Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 21:45:58

หัวข้อ: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 21:45:58
เครดิต รั้วสังกะสี
เรื่องเสียงของเทอร์โบแบบ Extra Turbo หรือ Advance tech พวกนี้  จุดประสงค์คือเชิงพานิชและการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อให้ได้กำลังอัดสูงขึ้นในรอบเครื่องเริ่มเดินสูง เหมือน turbo ใหญ่
และได้กำลังอัดพอประมาณในรอบต่ำและลดการรอรอบเหมือน turbo เล็ก    ซึ่งต้องการให้ทั้ง2อย่างที่ต้องการนี้อยู่ในตัวเดียวกันและต้นทุนไม่สูงมากในการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์อย่างอื่นๆตามมา
(http://upic.me/i/cf/cr_11_39.jpg)

(http://upic.me/i/1e/picture_2210255016310.jpg)
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)

เมื่อเทอร์โบชนิดนี้  มีการเสียดสีจนสึกหรือร้อนจนประเก็นหรือฉนวนที่กั้นเป็นประเก็นเสื่อมสภาพ  อาจจะมีการรั่วไหลของไอน้ำมันเครื่องที่มาจากการระบายแรงดันจากฝาวาล์ว  หรือน้ำมันหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบก็จะเริ่มเห็นคราบน้ำมันดำๆออกมารอบๆรอยตะเข็บหรือฝา หรือท่อข้อต่อต่าง  เมื่อเกิดลักษณะแบบนี้อาจจะได้ยินเสียง :L2901:ดังชัดหน่อยแต่ไม่ได้หมายถึงดังออกมาจากตัวหรือรอบรั่วซึมของเทอร์โบนะ   หากดังออกมาจากรอยรั่วซึมนั้นจริงแสดงว่าคงต้องรั่วแบบลมยางรั่ว  หรือสายยางรั่วแหละครับ 


ฉะนั้นก็สบายใจได้นะครับว่าทำไมถึง :L2901:  และ :L2901:แค่ไหนคือเริ่มสึกหรอ  เอาเป็นว่าหากรั่วซึมก็เคลม  หากไม่เป็นอะไรก็ใช้ไปปกติ  ส่วนเสียงที่เกิดในสภาวะปกติควรจะเล็กน้อยกว่าเสียงหอนของเพลาหลังครับ


เพื่อเป็นข้อมูลและโปรดหาข้อมูลทางอื่นเพิ่มเติมหรือเปรียบเทียบอีกครั้งนะครับ
 :L4399:
 :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: <โอ๋>surasit20 ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 21:58:56
พี่นะครับแล้วไอ้ vg ของเรานี่ตกลงมันมี blow off valve หรือเปล่าครับ
พมเห็นบางที่ก็บอกว่ามันเป็นเเสียง blow off valve เปิดปล่อยลมที่ตีกลับออกทิ้งกันใบพัดพัง
อ้อ อีกอย่างครับ รถที่มี turbo มันจำเป็นต้องมีเวสเกตด้วยหรือเปล่าครับ แล้ว น้องปาเรามีหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 22:27:37
พี่นะครับแล้วไอ้ vg ของเรานี่ตกลงมันมี blow off valve หรือเปล่าครับ
พมเห็นบางที่ก็บอกว่ามันเป็นเเสียง blow off valve เปิดปล่อยลมที่ตีกลับออกทิ้งกันใบพัดพัง
อ้อ อีกอย่างครับ รถที่มี turbo มันจำเป็นต้องมีเวสเกตด้วยหรือเปล่าครับ แล้ว น้องปาเรามีหรือเปล่าครับ

Blow off valve ไม่น่าจะมีนะครับเพราะแรงดันแค่ 22-27 psiแค่นี้ยังน้อยมากคงไม่สามารถทำลายระบบหรือใบพัดอะไรได้   ส่วนใหญ่จะพบในรถที่เปลี่ยนเทอร์โบลูกใหญ่ๆ
และแรงอัดอากาศเยอะพอจังหวะยกแรงอัดอากาศที่กำลังอัดมาในระบบจะเยอะมากพอประตูไอดีโดนปิดก็เลยต้องระบายออกทางท่อและวาล์ว ให้ blow ออกไป

ส่วนwestgate มีครับอยู่ข้างๆตัวมันแหละครับเป็นกระป๋องเล็กๆมีท่อยางสำหรับลมจ่อหัวอยู่
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: <โอ๋>surasit20 ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2013, 22:33:58
ขอบคุณมากครับพี่ :L4387: :sd42:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: เอ๊ะnakhonpathom ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 06:38:48
 :sd23: :sd23: :sd23:  ขอบคุณมากครับ  :L6428: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: นัด nonreturner ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 08:45:29
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต (1007) ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 13:00:35
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับพี่นะ :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 13:04:53
พี่นะ รถผมมัน :L2901:ตลอด แต่เทอร์โบก็ไม่เห็นเยิ้มซ้าาาาากที อยากไปเคลมกะเขาบ้าง :L4386:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 16:42:50
พี่นะ รถผมมัน :L2901:ตลอด แต่เทอร์โบก็ไม่เห็นเยิ้มซ้าาาาากที อยากไปเคลมกะเขาบ้าง :L4386:

ถ้าอยากเสียอารมณ์เชิญที่ศูนย์บริการครับ  แต่เขามีของว่างไว้ดับอารมณ์ดีด้วย  อิ  อิ (สามารถใส่กระเป๋ามากินได้อีก)

แบบนี้หากผ่านไปผ่านมาแถวศูนย์ก็แวะไป :L2901: กลับมาด้วยนะ 5555
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013, 20:57:03


ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่นะ  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2013, 15:48:27
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:   
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปอ Lumlukka ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2013, 16:43:06


พี่นะครับ... หลังๆ รู้สึกว่ามัน  :L2901: น้อยลงอ่ะครับ ไม่ดังเหมือนเมื่อก่อน ไม่รู้เป็นไร...
ผิดปกติเปล่าครับ... แต่ก็ไม่มีอะไรเยิ้มนะครับ...

หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2013, 17:20:09
ขอบคุณครับพี่นะ  :L6428: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2013, 10:18:07
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:
เสียง :L2901: รถของผมมันมาตอนกดคันเร่งออกตัวไม่เกิน2000รอบแล้วยกคันเร่งครับพี่นะ  ถ้าค่อยๆเดินคันเร่งแล้วยกจะไม่มี
หรือกดเกิน2000ไปแล้วถอนคันเร่งจะไม่คอยได้ยินเสียงแล้วครับหรืออาจจะไม่มีเลยครับ สงใสงานจะเข้าอีกแว้วเรา :L2753:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2013, 08:57:50
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:
เสียง :L2901: รถของผมมันมาตอนกดคันเร่งออกตัวไม่เกิน2000รอบแล้วยกคันเร่งครับพี่นะ  ถ้าค่อยๆเดินคันเร่งแล้วยกจะไม่มี
หรือกดเกิน2000ไปแล้วถอนคันเร่งจะไม่คอยได้ยินเสียงแล้วครับหรืออาจจะไม่มีเลยครับ สงใสงานจะเข้าอีกแว้วเรา :L2753:

อาการนี้ซึมแล้วครับ  พนันได้  นมโจ 1 คืน
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: นัด nonreturner ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 14:42:47
เข้ามารายงานว่ายังคงมีเสียง  :L2901: อยู่ตลอดคครับ สงสัยคงต้องหมั่นเช็คน้องโบ บ่อยๆ ว่าเยิ้มไม๊ :L2739:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013, 15:46:52
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:
เสียง :L2901: รถของผมมันมาตอนกดคันเร่งออกตัวไม่เกิน2000รอบแล้วยกคันเร่งครับพี่นะ  ถ้าค่อยๆเดินคันเร่งแล้วยกจะไม่มี
หรือกดเกิน2000ไปแล้วถอนคันเร่งจะไม่คอยได้ยินเสียงแล้วครับหรืออาจจะไม่มีเลยครับ สงใสงานจะเข้าอีกแว้วเรา :L2753:

อาการนี้ซึมแล้วครับ  พนันได้  นมโจ 1 คืน
พี่  Na ครับ
เสียง  :L2901: มันเป็นปรกติ หรือผิดปรกติครับ
ตั้งออกรถมาก้ได้ยินเสียง ถ้าเรายกคันเร่งคับ
ตอนนี้วิางไปประมาณ 1700 โล ก็ดังทุกครั้งที่ถอนครับ
รถผมพึ่งจะได้ 1 เดือน 4 วันเองครับ

เริ่มไม่มั่นใจว่าปรกติหรือปล่าว :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2013, 10:03:27
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:
เสียง :L2901: รถของผมมันมาตอนกดคันเร่งออกตัวไม่เกิน2000รอบแล้วยกคันเร่งครับพี่นะ  ถ้าค่อยๆเดินคันเร่งแล้วยกจะไม่มี
หรือกดเกิน2000ไปแล้วถอนคันเร่งจะไม่คอยได้ยินเสียงแล้วครับหรืออาจจะไม่มีเลยครับ สงใสงานจะเข้าอีกแว้วเรา :L2753:

อาการนี้ซึมแล้วครับ  พนันได้  นมโจ 1 คืน
พี่  Na ครับ
เสียง  :L2901: มันเป็นปรกติ หรือผิดปรกติครับ
ตั้งออกรถมาก้ได้ยินเสียง ถ้าเรายกคันเร่งคับ
ตอนนี้วิางไปประมาณ 1700 โล ก็ดังทุกครั้งที่ถอนครับ
รถผมพึ่งจะได้ 1 เดือน 4 วันเองครับ

เริ่มไม่มั่นใจว่าปรกติหรือปล่าว :sd23:

เท่าที่ได้คุยกับพี่นะพี่อ๊อดมานะครับ คือเสียง  :L2901: เนี่ยปกติมันก็มี แต่ไม่ดังมาก....แต่ถ้ามันดังมากๆ อาจบอกได้ถึงความผิดปกติบางอย่างของเทอร์โบ.....แต่ความดังระดับไหนถึงจะเรียกว่าปกติหรือไม่ปกตินั้นยังบอกไม่ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องของเสียงที่มีการรบกวนจากเสียงอื่นๆเยอะ ดังนั้นระดับของเสียง  :L2901: ที่จะบอกถึงความผิดปกตินั้นคงนิยามลำบาก

เอาเป็นว่าพี่เอ็กซ์ลองเปิดกระโปรงน้องปามาดูเทอร์โบซักหน่อยนะครับว่ามีอาการเยิ้มหรือเปล่า ถ้ามีอาการก็จัดการเคลมไป แต่ถ้าไม่มีอาการเยิ้มก็ใช้ไปเถอะครับ ไม่ต้องกังวลมาก....ไว้ถ้ามีอาการเยิ้ม หรือเร่งไม่ขึ้น อืด หรือกินน้ำมันโฮกฮากผิดปกติมากๆ ค่อยมาเช็คดูอาการว่ากันไปครับ

รถผมก็มีครับไอ้เสียง  :L2901: :L2901: เปิดดูแล้วน้องเทอร์โบก็ยังไม่เยิ้ม...ก็ใช้ไปครับ.....สบายใจ.....ไว้มีอาการมากขึ้นกว่านี้ค่อยว่ากัน  :L2904: :L2901: :L2901:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เอ็กซ์ Exit8689 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2013, 20:27:24
คลังข้อมูลบ้านปามาเนีย :L2900:
วันนี้จะจับสังเกตดู ตอนเร่งเครื่องเกินช่วง 2200-2500 แล้วยกแบบเร็ว จะดังก่อนหรือหลัง แต่ขอบอกครับเปิดดูน้องโบว์เริ่มมีสีดำๆ
จิดๆแล้ว เอากระดาษเช็ดดูก็ช่ายเลยซึมอีกแว้ว :sd42: :sd42: :sd42:
เสียง :L2901: รถของผมมันมาตอนกดคันเร่งออกตัวไม่เกิน2000รอบแล้วยกคันเร่งครับพี่นะ  ถ้าค่อยๆเดินคันเร่งแล้วยกจะไม่มี
หรือกดเกิน2000ไปแล้วถอนคันเร่งจะไม่คอยได้ยินเสียงแล้วครับหรืออาจจะไม่มีเลยครับ สงใสงานจะเข้าอีกแว้วเรา :L2753:

อาการนี้ซึมแล้วครับ  พนันได้  นมโจ 1 คืน
พี่  Na ครับ
เสียง  :L2901: มันเป็นปรกติ หรือผิดปรกติครับ
ตั้งออกรถมาก้ได้ยินเสียง ถ้าเรายกคันเร่งคับ
ตอนนี้วิางไปประมาณ 1700 โล ก็ดังทุกครั้งที่ถอนครับ
รถผมพึ่งจะได้ 1 เดือน 4 วันเองครับ

เริ่มไม่มั่นใจว่าปรกติหรือปล่าว :sd23:

เท่าที่ได้คุยกับพี่นะพี่อ๊อดมานะครับ คือเสียง  :L2901: เนี่ยปกติมันก็มี แต่ไม่ดังมาก....แต่ถ้ามันดังมากๆ อาจบอกได้ถึงความผิดปกติบางอย่างของเทอร์โบ.....แต่ความดังระดับไหนถึงจะเรียกว่าปกติหรือไม่ปกตินั้นยังบอกไม่ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องของเสียงที่มีการรบกวนจากเสียงอื่นๆเยอะ ดังนั้นระดับของเสียง  :L2901: ที่จะบอกถึงความผิดปกตินั้นคงนิยามลำบาก

เอาเป็นว่าพี่เอ็กซ์ลองเปิดกระโปรงน้องปามาดูเทอร์โบซักหน่อยนะครับว่ามีอาการเยิ้มหรือเปล่า ถ้ามีอาการก็จัดการเคลมไป แต่ถ้าไม่มีอาการเยิ้มก็ใช้ไปเถอะครับ ไม่ต้องกังวลมาก....ไว้ถ้ามีอาการเยิ้ม หรือเร่งไม่ขึ้น อืด หรือกินน้ำมันโฮกฮากผิดปกติมากๆ ค่อยมาเช็คดูอาการว่ากันไปครับ

รถผมก็มีครับไอ้เสียง  :L2901: :L2901: เปิดดูแล้วน้องเทอร์โบก็ยังไม่เยิ้ม...ก็ใช้ไปครับ.....สบายใจ.....ไว้มีอาการมากขึ้นกว่านี้ค่อยว่ากัน  :L2904: :L2901: :L2901:

พี่ตูมตาม
ขอบคุณมากครับ
จะคอยสักเกตุตามข้อมูลที่แจ้งครับ :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทวี ม่วงมนตรี ที่ 18 เมษายน 2013, 08:46:53
ได้ตวามรู้ใหม่ๆ จากพี่ดีมากมาย ขอบคุณครับ :sd23: :sd23: :sd10: :sd10:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 4 มิถุนายน 2013, 23:25:35
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

อ่านรอบสองก็ยังได้ความรู้เสมอครับ
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: นุก (ปทุมธานี) ที่ 5 มิถุนายน 2013, 07:10:26
ขอบคุณพี่นะ และพี่ๆทีมงานปาเนีย สำหรับความรู้ครับ  :sd23:
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 09:58:24
เครดิต รั้วสังกะสี
เรื่องเสียงของเทอร์โบแบบ Extra Turbo หรือ Advance tech พวกนี้  จุดประสงค์คือเชิงพานิชและการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อให้ได้กำลังอัดสูงขึ้นในรอบเครื่องเริ่มเดินสูง เหมือน turbo ใหญ่
และได้กำลังอัดพอประมาณในรอบต่ำและลดการรอรอบเหมือน turbo เล็ก    ซึ่งต้องการให้ทั้ง2อย่างที่ต้องการนี้อยู่ในตัวเดียวกันและต้นทุนไม่สูงมากในการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์อย่างอื่นๆตามมา
(http://upic.me/i/cf/cr_11_39.jpg)

(http://upic.me/i/1e/picture_2210255016310.jpg)
เมื่อเทอร์โบชนิดนี้  มีการเสียดสีจนสึกหรือร้อนจนประเก็นหรือฉนวนที่กั้นเป็นประเก็นเสื่อมสภาพ  อาจจะมีการรั่วไหลของไอน้ำมันเครื่องที่มาจากการระบายแรงดันจากฝาวาล์ว  หรือน้ำมันหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบก็จะเริ่มเห็นคราบน้ำมันดำๆออกมารอบๆรอยตะเข็บหรือฝา หรือท่อข้อต่อต่าง  เมื่อเกิดลักษณะแบบนี้อาจจะได้ยินเสียง :L2901:ดังชัดหน่อยแต่ไม่ได้หมายถึงดังออกมาจากตัวหรือรอบรั่วซึมของเทอร์โบนะ   หากดังออกมาจากรอยรั่วซึมนั้นจริงแสดงว่าคงต้องรั่วแบบลมยางรั่ว  หรือสายยางรั่วแหละครับ 


ฉะนั้นก็สบายใจได้นะครับว่าทำไมถึง :L2901:  และ :L2901:แค่ไหนคือเริ่มสึกหรอ  เอาเป็นว่าหากรั่วซึมก็เคลม  หากไม่เป็นอะไรก็ใช้ไปปกติ  ส่วนเสียงที่เกิดในสภาวะปกติควรจะเล็กน้อยกว่าเสียงหอนของเพลาหลังครับ


เพื่อเป็นข้อมูลและโปรดหาข้อมูลทางอื่นเพิ่มเติมหรือเปรียบเทียบอีกครั้งนะครับ
 :L4399:
 :L2901:

(ส่วนเสียงที่เกิดในสภาวะปกติควรจะเล็กน้อยกว่าเสียงหอนของเพลาหลังครับ) อ่านกำลังเพลินมีเฉือนนิ่ม ๆ ด้วย อย่างนี้มิตซูต้องปรับปรุงแล้ว
หัวข้อ: Re: !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน16 - เสียงจาก VG Turbo ?
เริ่มหัวข้อโดย: ปู ทหารน้ำ ที่ 26 ธันวาคม 2016, 14:24:14
สมาชิกใหม่ มาหาความรู้คับ