เอาประสบการณ์มาแชร์ครับ เมื่อก่อนผมน้ำหนัก 95 กก. ตอนนี้ผมเหลือ 70 ผมใช้เวลาลด 3 เดือน เช้าผมปั่น 20 กม. เย็น ผมปั่น 30 กม. ....(คุมอาหารด้วย ห้ามอด) ....ทีแรกก็อยากจะได้รุ่นประมาณซัก 4-5 หมื่น แ่ต่ ผบ.บอกแพงไป นี่ปั่นออกกำลังกายนะ....อย่าเว่อร์ โดนเอ็ดอีก....
ผมใช้รุ่นที่ถูกที่สุดครับ TREK 4300 Size 18.... ราคาตอนซื้อก็ 15,500 บาท เปลี่ยนบันไดเป็นแบบมีคลีท...2,200 บาท (ของ shimano ไม่รู้รุ่นไหน) รองเท้าปั่น อีก 3,000 บาท ซื้อไฟท้าน ไฟหน้า ร่วม 2,000 หมวก 1,500 บาท ชุดปั่น 2 ชุด@ 4500 บาท แว่น ซื้ออย่างถูก 700 บาท (ชอบปั่นกลางคืน อยู่บ้านนอก แมลงเยอะมาก ๆ) ไมล์ cateye จับระยะทาง วัดรอบขาการปั่น จับเวลา.... แบบมีสาย 1,500 (แบบไร้สายแพงมาก 4-5 พันบาท) สูบติดรถ 750 บาท กระเป๋าใต้อาน 450 อุปกรณ์ปะยางใส่ในกระเป๋าใต้เบาะ 150 บาท...
เบ็ดเสร็จ หมดเงินกับ 2 ล้อ ราคาถูกที่สุด...ก็เป็น 15500+2200+3000+2000+1500+4500+700+1500+750+450+150 = 31,800 บาท... นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมไม่ซื้อคันละ 4-5 หมื่น (ดูแล้วถูกใจไม่แพงเกินไป)..... เพราะสิ่งที่ตามมาจะมีอีกเยอะครับ....
ที่ร้านเค้าแนะนำให้เลยครับพี่ตาม... ทีแรกผมก็สงสัยแบบนี้ล่ะ... หลัก ๆ เลยก็
1.ทำความสะอาดโซ่ เมื่อรู้สึกว่าปั่นแล้วมีเสียงจากโซ่ครับ แล้วแต่สภาพพื้นที่การใช้งานน่ะครับพี่โย.... (วิธีล้าง ใช้มันมันซักแห้ง มีขายตาม HomePro ล้าง ล้างแล้วเหมือนใหม่... แล้วก็หยอด wax โซ่...มีขายในร้านครับขายจักรยาน ห้ามใช้น้ำมันเครื่อง น้ำมันออโตลูปเด็ดขาด... เลอะเทอะฯ)
2.หลังจากล้างทำความสะอาด..ระวังน้ำเข้าปลอกสายเกียร์ ครับ ผมมีประสบการณ์ ล้างแ้ล้วตอนเย็น ตื่นเช้ามาตี 5 ออกไปปั่น เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เนื่องจาก สายสลิงที่ใช้เปลี่ยนเกียร์มันมีคราบสนิมเกาะจับกับปลอกสายสลิงน่ะครับ... ต้องไปที่ร้านวิธีแก้คือ เปลี่ยนปลอกสายเีกียร์ใหม่... เพราะเค้าห้ามทำความสะอาด(แปลกไหม แต่ก็น่าจะใช้ เพราะถ้าเราหยอดน้ำมัน น้ำมันก็จะทำหน้าที่ยึดเกาะฝุ่นให้ติดทนนานมากยิ่งขึ้น
...ผมดูอยู่ 2 อย่างนี่ล่ะครับพี่ตาม.... ขับมา 1 ปี 1 เดือน ประมาณ 4500 กม. ยังไม่มีปัญหาครับ ส่วนเรื่องจารณีบริเวณลูกปืนต่าง ๆ มันไม่ได้มีหัวอัดแบบรถยนต์ครับ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ซื้อมาก็เป็นเงินอีกนั่นล่ะ...ทางร้านจักรยานบอกว่า นำมาที่ร้านประหยัดกว่า ร้าน service ใ้้ห้ ทางร้านแนะนำบอกว่า ถ้าไม่ใช้งานตามถิ่นทุรกันดาร ฝุ่่นมาก ๆ หมดหน้าฝน เข้ามา service ครั่งนึงแค่นั้นครับ ...(แต่ผมก็ยังไม่ได้เข้า) เพราะทุกอย่างยังปกติดี...
สรุป หลัก...ๆ ดูแลโซ่ดี ๆ กับสายเกียร์ อย่าให้น้ำเข้า... แค่นั้นครับพี่ตาม.... แต่ถ้าเป็นรุ่นแพง..ไม่แน่ว่าจะไม่ต้องขนาดผมก็ได้... นี่ผมก็ว่าน้อยแล้วนะครับ