Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

ฝากผังวงจร daylight ให้พี่ทศช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับ

(1/2) > >>

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:


รบกวนพี่ทศช่วยวิเคราะให้หน่อยครับ สงสัยครับ วงจรที่พี่ทศให้ไปผมยังไม่ได้ต่อครับ ยังไม่หายสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร....

1. สายเมนของรีเลย์ 87 ยังไม่ได้จั๊มเข้าแผงฟิวส์ นั่นหมายถึงยังไม่มีไฟจ่ายเข้า รีเลย์ตัวแรก (ซ้ายมือสุด รีเลย์ 87)
2. ต่อสายไฟหน้าต่ำเข้ารีเลยตัวที่ 2 ไฟหน้าต่ำติดเอง โดยที่ไม่มีการเปิดสวิทซ์ กุญแจไม่เสียบ สงสัยมาก ๆ ไฟหน้าต่ำมันเปิดเองได้อย่างไร เสียบเข้ารีเลย์87a ปุ๊บติดปั๊บ...

ตั้งข้อสังเกตุ : ถ้าจะว่าวงจรผิดพลาด ปัจจุบันผมยังใช้วงจรตามรูปอยู่ เนื่องจากไฟหน้าต่ำที่จะใช้ควบคุมการปิดของ daylight มันไม่ work เนื่องจากไฟหน้าต่ำมันติดเอง ผมเลยกลับไปต่อไฟหรี่แทนไฟหน้าต่ำแทน มันก็ใช้งานได้ปกติคือ

1.ไฟ daylight ติดเมื่อ เปิด SW ON
2. ไฟ daylight ดับเมื่อเปิด ไฟหรี่ (จริง ๆ ต้องการให้ดับเมื่อเปิดไหหน้าต่ำ แต่ไม่ work เพราะไฟหน้าต่ำมันดันติดเอง)     วงจรไฟหน้าต่ำมันมีอะไรที่ผมยังเข้าใจผิดอยู่หรือเปล่าครับ พี่ทศ

tod:
ตอนแรกเข้าใจว่าตอนเปิดไฟหรี่ แล้วให้ Dayligth ดับ  ก็เลยให้วงจรไปประมาณนี้
ถ้ารถปี 2009-2011ก็ต่ำไฟต่ำได้(เพระหลอดใส้) ถ้าปี 2012 ไม่แน่ใจว่าพี่ชินดึงจากจุดใหนเพราะมันเป็นไฟซีน่อน
ต้องดึงไฟจากจุดก่อนเข้า กล่องบัลลาสต์นะครับ   ถ้าเดาของพี่ชินรถปี 2012 ใช่มัยครับ ถ้าใช่ผมขอดูเซอร์วิสเมนวล
ก่อนนะครับ เพราะที่เปิดประจำจะเป็น 2010-2011
 :L2736:

พี่นะ [Na ratchada]:
จากวงจรนี้  แนะนำให้เอา relay ตัวที่2   มาตัดไปเข้า coil relay  ตัวแรกครับ   เวลาทำงานทั้ง 2 ระบบ   relay จะทำงานตัวเดียวครับ

- เอาไฟสัญญานจาก ไฟหน้า ไปจ่ายให้ coil relay ตัวแรก

- relay ตัวแรกเอาไฟจาก acc หรือ ไฟon มาเข้ามาผ่าน contact nc เพื่อไปจ่ายให้ coil relay ตัวที่ 2

- relay ตัวที่ 2 เอาไฟจาก batt +12v  มาเข้ามาผ่าน contact no เพื่อไปจ่ายให้  daytime

การทำงาน
1. เมื่อเปิดกุญแจ ไฟวิ่งผ่าน relay ตัวแรกไปที่ coil relay ตัว 2 เพื่อเปิด contact จาก  no  เป็น nc ยอมให้ไฟ batt 12v+ ไปที่ daytime สว่าง
2. เมื่อเปิดไฟหน้า  สัญญานไฟไปเข้า coil relay ตัวที่1   ทำให้ไฟกุญแจที่วิ่งผ่าน contact relay ตัวแรกโดนตัด   relayตัวสองไฟไม่มาจ่าย coil  และ contact relay ตัว2 คืนกลับสภาวะ NO ไฟที่จ่ายให้ daytime โดนตัดเส้นทาง   ไฟก็ดับครับ


ลองดูอีกวิธีครับ

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:

--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่  5 มีนาคม 2013, 10:32:32 ---ตอนแรกเข้าใจว่าตอนเปิดไฟหรี่ แล้วให้ Dayligth ดับ  ก็เลยให้วงจรไปประมาณนี้
ถ้ารถปี 2009-2011ก็ต่ำไฟต่ำได้(เพระหลอดใส้) ถ้าปี 2012 ไม่แน่ใจว่าพี่ชินดึงจากจุดใหนเพราะมันเป็นไฟซีน่อน
ต้องดึงไฟจากจุดก่อนเข้า กล่องบัลลาสต์นะครับ   ถ้าเดาของพี่ชินรถปี 2012 ใช่มัยครับ ถ้าใช่ผมขอดูเซอร์วิสเมนวล
ก่อนนะครับ เพราะที่เปิดประจำจะเป็น 2010-2011
 :L2736:

--- End quote ---

ของผมปี 2011 ครับ ไฟซีนอลโปรเจคเตอร์ ผมพ่วงสายไฟหน้าต่ำที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซลเลยครับ....

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่  5 มีนาคม 2013, 10:47:47 ---จากวงจรนี้  แนะนำให้เอา relay ตัวที่2   มาตัดไปเข้า coil relay  ตัวแรกครับ   เวลาทำงานทั้ง 2 ระบบ   relay จะทำงานตัวเดียวครับ

- เอาไฟสัญญานจาก ไฟหน้า ไปจ่ายให้ coil relay ตัวแรก

- relay ตัวแรกเอาไฟจาก acc หรือ ไฟon มาเข้ามาผ่าน contact nc เพื่อไปจ่ายให้ coil relay ตัวที่ 2

- relay ตัวที่ 2 เอาไฟจาก batt +12v  มาเข้ามาผ่าน contact no เพื่อไปจ่ายให้  daytime

การทำงาน
1. เมื่อเปิดกุญแจ ไฟวิ่งผ่าน relay ตัวแรกไปที่ coil relay ตัว 2 เพื่อเปิด contact จาก  no  เป็น nc ยอมให้ไฟ batt 12v+ ไปที่ daytime สว่าง
2. เมื่อเปิดไฟหน้า  สัญญานไฟไปเข้า coil relay ตัวที่1   ทำให้ไฟกุญแจที่วิ่งผ่าน contact relay ตัวแรกโดนตัด   relayตัวสองไฟไม่มาจ่าย coil  และ contact relay ตัว2 คืนกลับสภาวะ NO ไฟที่จ่ายให้ daytime โดนตัดเส้นทาง   ไฟก็ดับครับ


ลองดูอีกวิธีครับ

--- End quote ---

พีทศก็แนะนำผมมาเช่นนั้นครับพี่นะ....relay ตัวแรกที่พี่นะพูดถึง จะเป็น 87a ตัวที่ 2 จะเป็น 87...   วงจรทำงานได้เหมือนกัน แต่เมื่อทำงานเต็มระบบ relay จะทำงานแค่ตัวเดียว...เป็นเรื่องที่ผมยังคิดไม่ถึงคิดแต่ว่าให้มันทำงานได้....  พี่ ๆ สุดยอดทั้งนั้นเลยครับ แต่ปัญหาที่ผมถามพี่ทศต่อก็คือว่า ไอ้เจ้าไฟหน้าผมมันติดเองนี่สิ นั่นแหละของแปลก ไม่ต้องเสียบกุญแต่ ไม่ต้องเปิดสวิทซ์ แค่พ่วงสายเข้า relay ไฟหน้าก็เปิดแล้ว.... ก็เลยสงสัยว่ามันจะเกี่ยวกับเจ้า turbo timer ผมที่มันเจ๊งหรือเปล่า เพราะผมต่อเสร็จ turbo timer (ผมใช้ miccon) ตัวเลขมันค้าที่ 1 แต่มันไม่ทำงาน ผมส่งเคลมไปแล้ว สิ่งที่ผมกลัวก็คือ ถ้าผมได้ของใหม่กลับมา แล้วต่อเข้าไปมันเจ๊งอีก รอบนี้คงจะหมดโอกาสเคลม เสียเงินทิ้งเลย ก็เลยหาที่ปรึกษาเพิ่มเติมว่า
1.สาเหตุที่ turbo timer มันเจ๊งเนี่ย มันเกี่ยวกับวงจรนี้หรือเปล่า
2.สาเหตุที่ไฟหน้ามันติดเองทั้ง ๆ ที่ยังไม่เสียบกุญแจ และไฟเมนยังไม่ถูกเสียบเข้าแผงฟิวส์กลับคืน...ผมก็เลยงง ๆ ครับพี่
ถ้าพี่นะมีคำแนะนำเพิ่มเติมก็จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่งคร๊าบ... :sd23: :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version