(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)ตอน13-แผ่นกรองอากาศ ในเครื่องยนต์ ?? กรองอากาศมีไว้ทำไร 
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากรองอากาศ เพื่อที่จะดักเอาฝุ่นละอองในอากาศ เศษหิน เศษขยะในอากาศ ไว้เพื่อให้เหลือแต่อากาศ ผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อประโยชน์ของการสันดาปในเครื่องยนต์ดีเซล และในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆนั้น จะมีระบบมากกมายที่ต้องการปริมาณอากาศที่มาก และสะอาดเพื่ออายุการใช้งานของเครื่องยนต์ จึงต้องมีการออกแบบ ดัดแปลง เสริมแต่ง แยกชนิดแต่ละประเภทกันออกไป อีกเรื่องก็คำนึงถึงต้นทุนการผลิต ที่คุ้มค่าโดยไม่ให้เสียประโยชน์ในด้านแรงม้าของเครื่องยนต์ และการดูแลบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนวัสดุทดแทน เมื่อหมดอายุใช้งาน
การดูแลทำความสะอาดทำได้โดยการเคาะเศษหินเล็กๆออก หรือใช้ลมเป่า โดยการเป่าย้อนทิศทางการไหลออกมา เพื่อขจัดเศษหินที่ไปอุดตามร่องของกรองอากาศ ของเดิมติดรถห้ามนำไปล้างน้ำโดนเด็ดขาดเพราะการดักอากาศจะด้อยลงทันที ให้ดูแลอยู่เสมอก็พอ
อายุการใช้งานกรองอากาศมีอายุการใช้งานตามกำหนดของคู่มือประจำรถ แต่การใช้งานจริงอาจสามารถใช้ได้นานมากกว่า 0.5-1เท่าตัว แต่ต่องดูแลเป่าฝุ่นอยู่เป็นประจำ หากสกปรกมากควันก็อาจจะมีมากขึ้นเพราะอากาศไหลไม่ทัน เพราะการคำนวณของการใช้งานตามคู่มือ มีเงื่อนไขการคำนวณที่อาจน้อยกว่าเราใช้งาน แต่หากเราใช้่งนทางฝุ่นมาก อันนี้ต้องเร็วกว่ากำหนดอีก วิธีดูด้วยตาต้องดูสภาพผิวของแผ่นกรองและลองสังเกตุจากลมที่เป่าทำความสะอาด หากมันยุ้ยมากก็เปลี่ยนซ่ะ หรือจะเปลี่ยนตามกำหนดของศูนย์ก็ได้ เพื่อเป็นกำไรของเขาต่อไป
การเปลี่ยนกรองทดแทนไม่แนะนำให้ซื้อของปลอม ราคาถูก แนำนำให้ซื้อของแท้ดีกว่าเพราะแผ่นกรองคุณภาพต่างกันมาก โดยการดูแลที่ดีจะยืดอายุได้มากกว่าเดิม
การนำมาใช้งานอยากจะบอกว่ากรองเดิมก็ไม่ได้ขี้เหล่อะไร รองรับการปั่นของเทอร์โบได้มากกว่า 28 - 35 PSI โดยที่ยังให้อาการไหลได้ทันการดูดของเทอร์โบตัวเดิมติดรถ
การถอดใยแก้วออก : เพื่อหวังผลการไหลของอากาศที่ดี ก็สามารถทำได้ แต่การมีใยแก้วนั้นเพื่อป้องกันเศษหินเล็กๆชั้นแรก เศษใบไม้ และละอองน้ำจากฝนตก จากการล้างรถ และดักไอน้ำและความชื้นในอากาศ ที่จะมาผ่านช่องอากาศและไหลผ่านair flow sensor ป้องกัน sensor สกปรกก่อนเวลา เพราะไอน้ำและความชื้นจะมาจับตัวที่กระเปาะและเป็นการดึงจับเอาฝุ่นละออง ไว้ จนตัวมันสกปรกนั้นเอง จุดนี้แหละถึงต้องมีใยแก้วพวกนี้มากั้นไว้ แต่หากเอาออกแล้วขยันล้าง ทำความสะอาด ก็สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม
การเปลี่ยนกรองแต่ง กรองเปลือยหรือเปลือยกรอง : เพื่อหวังผมในเรื่องของความแรงและความโล่งของอากาศ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงจะมีการตอบสนองที่ดี และช่วยลดเรื่องควันดำได้มากเพราะอากาศเข้าเร็วและเยอะเหมาะสมกับส่วนผสมที่หนา(สำหรับรถที่มีการปรับแต่งน้ำมันเชื้อเพลิง)เหมาะกับรอบที่สูง ในกรณีกลับกับเครื่องดีเซลเป็นเครื่องที่สร้างแรงบิดสูงที่รอบต่ำ ฉะนั้นในกรณีรอบต่ำเครื่องยนต์ต้องการอากาศที่น้อยโดยการมีกรองอากาศมาอั้นอากาศไว้ เพื่อสร้างแรงบิดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ฉะนั้นหากถามว่าใส่กรองพวกนั้นแล้วดีไหม ขอตอบว่่าดี เพราะใครใส่เข้าไปแล้ว ก็ต้องลองโดยการเร่งความเร็วเพื่อหาการตอบสนองก็เร็วดีซิครับ หากใช้จนชินเมื่อไหร่ กลับสู่สภาวะปกติ ก็จะขับแบบเดิม คราวนี้แหละจะเห็นได้ว่าเวลารถขึ้นทางชันด้วยเครื่องยนต์รอบต่ำๆ สูญเสียแรงบิดอาการจะเป็นอย่างไร หากเอากรองเดิมมาใช้ในลักษณะแบบนี้ อาจจะเห็นผลเรื่องแรงบิดชัดเจนกว่าแต่ก็อาจจะมีควันดำบางช่วงมากกว่ากรองแต่ง
***รถครอบครัว น้ำหนักเยอะ บุคลิกรถมันตอบสนองได้ไม่เท่ารถน้ำหนักเบาๆ หรือพวกเกียร์ธรรมดา
กรองอากาศแต่ง เหมาะที่จะเลือกใช้ไหม
?จากที่เคยบอกในกระทู้แล้วว่า
รถจะแรงมีพลัง หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้1. อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2. น้ำมันทำให้รถมีแรง
3. เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4. การควบคุมที่ดี ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5. จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในคนคันนั้น สร้างความได้เปรียบ
การเปลี่ยนกรองแต่งไม่ว่าจะเป็นแบบผ้า หรือแบบสแตนเลส หรือแบบฟองน้ำอัดแน่น ก็เพื่อทำให้อากาศมี Flow rate สูงกว่ากรองกระดาษผสมใยสังเคราะห์ที่ติดมากับเครื่องยนต์ Standard ที่เราเห็นกันเช่น กรองอากาศของศูนย์ ซึ่งกรองอากาศตัวนี้มีหน้าที่พื้นฐานคือป้องกันเศษฝุ่น ความชื้น ละอองน้ำ สิ่งแปลกปลอม ที่ผสมอยู่ในอากาศ ผ่านเข้าไปทำอันตรายให้กับเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่าจะมีใยสังเคราะห์ถึง2 ชั้น เพื่อกั้นการไหลของอากาศเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมให้มากที่สุด และข้อดีของการกั้นอากาศนี้เองเหมาะสมกับเกียร์ออโต้ของPajero Sport อีก ที่หน่วงความเร็วของอากาศไว้ เพื่อสร้างแรงบิดรอบต้น ช่วยให้การขับรถขึ้นทางชันใช้รอบเครื่องน้อยกว่าพวกกรองแต่งที่จำเป็นต้องใช้รอบสูงกว่า เพราะสูญเสียแรงบิดช่วงต้นไป แต่จะส่งผลดีในรอบปลาย
ด้วยหลักการออกแบบที่เหมาะสมกับรถ Pajero Sport นี้ จึงมี air flow sensor อีกตัวที่มาดักจับตรวจสอบสถานะของอากาศและการไหล หากเราแต่งกันจนอากาศไหลมากไป บางครั้งเครื่องอาจจะฟ้อง
engine code Pxxxx เป็นต้น
ส่วนรถที่เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้นกว่าเดิม อากาศที่ผ่านกรองกระดาษเดิมอาจสร้าง Flow rate ไม่ทัน จึงจำเป็นต้องมองหาทางเลือกอื่นเช่น กรองแต่งพวกนี้มาเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของอากาศ
ข้อดีของการเปลี่ยนกรองแต่งมีเยอะและข้อที่ต้องระวังและดูแลก็มีเยอะเช่นกัน
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ
*BBB gang