Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ton_2335 ที่ 19 มิถุนายน 2014, 10:44:25
-
อาการนะครับสตาร์ทเครื่องแล้วแอร์ไม่ทำงานครับ พัดลมไม่เป่าให้ลมแอร์ออกมาทางช่องแอร์ครับ แต่ไฟสีส้ม และสีเขี่ยว ติดตามปกติครับ แม้จะเปิดปิดสวิทช์ ก็ไม่หายครับ เมื่อก่อนเป็นนานๆครั้ง แต่พักหลังชักเยอะ ต้องขับทนร้อนซักพักหนึ่งครับ แล้วดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ถึงเป็นปกติครับ ใครมีอาการแบบนี้บ้างครับ ต้องแก้ไขหรือสังเกตุที่จุดไหนครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
แล้วตอนทำงานปกติ พัดลมหมุนไหมครับพี่ต้น
-
แล้วตอนทำงานปกติ พัดลมหมุนไหมครับพี่ต้น
ตอนทำงานหมุนและเย็นตามปกติครับ
-
เอ่......มีฟิวส์ตัวไหนขาดหรือเปล่าครับ หรือสายไฟมอเตอร์ในห้องโดยสารหลวม หรือมีหนูเข้าไปกัดแทะ เลยติดบ้างไม่ติดบ้าง ::)
-
พี่ต้นครับ แล้วสตาร์ทแล้ว พัดลมด้านหน้ามันยังหมุนอยู่หรือเปล่าครับ ลงไปดูยังครับ หรือมันไม่หมุนด้วย ถ้ามันไม่หมุน ไม่แน่ใจว่าขับๆไปต้องระวังความร้อนด้วยนะครับ ผมเคยกับรถอีกคันนึง ขับไปความร้อนขึ้น เข้าไปหาช่าง เขาเปลี่ยนพัดลมให้ใหม่ครับ ยังไงรอพี่ๆมาตอบอีกทีครับ ถ้าน้องปาผมเป็นแบบคันเก่าอีก ผมก็อยากซ่อมเองถ้าทำได้ครับ :L4399:
-
เอ่......มีฟิวส์ตัวไหนขาดหรือเปล่าครับ หรือสายไฟมอเตอร์ในห้องโดยสารหลวม หรือมีหนูเข้าไปกัดแทะ เลยติดบ้างไม่ติดบ้าง ::)
น่าคิดเป็นอีก1ประเด็นที่น่าสนใจ
-
ตอนทำงานหมุนและเย็นตามปกติครับ
แล้วเวลาทำงานครบ แอร์มีการตัดปกติไหมที่คอมแอร์
-
พี่ต้นครับ แล้วสตาร์ทแล้ว พัดลมด้านหน้ามันยังหมุนอยู่หรือเปล่าครับ ลงไปดูยังครับ หรือมันไม่หมุนด้วย ถ้ามันไม่หมุน ไม่แน่ใจว่าขับๆไปต้องระวังความร้อนด้วยนะครับ ผมเคยกับรถอีกคันนึง ขับไปความร้อนขึ้น เข้าไปหาช่าง เขาเปลี่ยนพัดลมให้ใหม่ครับ ยังไงรอพี่ๆมาตอบอีกทีครับ ถ้าน้องปาผมเป็นแบบคันเก่าอีก ผมก็อยากซ่อมเองถ้าทำได้ครับ :L4399:
ความร้อนปกติครับ ลองสังเกตุเหมือนกัน แต่พัดลมด้านหน้าไม่เคยดู เดี๋ยวมีอาการอีกครั้งจะลองดูครับ
-
แล้วเวลาทำงานครบ แอร์มีการตัดปกติไหมที่คอมแอร์
ปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ ผมเลยงง เพราะมันเป็นๆหายๆ จะเข้าศูนย์เช็คอาการผมว่าไม่น่าเจอ นอกจาก มีอาการ แล้ววิ่งเข้าศูนย์เลยครับ
-
ปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ ผมเลยงง เพราะมันเป็นๆหายๆ จะเข้าศูนย์เช็คอาการผมว่าไม่น่าเจอ นอกจาก มีอาการ แล้ววิ่งเข้าศูนย์เลยครับ
ผมกำลังนึกถึงเคสของพี่สุภัทร ของพี่เขาหน้าสัมผัสคอนแทร็คไม่จับ ในกรณีของพี่ต้นถ้ามีการตัดปกติ งั้นต้องไล่สายไฟดูตามพี่บอลบอก อาจจะสกปรกหรือหนูกัดสาย ครับ
-
เอ่......มีฟิวส์ตัวไหนขาดหรือเปล่าครับ หรือสายไฟมอเตอร์ในห้องโดยสารหลวม หรือมีหนูเข้าไปกัดแทะ เลยติดบ้างไม่ติดบ้าง ::)
ตามพี่บอลบอกเลยครับ น่าจะมาจากระบบไฟฟ้า ฟิวส์ไม่น่าจะขาด เพราะยังติดได้บ้าง แต่อาจจะเป็นไปได้ที่ฟิวส์เสื่อมคุณภาพ ลองเปลี่ยนฟิวส์ดูก่อนครับพี่ต้น ถ้ายังไม่หาย น่าจะมาจากน่าสัมผัสบางตัวมีอาการหลวม หรือสายไฟบางจุดขาด (คงไม่ขาดไปเลย อาจจะแค่เปื่อย)
ถ้าเป็นระบบสายไฟ คงต้องรบกวนถึงมือพี่อ๊อด หรือพี่ทศละครับ คงต้องเอา diagram มาดู ว่าจะต้องไล่สายตรงไหนบ้าง ไม่งั้นไล่กันอ่วมแน่ .... มีเคสนึงผมจำไม่ได้ว่าปัญหาตรงไหน แต่มีอาการติดๆดับๆ คล้ายๆกัน ที่แก้ไขกันที่บ้านพี่โย ปัญหามาจากหน้า contact ของจุดเชื่อมต่อสายไฟ ใต้แผงฟิวส์ในห้องเครื่อง ต้องยกแผงฟิวส์ออกมาดูถึงจะเห็นปัญหา (พี่อ้วนน่าจะจำได้ เพราะพี่อ้วนใช้วิชาไม้จิ้มฟัน ถอดแผงฟิวส์ออกมา) งานนั้นก็ได้พี่อ๊อดศึกษา diagram มาอย่างละเอียด เลยชี้จุดได้ ไม่งั้นคงงมหากันอ๊วก ... เคสนั้นช่างศูนย์ก็ยังแก้ไม่ได้ เพราะช่างศูนย์ไม่สามารถไล่สายไฟได้ทุกจุด ไม่เคยศึกษา diagram อย่างพี่อ๊อด
ลองเปลี่ยนฟิวส์ที่เกี่ยวข้องกับระบบแอร์ดูก่อนนะเสี่ย ... ถ้ายังไม่หาย งานนี้มีไล่สาย รื้อกันละ ... ต้องรบกวนพี่อ๊อด หรือพี่ทศในการชี้เป้าแล้วหละงานนี้... จากนั้นก็ไป Y&N เลยจ้า
:L2736: :L2736:
-
ปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ ผมเลยงง เพราะมันเป็นๆหายๆ จะเข้าศูนย์เช็คอาการผมว่าไม่น่าเจอ นอกจาก มีอาการ แล้ววิ่งเข้าศูนย์เลยครับ
แสดงว่าพัดลมแอร์ (ตัวเล็กๆนะ ไม่ใช่ฟรีปั๊มตัวใหญ่) ทำงาน และคอมทำงานปกติใช่ปะพี่ต้น
ถ้าปกติทั้งพัดลมหน้าเครื่อง + คอม ทีนี้ก็พัดลมแอร์ละครับ ที่อยู่ตรงที่เราเปลี่ยนกรองแอร์อะ .... สงสัยงานนี้ได้ไล่สายกันละจ้าาาาาาาา
-
ผมกำลังนึกถึงเคสของพี่สุภัทร ของพี่เขาหน้าสัมผัสคอนแทร็คไม่จับ ในกรณีของพี่ต้นถ้ามีการตัดปกติ งั้นต้องไล่สายไฟดูตามพี่บอลบอก อาจจะสกปรกหรือหนูกัดสาย ครับ
หน้าคอนแทค อยู่ตรงไหน ตรวจสอบยังงัย ขอรายละเอียดด้วยซิครับคุณพี่ พี่ต้นแกจะได้ไปตรวจสอบได้อะ :L2759: :L2759:
-
หน้าคอนแทค อยู่ตรงไหน ตรวจสอบยังงัย ขอรายละเอียดด้วยซิครับคุณพี่ พี่ต้นแกจะได้ไปตรวจสอบได้อะ :L2759: :L2759:
ถะถะถะถูกต้องแล้วครับ งานนี้มีรื้อ ยาวแน่นอน แต่ต้องลองดูก่อนว่าตอนที่มันไม่ทำงานแล้วไล่เช็คสายไฟครับ
-
ถะถะถะถูกต้องแล้วครับ งานนี้มีรื้อ ยาวแน่นอน แต่ต้องลองดูก่อนว่าตอนที่มันไม่ทำงานแล้วไล่เช็คสายไฟครับ
ให้ไวเลยพี่ต๋อง เดี๋ยวเสี่ยต้นเอามาเป็นข้ออ้างไม่ยอมไปคลองมะเดื่อ :sd42: :sd42:
-
หน้าคอนแทค อยู่ตรงไหน ตรวจสอบยังงัย ขอรายละเอียดด้วยซิครับคุณพี่ พี่ต้นแกจะได้ไปตรวจสอบได้อะ :L2759: :L2759:
(http://upic.me/i/ze/19-6-255711-19-53.png) (http://upic.me/i/e5/19-6-255711-19-53.png)
เปลี่ยนเฉพาะจุดได้ พี่สุภัทรเคยเปลี่ยน หากหน้าสัมผัสนี้เสีย ครับ
-
พี่ต้นลองลื้อเหมือนลื้อติดตั้งกรองแอร์ดูครับ แล้วควานหา Plug ที่เสียบ motor ของ Blower ดูครับ
ถอดออกมาดูสภาพ แล้วลองเสียบกลับเข้าไปใหม่ให้แน่นๆดูครับ เผื่อจะหายเห็นว่าลมไม่ออกด้วย น่าจะไล่จากจุดนี้ดูก่อนครับ
เห็นว่าลื้อไม่ยาก ลองดูก่อนนะครับ
-
ไปขอยืมรูปมาจาก Tritonclub ครับ
ลองดู Plug ตัวนี้ก่อนครับว่าหลวมอ่ะป่าว ถ้าไม่ ต้องรอ Diagram จากพี่อ๊อด พี่ทศ แหละครับ
(http://upic.me/i/ca/blowerair.jpg) (http://upic.me/show/51542627)
-
ไปขอยืมรูปมาจาก Tritonclub ครับ
ลองดู Plug ตัวนี้ก่อนครับว่าหลวมอ่ะป่าว ถ้าไม่ ต้องรอ Diagram จากพี่อ๊อด พี่ทศ แหละครับ
(http://upic.me/i/ca/blowerair.jpg) (http://upic.me/show/51542627)
พี่ไซ ต้องบอกว่า ถ้าถอดไม่ได้ มาถอดที่นี้ มีบริการฟรีครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3456.0.html
-
พี่ไซ ต้องบอกว่า ถ้าถอดไม่ได้ มาถอดที่นี้ มีบริการฟรีครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3456.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3456.0.html)
:L2739: :L2739: :L2739:
แต่ผมว่าเรื่อง ถอดๆๆๆๆ พี่ต้นเค้าถนัดนัก ไม่น่าจะมีปัญหานะ
:sd42: :L2905: :L2905:
-
ผมลืมไปผมเคย Load service manual ไว้แล้วนิ เลยเอาภาพมาแปะไว้ให้ครับ
แต่อย่าถามผมนะครับว่า ต้องอะไรตรงไหนมั่ง เพราะผมไม่รู้ :L2905:
อาจจะเยอะไปหน่อยนะครับ เพราะผมไม่รู้ว่าตรงไหนสำคัญหรือไม่สำคัญขนมาให้หมดเลยครับ
ลองแปลๆ ดูเอานะครับล้วกพี่
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
จะงงไหมเนี้ย :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/u9/32images.jpg)
-
:sd06: :sd06: :sd06:
-
ตามพี่บอลบอกเลยครับ น่าจะมาจากระบบไฟฟ้า ฟิวส์ไม่น่าจะขาด เพราะยังติดได้บ้าง แต่อาจจะเป็นไปได้ที่ฟิวส์เสื่อมคุณภาพ ลองเปลี่ยนฟิวส์ดูก่อนครับพี่ต้น ถ้ายังไม่หาย น่าจะมาจากน่าสัมผัสบางตัวมีอาการหลวม หรือสายไฟบางจุดขาด (คงไม่ขาดไปเลย อาจจะแค่เปื่อย)
ถ้าเป็นระบบสายไฟ คงต้องรบกวนถึงมือพี่อ๊อด หรือพี่ทศละครับ คงต้องเอา diagram มาดู ว่าจะต้องไล่สายตรงไหนบ้าง ไม่งั้นไล่กันอ่วมแน่ .... มีเคสนึงผมจำไม่ได้ว่าปัญหาตรงไหน แต่มีอาการติดๆดับๆ คล้ายๆกัน ที่แก้ไขกันที่บ้านพี่โย ปัญหามาจากหน้า contact ของจุดเชื่อมต่อสายไฟ ใต้แผงฟิวส์ในห้องเครื่อง ต้องยกแผงฟิวส์ออกมาดูถึงจะเห็นปัญหา (พี่อ้วนน่าจะจำได้ เพราะพี่อ้วนใช้วิชาไม้จิ้มฟัน ถอดแผงฟิวส์ออกมา) งานนั้นก็ได้พี่อ๊อดศึกษา diagram มาอย่างละเอียด เลยชี้จุดได้ ไม่งั้นคงงมหากันอ๊วก ... เคสนั้นช่างศูนย์ก็ยังแก้ไม่ได้ เพราะช่างศูนย์ไม่สามารถไล่สายไฟได้ทุกจุด ไม่เคยศึกษา diagram อย่างพี่อ๊อด
ลองเปลี่ยนฟิวส์ที่เกี่ยวข้องกับระบบแอร์ดูก่อนนะเสี่ย ... ถ้ายังไม่หาย งานนี้มีไล่สาย รื้อกันละ ... ต้องรบกวนพี่อ๊อด หรือพี่ทศในการชี้เป้าแล้วหละงานนี้... จากนั้นก็ไป Y&N เลยจ้า
:L2736: :L2736:
เป็นเคสกระจกไฟฟ้าติดๆดับๆของผมเองครับ
ยังไงขอให้พี่ต้นแก้ปัญหาได้เร็วๆนะครับ
-
เป็นผมละก้อ..:sd24: :sd24: :sd24: :L2739:
-
จะงงไหมเนี้ย :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/u9/32images.jpg)
:L2739: :L2739: :L2739:
-
:L2739: :L2739: :L2739:
เช่นกันครับ :sd06: :sd06: :L2739:
-
จะงงไหมเนี้ย :sd42: :sd42: :sd42:
(http://upic.me/i/u9/32images.jpg)
มาม่ะมาคลองมะเดื่อเดี๋ยวช่วยอั้ว(ลื้อ)
:L2736: :L2736: :L2736:
-
เอาจริงดิ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
เอาจริงดิ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
จิงดิ
:L2739:
-
(http://upic.me/i/ze/19-6-255711-19-53.png) (http://upic.me/i/e5/19-6-255711-19-53.png)
เปลี่ยนเฉพาะจุดได้ พี่สุภัทรเคยเปลี่ยน หากหน้าสัมผัสนี้เสีย ครับ
รถมิตซู คันก่อนหน้านี้ เคยมีปัญหาคล้าย ๆ กันกับของพี่ต้น และบริเวณจุดที่พี่ต๋องชี้ (ช่างเรียกอะไรไม่รู้) เข้าร้านแอร์รถยนต์ แถวบ้าน ครับ (นึกคุ้น ๆ ลูกปืนมู่เล่ หรืออะไรสักอย่าง) เปลี่ยนแล้ว แอร์กลับมาเป็นปรกติ
-
ขอบคุณครับ แล้วได้ความอย่างไงจะมารายงานนะครับ :sd23: :sd23: :sd23:
-
เอาจริงดิ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
พร้อมช่วยล้างแอร์ด้วยน้ำคลองมะเดื่อให้เลย แบบไม่ถอดตู้ด้วย...ฟรี (จุ่มทั้งคัน) :L4396:
-
พร้อมช่วยล้างแอร์ด้วยน้ำคลองมะเดื่อให้เลย แบบไม่ถอดตู้ด้วย...ฟรี (จุ่มทั้งคัน) :L4396:
ทำไปได้ :sd42: :sd42: :sd42:
-
อันดับแรก เช็คฟิวส์ ตำแหน่งที่ 23 และ 16 ก่อนครับว่าหลวมหรือเสื่อม/ขาดหรือเปล่า ผลเป็นยังไงแจ้งมาครับ เดี๋ยวจะไล่ต่อให้ครับ(รูปผมไปเอามาอีกกระทู้ หมายเลข 2 ไม่เกี่ยวกันนะครับ)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
แล้วเช็ค รีเลย์ที่ติดกับฟิวส์ ตำแหน่งที่ 22 ด้วยครับว่าขามันหลวมหรือไม่โดยการกดยั้มเข้าไปให้แน่นครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
:sd06: :sd06: :sd06:
:L2900: :L2900: :L2900:
ไม่มีความรู้ขอดูด้วยคนคับ. ขอบคุณพี่ ทศคับ
-
ติดตามเรื่องแอร์ครับพี่ต้น :sd01:
ว่าแต่ไม่ไปล้างแอร์ที่คลองมะเดื่อจริง ๆ หราา ;D
-
ติดตามเรื่องแอร์ครับพี่ต้น :sd01:
ว่าแต่ไม่ไปล้างแอร์ที่คลองมะเดื่อจริง ๆ หราา ;D
อุ้ยตาย ว้ายกรี๊ด เจอกันเมื่อชาติต้องการ :sd42: :sd42: :sd42:
-
ยิ่งไล่ยิงมึนแทน :sd06: :sd06:
-
ยิ่งไล่ยิงมึนแทน :sd06: :sd06:
ไม่น่าจะมึนนะครับพี่ แค่ให้ดูฟิวส์ 2 ตัว กับรีเลย์อีก 1 ตัว ไม่น่ายากครับฝึกเรียนรู้วิชาวงจรไฟฟ้ารถยนต์ไปในตัวครับ
-ฟิวส์ หมายเลข 23 เป็นฟิวส์ขนาด 30 A เป็นตัวคุมไฟที่จายให้มอเตอร์ของ Blower แอร์ตอนหน้า
-ฟิวส์ ฟมายเลข 16 เป็นฟิวส์ขนาด 7.5 A เป็นฟิวส์ควบคุมไฟที่จะไปควบคุมรีเลย์ชุดจ่ายไฟให้มอร์เตอร์อีกที
-รีเลย์ C-201 เป็นรีเลร์ที่ควบคุมตัดต่อมอเตอร์พัดลมแอร์ (Blower)
หลักๆก็มีแค่ 3 ตัวในการจ่ายไฟให้มอเตอร์พัดลมครับ // แต่ที่ยากและลึกไปกว่านั้นก็คือระบบ ECU ของแอร์ในการสั่งงานในระบบออโต้
อันนี้เป็นกล่องควบคุมครับ แต่ที่แจ้งมาเห็นบอกว่าไฟที่ปุ่มควบคุมติดก็ไม่น่าจะเป็นที่กล่อง ECU ครับ ต้องไปตรวจเช็คปลายทางนั่นแหละครับ
:L2904:
ยกวงจรนี้มาประกอบในการอธิบายเพื่อความเข้าใจครับ
(http://upic.me/i/c3/ta2u1.jpg)
-
ไม่น่าจะมึนนะครับพี่ แค่ให้ดูฟิวส์ 2 ตัว กับรีเลย์อีก 1 ตัว ไม่น่ายากครับฝึกเรียนรู้ไปในตัวครับ
:L2904:
ลองไล่ดูแล้ว ไม่ขาดครับ เดี๋ยวลองดูอาการก่อนครับ เพราะ ตอนนี้เหมือนจะปกติ มันจะเป็นนานๆครั้งครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
:sd23: :sd23: :sd23:
-
ลองไล่ดูแล้ว ไม่ขาดครับ เดี๋ยวลองดูอาการก่อนครับ เพราะ ตอนนี้เหมือนจะปกติ มันจะเป็นนานๆครั้งครับ :sd42: :sd42: :sd42:
อัดตัวฟิวส์และรีเลย์ลงไปให้แน่นเลยนะครับ
ตั้งข้อสังเกตุ
-ตอนที่พัดลมแอร์ไม่ทำงาน ปุมเปิดปิดแอร์ยังมีไฟโชว์อยู่ไหมพี่ / แล้วทำการเปิดปิดดูการทำงานของปุ่มนี่ปกตินะครับ
-ตอนพัดลมแอร์ไม่หมุน ให้ลองเปิดฝากระโปรงดูที่คอมเพรสซอร์ (รูปที่พี่ต๋องโพส) มีการดูด/ปล่อย ของระบบคลัชของคอมเพรสเซอร์หรือไม่
ฝากช่วยเช็คถ้าเจอร์อาการอีกนะครับ
รูปพี่ต๋องทีโพสไว้
(http://upic.me/i/e5/19-6-255711-19-53.png)
-
เอาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้ครับ วงจรที่ยกตัวอย่างมาตอนที่แล้วเป็นวงจรของแอร์แบบรุ่น Manual (รุ่นธรรมดา)
รูปที่เอามาเพิ่มนี้เป็นวงจรของแอร์ในรุ่นออโต้ครับ ใครที่พออ่านวรจรเป็นลองนำไปวิเคราะดูครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
ส่วนที่มาเพิ่มคือกล่อง ECU ของแอร์ที่สั่งงานด้วยระบบออโต้ และจะมีชุด Power Transistor เป็นตัวควบคุมความแรงของสปีดพัดลมแทนแบบสวิทซ์เลือกความแรงของสปีดพัดลมในรุ่นธรรมดา
-
อาการนี้เพิ่งเจอกับตัววันนี้ครับเหมือนที่จขกท.เขียนบรรยายเอาไว้เปี๊ยบ การแก้ไขก็ง่ายๆไปหาร้านซ่อมแอร์ที่ไว้ใจได้จ่ายเงิน 1,800 บาทเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมแอร์ข้างล่างเก๊ะฝั่งคนนั่งข้างคนขับ แค่นี้ก็หายเป็นปลิดทิ้งแล้ว :L2736: