Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: ตูมตาม ที่ 7 พฤศจิกายน 2013, 22:32:23
-
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้จะมานำเสนอ DIY วิธีถอดกันชนหน้ากันนะครับ
เริ่มจากคำถามก่อนว่า "ทำไมต้องถอดกันชนหน้า"
น้องปาของเราห้องเครื่องค่อนข้างแน่น จะไม่เหมือนยี่ห้ออื่นๆเค้า ที่พอมีช่องว่างให้ยื่นมือลงไปในส่วนของหลังกันชนหน้าเพื่อทำงานได้บ้าง แต่น้องปาเรานี่ยื่นมือคงไปทำงานแทบไม่ได้เลย และมีหลายๆ อย่างที่ถ้าอยากทำแล้วต้องถอดกันชนหน้าออกมาก่อนนะครับ ด้วยเหตุนี้เวลาอยากตกแต่งเพิ่มเติมบางอย่าง แล้วต้องถอดกันชนหน้า จะให้ร้านถอดให้ ซึ่งผมนี่บ่อยเลยครับ เพราะทำไปหลายอย่าง แต่ร้านยังงัยก็เป็นร้านครับ เวลาถอดนี่ไม่ค่อยจะถนอมเลย และยิ่งไปกว่านั้นคือเวลาเก็บ หรือประกอบครับ แมร่งให้น็อตไม่เคยครบ น็อตที่ใส่สลับที่ไปมาบ้าง บางทีน็อตหายก็ไปควานเอาในกล่องเครื่องมือไปเอาน็อตอะไรไม่รู้มาใส่ให้เรา ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้นคือพวกพุก หรือพวกสลักต่างๆครับ พวกเวลาถอดไม่ปราณีนี่บางทีพุกหักบ้าง ตัวยึดพุกแตกบ้าง สารพัดจะเสียหายกับตัวรถ ผมเคยคิดมานานแล้วว่า อยากจะถอดเจ้ากันชนหน้านี่เอง ทำเอง DIYเองจะดีกว่า
ทีนี้ขอนำเสนอก่อนนะครับว่าเวลาเราจะตกแต่งเพิ่มเติมอะไรบ้างที่ต้องถอดกันชนหน้าออกมา
1. ถอดไฟหน้า ไม่ว่าจะถอดเพื่อเปลี่ยนโคม หรือถอดออกมาเพื่อ DIY อะไรก็แล้วแต่ น้องปาเราจะถอดโคมได้ ต้องแง้มกันชนหน้าออกมานะครับ เพราะมีน็อตยึดโคมตัวนึงอยู่ที่ใต้โคมครับ ไม่แง้มกันชนหน้า ก็ถอดโคมออกมิได้
2. ทำตะแกรงกันหิน (ตรงที่เป็นรังผึ้งด้านล่างของกระจังหน้า) ถ้าใครอยากติดตะแกรงกันหิน ติดแบบเนียนๆนะครับ ก็ต้องถอดกันชนหน้าออกมาจะทำงานสะดวกกว่า แต่อันนี้จริงๆไม่ต้องถอดก็ทำได้ แต่การยึดตะแกรงต้องใช้เคเบิลไทรัดเอา ไม่สามารถติดกาวหรือยิงซิลิโคนได้นะครับ
3. ไฟเดไลท์ หรือไฟสปอร์ตไลท์หน้า จริงๆการติดตั้งพวกนี้ไม่ต้องถอดกันชนหรอกครับ แต่เวลาติดตั้ง (ส่วนใหญ่ร้านติด) ร้านติดตั้งเสร็จเดินสายไฟเสร็จก็ยัดๆเอาไว้หลังรังผึ้งนั่นแหละครับ ไม่ได้เก็บสายให้ดีๆ หรือพันสายไฟให้ดี บางทีมองเข้าไปเห็นมันดูไม่เรียบร้อย ถ้าอยากเก็บสายไฟส่วนหน้า ไม่ว่าจะจากเดไลท์ หรือสปอร์ทไลท์ ให้เรียบร้อย การถอดกันชนหน้าก็ทำให้สามารถทำงานได้สะดวกเช่นกัน
และเนื่องจากเมื่อต้นอาทิตย์ ผมไปเปลี่ยนตะแกรงรังผึ้งออก แล้วเอาตะแกรงโลหะมาใส่แทน ให้ร้านทำนะครับ ราคาก็แพงอยู่ถ้าดูจากงาน แค่เอารังผึ้งออก เอาตะแกรงโลหะมาแปะแทน เสียไป 1500 .... แต่ตอนนั้นทำเองไม่เป็นก็ต้องจ่ายตังไปครับ ไหนๆ ก็จ่ายแล้ว คราวนี้เลยยืนดูช่างถอดกันชนหน้าอย่างใกล้ชิด ถือว่า 1500 เป็นค่าเล่าเรียนวิชาถอดกันชนหน้าไปละกัน
:L2754: :L2754:
-
แล้วกระจังรังผึ้งล่ะทั่นพี่ตาม :L2759:
-
ที่วันนี้ผมต้องถอดกันชนหน้า เพราะว่าความผิดพลาดของร้านนี่แหละครับ
คือว่าตอนผมให้เขาเปลี่ยนรังผึ้งเป็นตะแกรงเหล็กนั้น ด้านหน้ารถผมตรงตำแหน่งรังผึ้ง มันมีตัวยึดสปอร์ตไลท์เดิมที่เคยติดไว้ แต่ตอนนี้ไม่ได้ติดแล้วอยู่ ผมก็บอกช่างนะว่าก่อนเอากันชนมาใส่ ให้ถอดเจ้าขายึดนี้ออกก่อน
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps8de8d9db.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps8de8d9db.jpg.html)
ตอนช่างเอากันชนหน้ามาใส่ ผมมัวแต่ไปวุ่นวายดูงานช่างติดตั้งไฟ light bar บนหลังคา เลยไม่ได้ดูงานติดตั้งกันชนหน้าแบบละเอียด และตอนนั้นก็เริ่มมืดแล้วด้วย และผมก็ลืมดูด้วย .... ผลปรากฏว่าช่างไม่ได้เอาขายึดออก ทำให้ตัวขายึดมากดกับตะแกรงเหล็ก และตะแกรงเหล็กหักไปเล็กน้อย :L4386: :L4386:
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps1b992be8.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps1b992be8.jpg.html)
วันนี้หลังจากส่งงานลูกค้าเสร็จ ก็เลยมานั่งดูว่าจะถอดเจ้าขายึดนี้ออกยังไง ตอนแรกก็ไม่กะจะถอดกันชนหน้าครับ เพราะตอนใส่ขายึดก็ไม่ได้ถอด ..... มุดนอนเข้าไปใต้รถดูตำแหน่งของขายึด พอมองเห็น แต่ยื่นมือเข้าไปลำบาก ลองง้างๆลิ้นหน้าพยายามถอดอยู่นานก็ไม่สำเร็จ .... ออกมานั่งนึกว่า ตอนติดมันติดเข้าไปได้ไงหว่า ไม่ได้ถอดกันชน .... นึกอยู่นานก็ถึงบางอ้อ ..... ตอนติดขายึดนั้น ด้านหน้ายังเป็นรังผึ้งอยู่ และผมตัดรังผึ้งโหว่ไปหน่อยนึง เพื่อให้ช่างสามารถยื่นเครื่องมือเข้าไปขันน็อตได้
:L2735: :L2735:
แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว เพราะผมเปลี่ยนเป็นตะแกรงแล้ว ไม่สามารถยื่นเข้าไปได้ :L2752: :L2752: :L2752:
เลยตัดสินใจครับ ไหนๆ ก็เรียนมาแล้ว ลองสอบดูซะหน่อย......จัดการถอดกันชนหน้ามันซะเลย :L2740: :L2740: :L2740:
-
แล้วกระจังรังผึ้งล่ะทั่นพี่ตาม :L2759:
หมายถึงกระจังหน้าใช่ไหม :L2761: :L2761: ยังอยู่ครับ อยู่ที่ไหนซักแห่งในห้องเก็บของ จำไม่ได้แล้วว่าเอาไปเก็บไว้ตรงไหน
พี่อ้วนจะทำไมเหรอครับ :L2761: :L2761:
-
หมายถึงกระจังหน้าใช่ไหม :L2761: :L2761: ยังอยู่ครับ อยู่ที่ไหนซักแห่งในห้องเก็บของ จำไม่ได้แล้วว่าเอาไปเก็บไว้ตรงไหน
พี่อ้วนจะทำไมเหรอครับ :L2761: :L2761:
ความอยากไม่เคยปรานีใคร ;D
-
เอาหละครับ เรามาเริ่มถอดกันชนกันดีฝ่า :L2754: :L2754:
เริ่มต้นเลยนะครับ ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ด้านข้างกันชนของเรานั้นมันยึดไว้กับอะไรบ้าง ถ้าดูตรงซุ้มล้อนะครับ สิ่งที่มายึดรวมกับจุดยึดกันชน คือซุ้มล้อ และโป่งล้อครับ
ดังนั้นอันดับแรกต้องถอดน็อตที่ยึดซุ่มล้อกับโป่งล้อออกก่อนครับ ตำแหน่งนี้มีน็อตอยู่ 3 ตัว ต้องถอดออกทั้งหมด
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps1bb85292.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps1bb85292.jpg.html)
ยังมีน็อตอีกตัวนึงที่ต้องถอดนะครับ แต่มันจะซ่อนอยู่ ถ่ายรูปลำบาก วิธีการหาง่ายๆนะครับ มองที่จุดสูงสุดของซุ้มล้อจะเห็นน็อตตัวในรูปข้างล่าง
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps291ecd77.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps291ecd77.jpg.html)
จากจุดนี้ เอามือจับไว้ แล้วค่อยๆเลื่อนมาไปด้านหน้ารถ คลำๆดู ห่างไปซัก 1 ฟุต จะมีน็อตอีกตัวนึง น็อตที่ต้องถอดคือตัวนี้แหละครับ ตัวในรูปด้านบนไม่ต้องถอดก็ได้ หรือจะถอดก็ได้ครับ เดี๋ยวรูปน็อตตัวที่ต้องถอดพรุ่งนี้จะถ่ายรูปเก็บมาให้ดูอีกทีนะครับ
ต้องถอดทั้งด้านซ้ายและด้านขวานะครับ รวมแล้วจะต้องถอดน็อตออกมาข้างละ 4 ตัว (ทางที่ดีแยกน็อตไว้นะครับ เพราะน็อตจะเยอะ เดี๋ยวปนกัน ใส่สลับไปสลับมาอีก)
เมื่อถอดเสร็จก็ไปขั้นต่อไปได้เลย :L4373:
-
ความอยากไม่เคยปรานีใคร ;D
เดี๋ยวคิดก่อนว่าจะให้เอาอะไรมาแลกดี :L2750: :L2750: :L2750:
-
ขั้นต่อมา ต้องมาถอดกระจังหน้าก่อนครับ
อันนี้ง่ายๆครับ กระจังหน้าเรามันไม่ได้ยึดแน่นมาก ไม่ต้องถอดยางกันน้ำที่ด้านบนกระจังออกนะครับ เดี๋ยวเราถอดกระจังออกมามันจะติดออกมาด้วยเลย ไม่ต้องมานั่งใส่มันอีก
ด้านบนของกระจังจะมีน็อตพุกอยู่ด้านละ 2 ตัว (ดูในรูปจะเห็นกลมๆดำๆอยู่ด้านซ้ายกับขวาข้างละตัว) เป็นน็อตพุกนะครับ ใช้ไขควงแฉกไขออกมา เสร็จแล้วก็งัดเจ้าพุกนี้ออกมาด้วย ความยากจะเกิดกับขั้นนี้ถ้าน็อตเกิดอาการเกลียวหวาน คือมันไขก็ไม่ยอมออกมา ถ้าเจออาการนี้ ให้แงะตัวพุกขึ้นมานิดหน่อย ขยับไปมาเล็กน้อย แล้วลองไขน็อตดูอีกที ถ้าไขขึ้นมาได้บ้าง ไม่ต้องเอาถึงหลุด ก็สามารถดึงพุกออกมาได้ครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps2ed40a9e.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps2ed40a9e.jpg.html)
ไม่ไขน็อต และดึงพุกออกมาหมดแล้ว ทีนี้ก็ดึงกระจังหน้าออกมาได้แล้วครับ วิธีการดึงคือจับด้านล่างของกระจังหน้า และดึงออกมาตรงๆ ตัวสลักยึดกระจังหน้ามีเฉพาะด้านล่างนะครับ ด้านบนไม่มี จึงให้จับที่ด้านล่าง เอามือสองข้างจับขอบซ้ายและขวา แล้วดึงออกตรงๆ กระจังหน้าจะหลุดออกมา
ข้อควรระวัง .... อย่าดึกกระจังหน้าออกโดยเอามือดึงด้านบนกระจังหน้านะครับ มันจะกลายเป็นง้างตัวสลัก เดี๋ยวตัวสลักหักงานจะเข้า
-
ขั้นต่อไปผมถ่ายรูปมาน้อยไปหน่อยครับ พอดีกำลังติดลมกับการถอด เลยลืมถ่ายรูปไปเลย เดี๋ยวจะบรรยายโดยใช้รูปนี้รูปเดียวเลยนะครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps310b8cdc.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps310b8cdc.jpg.html)
ทีนี้มีน็อตอีก 4 ตัวที่ต้องถอดที่ด้านหน้ากันชนนะครับ
2 ตัวแรก จะอยู่ใกล้ๆกับโลโก้มิตซู มองจากในรูปจะเห็นว่าตรงหัวด้านบนโลโก้มิตซูมีพลาสติกยื่นออกไปด้านซ้ายและด้านขวา ตรงปลายของส่วนนี้แหละครับ จะมีน็อตยึดตัวกันชนไว้กับโครงรถอีก 2 ตัว ให้ถอดออกมาด้วย
น็อตอีก 2 ตัว หาไม่ยากครับ .... มันอยู่หลังแผ่นป้ายทะเบียนครับ .... ดังนั้นต้องถอดแผ่นป้ายทะเบียนออกก่อน ... ใครที่ติดแผ่นป้ายแบบใช้กาวติดไว้ (ส่วนใหญ่จะพวกกรอบกันน้ำ) ไม่ได้ยึดน็อต ก็ถอดยากหน่อยนะครับ เพราะต้องดึงแผ่นป้ายทะเบียนออก (ถ้าติดกาวไว้นี่ดึงกันเหนื่อยละครับ)
ข้อคิด ... แผ่นป้ายทะเบียนหน้า ทางที่ดีให้ใส่กรอบและยึดน็อตนะครับ ไม่ควรติดกาว (พวกกรอบเปลือย หรือพวกกรอบกันน้ำชอบใช้วิธีติดกาว) เพราะเวลารื้อกันชนหน้า จะต้องดึงออก บางทีแผ่นป้ายทะเบียนหรือกรอบกันน้ำอาจเสียหายได้
-
ขั้นต่อมาเมื่อถอดน็อตออกหมดแล้ว ทีนี้ก็มาถึงตอนที่จะต้องดึงกันชนออกจากสลักล็อคนะครับ
ขออนุญาติใช้รูปเดิมนะครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps310b8cdc.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps310b8cdc.jpg.html)
อันดับแรก ต้องดึงตัวโป่งล้อออกมาก่อน .... ดังก็ง่ายๆครับ เอานิ้วกดลงไปตรงขอบโป่งที่ติดกับตัวถัง แล้วดึงเข้าหาตัว แค่นี้ตัวโป่งก็จะหลุดออกมาแล้วครับ เพราะโป่งนี้ยึดกับตัวถังด้วยพุกพลาสติกเท่านั้น
ข้อควรระวัง ... การดึงออกมาบางทีพุกอาจหลุดนะครับ ดึงแล้วต้องสังเกตุให้ดีว่ามีพุกหลุดไปหรือไม่ (หมายถึงหลุดออกมาเลย มันจะกลิ้งๆ หล่นลงพื้น) และอาจมีบางทีพุกหลุดติดคาอยู่ที่ตัวถัง ถ้าเจอแบบนี้ต้องดึงพุกพวกนี้ออกมาด้วยนะครับ พวกช่างจะมีอุปกรณ์คล้ายไขควง แต่ตรงปลายมันจะแยกเป็นตัว Y เขาเอาไว้ดึงพุกโดยเฉพาะ ถ้าเราไม่มีก็ใช้ไขควงปากแบนค่อยๆงัดทีละนิดก็ได้ครับ (แนะนำให้ใช้ไขควงอันเล็กๆหน่อยงัดนะครับ) พุกที่ดึงออกมา หรือหลุดออกมา ตอนเราประกอบกลับ ต้องเอาไปยัดกลับที่ตัวยึดของมันนะครับ ลองก้มๆดูตอนถอดเดี๋ยวก็เห็น
พอแง้มโป่งล้อออกมาได้ (ผมไม่ได้ถอดโป่งล้อออกมาทั้งหมดนะครับ แค่แง้มๆให้มันกางออกเท่านั้น) ทีนี้ก็มาดึงกันชนหน้าออกละ .... วิธีการดัง ให้เอามือนึงไปจับที่ขอบตรงที่โป่งล้อมันเคยปิดอยู่ อีกมือนึงจับตรงข้างๆไฟหน้า แล้วดึงเข้าหาตัวตรงๆนะครับ ต้องออกแรงนิดนึง เพราะตรงนี้เป็นสลักล็อก มีทั้งหมด 4 สลัก เลยต้องออกแรงนิดนึง พอดึงได้จังหวะกันชนก็จะหลุดออกมา
-
หลังจากกันชนหน้าหลุดออกจากสลักแล้ว อย่าเพิ่งดึงออกมาทั้งหมดนะครับ ระวังด้วย เพราะมันมีสายอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะที่ต้องถอดออกก่อนที่จะถอดกันชนให้หลุดออกมาได้
แต่วันนี้ผมไม่ได้ต้องถอดให้หลุดออกมาเลย เอาแค่แง้มๆ ให้พอยื่นมือลงไปทำงานได้ แค่นี้ก็พอแล้ว สำหรับพี่ๆที่จะถอดแค่แง้มๆเหมือนผมวันนี้นะครับ ผมแนะนำให้หาเก้าอี้มารองกันชนไว้ก่อนจะดึงออกมานะครับ เพราะถ้าดึงออกมาแล้ว ทีนี้กันชนจะห้อยต่องแต่ง เพราะมันมีสายโน่นนี่นั่นระโยงระยางไปหมด ให้เอาเก้าอี้มารองไว้ สายพวกนี้จะได้ไม่หลุดนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวสายหลุดออกมาโดยไม่ตั้งใจ ต้องมานั่งเก็บสายอีก เอาเก้าอี้มาวางแบบในรูปนี้นะครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps668c01c3.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps668c01c3.jpg.html)
แค่นี้ก็ยื่นมือเข้าไปทำงานได้สะดวกแล้วครับ :L2736:
-
แต่ถ้าพี่ท่านใดจะถอดกันชนให้หลุดออกมาเลยนะครับ สิ่งที่ต้องทำต่อจากขั้นตอนนี้ของผมก็คือ
1. ต้องถอดน็อตพุกอีก 4 ตัว เป็นน็อตพุกอยู่ด้านล่างตรงชายกันชนซ้ายและขวา อย่างละ 2 ตัว ลักษณะพุกเหมือนกับพุกยึดกระจังหน้าครับ คือมีน็อตอยู่ตรงกลาง ไขน็อตออกมาเล็กน้อย แล้วดึกพุกออกมาได้เลยครับ ส่วนที่ผมไม่ได้ถอดออกนั้น เพราะเจ้าพุก 4 ตัวนี้ ตอนประกอบกลับ ลำบากครับ มันเป็นพุกที่ยึดส่วนชายล่างของกันชนให้ติดกับซุ้มล้อ และเหล็กประคองกันชน ถ้าถอดออกมาแล้ว ตอนประกอบนี้จะมองไม่เห็น ต้องเอามือโยกไปโยกมาให้ชิ้นส่วนทั้ง 3 (กันชน เหล็กประคอง และซุ้มล้อ) เข้ามาอยู่ในตำแหน่งพอดีกันถึงจะยัดพุกเข้าไปได้ ลองดูแล้วยากดีเหมือนกันครับ เพราะทั้ง 3 ชิ้นมันเหมือนจะไม่ได้พอดีกันแบบเป๊ะๆ มันต้องดึงๆ ดันๆ รั้งๆ นิดหน่อยมันถึงจะเข้าตำแหน่งครับ เพราะความลำบากนี่แหละครับ ถ้าแค่แง้มเพื่อทำงาน ผมจะไม่ถอดเจ้าพุกชายล่าง 4 ตัวนี้ (ขี้เกียจประกอบกลับ) :L2754: :L2754:
2. ต้องถอดสายต่างๆออกนะครับถึงจะถอดกันชนให้หลุดออกมาได้เลยสิ่งที่ต้องถอดคือ
2.1 ไฟสปอร์ตไลท์ล่าง ถอดแต่หลอดก็ได้ครับ ถอดหลอดให้หลุดออกจากเบ้า เพราะสายไฟจะเชื่อมที่ขั้วหลอด ดังนั้น หมุนๆหลอดออกมา สายไฟจะติดอยู่กับหลอดครับ
2.2 สำหรับรถพี่ที่มีน้ำฉีดไฟหน้า ต้องดึงท่อน้ำออก 1 เส้นนะครับ ท่อน้ำนี้จะมาจากถังน้ำฉีดกระจก พอมาถึงตรงกันชนหน้าจะแยกเป็นตัว Y เพื่อไปที่ที่ฉีดทั้ง 2 ข้าง ตำแหน่งของข้อต่อตัว Y จะอยู่ด้านขวา ถ้าหันหน้าเข้าตัวรถ ให้ดึงสายที่ต่อลงมาจากถังน้ำฉีดกระจกออกนะครับ ส่วนตัวที่แยกไปซ้ายขวาไม่ต้องดึงออกก็ได้ เพราะมันจะหลุดติดมาพร้อมกระจังหน้าเอง ... ทีนี้ตอนดึงสายต้องระวังนะครับ เพราะพอดึงแล้ว น้ำก็จะไหลออกมา ผมใช้วิธีพับท่อ แล้วเอาเคเบิลไทรัดให้แน่นน้ำจะไม่ไหลแล้วครับ ดังนั้นถ้าทำคนเดียวต้องเตรียมเคเบิลไทไว้ใกล้ๆมือนะครับ
2.3 สายไฟที่ต่อมาที่ day light สำหรับพี่ๆที่มี day light ต้องตัดสายไฟออกไปเลยครับ ตัดออกแล้วเดี๋ยวค่อยมาต่อใหม่ครับ ง่ายกว่า ไม่งั้นต้องรื้อทั้งสายจะยุ่ง
แค่ 3 ส่วนนี้แหละครับ ก็สามารถถอดกันชนหน้าให้หลุดออกมาทั้งชิ้นได้เลย
เอารูปท่อน้ำฉีดไฟหน้ามาให้ดู ท่อที่วิ่งอยู่ใกล้ๆรังผึ้งในรูปอะครับท่อน้ำฉีดกระจก ด้านล่างรูปจะเห็นจุดเป็นเป็นตัว Y แยกท่อไปไฟหน้าด้านซ้ายและขวาครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zpsda698aef.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zpsda698aef.jpg.html)
พอถอดออกมาแล้วหน้าตารถก็จะเป็นแบบนี้
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zpsd24fc03d.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zpsd24fc03d.jpg.html)
-
สำหรับผมวันนี้แค่แง้มออกมาครับ เพราะจะแค่ถอดเจ้าขายึดไฟส่องกบที่เคยติดไว้ (ตอนนี้ไฟถอดออกไปแล้ว) วันนี้ก็เลยแง้มไว้แบบนี้พอ โดยเอาเก้าอี้มารองไว้ครับ ปล่อยห้อยต่องแต่ง เดี๋ยวสายอะไรหลุดจะยุ่ง และอีกอย่างนึงคือ เอาเก้าอี้มารองไว้แบบนี้ตอนใส่จะง่ายกว่าครับ ไม่ต้องยกเยอะ
:L2736:
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps668c01c3.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps668c01c3.jpg.html)
-
พอแง้มออกมาก็จะเห็นผู้ต้องหาของวันนี้ เจ้าเหล็กที่มีขาน็อตยื่นออกมานี่แหละครับเจ้าตัวปัญหา พอแง้มกันชนหน้าออกมาแบบนี้ทำงานสะดวกครับ จัดการถอดออกมาไม่ยากเท่าไหร่
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps58a5c04d.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps58a5c04d.jpg.html)
จัดการถอดออกมา แป๊บเดียวก็เสร็จครับ ... โฉมหน้าผู้ต้องหาวันนี้ครับ
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps71e5f550.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps71e5f550.jpg.html)
-
เสร็จไป 1 งาน ....มาต่อที่อีกงานนึง เพราะไหนๆก็รื้อแล้ว จัดการทีเดียวเลย
งานนี้คือผมต้องปรับเจ้าแตรที่ติดตั้งมาใหม่ พี่บอลทักว่ามันหงายขึ้นเดี๋ยวน้ำเข้า
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps4625af7a.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps4625af7a.jpg.html)
แต่หลังจากถอดเจ้า 2 ตัวนี้ออกมาแล้ว ก็หมุนหาวิธีติดตั้งอยู่นานก็หาไม่ได้ครับ มันไม่มีมุมจะบิดให้ปากของแตรมันลงมาด้านล่าง เพระสายไฟมันสั้นเกินไปด้วย เลยทำให้หมุนหามุมลำบาก .... หมุนไปหนุมมาอยู่นาน ลองมองดูอีกที มันรกไปหมด เพราะที่ร้านดันยัดมาให้ตั้ง 4 ตัว เต็มช่องไปหมด
นี่แหละครับ 4 ตัว เยอะไปหมดเลย ไม่รู้จะให้ดังไปไหน
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/50eeee94c54051dfcf16ef52ea89351c_zpsdb56fda5.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/50eeee94c54051dfcf16ef52ea89351c_zpsdb56fda5.jpg.html)
สุดท้ายเลยตัดสินใจถอดออกซะ 2 ตัว ให้มันโล่งๆหน่อย ให้ลมเข้าได้สะดวก ติดขวางไปขวางมาเดี๋ยวลมไม่เข้า ตัวร้อนอีก เลยจัดการเคลียร์ออกไปก่อน เลยทำให้ด้านหน้าโล่งขึ้นมาเลย
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps29f0c218.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps29f0c218.jpg.html)
ดันสายไฟเก็บไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยหาวิธีติดตั้งอีกที คาดว่าต้องเดินสายไฟใหม่เพื่อต่อให้สายยาวขึ้น เดี๋ยวไปเรียนวิชาจากพี่โยก่อน ค่อยกลับมาทำตรงนี้ต่อ
:L2736: :L2736:
-
สรุป ผมเลยมีแตรเหลือ 2 ตัว :L2754: :L2754: เดี๋ยวเอาไปยัดน้อง Freed ซะดีมั๊ย :L2754: :L2754:
(http://i1094.photobucket.com/albums/i446/tazz1211/My%20new%20buddy/null_zps07903123.jpg) (http://s1094.photobucket.com/user/tazz1211/media/My%20new%20buddy/null_zps07903123.jpg.html)
-
ครั้งนี้เลยได้โอกาสเก็บสายไฟที่ช่างชุดต่างๆเดินไว้แล้วไม่ได้เก็บ มัดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ประกอบกลับครับ ย้อนวิธีที่ถอดนี่แหละครับ เป็นอันจบงาน น้องปาก็ออกมหล่อเหมือนเดิม
เป็นอันจบโปรเจคสำหรับวันนี้ไปครับ
:L4373: :L4373: :L4398: :L4398: :L2747: :L2747: :L2747:
-
พี่ตามถอดแตร ที่เป็นคนละความถี่ใช่ป่าวครับ
เดี๋ยวเผลอถอดตัวความถี่เดียวกัน จะกลายเป็นแตร mono ต้องถอดกันชนอีกรอบนะครับ
;D
-
พี่ตามถอดแตร ที่เป็นคนละความถี่ใช่ป่าวครับ
เดี๋ยวเผลอถอดตัวความถี่เดียวกัน จะกลายเป็นแตร mono ต้องถอดกันชนอีกรอบนะครับ
;D
มันอยู่กันเป็นคู่อะครับ เลยคิดว่าเขาน่าจะเอาคนละความถี่มาคู่กัน ... ตอนถอดก็ไม่ได้เช็คเสียด้วย :sd42: :sd42: :sd42:
ไม่เป็นไรครับ เรื่องแตรนี่แค่ถอดกระจังหน้าก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องถึงขนาดถอดกันชน :L2736: :L2736: :L2754: :L2754:
-
:L6428: รับไปเลยครับพี่ตาม Like #136 สำหรับขั้นตอนการถอดกันชนอย่างละเอียด เผื่อว่างๆ ผมอยากถอดมั่ง เพื่ออะไรยังไม่รู้ แต่คิดว่าได้มีโอกาสถอดแน่ๆ :L2734:
-
:L6428: ครับพี่ตาม :L2900:
-
ขอบคุณครับพี่ตาม :sd23:
-
ไม่แจก :L6428: ให้ไม่ได้แล้ว ขอบคุณครับพี่ตาม
-
:L2900: ครับพี่ตามขยันจริงๆ แจกให้เลยครับ :L6428:
-
:L2900: :L2900: :L2900:
ขอบคุณครับ พี่ตาม
-
ขอบคุณครับพี่ตาม เรื่องถอดเนี้ย ยกให้พี่ตามเลย :L2900:
ผมก็มีโครงการจะถอดออกมาดูเล่นๆอยู่เหมือนกัน :L2734:
-
+ 1 :L6428: ครับพี่ตาม หาวิธีถอดอยู่เหมือนกัน :sd23:
-
:L2900: :L2900:
-
:L2901:ผมอ่านต้อง :sd23: :sd23: Like เยย
-
:L2900: เลย ตอนแรก ยังงงว่าจะต้องถอดน๊อตตัวไหนบ้าง พี่ตามชี้ทางสว่างให้แล้ว :sd23: :L6428:
-
เก็บเข้ากรุวิชาความรู้อีก 1 เรื่องครับ... :L2900: :L2900: :L6428:
-
ผมหลุดไปได้ไงกระทู้นี้…
เข้ามาอ่านซะหน่อย เผื่อได้ใส่ของเล่นกะเค้าบ้าง(ถ้าว่างนะ)
ขอบคุณคำอธิบายอย่างละเอียดของพี่ตามครับ
ต้องแจก :L6428: ซะหน่อย(ค่าวิชา)…อิอิ
:L2900: :L6428: :L6428: :L6428:
:L2904: :L2897: :L2901:
-
ผมหลุดไปได้ไงกระทู้นี้…
เข้ามาอ่านซะหน่อย เผื่อได้ใส่ของเล่นกะเค้าบ้าง(ถ้าว่างนะ)
ขอบคุณคำอธิบายอย่างละเอียดของพี่ตามครับ
ต้องแจก :L6428: ซะหน่อย(ค่าวิชา)…อิอิ
:L2900: :L6428: :L6428: :L6428:
:L2904: :L2897: :L2901:
2 เดือนที่ผ่านมารื้อกันชนหน้ามา 3 รอบแล้วครับ ทั้งใส่กรงหนูขาว ทั้งใส่ oil cooler ... เรียกว่าถอดจนคล่องละครับ ตอนนี้บอกช่างได้เลยว่าต้องถอดน็อตตัวไหนบ้าง :sd42: :sd42: :sd42: ... และคาดว่าเร็วๆนี้จะรื้ออีกรอบ :L2754: :L2754: :L2754:
-
:sd23: ขอบคุณคับพี่ตามคับแนะนำมา. ละเอียดยิบๆ. เลยคับ. :L6428: :L6428:
แอบเห็นพัดลม ไฟฟ้า. แล้วตอนนี้รถพี่ตามยังร้อนอยู่ไหมคับ. :L2904:
-
:sd23: :sd23: :sd23:
:L2758: :L2758: :L2758:
:L2900: :L2900: :L2900:
-
:L2900: :L2900: :L2758: :L2758:
-
มาขอเก็บเป็นความรู้ด้วยคนนะครับ :sd23: :L2734: :L2888:
-
ผมว่าเวลาถอดคงไม่อยากเท่าตอนใส่กลับไปนี่สิ ยิ่งคนอย่างผมด้วยทำอะไรไม่เป็นเลย งงชัวร์ :sd06: :sd06: :sd06:
-
:L2900: :sd23:
-
ขอบคุณพี่ตามที่มาแชร์ประสบการณ์ครับ
ผมคนนึ่งที่ทำอะไรจำพวกนี้ได้ค่อนข้างลำบากเพราะมีือหนักถอดเป็นได้เลืือดหรือไม่ก็แตกหัก :sd21:
-
:sd10: :sd10: :sd10:
สุดยอดครับ
-
เยี่ยมเลยครับพี่ตาม ตอนใส่แตรลม ลำบากน่าดูครับ เพราะไม่ได้ถอดกันชนหน้า
-
:L2900: เลยครับพี่ตาม
-
:L4365: :L2888: :L2900:
-
:L2888: :L2888: :L2888: :L2900:เลยคับพี่
-
:L6419: :L6419: :L6419: :L2900:
-
สวยดีครับ :L4399: สำหรับข้อมูลแชร์กัน
-
ขอบคุณพี่ตูมตาม กำลังมีแผนจะติดCooler Oil gear ให้น้องปา รอศูนย์มิตซูราชบุรีแจ้งกลับ ของมาก็จะได้ลงมือคับ.
ถ้าของศูนย์มาเป็นสายยางทั้งหมด ก็คงไม่ต้องถอดกันชน แต่ถ้ามาเป็นท้อเส้นโลหะยาว ก็ต้องถอดกันชนแน่
ใจจริงๆไม่อยากถอดกันชนกลัวว่าจะประกอบกลับไม่แนบสนิดเหมือนเดิม หรือพี่ๆท่านใดมีวิธีดีๆที่ไม่ต้องถอดกันชนก็ช่วยแนะนำด้วยคับ
-
สุดยอดครับ :L2900: :L2900: :L2900:
-
ไปรับCooler Oil Gearจากศูนยมิตซราชบุรีเมื่อวาน
วันนี้เลยจัดการติดตั้งให้น้องปาเจโร
(http://upic.me/i/v3/unadjustednonraw_thumb_7d4.jpg)
(http://upic.me/i/6s/unadjustednonraw_thumb_7d6.jpg)(http://upic.me/i/39/unadjustednonraw_thumb_7d7.jpg)
ต้องถอด,กันชนและ ถอดInter Cooler ถึงจะลงได้เพราะท่อที่มากับชุดCooler เป็นท่อแป็ป ถ้าเป็นท่อยางก็ลงได้โดยไม่ต้องถอดกันชน
(http://upic.me/i/rx/unadjustednonraw_thumb_7e2.jpg)
(http://upic.me/i/ws/unadjustednonraw_thumb_7e3.jpg)(http://upic.me/i/lo/unadjustednonraw_thumb_7ee.jpg)
-
ขอบคุณพีตูมตาม ที่นำเสนอเรื่องการถอดกันชน ผมจึงติดตั้งCooler oil gearนี้ได้สำเร็จอย่างเรียบร้อย (โดยกันชนไม่มีตำนิเลย)
-
สวยงามมากเลยครับ