Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => D.I.Y. (Do It Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ต้น สมุทรสาคร ที่ 4 ตุลาคม 2013, 02:14:09
-
:sd23: สวัสดีครับพี้ๆ จากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับสวิทช์เซนทรัลล๊อควันนี้ มีโอกาสและเวลา จึงลองรื้อเล่นดู เลยเอามาให้พี่ๆดูหน่อย เผื่อพี่ๆท่านใดอยากลองเล่นบ้าง และจุดไหนผมรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ปลอดภัยจะได้รบกวนพี่ๆช่วยแก้ไขด้วยครับ :L2753:
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
การใช้งานนะครับ
- ไม่บิดกุญแจ กดไม่ได้
- ไม่บิดกุญแจ สามารถใช้ตัวล๊อคเดิมฝั่งคนขับได้
- กดรีโมทล๊อด ปลดล๊อด ไฟกระพริบ ปกติ
- บิดกุญแจ กดได้ ล๊อค ปลดล๊อค
- บิดกุญแจ ไม่สามารถล๊อค ปลดล๊อค แบบเดิมฝั่งคนขับได้
- หลังจากบิดกุญแจดับเครื่อง จะสามารถใช้งานได้อีก 30 วิ (ไฟกระจกยังจ่ายอยู่) ใน 30 วิ นั้นกดรีโมท ล๊อครถ ไฟจะไม่กระพริบ แต่ระบบ ซีเคียวริตี้ ทำงาน และรถล๊อคปกติ
หมายเหตุ - รถผม 2.5 GT 2 WD 2013 อาจไม่เหมือนกันบางจุด
:L2894:
-
ใครอยากแสงความคิดเห็นว่ากันต่อที่นี่เลยครับ จะได้รวบรวมข้อมูลใหม่อยู่ในกระทู้นี้ครับ
:L2734:
-
:sd23: ขอบคุณพี่ทศที่ช่วยครับ ผมขอเพิ่มข้อมูลเอามารวมกันนะครับ :sd23:
ลองใช้รีเลย์ 4 ตัวแล้ว สรุปว่าได้ผลดีที่เดียว ใช้งานได้เหมือนทุกอย่าง
(http://upic.me/i/tf/ctlock.jpg)
ขาทั้ง 5 ของ รีเลย์
(http://upic.me/i/0g/95kry.jpg)
(http://upic.me/i/ea/h5ry2.jpg)
สวิทช์ครับ
(http://upic.me/i/0p/yrmsw.jpg)
สายบริเวณข้างคันเร่ง
(http://upic.me/i/dg/1383213_635605233127891_925563627_n.jpg)
อธิบายสายก่อนนะครับ
1.ไฟบวกจากแบต.(ผมต่อตรงจากแบต.ผ่านฟิวส์ 1 ตัวกันไว้) เข้า Coil Ry1-4
2.กราวด์ อันนี้ต่อที่สวิทช์เป็นสายกราวด์เพื่อส่งไปที่รีเลย์ต่อใกล้ๆ สวิทช์ก็ได้ครับไปต้องเดินสายไกล เข้า Sw
3.กราวด์ อันนี้ไว้ส่งสัญญานไปสั่งกล่องครับ ต่อแถวๆ ปลั๊กก็ได้ เข้า Coil Ry3-4
4.เส้นนี้สั่ง lock ต่อจากรีเลย์มาสวิทช์ เข้า Ry1
5.เส้นนี้สั่ง unlock ต่อจากรีเลย์มาสวิทช์ เข้า Ry2
6.ต่อสายสีเขียวขาวที่มาจากประตู เข้า Common Ry2
7.ต่อสายสีเขียวขาวที่มาจากปลั๊ก เข้า No Ry3 และ Nc Ry2
8.ต่อสายสีขาวที่มาจากประตู เข้าCommon Ry1
9.ต่อสายสีขาวที่มาจากปลั๊ก เข้า No Ry4 และ Nc Ry1
อันนี้พี่ปุ้ย แนะนำวิธีใช้รีเลย์สองตัว
อ่า... อันนี้จะเป็นการทดลองเพิ่มเติมจากวงจรที่พี่ต้นลงไว้แล้วน่ะครับ
งั้นขอยืมมานิดนึงครับ
(http://i1194.photobucket.com/albums/aa368/stream4550/webshare/temp/screenshot_2013-10-06-18-11-24-1_zps7813e4be.png)
ส่วนที่ผมอยากให้ทดลองจะเป็นสีน้ำตาล
คือตัดออกสองเส้น ต่อเพิ่มสองเส้นครับ
ยังนั่งคิดอยู่ว่า timing จะได้ไหม หากไม่ได้ก็คงต้องเพิ่ม R,C อีกซักตัวสองตัวครับ
หรือไม่งั้นเอากลับเป็นรีเลย์สี่ตัวเหมือนเดิมก็ยังโอครับ อันนั้นพี่ต้นออกแบบและทดลองมาเรียบร้อยแล้ว :sd10:
- สายสีขาวจากสวิทช์ที่ต่อเพิ่ม ต่อเข้ากับสายสีขาวของปา (หรือที่ NC ของรีเลย์)
- ยกสายสีน้ำเงินออก (ไม่ใช้รีเลย์ตัวบน)
- สายสีเขียวจากสวิทช์ที่ต่อเพิ่ม ต่อเข้ากับสายสีเขียว (ขาว/เขียว) ของปา (หรือที่ NC ของรีเลย์)
- ยกสายสีเหลืองออก (ไม่ใช้รีเลย์ตัวบน)
ถ้าไม่เป็นการเสียเวลามากเกินไปลองตามนี้เลยครับ
หากใช้ได้ รีเลย์สองตัวบนก็ไม่ต้องใช้ ประหยัดไปได้อีกครึ่งครับ (สำหรับสมาชิกท่านอื่นๆ :sd42:)
-----------------------------
การต่อแบบนี้ timing จะแตกต่างจากวงจรเดิมของพี่ต้นนิดหน่อยครับ (เรื่องอื่นๆไม่ต่างจากเดิม) ยังไม่รู้ว่าจะมีผลไหม...
เดี๋ยวจะทำรูปอธิบายสายอีกทีนะครับ
-
idea เจ๋ง ๆ ทั้งนั้นเลย... :L2734:
-
:sd23: ขอบคุณพี่ทศที่ช่วยครับ ผมขอเพิ่มข้อมูลเอามารวมกันนะครับ :sd23:
ลองใช้รีเลย์ 4 ตัวแล้ว สรุปว่าได้ผลดีที่เดียว ใช้งานได้เหมือนทุกอย่าง
(http://upic.me/i/o9/screenshot_2013-10-06-18-11-24-1.png)
อันนี้พี่ปุ้ย แนะนำวิธีใช้รีเลย์สองตัว
ผมขอศึกษาวิธีเขียนวงจรแบบมาตรฐาน ก่อนนะครับจะได้เขียนให้พี่ๆดู
สวัสดี พี่ต้น ผมว่าเขียนแแบบเหมือนจริงดีกว่าครับ แค่ใส่ตัวหนังสือที่พิมพ์มาข้างขั้วของอุปกรณ์ ข้้ว1,2,3 A1,A2 ก็พอครับ พี่ๆที่ไม่มีความรู้ด้านช่างมากนักมาดูจะได้เข้าใจง่ายครับ :sd23: :sd23:
-
ของผมเป็นแบบนี้ครับ ใช้มา 4 วัน ยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
ของผมเป็นแบบนี้ครับ ใช้มา 4 วัน ยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ
น่าสนใจมากๆครับ
ผมอยากให้พี่ช่วยถ่ายรูปขั้นตอนหรือการทำแบบจริงๆมาให้ดูหน่อยได้มั้ย
สำหรับคนสนใจแต่อ่านแบบไม่เป็นอ่ะครับ ทำตามได้แต่แบบมีรูปประกอบครับ
ถ้าบอกเบอร์ของอุปกรณ์ด้วยยิ่งดีครับ จะได้ลองดูครับ
ขอบคุณครับ
-
พี่ตุ้ยผมรบกวนลบรูปออกให้หน่อยครับ ผมจะ HIDE ไว้จะได้ให้เห็นเฉพาะเพื่อนสมาชิกเท่านั้นครับ
ส่วนอุปกรณ์ ผมใช้แค่รีเลย์ 12V 2 ตัวนะครับ (ตัวละ 15 บาท) กับสวิทช์ 3 ทางตัวนึง (ไม่มีไฟ ตัวละ 60 บาทครับ) ไม่มีวงจะอะไรอย่างอื่น ต่อตามในรูปเลยครับ
-
พี่ตุ้ยผมรบกวนลบรูปออกให้หน่อยครับ ผมจะ HIDE ไว้จะได้ให้เห็นเฉพาะเพื่อนสมาชิกเท่านั้นครับ
ส่วนอุปกรณ์ ผมใช้แค่รีเลย์ 12V 2 ตัวนะครับ (ตัวละ 15 บาท) กับสวิทช์ 3 ทางตัวนึง (ไม่มีไฟ ตัวละ 60 บาทครับ) ไม่มีวงจะอะไรอย่างอื่น ต่อตามในรูปเลยครับ
ลบรูปแบบที่ผมอ้างใช่มั้ยครับ นอกนั้นทำไม่เป็นอ่ะครับ
-
ของผมเป็นแบบนี้ครับ ใช้มา 4 วัน ยังไม่พบปัญหาใดๆ ครับ
วงจรนี้ของพี่เอฟก็เยี่ยม บวกไปเลยครับ :L2900:
ตามระบบนี้การกดสวิทช์แช่จนมือหงิกก็ไม่มีปัญหาใดๆครับ ใช้งานได้ดีแน่นอน
แต่เรื่องการตัดสายกราวด์ที่ C119 นั้นสายไฟและรีเลย์สองตัวที่เพิ่มเข้าไปควรจะรับกระแสได้เยอะหน่อยครับ
สายขนาด 14AWG หรือประมาณ 2 sq. mm. contact รีเลย์รับได้ซัก 25-30A น่าจะเหมาะครับ
---------------------------------
สำหรับวงจรทดลอง 2 รีเลย์ที่ผมรบกวนพี่ต้นอยู่อันนี้ยังใช้ไม่ได้นะครับ เดี๋ยวกลับบ้านเขียนใหม่แล้วอัพให้คืนนี้ครับ :L4399:
-
ลบรูปแบบที่ผมอ้างใช่มั้ยครับ นอกนั้นทำไม่เป็นอ่ะครับ
ใช่ครับพี่ ขอบคุณครับ
-
วงจรนี้ของพี่เอฟก็เยี่ยม บวกไปเลยครับ :L2900:
ตามระบบนี้การกดสวิทช์แช่จนมือหงิกก็ไม่มีปัญหาใดๆครับ ใช้งานได้ดีแน่นอน
แต่เรื่องการตัดสายกราวด์ที่ C119 นั้นสายไฟและรีเลย์สองตัวที่เพิ่มเข้าไปควรจะรับกระแสได้เยอะหน่อยครับ
สายขนาด 14AWG หรือประมาณ 2 sq. mm. contact รีเลย์รับได้ซัก 25-30A น่าจะเหมาะครับ
---------------------------------
สำหรับวงจรทดลอง 2 รีเลย์ที่ผมรบกวนพี่ต้นอยู่อันนี้ยังใช้ไม่ได้นะครับ เดี๋ยวกลับบ้านเขียนใหม่แล้วอัพให้คืนนี้ครับ :L4399:
ขอบคุณครับ จริงๆ ผมก็เอามาจากพี่ทศกับพี่นะคุยกันนั่นแหละครับ ดูว่าเค้าต่อสายยังไง ดังนั้นวงจรน่าจะเป็นยังไง ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆ ด้วยนะครับ
ผมลองทำรอบแรกใช้ 1 Relay กับ 4 Doid มันใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างครับ คิดว่าจังหว่ะการสับขาของ Relay มันคงไม่ตรงจังหว่ะกัน เลยใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง พอออกแบบใหม่เป็นแบบ 2 Relay ที่เห็นนี่ใช้ได้ดีเลยครับ
ผมมีออกแบบวงจรระบบล๊อคประตูอัตโนมัติเมื่อเราปิดประตูครบทุกบานและเหยียบเบรค ไม่ทราบใครอยากจะเอาไปลองบ้างครับ?
-
วงจรใช้ได้ครับแต่ยังขาดระบบโปรเทคชั่นในวงจรอีกนิดหนึ่งครับลองคิดดูว่าจะเสริมตรงใหน ส่วนการประกอบให้เป็นรูปแบบพร้อมใช้งานลองดีซายน์มาให้ชมด้วยก็ดีครับ
:L2734:
-
วงจรใช้ได้ครับแต่ยังขาดระบบโปรเทคชั่นในวงจรอีกนิดหนึ่งครับลองคิดดูว่าจะเสริมตรงใหน ส่วนการประกอบให้เป็นรูปแบบพร้อมใช้งานลองดีซายน์มาให้ชมด้วยก็ดีครับ
:L2734:
คิดไม่ออกอ่ะครับพี่ว่าต้อง Protection อะไรตรงไหนอีกอ่ะครับ รบกวนลองตั้งโจทย์ให้หน่อยสิครับ เผื่อคืนนี้จะเอาไปนอนคิดดูให้ปวดหัวเล่น
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
-
อ้อ สอบถามพี่ทศอีกนิดครับ ระหว่างขา Coil ของ Relay นี่เราต้องใส่ Diod ไหมครับ ที่มันไว้ป้องกันไฟย้อน EMF หรืออะไรนี่แหละครับ ผมไม่ค่อยจะเข้าใจสักเท่าไร ขอบคุณครับ
-
อ้อ สอบถามพี่ทศอีกนิดครับ ระหว่างขา Coil ของ Relay นี่เราต้องใส่ Diod ไหมครับ ที่มันไว้ป้องกันไฟย้อน EMF หรืออะไรนี่แหละครับ ผมไม่ค่อยจะเข้าใจสักเท่าไร ขอบคุณครับ
เป็น 1 ในนั้นที่กล่าวถึงครับ นอกจากตัววงจรเราเองทำงานได้แล้วยังต้องคำนึงถึงว่าวงจรเราเองจะไม่รบกวนระบบอื่นที่มีอยู่ในระบบอีกด้วยครับ
มันทำหน้าที่ได้ทั้ง2ที่กล่าวมาครับ (มันไว้ป้องกันไฟย้อน และ EMF )
-
:L2734: :L2734: :L2734: มาหาความรู้ครับ
-
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-------------------------------
ส่วนเรื่อง back emf จากรีเลย์ในวงจรนี้ไม่มีผลเสียอะไรต่อระบบเดิมของรถครับ เนื่องจากพี่เอฟขับรีเลย์โดยใช้ไฟจากแบตมาต่อผ่านสวิทช์เลย
แต่ใส่ไดโอดกันไว้ก็ไม่เสียหาย เป็นการฝึกการออกแบบวงจรที่ดีครับ :L4399:
-
-------------------------------
ส่วนเรื่อง back emf จากรีเลย์ในวงจรนี้ไม่มีผลเสียอะไรต่อระบบเดิมของรถครับ เนื่องจากพี่เอฟขับรีเลย์โดยใช้ไฟจากแบตมาต่อผ่านสวิทช์เลย
แต่ใส่ไดโอดกันไว้ก็ไม่เสียหาย เป็นการฝึกการออกแบบวงจรที่ดีครับ :L4399:
ผมลองไล่ๆ วงจรดู น่าจะ Work นะครับ ดู Logic ค่อนข้างดีมากทีเดียว แต่ยังไม่ได้ลองครับ มืดแล้ว ง่วงด้วย คุณต้นลองดูไหมครับ?
-
ตกลง สรุปว่า วงจรอันไหน ของใคร ดีสุดครับ ชักจะเริ่มงงๆ :L2761:
-
ตกลง สรุปว่า วงจรอันไหน ของใคร ดีสุดครับ ชักจะเริ่มงงๆ :L2761:
ผมสรุปในเบื้องต้นก่อนครับ
- วงจรของพี่ต้น 4 รีเลย์ ตัดสายสองเส้น (C118 สายสวิทช์ล็อค-สีขาว ปลดล็อค-สีขาว/เขียว) ใช้งานได้ดี (คอนเฟิร์มโดยพี่ต้น) :sd27:
- วงจรของพี่เอฟ 2 รีเลย์ ตัดสายหนึ่งเส้น (C119 สายกราวด์สีดำเส้นใหญ่) ใช้งานได้ดี (คอนเฟิร์มโดยพี่เอฟ) :L2900:
ตามหลักการทำงานแล้วทั้งสองวงจรข้างบนทำงานได้ดีเหมือนกันครับ
จะมีจุดดีจุดเสียต่างกัน เรื่องของการตัดสาย 1 หรือ 2 เส้น ซึ่งผมให้ข้อมูลไว้บางส่วนในกระทู้ล็อครถเมื่อถึงความเร็วที่กำหนดเพื่อสมาชิกได้พิจารณาครับ :L4399:
---------------------------------------------
ส่วนวงจรที่สามผมลงไว้เมื่อคืนเป็นการดัดแปลงจากวงจรพี่ต้น โดยลดรีเลย์เหลือ 2 ตัว ตัดสายสองเส้น (C118 สายสวิทช์ล็อค-สีขาว ปลดล็อค-สีขาว/เขียว)
อันนี้ขอให้พี่ต้นพี่เอฟช่วยทดลองอยู่ครับ (ซึ่งผมอาจจะไม่มีโอกาสทดลองวงจรนี้จริงจังเพราะทำเรื่องขับแล้วล็อคอยู่ครับ)
-
แล้วของคุณปุ้ยล่ะครับ ผมดูว่าน่าจะ Work นะ แต่ยังไม่ว่ารื้อออกมาลองทำดูอ่ะครับ
-
-------------------------------
ส่วนเรื่อง back emf จากรีเลย์ในวงจรนี้ไม่มีผลเสียอะไรต่อระบบเดิมของรถครับ เนื่องจากพี่เอฟขับรีเลย์โดยใช้ไฟจากแบตมาต่อผ่านสวิทช์เลย
แต่ใส่ไดโอดกันไว้ก็ไม่เสียหาย เป็นการฝึกการออกแบบวงจรที่ดีครับ :L4399:
พี่ปุ้ยดูแล้วน่าจะใช้ได้ลดรีเลย์ลง เดี๋ยวว่างๆจะลองให้นะครับ
แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
(http://upic.me/i/54/ctlockppui.jpg)
-
แล้วของคุณปุ้ยล่ะครับ ผมดูว่าน่าจะ Work นะ แต่ยังไม่ว่ารื้อออกมาลองทำดูอ่ะครับ
มั่นใจ 95% ว่าน่าจะใช้ได้ครับ ที่เหลือต้องรบกวนพี่ต้นพพี่เอฟลองดู ;D
พี่ปุ้ยดูแล้วน่าจะใช้ได้ลดรีเลย์ลง เดี๋ยวว่างๆจะลองให้นะครับ
แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
(http://upic.me/i/54/ctlockppui.jpg)
ขอบคุณครับพี่ต้นที่ยินดีจะทดลองให้ :L4399:
ตามที่พี่ต้นวาดมาจะกลับกับที่ผมวาดไว้นิดเดียวครับคือ
หากกดสวิทช์ตัวบนจะเป็นการปลดล็อค กดตัวล่างจะเป็นการล็อค (สลับกันอยู่แต่ใช้งานได้ครับ)
-
กำลังจะไปรื้อพอดีครับเดี๋ยวรายงานให้ทราบ
-
ใช้ได้ครับพี่ปุ้ย :L2904:
-
Confirm ว่าใช้ได้ใช่ไม๊ครับคุณต้น ... :L2900: :L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
-
ครับพี่เอฟตามแบบที่พี่ปุ้ยทำใช้ได้ทุกอย่าง
ของแบบของพี่เอฟอาจเสี่ยงเรื่องการตัดกราวด์เส้นใหญ่(ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ถูกต้องก็ขออภัยด้วย) :L2897:
-
ก็ว่าอย่างนั้นครับคุณต้น เดี๋ยวว่าจะแก้อยู่เหมือนกัน เอากราวนด์กลับไปต่อแบบเดิม แล้วต่อแบบคุณต้นกับคุณปุ้ยอ่ะครับ น่าจะดูใกล้เคียงกับระบบเดิมมากกว่า เพราะตัดเส้นที่ ETACS ต่อลงกราวนด์ 2 เส้น ไม่ได้ตัดกราวนด์เส้นใหญ่
ผมดูใน Diagram ของ Service Manual ตอนแรกเข้าใจว่ากราวนด์เส้นนั้นไม่เกี่ยวกับส่วนอื่นซะอีกอ่ะครับ ที่ไหนได้ คุณปุ้ยบอกว่าไม่ได้เป็นแบบนั้น
เดี๋ยวปรับแก้เอาครับ ขอบคุณครับ
:sd10: :sd10: :sd10: :sd10: :sd10:
-
ก็ว่าอย่างนั้นครับคุณต้น เดี๋ยวว่าจะแก้อยู่เหมือนกัน เอากราวนด์กลับไปต่อแบบเดิม แล้วต่อแบบคุณต้นกับคุณปุ้ยอ่ะครับ น่าจะดูใกล้เคียงกับระบบเดิมมากกว่า เพราะตัดเส้นที่ ETACS ต่อลงกราวนด์ 2 เส้น ไม่ได้ตัดกราวนด์เส้นใหญ่
ผมดูใน Diagram ของ Service Manual ตอนแรกเข้าใจว่ากราวนด์เส้นนั้นไม่เกี่ยวกับส่วนอื่นซะอีกอ่ะครับ ที่ไหนได้ คุณปุ้ยบอกว่าไม่ได้เป็นแบบนั้น
เดี๋ยวปรับแก้เอาครับ ขอบคุณครับ
:sd10: :sd10: :sd10: :sd10: :sd10:
สนใจที่พี่ๆคุยกันมาก อยากลองทำเล่นตามบ้าง
แต่ความรู้ไม่มีครับ ทำเป็นแบบต่อตามรูปภาพอ่ะครับ
ถ้าเอารูปการทำ เป็นขั้นตอนมาให้ดูด้วยจะดีมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับ
:L2901:
-
ครับพี่เอฟตามแบบที่พี่ปุ้ยทำใช้ได้ทุกอย่าง
ของแบบของพี่เอฟอาจเสี่ยงเรื่องการตัดกราวด์เส้นใหญ่(ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ถูกต้องก็ขออภัยด้วย) :L2897:
Ground ใหญ่เส้นนี้มีผลกับการเลื่อนของกระจกไฟฟ้า แบบเลื่อนทีละข้างได้พอเลื่อนพร้อมกัน 2 ข้างกระจกค้างนะครับ
ฝากดูและทดสอบจุดนี้ด้วยครับ เพราะที่ผ่านมาเจอปัญหาจากจุดนี้ใช้งานได้แต่ใช้พร้อมกันไม้ได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ
รอชมผลงานจริง
-
เป็นอันว่าวงจรสองรีเลย์ ตัดสายสองเส้นใช้ได้ดี :sd27:
ขอบคุณพี่ต้นที่ช่วยคอนเฟิร์มวงจรและพี่เอฟที่คอยสนับสนุนครับ :sd23:
สนใจที่พี่ๆคุยกันมาก อยากลองทำเล่นตามบ้าง
แต่ความรู้ไม่มีครับ ทำเป็นแบบต่อตามรูปภาพอ่ะครับ
ถ้าเอารูปการทำ เป็นขั้นตอนมาให้ดูด้วยจะดีมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับ
:L2901:
สำหรับพี่ตุ้ยน่าจะถนัดงาน DIY พวกนี้อยู่แล้ว น่าจะมีเครื่องพร้อมอยู่ (หัวแร้ง, คัตเตอร์, คีมตัดสาย อะไรพวกนี้...)
งั้นผมพูดถึงเฉพาะรีเลย์ที่จะใช้แล้วกันครับ
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์และตัดสายกราวด์ของพี่เอฟ
ให้เลือกใช้ Power Relay SPDT 12V ที่ contact รับกระแสได้ 20-30A สายต่อเพิ่มระหว่างรีเลย์สองตัวไปยังกราวด์เส้นที่ตัดควรมีขนาดใหญ่ 1.5 - 2 sq. mm. (14AWG หรือใหญ่กว่า)
สายต่อจุดอื่นๆใช้ขนาดเล็กได้
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์หรือ 4 รีเลย์ของพี่ต้นและตัดสายสวิทช์ล็อค ปลดล็อค
ให้เลือกใช้รีเลย์ SPDT 12V ขนาดเล็กได้ (เป็น signal relay หรือ power relay ก็ได้) กระแสที่ผ่าน contact แค่ไม่กีมิลลิแอมป์ครับ ดังนั้นสายต่อที่จุดต่างๆใช้สายเส้นเล็กได้ (โดยทั่วไป สายเล็กสุดที่ผมใช้ในรถขนาดประมาณ 18-20AWG)
เดี๋ยวผมขออนุญาตลงข้อมูลรีเลย์เบื้องต้นไว้อีกกระทู้ให้สมาชิกดูกันครับ (ลงแล้วจะกลับมาโพสบอกครับ)
Ground ใหญ่เส้นนี้มีผลกับการเลื่อนของกระจกไฟฟ้า แบบเลื่อนทีละข้างได้พอเลื่อนพร้อมกัน 2 ข้างกระจกค้างนะครับ
ฝากดูและทดสอบจุดนี้ด้วยครับ เพราะที่ผ่านมาเจอปัญหาจากจุดนี้ใช้งานได้แต่ใช้พร้อมกันไม้ได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ
รอชมผลงานจริง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในเรื่องผลข้างเคียงจากการตัดสายกราวด์ครับพี่นะ (น่าจะเป็นเพราะใช้สายต่อเส้นเล็ก)
ในวงจร 4 รีเลย์ของพี่ต้น และ 2 รีเลย์ของผมที่พี่ต้นได้ลองไปวันนี้จะตัดสายสวิทช์ล็อค/ปลดล็อคสองเส้นที่ C118 แทน
ดังนั้นจะไม่มีผลกับระบบอื่นๆครับ
:L2900:
แต่ก็ต้องรอดูผลระยะยาวซักอาทิตย์นึงครับ ว่าปาพี่ต้นพี่เอฟยังเป็นปกติดีไหม :L2901:
-
ผมยังไม่ได้แก้เล๊ย ... วันนี้ไม่ว่างอ่ะครับ :L4365:
ไม่แน่ พรุ่งนี้อาจจะลองจัดดู ... :L4373:
-
พี่ตุ้ยครับเดี๋ยวผมวาดให้ดูง่ายๆอีกที่นะครับ :L6425: ไม่ยาก
-
เป็นอันว่าวงจรสองรีเลย์ ตัดสายสองเส้นใช้ได้ดี :sd27:
ขอบคุณพี่ต้นที่ช่วยคอนเฟิร์มวงจรและพี่เอฟที่คอยสนับสนุนครับ :sd23:
สำหรับพี่ตุ้ยน่าจะถนัดงาน DIY พวกนี้อยู่แล้ว น่าจะมีเครื่องพร้อมอยู่ (หัวแร้ง, คัตเตอร์, คีมตัดสาย อะไรพวกนี้...)
งั้นผมพูดถึงเฉพาะรีเลย์ที่จะใช้แล้วกันครับ
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์และตัดสายกราวด์ของพี่เอฟ
ให้เลือกใช้ Power Relay SPDT 12V ที่ contact รับกระแสได้ 20-30A สายต่อเพิ่มระหว่างรีเลย์สองตัวไปยังกราวด์เส้นที่ตัดควรมีขนาดใหญ่ 1.5 - 2 sq. mm. (14AWG หรือใหญ่กว่า)
สายต่อจุดอื่นๆใช้ขนาดเล็กได้
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์หรือ 4 รีเลย์ของพี่ต้นและตัดสายสวิทช์ล็อค ปลดล็อค
ให้เลือกใช้รีเลย์ SPDT 12V ขนาดเล็กได้ (เป็น signal relay หรือ power relay ก็ได้) กระแสที่ผ่าน contact แค่ไม่กีมิลลิแอมป์ครับ ดังนั้นสายต่อที่จุดต่างๆใช้สายเส้นเล็กได้ (โดยทั่วไป สายเล็กสุดที่ผมใช้ในรถขนาดประมาณ 18-20AWG)
เดี๋ยวผมขออนุญาตลงข้อมูลรีเลย์เบื้องต้นไว้อีกกระทู้ให้สมาชิกดูกันครับ (ลงแล้วจะกลับมาโพสบอกครับ)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในเรื่องผลข้างเคียงจากการตัดสายกราวด์ครับพี่นะ (น่าจะเป็นเพราะใช้สายต่อเส้นเล็ก)
ในวงจร 4 รีเลย์ของพี่ต้น และ 2 รีเลย์ของผมที่พี่ต้นได้ลองไปวันนี้จะตัดสายสวิทช์ล็อค/ปลดล็อคสองเส้นที่ C118 แทน
ดังนั้นจะไม่มีผลกับระบบอื่นๆครับ
:L2900:
แต่ก็ต้องรอดูผลระยะยาวซักอาทิตย์นึงครับ ว่าปาพี่ต้นพี่เอฟยังเป็นปกติดีไหม :L2901:
พี่ตุ้ยครับเดี๋ยวผมวาดให้ดูง่ายๆอีกที่นะครับ :L6425: ไม่ยาก
ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยและพี่ต้น
รอชมภาพครับ,ขอบคุณครับ
-
ลงข้อมูลเกี่ยวกับรีเลย์เบื้องต้นไว้ละครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2073
-
สอบถามคุณปุ้ยและคุณต้นหน่อยครับ ถ้าผมจะกลับขั้ว + และ - ที่จ่ายเข้า Switch และ Relay จะได้ไหมครับ ผมจะเอา + เข้า Switch เพื่อต่อไป Relay ส่วนอีกขาของ Relay แต่ละตัวก็ลงกราวนด์ไป ก็น่าจะเหมือนกันใช่ไหมครับ
พี่ตุ้ยดูแล้วพอจะต่อเองได้ไหมครับ
(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
-
สอบถามคุณปุ้ยและคุณต้นหน่อยครับ ถ้าผมจะกลับขั้ว + และ - ที่จ่ายเข้า Switch และ Relay จะได้ไหมครับ ผมจะเอา + เข้า Switch เพื่อต่อไป Relay ส่วนอีกขาของ Relay แต่ละตัวก็ลงกราวนด์ไป ก็น่าจะเหมือนกันใช่ไหมครับ
พี่ตุ้ยดูแล้วพอจะต่อเองได้ไหมครับ
ผมว่าไม่แตกต่างกันแค่เปลี่ยนมาจ่ายไฟบวกแทน อันนี้อยู่ที่ความสะดวกของการเดินสาย :L2904:
-
สรุปนะครับขอทำ DIY เป็นรูปเสมือนจริงนะครับ แบบ รีเลย์ 2 ตัว ตัดสายสองเส้น
อุปกรณ์
รีเลย์ 12V 5pin 2ตัว
สายไฟ
หัวแร้ง ตะกั่ว
เทปพันสายไฟ
ฯลฯ
เริ่มที่อุปกรณ์หลักก่อนครับรีเลย์ จะต่อสายทั้งหมดตามนี้เสร็จแล้วเอาเทปพันกันไปโดนกราวด์จุดอื่นๆ หรือจะหากล่องใส่ก็ได้ครับ
(http://upic.me/i/xh/relay1-2.jpg)
เราจะมีสายเพื่อไปเชื่อมต่อจุดอื่นๆ 6 เส้น +สายไฟจากแบต.1เส้น (สายไฟจากแบต.ผมต่อตรงจากแบต.ผ่านฟิวส์ 10 Amp. มานะครับ)
สาย1 - 2 จะไปต่อที่สวิช์ (อันนี้แบบไม่มีไฟ) ตำแหน่งแล้วแต่จะสะดวกนะครับ ส่วนเส้นกลาง คือ กราวด์ต่อแถวที่ติดตั้งสวิทช์ได้เลย
(http://upic.me/i/pf/fhbtz.jpg)
ต่อมาแกะฝาครอบชายประตู และ ฝาครอบตรงคันเร่ง (พี่นะทำให้ดูแล้วตามนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,888.0.html ของอุนุญาตพี่นะด้วย :sd23: )
จะเจอสายไฟอยู่หลายชุด จะมองเห็นชุดกลางๆ ดึงปลั๊กออกมาเพื่อทำงานสะดวกขึ้น เราจะต้องตัดสาย 2 เส้นครับ
1. สีเขียว ขาว จุดเทา
2. สีขาวจุดเทา
(http://upic.me/i/jq/fylrz.jpg)
เมื่อตัดแล้ว จะนำสายจาก ชุด รีเลย์มาต่อตามนี้ครับ
สายที่ 3 ต่อกับสายสีเขียว ขาว จุดเทา เส้นนี้จะติดกับปลั๊ก
สายที่ 4 ต่อกับสายขาว จุดเทา เส้นนี้จะติดกับปลี๊ก
สายที่ 5 ต่อกับสายสีขาว จุดเทา ที่อยู่ด้านบน
สายที่ 6 ต่อกับสายสีเขียว ขาว จุดเทา ที่อยู่ด้านบน
เมื่อต่อครบหมดแล้วการใช้งานจะเป็นดังนี้
-เมื่อปิดประตูทุกบาน จะสามารถใช้ล๊อค ปลดล๊อค สวิทช์เก่าที่ประตูคนขับ และสวิทช์ที่เพิ่มใหม่ได้
- เมื่อประตูคนขับเปิดอยู่ สามารถกดล๊อคจากสวิทช์ใหม่ได้ แต่ประตูคนขับจะไม่ล๊อคและเด้งเป็นปลดล๊อคทุกบาน
- เมื่อประตูบานอื่นนอกจากประตูคนขับเปิด สามารถกดล๊อคได้ทั้งสวิทช์ เก่า และ ใหม่ และประตูที่เปิดนั้นจะล๊อค
- ในกรณีที่ล๊อคอยู่ คนขับเปิดประตู ก็จะปลดล๊อคทุกบาน
ไม่ยากใช่มั้ยครับ :L2894:
-
:sd10: :sd23: :sd10: :sd23: :sd10: :sd23:
-
ได้เห็นภาพพอเข้าใจแล้ว
ขอบคุณครับ
:L2758: :sd23: :L2901:
-
ตอบพี่เอฟครับว่าต่อได้ไม่มีปัญหา
และขอบคุณทั้งสองท่านสำหรับรูปวงจรสวยๆและรูปประกอบการติดตั้งด้วยครับ
-------------------------------------
มีไอเดียเพิ่มเติมอีกนิดว่าน่าจะติดไฟ LED แสดงสถานะเพิ่มได้ครับ ว่าตอนนี้รถล็อค หรือปลดล็อคอยู่
โดยถ้าเรามีสวิทช์ที่มีไฟ LED สองดวงไว้แสดงสถานะได้ละก็เยี่ยมเลย ทำให้ผมเกิดอยากติดเจ้านี่เพิ่มขึ้นมาทันที :L2888:
เบื้องต้นอาจจะเริ่มด้วยสวิทช์แบบนี้สองตัว
(http://image.made-in-china.com/4f1j00SvFQzOTHhDop/Langir-DOT-Illuminated-Push-Button-Switch-L12-B-12mm-LED-Light-6-Colors.jpg)
-
:L2734: :L2734:
-
จัดเลยครับคุณปุ้ย
:sd27:
-
เจอปุ่มแบบที่มี LED 2 ดวงใน ebay ครับ ตรงตามที่ต้องการเลย แต่ราคาเอาเรื่องอยู่ หกร้อยกว่าบาท ค่าส่งอีกเท่าไหร่ไม่รู้ (เหมือนจะไม่ส่งมาบ้านเรา) :'(
(http://i21.ebayimg.com/04/i/000/b9/0a/f32f_1.JPG)
-
:L2879: :L2900: :L2900: :L2900:
-
คุณปุ้ย คุณต้น ... ลองแบบนี้ดูไหมครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2077.new.html#new
ท่านอื่นจะลองด้วยก็ตามสบายนะครับ แต่ผมอ่ะยังไม่กล้าทำเลยครับ ... ฮ่าๆๆๆๆๆ
-
เจอปุ่มแบบที่มี LED 2 ดวงใน ebay ครับ ตรงตามที่ต้องการเลย แต่ราคาเอาเรื่องอยู่ หกร้อยกว่าบาท ค่าส่งอีกเท่าไหร่ไม่รู้ (เหมือนจะไม่ส่งมาบ้านเรา) :'(
(http://i21.ebayimg.com/04/i/000/b9/0a/f32f_1.JPG)
ได้ราคามาแล้วครับ รวมส่งอยู่ที่ประมาณ 800 บาทต่อตัว :sd06: ยังไม่รวมภาษีซึ่งไม่รู้จะโดนไหม
มีใครสนใจไหมครับ ผมจะได้สั่งไปที่เดียว น่าจะสั่งสุดสัปดาห์นี้
ลงลิงค์ไว้เป็นข้อมูลครับ
http://www.gamainc.com/site/epage/130235_941.htm