Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน13- แผ่นกรองอากาศ ในเครื่องยนต์ ?

(1/4) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน13-แผ่นกรองอากาศ ในเครื่องยนต์ ??


กรองอากาศมีไว้ทำไร ???
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากรองอากาศ  เพื่อที่จะดักเอาฝุ่นละอองในอากาศ   เศษหิน  เศษขยะในอากาศ ไว้เพื่อให้เหลือแต่อากาศ  ผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อประโยชน์ของการสันดาปในเครื่องยนต์ดีเซล   และในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆนั้น  จะมีระบบมากกมายที่ต้องการปริมาณอากาศที่มาก  และสะอาดเพื่ออายุการใช้งานของเครื่องยนต์   จึงต้องมีการออกแบบ  ดัดแปลง  เสริมแต่ง   แยกชนิดแต่ละประเภทกันออกไป   อีกเรื่องก็คำนึงถึงต้นทุนการผลิต  ที่คุ้มค่าโดยไม่ให้เสียประโยชน์ในด้านแรงม้าของเครื่องยนต์   และการดูแลบำรุงรักษา   รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนวัสดุทดแทน  เมื่อหมดอายุใช้งาน

การดูแลทำความสะอาด
ทำได้โดยการเคาะเศษหินเล็กๆออก   หรือใช้ลมเป่า  โดยการเป่าย้อนทิศทางการไหลออกมา  เพื่อขจัดเศษหินที่ไปอุดตามร่องของกรองอากาศ     ของเดิมติดรถห้ามนำไปล้างน้ำโดนเด็ดขาดเพราะการดักอากาศจะด้อยลงทันที    ให้ดูแลอยู่เสมอก็พอ

อายุการใช้งาน
กรองอากาศมีอายุการใช้งานตามกำหนดของคู่มือประจำรถ   แต่การใช้งานจริงอาจสามารถใช้ได้นานมากกว่า  0.5-1เท่าตัว  แต่ต่องดูแลเป่าฝุ่นอยู่เป็นประจำ  หากสกปรกมากควันก็อาจจะมีมากขึ้นเพราะอากาศไหลไม่ทัน   เพราะการคำนวณของการใช้งานตามคู่มือ  มีเงื่อนไขการคำนวณที่อาจน้อยกว่าเราใช้งาน    แต่หากเราใช้่งนทางฝุ่นมาก  อันนี้ต้องเร็วกว่ากำหนดอีก    วิธีดูด้วยตาต้องดูสภาพผิวของแผ่นกรองและลองสังเกตุจากลมที่เป่าทำความสะอาด  หากมันยุ้ยมากก็เปลี่ยนซ่ะ   หรือจะเปลี่ยนตามกำหนดของศูนย์ก็ได้  เพื่อเป็นกำไรของเขาต่อไป

การเปลี่ยนกรองทดแทน
ไม่แนะนำให้ซื้อของปลอม  ราคาถูก   แนำนำให้ซื้อของแท้ดีกว่าเพราะแผ่นกรองคุณภาพต่างกันมาก   โดยการดูแลที่ดีจะยืดอายุได้มากกว่าเดิม


การนำมาใช้งาน
อยากจะบอกว่ากรองเดิมก็ไม่ได้ขี้เหล่อะไร  รองรับการปั่นของเทอร์โบได้มากกว่า 28 - 35 PSI โดยที่ยังให้อาการไหลได้ทันการดูดของเทอร์โบตัวเดิมติดรถ

การถอดใยแก้วออก :  เพื่อหวังผลการไหลของอากาศที่ดี   ก็สามารถทำได้   แต่การมีใยแก้วนั้นเพื่อป้องกันเศษหินเล็กๆชั้นแรก เศษใบไม้ และละอองน้ำจากฝนตก  จากการล้างรถ   และดักไอน้ำและความชื้นในอากาศ  ที่จะมาผ่านช่องอากาศและไหลผ่านair flow sensor ป้องกัน sensor สกปรกก่อนเวลา  เพราะไอน้ำและความชื้นจะมาจับตัวที่กระเปาะและเป็นการดึงจับเอาฝุ่นละออง ไว้  จนตัวมันสกปรกนั้นเอง   จุดนี้แหละถึงต้องมีใยแก้วพวกนี้มากั้นไว้   แต่หากเอาออกแล้วขยันล้าง ทำความสะอาด  ก็สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม

การเปลี่ยนกรองแต่ง กรองเปลือยหรือเปลือยกรอง :  เพื่อหวังผมในเรื่องของความแรงและความโล่งของอากาศ  ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงจะมีการตอบสนองที่ดี และช่วยลดเรื่องควันดำได้มากเพราะอากาศเข้าเร็วและเยอะเหมาะสมกับส่วนผสมที่หนา(สำหรับรถที่มีการปรับแต่งน้ำมันเชื้อเพลิง)เหมาะกับรอบที่สูง  ในกรณีกลับกับเครื่องดีเซลเป็นเครื่องที่สร้างแรงบิดสูงที่รอบต่ำ  ฉะนั้นในกรณีรอบต่ำเครื่องยนต์ต้องการอากาศที่น้อยโดยการมีกรองอากาศมาอั้นอากาศไว้  เพื่อสร้างแรงบิดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ    ฉะนั้นหากถามว่าใส่กรองพวกนั้นแล้วดีไหม   ขอตอบว่่าดี  เพราะใครใส่เข้าไปแล้ว  ก็ต้องลองโดยการเร่งความเร็วเพื่อหาการตอบสนองก็เร็วดีซิครับ  หากใช้จนชินเมื่อไหร่  กลับสู่สภาวะปกติ  ก็จะขับแบบเดิม   คราวนี้แหละจะเห็นได้ว่าเวลารถขึ้นทางชันด้วยเครื่องยนต์รอบต่ำๆ  สูญเสียแรงบิดอาการจะเป็นอย่างไร    หากเอากรองเดิมมาใช้ในลักษณะแบบนี้  อาจจะเห็นผลเรื่องแรงบิดชัดเจนกว่าแต่ก็อาจจะมีควันดำบางช่วงมากกว่ากรองแต่ง

***รถครอบครัว  น้ำหนักเยอะ  บุคลิกรถมันตอบสนองได้ไม่เท่ารถน้ำหนักเบาๆ  หรือพวกเกียร์ธรรมดา

กรองอากาศแต่ง เหมาะที่จะเลือกใช้ไหม ????
จากที่เคยบอกในกระทู้แล้วว่า 
รถจะแรงมีพลัง  หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน   หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1.   อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2.   น้ำมันทำให้รถมีแรง
3.   เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4.   การควบคุมที่ดี  ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5.   จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในคนคันนั้น  สร้างความได้เปรียบ

การเปลี่ยนกรองแต่งไม่ว่าจะเป็นแบบผ้า หรือแบบสแตนเลส หรือแบบฟองน้ำอัดแน่น  ก็เพื่อทำให้อากาศมี Flow rate สูงกว่ากรองกระดาษผสมใยสังเคราะห์ที่ติดมากับเครื่องยนต์ Standard ที่เราเห็นกันเช่น กรองอากาศของศูนย์   ซึ่งกรองอากาศตัวนี้มีหน้าที่พื้นฐานคือป้องกันเศษฝุ่น  ความชื้น  ละอองน้ำ   สิ่งแปลกปลอม  ที่ผสมอยู่ในอากาศ  ผ่านเข้าไปทำอันตรายให้กับเครื่องยนต์    จะเห็นได้ว่าจะมีใยสังเคราะห์ถึง2 ชั้น  เพื่อกั้นการไหลของอากาศเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมให้มากที่สุด   และข้อดีของการกั้นอากาศนี้เองเหมาะสมกับเกียร์ออโต้ของPajero Sport อีก   ที่หน่วงความเร็วของอากาศไว้   เพื่อสร้างแรงบิดรอบต้น    ช่วยให้การขับรถขึ้นทางชันใช้รอบเครื่องน้อยกว่าพวกกรองแต่งที่จำเป็นต้องใช้รอบสูงกว่า  เพราะสูญเสียแรงบิดช่วงต้นไป  แต่จะส่งผลดีในรอบปลาย   

ด้วยหลักการออกแบบที่เหมาะสมกับรถ Pajero Sport นี้  จึงมี air flow sensor อีกตัวที่มาดักจับตรวจสอบสถานะของอากาศและการไหล    หากเราแต่งกันจนอากาศไหลมากไป  บางครั้งเครื่องอาจจะฟ้อง engine code Pxxxx เป็นต้น

ส่วนรถที่เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้นกว่าเดิม  อากาศที่ผ่านกรองกระดาษเดิมอาจสร้าง Flow rate ไม่ทัน   จึงจำเป็นต้องมองหาทางเลือกอื่นเช่น กรองแต่งพวกนี้มาเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของอากาศ

ข้อดีของการเปลี่ยนกรองแต่งมีเยอะและข้อที่ต้องระวังและดูแลก็มีเยอะเช่นกัน



 เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ   
 *BBB gang

พี่ตุ้ย_Yindee:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :sd10: :L2900: :L2900: :L2900: :sd10:

นุก (ปทุมธานี):
 :L2758: :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: นุก (kkachi) ที่ 19 กรกฎาคม 2013, 04:50:13 --- :L2758: :sd23:

--- End quote ---

morning พี่นุก

พี่โต้ง Tongsom:
 :L4365: :L4365:

ความรู้ทั้งนั้น ที่หลายคนมองข้าม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version