Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:14:00

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:14:00
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน5 - -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ??

รถแรงแล้วไม่กินน้ำมัน  รถวิ่งมันส์แต่ไม่สร้างความร้อน  เป็นความเชื่อและความเข้าใจที่ผิด
ข้อมูลนี้เขียนแบบเรื่องเล่าให้ฟัง   ไม่จำเป็นต้องเชื่อถือหรือจดจำ  อยากให้อ่านผ่านๆและเข้าใจให้ได้   ใครอ่านครบอาจได้รู้อะไรหลายอย่าง   ใครอ่านผ่านๆ ข้ามๆอาจจะเสียเวลาอ่านมากกว่า 1 รอบ  จะเข้าใจยิ่ง

รถจะแรงมีพลัง  หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน   หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1.   อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2.   น้ำมันทำให้รถมีแรง
3.   เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4.   การควบคุมที่ดี  ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5.   จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในรถคันนั้น  สร้างความได้เปรียบได้  หากรู้จังหวะรถตัวเอง

ก่อนจะไปถึงเรื่อง  กล่องข้าวน้อย(ดันราง)  สร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรกับเครื่องยนต์นั้น  เรามาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 - เปลี่ยนหัวฉีดมีข้อดีและข้อเสีย อย่างไร ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:14:55
ความเข้าใจเรื่องพื้นฐานเรื่องเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ถูกออกแบบมาจากการถอดแบบเทคโนโลยีของการสร้าง Engine Lab ของรถแข่ง  โดยที่ลดค่าพิกัดต่างๆลง  เพื่อความคงทน  เพื่อลดการสึกหรอ  เพื่ออายุการใช้งาน  เพื่อลดการดูแลรักษา  เพื่อเชิงการค้า  เพื่อความได้เปรียบของการช่วงชิงตลาดของคู่แข่ง    จากการทดลองทดสอบการทำงานหลายๆอย่าง   ทั้งภาคทฎษฎีและปฏิบัตินั้น  บางครั้งอาจจะไม่ตรงกันเสมอไป  แต่ก็ไม่ได้ต่างกันชัดเจนจากการคำนวณเท่าไหร่  เพราะตัวแปรหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น  ความสึกหรอของเครื่องยนต์ อายุการใช้งาน  การดูแลรักษา  ความพร้อมของ engine temp ในการใช้งานทุกครั้ง   และความไม่บันยะบันยังของผู้ใช้งาน   ทำให้ค่าในกระดานทดสอบหรือค่าแนะนำ  สูงกว่าค่าที่เล่นกันจนเครื่องยนต์หลุดกระจายเป็นชิ้นๆ (สาเหตุอาจมาจากแรงม้าเหลือเฟือ เลยพยศดีดเครื่องจนกระจายก็ได้)

เมื่อเครื่องยนต์เชิงพานิชออกสู่ตลาดผู้บริโภค  แฝงด้วยกำไรและ margin อะไรก็ตามอย่าเพิ่งไปสนใจหรือนำประเด็นมาถกเถี่ยงกัน ว่าซื้อรถราคาเป็น  ล้าน  ทำไมได้มาแบบนี้     ถ้าคิดดีๆมันก็แค่  10 กว่าแสนเองนะครับ    มาสนใจในสิ่งที่เราเลือกมาแล้วดีกว่า   ว่าสามารถต่อยอดอะไร ได้อย่างไร  กันบ้าง

เมื่อเราจะเอารถมาเสริมพลังให้เครื่องยนต์  ก็คือการเพิ่มกำลังให้รถ  การเพิ่มการทำงานให้เครื่องยนต์  การบังคับให้รถทำงานหนักขึ้น   เพื่อหวังเอาท์พุท ที่ได้มาคือความแรง    แต่แปลกทำไมไม่หวังเอาท์บาว  กันบ้างเลย (เอาท์พุท = ผลลัพท์ , เอาท์บาว = ผล+ประสิทธิภาพ ) ดังนั้นการจะเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์นั้นสามารถดึงค่าเซฟตี้กลับมาใช้งานได้  แต่ควรเหลือเผื่อไว้บ้าง   และการเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์นั้นให้เน้นไปที่อุปกรณ์(hardware)และการควบคุมคู่กันไป   อย่าไปเน้นอย่างไดอย่างหนึ่งมากเกินไป  เพราะความง่ายของการตกแต่งบางอย่างเช่นเปลี่ยนการควบคุมของระบบนั้นทำได้ไม่มากเท่าไหร่   สุดท้ายก็หนีไม่พ้นการเปลี่ยน hardware ให้รองรับ   แต่การทำแบบแรกมักสร้างผลกำไรให้ง่ายกว่าการจับประแจรื้อเครื่องยนต์  ที่อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าใส่กล่องเทพต่างๆ     ไม่ต้องแปลกใจอะไรหรอกว่าทำไมร้านค้ามักไม่พูดทำนองนี้   เพราะถ้าพูดไปก็ต้องเปลี่ยนป้ายร้านค้าเป็นชมรม  โรงเรียน หรือศูนย์ช่วยเหลือฯ    แล้วของที่วางอยู่ในร้านจะไปขายใครล่ะทีนี้ 

 การที่เราให้เครื่องทำงานมากขึ้น  ก็คือการเพิ่มความสิ้นเปลืองและเพิ่มความร้อนจากการทำงานที่มากขึ้นของเครื่องยนต์นั่นเอง  ฉะนั้นหากเราจะเพิ่มการทำงานของเครื่องยนต์แล้วนั้น    เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันเพิ่มไปถึงจุดไหน  เพิ่มได้เท่าไหร่   ตรงไหนคือจุดพัง   แล้วในการเพิ่มแต่ละครั้งตรวจวัด ปรับค่ากันด้วยอะไร    ให้โปรดคำนึงถึงสิ่งพวกนี้เป็นหลัก    หากเป็นรถเราเองจะใช้วิธีจูนจนชิ้นนั้นพังแล้วบอกว่านี้คือจุดสูงสุด  ก็ไม่น่าจะใช่เพราะหลายอย่างมีองค์ประกอบที่กล่าวมาแล้ว    จะบอกว่ารู้สึกว่ามันแรงกว่าเดิมหรือวัดด้วยปลายรองเท้า  ก็ต้องดูอีกว่าช่วงที่วัดกลางวันหรือกลางคืน   ความหนาแน่นของอากาศต่างกันไหม   พื้นรองเท้าหนาบางไม่เท่ากัน   สุดท้ายก็ต้องพึ่งเครื่องวัดหรือไปยืนหน้าสลด  จ่ายตังค์หน้าไดโนเทสนั้นแหละ   ถึงจะรู้      หรือได้ข้อมูลลับจากที่ไหนสักที่ว่าค่าที่ได้มานี้เป็นค่าที่ทดสอบมาแล้วจากการทดลองจริง  พังจริง  ก็อาจจะไม่มีใครเชื่อว่าจาก 100 คนจะเชื่อถึง 80 คนหรือป่าว    แบบนี้ก็ต้องพิจารณาจากข้อมูลที่จะแชร์ให้อีกครั้ง  ก็แล้วกัน   ถึงบอกว่าอ่านผ่านๆอย่าท่องจำแต่ให้เข้าใจ



คำถาม :  การแต่งเครื่องยนต์   ให้มีแรง   ให้มีกำลัง  ให้อัตราเร่งดี   กินน้ำมันไหม ????
ตอบง่ายๆ  :   โอ่กินแน่นอนครับ ! ( แต่กินสั้น )


Note : รถที่แต่งจนมีกำลังและอัตราเร่งดี   สามารถใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ากว่าเมื่อวิ่งทางยาวและความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่อเนื่อง    , แต่หากใช้ในเมืองต้องระวังอย่าเร่งบ่อย เพราะความรวดเร็วรุ่นแรงที่ได้มา  ต้องแลกกับน้ำมันที่เผาทิ้งไปเสมอ , ฉะนั้นต้องเรียนรู้รถ  เรียนรู้เครื่องยนต์   และเรียนรู้วิธีการและหลักการ  จะได้รู้ทันช่างที่ชอบแนะนำและพูดจาไม่ค่อยเคลียเรื่องแต่งเครื่องยนต์แล้วไม่กินน้ำมัน หรือประหยัดกว่าเดิม     


เอาแค่นี้ก่อน  เดี๋ยวว่างๆมาต่อ  ตอนต่อไป
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 21:05:55
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 26 มิถุนายน 2013, 19:57:36
เอาภาพมาให้ดูครับ อาจไม่ประหยัดที่สุด
แต่เป็นระดับที่ผมทำได้และพอใจมากๆครับ


(http://i1251.photobucket.com/albums/hh557/TuiYindee/null-44.jpg)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: นุก (ปทุมธานี) ที่ 6 กันยายน 2013, 11:56:23
ขอบคุณสำหรับความรู้และข้อมูลครับพี่นะ  :L6428:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: ธี สวนผัก ที่ 17 กันยายน 2013, 23:08:27
 :sd23: ขอบคุณมากครับพี่นะ กับความรู้และรายละเอียดที่ดีมากๆครับ  :sd27:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 22 พฤศจิกายน 2013, 18:54:55
คำถาม :  การแต่งเครื่องยนต์   ให้มีแรง   ให้มีกำลัง  ให้อัตราเร่งดี   กินน้ำมันไหม ????
ตอบง่ายๆ  :   โอ่กินแน่นอนครับ ! ( แต่กินสั้น )

คำว่า(แต่กินสั้น) หมายถึงอะไรครับ

กระทู้นี้อ่านแล้วพร้อมสอบถามข้อข้องใจ
หัวข้อ: Re: ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 22 พฤศจิกายน 2013, 19:27:02
ตอบพี่ศักดิ์ - คำว่า "กินสั้น" น่าจะหมายถึงช่วงตั้งแต่รถออกตัวและเร่งความเร็วจนถึงระดับลอยตัวซึ่งต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน แต่หลังจากรถเข้าสู่ความเร็วระดับ "ลอยตัว" แล้วก็จะลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงลงมาก เพราะเพียงแค่ประคองให้อยู่ในความเร็วระดับเดิมจะไม่กินน้ำมันมากนั่นเองครับ ผิดถูกอย่างไรคงต้องให้พ่อหมอมายืนยันอีกทีครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2013, 06:19:08
ตอบพี่ศักดิ์ - คำว่า "กินสั้น" น่าจะหมายถึงช่วงตั้งแต่รถออกตัวและเร่งความเร็วจนถึงระดับลอยตัวซึ่งต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน แต่หลังจากรถเข้าสู่ความเร็วระดับ "ลอยตัว" แล้วก็จะลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงลงมาก เพราะเพียงแค่ประคองให้อยู่ในความเร็วระดับเดิมจะไม่กินน้ำมันมากนั่นเองครับ ผิดถูกอย่างไรคงต้องให้พ่อหมอมายืนยันอีกทีครับ :L2736:
ขอบคุณครับพี่หยก สมมุติ ผมต้องการความเร็ว 140 จากจุด 80 การที่รถสามารถไปถึง 140 ได้เร็วกว่าทำให้ประหยัดกว่าเพราะรถไม่ต้องแบกน้ำหนักนาน ผมเข้าใจถูกไหม  :L6428:
หัวข้อ: Re: ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 30 พฤศจิกายน 2013, 13:29:17
ขอบคุณครับพี่หยก สมมุติ ผมต้องการความเร็ว 140 จากจุด 80 การที่รถสามารถไปถึง 140 ได้เร็วกว่าทำให้ประหยัดกว่าเพราะรถไม่ต้องแบกน้ำหนักนาน ผมเข้าใจถูกไหม  :L6428:

ผมคิดว่าจุดที่จะ่ช่วยประหยัดได้มากกว่าคือหลังจากที่พี่ขึ้นถึง 140 และรักษาความเร็วคงที่ไว้ที่ระดับนั้นมากกว่าครับ สำหรับผมแล้วความประหยัดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ถูกนำมาพิจารณาร่วมด้วย แต่ประสิทธิภาพและกำลังของเครื่องยนต์ที่สามารถตอบสนองสไตล์การขับขี่ในแบบที่ตรงใจเราคือสิ่งที่ผมพิจารณาเป็นอย่างแรกครับพี่ศักดิ์  :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 6 มิถุนายน 2014, 23:46:21
มาหาความรู้เพิ่มเติมคับ.    :L2904:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 11 สิงหาคม 2014, 19:55:08
 :L2758: :L2758: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: ณัฐจิรพัส(kong) ที่ 12 สิงหาคม 2014, 16:15:53
 :L4365: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 16 สิงหาคม 2014, 23:17:43
 :L2894:   :L2736:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 17 สิงหาคม 2014, 17:31:35
 :sd23: พี่นะมากครับ สำหรับข้อมูลและเทคนิคดี ๆยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจไดด้ลึกซึ้ง
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: จิรวัฒน์ จิตนันทกุล (หมู หนองคาย) ที่ 28 สิงหาคม 2014, 21:16:17
 :sd23: ทีนี้ต้องเก็บตังไว้แต่งรถให้แรงแล้วครับหลังจากโทรคุยกับพี่นะ มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งรถไห้แรง  :L2901:  :L2901:  :L2900:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 2 เมษายน 2015, 23:06:01
เอาภาพมาให้ดูครับ อาจไม่ประหยัดที่สุด
แต่เป็นระดับที่ผมทำได้และพอใจมากๆครับ


(http://i1251.photobucket.com/albums/hh557/TuiYindee/null-44.jpg)

อยากได้แค่ใกล้เคียงพี่ตุ้ยบ้างต้องทำไงดีครับ  :L2753:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 2 เมษายน 2015, 23:19:06
อยากได้แค่ใกล้เคียงพี่ตุ้ยบ้างต้องทำไงดีครับ  :L2753:

พี่อาท ตามที่แนะนำครับ ตามหาพ่อหมอให้เจอ แล้วพยายามโขมยผีให้เข้ากล่องให้ได้..เอา..อี22..มาด้วย.....แล้วลองดู..
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 3 เมษายน 2015, 09:21:37
พี่อาท ตามที่แนะนำครับ ตามหาพ่อหมอให้เจอ แล้วพยายามโขมยผีให้เข้ากล่องให้ได้..เอา..อี22..มาด้วย.....แล้วลองดู..

ครับพี่ทูต..ขอบคุณครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 เมษายน 2015, 19:20:52
พี่อาท ตามที่แนะนำครับ ตามหาพ่อหมอให้เจอ แล้วพยายามโขมยผีให้เข้ากล่องให้ได้..เอา..E22..มาด้วย.....แล้วลองดู..

 :sd42: :sd42: :sd42: อย่าดังไปพี่ทูต  เดี๋ยวเสกกันไม่ทัน 
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 3 เมษายน 2015, 20:22:29
:sd42: :sd42: :sd42: อย่าดังไปพี่ทูต  เดี๋ยวเสกกันไม่ทัน

ไม่ทันแล้วพี่นะ ข่าวนี้ดังไปไกลมากนานแล้วด้วย รอๆหาเวลาจังหวะแจ่มๆก่อน ช่วงนี้สงบเสงี่ยมเจียมตัวไปก่อนให้ ผบ. ชะล่าใจเผลอๆล่ะเสร็จโจร อาท  :sd42: :sd42: :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 2 มิถุนายน 2016, 16:02:50
จากวันนั้นเริ่มแต่งเครื่อง ปี 10-12 ถึงวันนี้ปี 16  เอาเป็นว่าประมาณ 4-5 ปีแล้วกันครับ!

* แต่งเครื่องใส่กล่อง  ดันราง  กล่องคันเร่ง ยกหัวฉีด  Switch on ตลอดเวลา ไม่มีเปิดปิด  ใช้งานเพียง start เครื่องยนต์ กับเครื่อง  2500cc  140 แรงม้า (ก่อนนำมาแต่ง)

* ใส่ท่อ HKS Hi power  / แคทยังอยู่ / กรองอากาศเดิม  (สงสัยต้องไปทำดีทอคแคทและท่อสักครั้งดีมั่ง  หลายปีล่ะเขม่าคงจะเต็มแคท)

* ล้อหน้ากว้างกว่า 10 นิ้ว  ขอบ 22   ยาง AT  305/40R22    Cooper LTZ

* น้ำหนักรถรอบคันนะหรือ 5555  เกาะเหล็กเพียบ  + NRB V2 อีก   ไม่ต้องถามถึง


เลยมาอัพเดทอัตราสิ้นเปลืองกันก่อนกับการใช้งานปกติบนทางยาว  กรุงเทพ - ระยอง - ตราด - กรุงเทพ + ความเร็วปกติ  110 -150 km/h

จบขีดแรก..รับไป 220
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/F451FBF6-85FE-48F9-9557-681FDFF77E7E_zpsgsbszjoe.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/F451FBF6-85FE-48F9-9557-681FDFF77E7E_zpsgsbszjoe.jpg.html)


จบขีด 2 รับไป  370.........หน้าปัดLED ขาวแดง  ทนดีจัง  5ปีไม่มีขาด
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/6505AC96-85A4-4EE0-8608-C91E001D2B94_zpsddeu5dea.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/6505AC96-85A4-4EE0-8608-C91E001D2B94_zpsddeu5dea.jpg.html)


แตะขีด 4 ได้มาอีก 432
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/01243907-7287-49CB-B276-4EEB50DB9185_zpsgurlff3n.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/01243907-7287-49CB-B276-4EEB50DB9185_zpsgurlff3n.jpg.html)


จอดละ  438 กับการสูบเชื้อเพลิงไป
(http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/93220954-A89C-4583-895E-4776475C66DB_zpsqqdowutk.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/93220954-A89C-4583-895E-4776475C66DB_zpsqqdowutk.jpg.html)


คาดว่าถังนี้ก็คง  5ร้อยกว่าตามเดิมเช่นกัน  + ชดเชยไมล์แข็ง  คิดเฉลี่ยโดยไม่หนีกับรถเดิมๆเท่าไหร่  แต่มันส์กว่าเยอะเลย

**รอไรกันจ๊ะ  ได้ขับ pajero sport กันจริงหรือยัง    ของเดิมนั้นมัน pajero turtle   5555555

(http://upic.me/i/0z/turtle1.jpg)


 :L2739: :L2739: :L2739: :L2739: :L2739: :L2739:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 3 มิถุนายน 2016, 23:16:38
ประหยัดกว่าผมเยอะเลยครับพี่นะเข็มชี้ระดับเกจ์รูปสุดท้ายรถผมมีแค่ 380-400 เอง
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 4 มิถุนายน 2016, 08:37:13
แวะ.. มาส่งหลักฐาน
(http://uploads.tapatalk-cdn.com/20160604/f6cce547e77954b151b6b0d0174f6f37.jpg)

Sent from my SM-A500F using Tapatalk

หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: choke (โชค) ที่ 29 มิถุนายน 2016, 15:06:30
ขอบคุณครับพี่นะสำหรับข้อมูล :L4399: ส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่เลยครับ ยังไม่คิดเรื่องใส่กล่องยกหัวฉีดเลยคิดว่าจะขับไปให้ได้โลเยอะๆก่อนไว้คิดอีกที ของผมเป็นรถบ้านนานๆเที่ยวทีฮะขับมาปีกว่าๆจะสองปีเเล้วนี่ยังไม่ถึงหมื่นโลเลยครับ :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 29 มิถุนายน 2016, 15:58:01
ขอบคุณครับพี่นะสำหรับข้อมูล :L4399: ส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่เลยครับ ยังไม่คิดเรื่องใส่กล่องยกหัวฉีดเลยคิดว่าจะขับไปให้ได้โลเยอะๆก่อนไว้คิดอีกที ของผมเป็นรถบ้านนานๆเที่ยวทีฮะขับมาปีกว่าๆจะสองปีเเล้วนี่ยังไม่ถึงหมื่นโลเลยครับ :sd42:

ถ้าพี่โชคได้อ่านข้อมูลในบ้านนี้อย่างละเอียด จะมีคำแนะนำให้ทำตั้งแต่รถและเครื่องยนต์ยังใหม่ๆสดๆอยู่ เหตุผลคือเมื่อเครื่องยนต์อายุมากขึ้นอันเกิดจากการใช้งานตามระยะเวลา มันจะเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ให้ตัวได้ต่างๆจะลดความยืดหยุ่นลง ดังนั้นการแต่งเครื่องเมื่อผ่านไปแล้วหลายปีหรือมีเลขไมล์มากๆ เช่น เกินกว่า 50,000 กม.ขึ้นไปอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบต่างๆได้มากกว่ารถใหม่ ประมาณนี้ครับ เพื่อเป็นข้อมูล
 :L2904:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: วิทย์ ตรัง ที่ 30 มิถุนายน 2016, 05:55:21
ถ้าพี่โชคได้อ่านข้อมูลในบ้านนี้อย่างละเอียด จะมีคำแนะนำให้ทำตั้งแต่รถและเครื่องยนต์ยังใหม่ๆสดๆอยู่ เหตุผลคือเมื่อเครื่องยนต์อายุมากขึ้นอันเกิดจากการใช้งานตามระยะเวลา มันจะเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ให้ตัวได้ต่างๆจะลดความยืดหยุ่นลง ดังนั้นการแต่งเครื่องเมื่อผ่านไปแล้วหลายปีหรือมีเลขไมล์มากๆ เช่น เกินกว่า 50,000 กม.ขึ้นไปอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบต่างๆได้มากกว่ารถใหม่ ประมาณนี้ครับ เพื่อเป็นข้อมูล
 :L2904:

ผมนี่ได้แต่คิดครับพี่หยก แตยังไม่มีโอกาสครับพี่  :L2739: :sd27: :sd27:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 30 มิถุนายน 2016, 13:59:16
ถ้าพี่โชคได้อ่านข้อมูลในบ้านนี้อย่างละเอียด จะมีคำแนะนำให้ทำตั้งแต่รถและเครื่องยนต์ยังใหม่ๆสดๆอยู่ เหตุผลคือเมื่อเครื่องยนต์อายุมากขึ้นอันเกิดจากการใช้งานตามระยะเวลา มันจะเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ให้ตัวได้ต่างๆจะลดความยืดหยุ่นลง ดังนั้นการแต่งเครื่องเมื่อผ่านไปแล้วหลายปีหรือมีเลขไมล์มากๆ เช่น เกินกว่า 50,000 กม.ขึ้นไปอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบต่างๆได้มากกว่ารถใหม่ ประมาณนี้ครับ เพื่อเป็นข้อมูล
 :L2904:

ยืนยันตามพี่หยกครับ  ถ้าจะแต่งแนะนำให้แต่งตั้งแต่ตอนใหม่ๆไปเลย   การสึกหรอของอุปกรณ์จะมีอายุพอๆกัน    หากมาแต่งตอนอายุรถเยอะๆระวังจะจ่ายเพิ่มอีกจากอาการแทรกซ้อนที่รถไม่เคยแรงมาก่อน
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 30 มิถุนายน 2016, 19:42:16
ขอบคุณสำหรับข้อมูลการบริโภคน้ำมันครับพี่นะ ประหยัดดีนะครับ ถ้าเทียบกับของแต่งที่ใส่ไป :L4399:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 กรกฎาคม 2016, 05:59:14
ขอบคุณสำหรับข้อมูลการบริโภคน้ำมันครับพี่นะ ประหยัดดีนะครับ ถ้าเทียบกับของแต่งที่ใส่ไป :L4399:

สวัสดีครับพี่ตุ้ย  ถ้าในเมืองหลวงรถติดๆประจำ เส้น  พระราม9  รัชดา  ศรีนครินทร์  พัฒนาการ   จะเหลือประมาณถังละ  4xxโลเองครับ

(เฉลี่ย กิโลละ 5 บาท ครับ)
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน5 -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย - นนทบุรี ที่ 3 กรกฎาคม 2016, 11:06:17
สวัสดีครับพี่ตุ้ย  ถ้าในเมืองหลวงรถติดๆประจำ เส้น  พระราม9  รัชดา  ศรีนครินทร์  พัฒนาการ   จะเหลือประมาณถังละ  4xxโลเองครับ

(เฉลี่ย กิโลละ 5 บาท ครับ)
[/quot]

 ;D