Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ?

(1/3) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???

ปัญหาควันดำ  ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก  การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา  ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก

กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง   มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ  แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก   และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง   ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว   เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน  แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด   ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ

ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก  สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน  ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้   ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด    และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี   ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน  อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง  คือแรงกว่า spec โรงงาน)   ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ   ถ้าไม่มีควันนี่ซิ  มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ   ถ้าเล่นกันหนักๆ

รถใหม่  แรงแต่ควันดำ  ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ  เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน  ว่าดำเทา  หรือดำปี๋   และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่     และการดำดำแบบไหน   เช่น
- ดำม้วนตูด  ตลอดทาง   ทั้งเร่งและไม่เร่ง  มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง  หรือที่ปลายเกียร์   พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่   ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ  โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น   เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย  มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก   พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว   ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด   รอบปรี๊ดๆ   จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ  พวกสูตรปลาหมึก 55555 

พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)




พี่นะ [Na ratchada]:
คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี  ที่เหมาะกับผม  เลือกไม่ถูก ????

คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้  หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  หรือตัดสินใจยังไม่ได้

1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์  เดิมๆ  บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

2. รถพวกใส่กล่องดันราง   ขับขี่ปลอดภัย  เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

3. รถพวกใส่กล่องดันราง   เร่งแซง   แบบพวกบ้าพลัง  ................. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์

4. รถพวกใส่กล่องดันราง   เล่นรอบสูงตลอด  ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

5. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ขับขี่ปลอดภัย  .. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

6. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ปล่อยพลังบ่อย  .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้

7. รถใช้งานหนัก  วิ่งเยอะ    ขึ้นทางชันบ่อย   ใช้รอบสูงบ่อย  แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้      คุ้มค่ากว่า

8. รถทุกประเภท   ที่หวังข้อดีจากประโยชน์   น้ำมันสังเคาระห์แท้   ก็ใช้ได้ตลอด   แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ   ก็เลือกได้ครับ


****ที่ผมแชร์  ผิดผลาดประการใด  รบกวนผู้ขาย  หรือผู้ที่รู้  ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง     จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ

 รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
  ;D :D

พี่นะ [Na ratchada]:
คำถามประจำสัปดาห์ : ปาเจโร่ เครื่องดีเซลของเรานั้น จำเป็นต้องเติม  Shell V-Power Diesel ไหม ????

คำตอบ : คำตอบ :[/b] ถ้าขับรถรอบต่ำบ่อยๆ  V power อาจจะแสดงผลได้ไม่เต็มที่  ดังนั้นหากเติมดีเซลทั่วไปใช้ก็อาจจะแยกกันไม่ออกชัดเจน  (เลยมองว่าเปลืองหรือแพง)

แต่หากขับรอบสูงบ่อยๆหรือขับเร็ว  การใช้น้ำมันV Powerจะได้ประโยชน์และพละกำลังเครื่องยนต์จากการเผาไหม้  คุ้มค่ากว่าดีเซลธรรมดาครับ


***รถใช้งานทั่วไป  แนะนำให้เอา V power ผสมกับดีเซลธรรมดาใช้แบบ  30    70 ก็ได้ครับ    เหมาะสมกว่าเอาหัวเชื้อดีเซลมาผสมถัง ครับ 


***ส่วนผมก็เติม  เชลล  ฟิวเซฟ  ครับ  555  ( นานๆทัก็ v power เต็มถัง )  สลับกันไป    5  สลับ 1


ขอขอบคุณท่านผู้ติดตามอ่านนะครับ

พบกันใหม่ ตอนต่อไป
BBB gang

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 22 กันยายน 2012, 15:06:47 ---(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน12-ข้อสงสัยเรื่อง ควันดำ,น้ำมันครื่อง,น้ำมันเชื้อเพลิง ? ???

ปัญหาควันดำ  ควรหรือไม่ที่จะหลีกเลี่ยง ?????
น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันหนัก  การเผาไหม้ย่อมมีควันเป็นธรรมดา  ฉะนั้นควันดำกับน้ำมันดีเซลไม่ใช่เรื่องแปลก

กรณีรถเครื่องดีเซลที่ออกใหม่ป้ายแดง   มีควันไหม ????
ขอบอกว่ามีครับ  แต่ในการออกแบบเขาจะจูนแบบเลี่ยงการเกิดควันดำมาก   และบางส่วนแคทตาไลติกก็ช่วยดักไว้ส่วนหนึ่ง   ยิ่งเกียร์auto ด้วยแล้ว   เขาจะพยายามจูน map ให้รถเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลก่อนถึงปลายเกียร์เพื่อหลีกเลี่ยงควัน  แต่ต้องได้กำลังที่ดีที่สุด   ตาม concept design ตาม style รถรุ่นนั้นๆ

ทำไงให้รถแรงแต่ไร้ควัน ?????
ทำได้แต่อาจไม่ดีนัก  สำหรับรถที่ตกแต่งเกิน spec โรงงาน  ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้   ในสภาพรถที่ปกติหรือรถใหม่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หมด    และการที่เราแรงและมีควันเป็นสิ่งที่ดี   ส่วนที่แรงแต่ไม่มีควัน  อันนี้ซิน่ากลัว(คำว่าแรง  คือแรงกว่า spec โรงงาน)   ถ้ามีควันยังมั่นใจได้ว่าน้ำมันพอ   ถ้าไม่มีควันนี่ซิ  มันเสียวว่าเครื่องจะแห้งและอาจพังก่อนที่จะไต่ขึ้นรอบสูงๆ   ถ้าเล่นกันหนักๆ

รถใหม่  แรงแต่ควันดำ  ยิ่งเป็นรถประเภทนี้ที่ไม่ใช้รถมีกะบะ  เกรงว่าจะไม่น่าดู เท่าไหร่ ???
จากควันที่ออกมาท้ายรถให้สังเกตุที่สีของควัน  ว่าดำเทา  หรือดำปี๋   และเอามืออังควันดู ว่ามีไอน้ำมันหรือหยดน้ำมันติดมือกันแน่     และการดำดำแบบไหน   เช่น
- ดำม้วนตูด  ตลอดทาง   ทั้งเร่งและไม่เร่ง  มาเป็นสายอันนี้.............ไม่ดีแน่
- ดำเป็นลูกตามแรงอัดส่ง  หรือที่ปลายเกียร์   พอรอบมา turbo ทำงานเต็มที่   ควันเปลี่ยนสีเป็นสีเทาดำ  โชยตามหลังมาเรื่อยๆ ......อันนี้ดูน่าเกรงขาม....เพราะจูนมาดี
- เดินเบาไม่มีควันให้เห็น   เร่งใช้งานปกติมีนิดหน่อย  มาเฉพาะตอนกดหรือกระแทก   พอรถทำความเร็วได้แล้วรอบมาแล้ว   ปริมาณน้อยลง ........แบบนี้แหละที่ปกติ
- ควันท่วมตูด   รอบปรี๊ดๆ   จะพุ่งท่าเดียว ......แบบนั้นเขาจัดมาเฉพาะ  พวกสูตรปลาหมึก 55555 

พี่อ๊อด ปามาเนี่ยมาเสริมเพิ่มเติมครับ มีท่านที่ปรึกษาแนะนำให้อ่าน
credit : จากหนังสือนักเลงรถกระบะ ฉบับ 261 (กรกฎาคม 54)





--- End quote ---


ของผมตามนี้เลย เจ๋งจริงๆ

พี่ตุ้ย_Yindee:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

 :L2900: :L2900: :L2900:

พอจะเข้าใจแล้วเรื่องควันดำเนี่ยมายังไง
โดยเฉพาะ ควันดำแล้วไปปรับเพิ่มบูสท์เนี่ย ห้ามเลย ไม่งั้น…กระจายยยยยย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version