Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: สนั่น ที่ 16 ธันวาคม 2013, 19:02:29
-
พอดีเปลี่ยนโช๊ค ด้านหลังใหม่ครับ เลยประสบพบเจอว่า ยางรองกันกระแทก ในสปริง แตกหมดทั้ง 2 ข้างครับ เคยหาข้อมูล เห็นเค้าบอกว่า ราคาคู่ละ 5000 บาท ซึ่งผมว่า มันแพง มากๆ ครับ ผมเลยจะรบกวนสอบถามพี่ๆ ว่า ถ้า ดัดแปลง เป็นใส่โช๊คอะไรก็ได้ แทนยางกันกระแทกนี้ มันจะเป็นไปได้มัยครับ จะมีผลกระทบอะไรมัย โช๊คแบบประมาณ โช๊คมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ครับประมาณนั้น รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ ให้ผมด้วยครับ หรือ ถ้ามีวัสดุอะไร ที่มันใช้แทนกันได้ แต่ไม่แพงขนาดนี้ ก็วานพี่ๆ บอกด้วยครับ
:sd23: :sd23:
-
พอดีเปลี่ยนโช๊ค ด้านหลังใหม่ครับ เลยประสบพบเจอว่า ยางรองกันกระแทก ในสปริง แตกหมดทั้ง 2 ข้างครับ เคยหาข้อมูล เห็นเค้าบอกว่า ราคาคู่ละ 5000 บาท ซึ่งผมว่า มันแพง มากๆ ครับ ผมเลยจะรบกวนสอบถามพี่ๆ ว่า ถ้า ดัดแปลง เป็นใส่โช๊คอะไรก็ได้ แทนยางกันกระแทกนี้ มันจะเป็นไปได้มัยครับ จะมีผลกระทบอะไรมัย โช๊คแบบประมาณ โช๊คมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ครับประมาณนั้น รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ ให้ผมด้วยครับ หรือ ถ้ามีวัสดุอะไร ที่มันใช้แทนกันได้ แต่ไม่แพงขนาดนี้ ก็วานพี่ๆ บอกด้วยครับ
:sd23: :sd23:
เคยเห็นมีถกเถียงกันเรื่องยางตัวนี้ว่าต้องใส่หรือไม่ เพราะราคาค่อนข้างแรง บางคนก็บอกไม่ต้องใส่ บางคนก็บอกว่าควรใส่ไว้ครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันช่วยเรื่องการทรงตัวหรือไม่ แต่ความเห็นส่วนตัวคือ ถ้ามันไม่จำเป็น mitsu คงไม่ใส่มาให้ เพราะปกติก็อยากลดต้นทุนอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเป็นน้องปาผม ก็คงหามาเปลี่ยนครับ แต่จะเป็นซื้อใหม่หรือไปเอายางอย่างอื่นมาแปลงอันนี้ยังไม่แน่ใจนะครับ ถึงเวลาผมคงไปหาพี่เอที่หนองมันอะครับ ไปถามความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญอีกที
:sd23: :sd23:
-
ขอบคุณครับ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ
-
ความคิดเห็นส่วนตัว เค้าใส่มาเพื่อบังคับไม่ให้ช่วงล่วงยุบตัวเกินจากระยะที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องสัมพันธ์กับช่วงชักของโช๊คด้วย ถ้าไม่มียางกันกระแทกปล่อยให้ยุบดัวได้มากกว่าระยะที่ออกแบบไว้จะมีผลกับโช๊คที่ยุบตัวจนสุดกระบอกและปลายแกนด้านในจะกระแทกกับก้นกระบอกโช๊คผลที่ตามมาคือแกนโช๊คคดงอ ส่วนที่มีบางคันตัดออกหรือถอดออกส่วนมากเป็นรถที่โหลดและเปลี่ยนโช๊คให้สั้นลงเพื่อหลีกเลี่ยงการยันหรือกระแทก กรณีนี้อาจจะเกิดความเสียหายได้กับการใส่สปริงสั้นลง หรือ ตัดสปริงแต่ไม่ได้เปลี่ยนโช๊คที่มีระยะสั้นลงด้วย
ส่วนการยกสูงจะปลอดภัยกว่าโอกาสที่จะยันน้อย ระยะชักของโข๊ค ก็ควรจะเปลี่ยนด้วย ถ้ายกสูงแล้วใช้โช๊คทีมีช่วงชักเท่าเดิมก็มีผลตอนที่รถลอยจนล้อห้อยทิ้งน้ำหนักลงสุด พอช่วงชักของโช๊คจนสุดแต่ยังไม่พอตัววาวล์ที่อยูที่ปลายแกนก็จะถูกดึงจากน้ำหนักที่ดึงได้เกินระยะยืดตัวก็เกิดการเสียหายได้เหมือนกัน แต่จะเกิดได้น้อยมากในรถที่ใข้งานทั่วไป นอกจากจะเป็นการขับแบบแข่งขันที่จัมป์จนลอยทั้งคันบ่อยๆ
จะสังเกตได้ว่าเวลาเราซื้อโช๊คที่กล่องจะบอกระยะยุบสุดกี่นิ้วยืดสุดกี่นิ้ว
ส่วนการเลือกใช้วัสดุมาทดแทนก็เป็นทางเลือกอีกทางที่จะลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่งแต่ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่จะรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอกับน้ำหนักที่จะกระแทก เทียบเท่าหรือมากกว่าสเปคเดิมจากโรงงาน แต่ยังไม่เคยเห็นใครทำ ยิ่งราคาแพงมาก สักพักคงมีพี่ๆหาทางทดแทนด้วยวัสดุที่ถูกกว่า ผมคิดว่าคงอีกไม่นานหรอกครับ ของผมก็เริ่มมีรอยปริบ้างแล้ว น่าจะเป็นตอนบรรทุกเต็มน้ำหนักในบางครั้ง ไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยนบ้างแล้วครับ
-
ความคิดเห็นส่วนตัว เค้าใส่มาเพื่อบังคับไม่ให้ช่วงล่วงยุบตัวเกินจากระยะที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องสัมพันธ์กับช่วงชักของโช๊คด้วย ถ้าไม่มียางกันกระแทกปล่อยให้ยุบดัวได้มากกว่าระยะที่ออกแบบไว้จะมีผลกับโช๊คที่ยุบตัวจนสุดกระบอกและปลายแกนด้านในจะกระแทกกับก้นกระบอกโช๊คผลที่ตามมาคือแกนโช๊คคดงอ ส่วนที่มีบางคันตัดออกหรือถอดออกส่วนมากเป็นรถที่โหลดและเปลี่ยนโช๊คให้สั้นลงเพื่อหลีกเลี่ยงการยันหรือกระแทก กรณีนี้อาจจะเกิดความเสียหายได้กับการใส่สปริงสั้นลง หรือ ตัดสปริงแต่ไม่ได้เปลี่ยนโช๊คที่มีระยะสั้นลงด้วย
ส่วนการยกสูงจะปลอดภัยกว่าโอกาสที่จะยันน้อย ระยะชักของโข๊ค ก็ควรจะเปลี่ยนด้วย ถ้ายกสูงแล้วใช้โช๊คทีมีช่วงชักเท่าเดิมก็มีผลตอนที่รถลอยจนล้อห้อยทิ้งน้ำหนักลงสุด พอช่วงชักของโช๊คจนสุดแต่ยังไม่พอตัววาวล์ที่อยูที่ปลายแกนก็จะถูกดึงจากน้ำหนักที่ดึงได้เกินระยะยืดตัวก็เกิดการเสียหายได้เหมือนกัน แต่จะเกิดได้น้อยมากในรถที่ใข้งานทั่วไป นอกจากจะเป็นการขับแบบแข่งขันที่จัมป์จนลอยทั้งคันบ่อยๆ
จะสังเกตได้ว่าเวลาเราซื้อโช๊คที่กล่องจะบอกระยะยุบสุดกี่นิ้วยืดสุดกี่นิ้ว
ส่วนการเลือกใช้วัสดุมาทดแทนก็เป็นทางเลือกอีกทางที่จะลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่งแต่ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่จะรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอกับน้ำหนักที่จะกระแทก เทียบเท่าหรือมากกว่าสเปคเดิมจากโรงงาน แต่ยังไม่เคยเห็นใครทำ ยิ่งราคาแพงมาก สักพักคงมีพี่ๆหาทางทดแทนด้วยวัสดุที่ถูกกว่า ผมคิดว่าคงอีกไม่นานหรอกครับ ของผมก็เริ่มมีรอยปริบ้างแล้ว น่าจะเป็นตอนบรรทุกเต็มน้ำหนักในบางครั้ง ไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยนบ้างแล้วครับ
ได้ความรู้จากพี่โอ ขอบคุณครับ ผมว่า คงมีปาหลายคัน ที่เป็นเหมือนกัน ถ้ามีใครคิดวัสดุ ที่ทดแทนกันได้ ราคาไม่แรงมากขนาดนี้ ก็คงจะดีครับ
-
:L4365: ความรู้ทั้งนั้นเก็บ :L4363:
-
พอดีเปลี่ยนโช๊ค ด้านหลังใหม่ครับ เลยประสบพบเจอว่า ยางรองกันกระแทก ในสปริง แตกหมดทั้ง 2 ข้างครับ เคยหาข้อมูล เห็นเค้าบอกว่า ราคาคู่ละ 5000 บาท ซึ่งผมว่า มันแพง มากๆ ครับ ผมเลยจะรบกวนสอบถามพี่ๆ ว่า ถ้า ดัดแปลง เป็นใส่โช๊คอะไรก็ได้ แทนยางกันกระแทกนี้ มันจะเป็นไปได้มัยครับ จะมีผลกระทบอะไรมัย โช๊คแบบประมาณ โช๊คมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ครับประมาณนั้น รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ ให้ผมด้วยครับ หรือ ถ้ามีวัสดุอะไร ที่มันใช้แทนกันได้ แต่ไม่แพงขนาดนี้ ก็วานพี่ๆ บอกด้วยครับ
:sd23: :sd23:
ยินดีต้อนรับครับพี่สนั่น พี่ๆด้านบนตอบกันไปครบหมดแล้วนะครับ
ยางตัวนี้มีวัตถุประสงค์ตรงตัวเลยและรับน้ำหนักมากในจังหวะกระแทกแต่ถ้าไม่มีการดัดแปลงช่วงล่างหลังก็ไปทำเคลมที่ศูนย์ได้เลย ถึงแม้ยางตัวนี้จะเป็น partที่มีอายุการใช้งานแต่ด้วยระยะเวลาเท่านี้และการใช้รถปกติเช่นนี้ควรจะดูแลเคลมให้(ยกเว้นกรณีดัดแปลงช่วงล่างมาครับ)
อะไหล่ทดแทน ถ้าเป็นกรณีรถยกสูงกว่า STD และสปริงหลังแข็งกว่าเดิมโอกาสการกดตัวของสปริงจนทับกันสุดคงเป็นไปได้ยากยิ่งสปริงของEMUเป็นแบบโปรเกรสซีฟอีกคือมี2จังหวะในการทำงานจึงไปถึงจังหวะสปริงกอดขดยากมากๆ จึงทำให้ภาระรับน้ำหนักยางกันกระทกน้อยลงหรืออาจจะไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นได้ แต่หากสปริงอ่อนตัวมากจนน้ำหนักกดลงที่ยางกันกระแทกจนแตกนั้นแสดงว่าน้ำหนักกดหลังมากกว่าระยะยุบตัว หากมีการปรับปรุงช่วงล่างคงต้องปาดส่วนนี้ออกเพื่อไม่ให้กระแทกมากเกินไป (แต่นั้นคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ควรหลีกเลี่ยง)
อะไหล่ชิ้นนี้แนะนำหาซื้อของแท้ใช้เถอะครับ (อาจจะหาจากร้านอะไหล่หรือมือสองหรือเทียบเซียงกง ราคาอาจจะถูกกว่าศูนย์ครับ)
-
ขอบคุณครับพี่ๆ
มาเก็บความรู้ครับ
-
มาเก็บความรู้คับ ขอบคุณพี่ๆคับ :sd23: :sd23: :sd27:
-
ผมเปลี่ยนของเทียบ คู่ละพันห้า เป็นยางไม่ใช่ยางโฟมเหมือนของแท้...น่าจะอยู่ในนานกว่า :sd24:
-
เคยเปลี่ยนยี่ห้อ RBI ไปก็ใช้ได้ดีนะครับ คู่ละพันกว่าบาทได้ :L2904:
-
ปัจจุบันของเทียบแท้ ก๊อปปี้ เทียมมีให้เลือกเพียบ..เอาที่สบายใจกันเลยนะครับ ส่วนตัวผมยังไม่เปลี่ยนเพราะมี 938 ค้ำไว้อยู่
แค่เขินๆอายๆเวลาใครมามุดดูและทักว่าขาดแล้ว... :L2754:
-
ปัจจุบันของเทียบแท้ ก๊อปปี้ เทียมมีให้เลือกเพียบ..เอาที่สบายใจกันเลยนะครับ ส่วนตัวผมยังไม่เปลี่ยนเพราะมี 938 ค้ำไว้อยู่
แค่เขินๆอายๆเวลาใครมามุดดูและทักว่าขาดแล้ว... :L2754:
Confirm ครับว่า 938 รักษาหายขาด :L2734:
แต่ควรใช้กับ EMU Sport นะครับถ้าไม่อยากสะเทือนแล้วท้ายเปลี่ยนเลนได้เวลากระดอนของสปริง ;D
-
Confirm ครับว่า 938 รักษาหายขาด :L2734:
แต่ควรใช้กับ EMU Sport นะครับถ้าไม่อยากสะเทือนแล้วท้ายเปลี่ยนเลนได้เวลากระดอนของสปริง ;D
รักเลยครับเซตนี้ ขับอีซูซุ อีมูบวกสปริง ยังไม่นิ่งเท่าน้องปาฯเราเลยครับ
-
ยินดีต้อนรับครับพี่สนั่น พี่ๆด้านบนตอบกันไปครบหมดแล้วนะครับ
ยางตัวนี้มีวัตถุประสงค์ตรงตัวเลยและรับน้ำหนักมากในจังหวะกระแทกแต่ถ้าไม่มีการดัดแปลงช่วงล่างหลังก็ไปทำเคลมที่ศูนย์ได้เลย ถึงแม้ยางตัวนี้จะเป็น partที่มีอายุการใช้งานแต่ด้วยระยะเวลาเท่านี้และการใช้รถปกติเช่นนี้ควรจะดูแลเคลมให้(ยกเว้นกรณีดัดแปลงช่วงล่างมาครับ)
อะไหล่ทดแทน ถ้าเป็นกรณีรถยกสูงกว่า STD และสปริงหลังแข็งกว่าเดิมโอกาสการกดตัวของสปริงจนทับกันสุดคงเป็นไปได้ยากยิ่งสปริงของEMUเป็นแบบโปรเกรสซีฟอีกคือมี2จังหวะในการทำงานจึงไปถึงจังหวะสปริงกอดขดยากมากๆ จึงทำให้ภาระรับน้ำหนักยางกันกระทกน้อยลงหรืออาจจะไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นได้ แต่หากสปริงอ่อนตัวมากจนน้ำหนักกดลงที่ยางกันกระแทกจนแตกนั้นแสดงว่าน้ำหนักกดหลังมากกว่าระยะยุบตัว หากมีการปรับปรุงช่วงล่างคงต้องปาดส่วนนี้ออกเพื่อไม่ให้กระแทกมากเกินไป (แต่นั้นคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ควรหลีกเลี่ยง)
อะไหล่ชิ้นนี้แนะนำหาซื้อของแท้ใช้เถอะครับ (อาจจะหาจากร้านอะไหล่หรือมือสองหรือเทียบเซียงกง ราคาอาจจะถูกกว่าศูนย์ครับ)
พี่นะพอทราบมั้ยครับ ว่ายางมันรับประกันถึงเมื่อไรครับ
ถึงแสน กม. มั้ยครับ .. พออดีเพิ่งได้เช็ครถเห็นมันเสื่อมไปละครับ ยังไม่ถึงแสนเลย
-
พี่นะพอทราบมั้ยครับ ว่ายางมันรับประกันถึงเมื่อไรครับ
ถึงแสน กม. มั้ยครับ .. พออดีเพิ่งได้เช็ครถเห็นมันเสื่อมไปละครับ ยังไม่ถึงแสนเลย
แสนโลหรือ 5 ปี รับประกันเกียร์
แต่ลองไปศูนย์เลยครับ เผื่อฟลุก
**แต่หากใส่ ช่วงล่าง EMU Set 5 หรือ 5+ ไม่จำเป็นแล้วครับ (รถผมไม่มียางตัวนี้แล้วครับ)
-
พี่นะพอทราบมั้ยครับ ว่ายางมันรับประกันถึงเมื่อไรครับ
ถึงแสน กม. มั้ยครับ .. พออดีเพิ่งได้เช็ครถเห็นมันเสื่อมไปละครับ ยังไม่ถึงแสนเลย
เปลี่ยนเองเลยครับพี่เจ คู่ละพันกว่าบาทผมก็เปลี่ยนแล้ว ของศูนย์น่าจะแพงกว่านี้เยอะครับ ของเดิมเน่าไปนานแล้วหลุดออกมาเองเลย
-
ความรู้ล้วนๆ....ของผมก็ไปแล้ว :L4399:
-
เปลี่ยนเองเลยครับพี่เจ คู่ละพันกว่าบาทผมก็เปลี่ยนแล้ว ของศูนย์น่าจะแพงกว่านี้เยอะครับ ของเดิมเน่าไปนานแล้วหลุดออกมาเองเลย
ใช้ของเทียบเหรอครับ คุณภาพจะได้หรือเปล่าหว่า ;) ;) ;)
-
แสนโลหรือ 5 ปี รับประกันเกียร์
แต่ลองไปศูนย์เลยครับ เผื่อฟลุก
**แต่หากใส่ ช่วงล่าง EMU Set 5 หรือ 5+ ไม่จำเป็นแล้วครับ (รถผมไม่มียางตัวนี้แล้วครับ)
ขอบคุณครับพี่นะ เดี๋ยวตอนเข้า 0 จะไปถามดูครับ เผื่อฟลุ๊กๆ
-
เปลี่ยนเองเลยครับพี่เจ คู่ละพันกว่าบาทผมก็เปลี่ยนแล้ว ของศูนย์น่าจะแพงกว่านี้เยอะครับ ของเดิมเน่าไปนานแล้วหลุดออกมาเองเลย
ขอบคุณพี่หยกสำหรับคำแนะนำครับ
-
ตอนแรกก็ว่าจะไม่ใส่ไม่เปลี่ยน ล่าสุดเปลี่ยนโช็คมาใหม่เพื่อคืนความกระชับและเกาะถนนให้เหมือนเดิมตามสเต็ป Set5+ ก้มๆมุดๆไปดูแล้ว เพื่อความสบายใจจับใส่ไปพร้อมกันเลยแล้วกัน...555(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170930/c245d9df0196435528a066367442d610.jpg)(https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170930/b618c0cc56b402885bddf19d71b21cb2.jpg)
Sent from my SM-A520F using Tapatalk
-
เพื่อความสบายใจ ต้องจัดครับพี่อาท :sd42:
-
พี่อาทนี่ลูกค้า VVIP ร้านท็อปพาวเวอร์เลยนะเนี่ย ;D ;D ;D
-
เพื่อความสบายใจ ต้องจัดครับพี่อาท :sd42:
สบายใจ สบายตัว สบายเป๋าไปด้วยเลยครัยพี่กิต
Sent from my SM-A520F using Tapatalk
-
พี่อาทนี่ลูกค้า VVIP ร้านท็อปพาวเวอร์เลยนะเนี่ย ;D ;D ;D
555...มีสะสมยอดนี่น่าจะได้รางวัลอะไรบ้างเลย แต่ปกติพี่เอก็ให้เรื่อยๆเกือบครบแล้วมั้งพี่หยก
Sent from my SM-A520F using Tapatalk