เอาละครับ....ก่อนจะมาเหลาว่าวันนี้ไปทำไรมาบ้าง....อยากจะมาเล่าให้ฟังถึงต้นเหตุของการต้องมี 2 version R1 และ R2 ก่อนครับเรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า......หลังจากหาข้อมูลจนคิดว่าพอละ...ตัดสินใจทดลองแก้ปัญหาจริงๆจังๆ.....ได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี (ผ่านพี่นะมา)......จนได้พบลายแทงพาไปหาแหล่งที่ข้อมูลบ่งชี้มาว่าดีที่สุดแล้ว.....ผมก็ไปตามลายแทงเลยครับ.......โดยน้องปาออสซี่....กะลังจะแปลงร่างเป็น "หนู" ครับ.........หนูอะไรเอ่ย.......ทราบมั๊ยเอ่ย....."หนูทดลอง" ไงละครับ......เพราะจะเป็นคันแรกในบ้านปามาเนียที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำ......ไม่เคยมีประสบการณ์....ไม่มีใครชี้แนะ.......ก็บุกเข้าไปลุยถึงแหล่งเองเลยครับ
วันที่เข้าไปคุยครั้งแรก......ถึงได้รู้ว่าลายแทงที่ได้มา....มันไม่ใช่ร้านขายหม้อน้ำ......มันเป็นร้านสำหรับทำรถแข่งเพื่อลงสนาม...วางเครื่องสำหรับพวกชอบของแรงๆ.....นำเข้าอุปกรณ์และเครื่องจากญี่ปุ่น.....โอ้ววววว....พระเจ้า....แล้วร้านนี้มันจะเกี่ยวกับหม้อน้ำหรือฟระ........เลยกลับมาเช็คลายแทงอีกที....สงสัยจะผิดที่.....แต่ดูลายแทงแล้วก็ถูกนี่หว่า.....เอาวะ....เข้าไปลุยดูก็รู้เอง.......เข้าไปถามเลยครับ.....พี่นะให้ชื่อคนติดต่อมาละ....ถามหาเลย.....ซักพักก็ได้เจอ......ถึงได้รู้ว่า...สรุปเขาไม่ได้ขายหม้อน้ำนะครับ.....แต่รับ "สั่งทำ" หม้อน้ำ........เฮ้ยยยยยย...สั่งทำ.....แปลว่า........made to oder......สั่งทำทีละใบ....ที่สำคัญเป็นงาน Handmade ด้วยนะครับ...ไม่ใช่โรงงานที่ปั๊มขายออกมาเหมือนๆกัน........ใครอยากได้แบบไหนสั่งมาเดี๋ยวพี่เขาจัดให้......โห.....นึกว่าง่ายๆ เดินเข้ามา มีแขวนไว้เลย (เหมือนร้านหม้อน้ำทั่วๆไป)....ซื้อ....ติดตั้ง...จบ......แต่นี่...ไม่ต้องคิดถึงตอนจบ....แค่พี่เขาถามว่าจะเอาแบบไหน....ก็ปากคอสั่นตอบไม่ถูกแล้ว.....เพราะไม่เคยคิดเลยว่าจะเอาแบบไหน
เลยเล่าให้ฟังในเรื่องของพฤติกรรมความร้อนของรถผม....ให้เขาช่วยแนะนำ.....คุยไปคุยมา...พอสรุปคร่าวๆได้ละว่าจะเป็นไง......ผมก็ถามเขาว่า แล้วจะยังงัย ต้องวัด ต้องรื้อของเก่ามาดูก่อนไหม.....ในใจคิด....คงต้องรื้อของเก่ามาดูละ....ไม่งั้นคงทำได้ไม่เหมือน....ถ้าเป็นงั้นสงสัยต้องทิ้งรถไว้ เพราะเขาคงถอดหม้อเดิมเราไปทำแบบ......แต่เดชะบุญ.....พี่เขาบอกว่า ไม่ต้องถอดออกครับ.....เขามีหม้อเดิมเป็นตัวอย่าง.....มีพี่ท่านนึง (ไม่อยู่ในคลับรถ) มาสั่งทำไว้ และถอดหม้อเดิมเอามาทิ้งไว้ที่ร้านเพื่อเป็นแบบ......คนที่ร้านลองเช็คคร่าวๆดูแล้ว....น่าจะเหมือนกันพอดีเลย.....สรุป ผมสบายเลยครับ ไม่ต้องถอดหม้อออกไปเป็นต้นแบบให้เข
หลังจากผ่านไปประมาณ 3 อาทิตย์ .... ชุด R1 ผลิตเสร็จ....ผมก็เข้าไปติดตั้งเลยครับ......พอติดตั้งใกล้ๆจะเสร็จ....ก็มาเจอข้อผิดพลาดบางอย่างครับ......ทำให้ตัว R1 ที่ทำออกมาไม่สามารถใส่ในรถผมได้.......และเจ้านี่แหละครับที่ทำให้เราต้องทำตัว R2 ออกมาอีกตัว.......เจ้าตัวปัญหาที่ว่านี้คือ "ท่อน้ำ"....เป็นท่อที่นำน้ำจากเครื่องมาเข้าหม้อน้ำครับ....ท่อตัวนี้จะอยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ....ถ้าอยู่ในรถ ตำแหน่งจะอยู่ใกล้ๆขอบของกันแคร้งหน้า ด้านคนขับครับ....ลองชมดูว่ามันผิดพลาดยังงัย

จากภาพจะเห็นได้ว่า ท่อน้ำของหม้อ 2 ตัวนี้ไม่เหมือนกัน .....ตัวบนคือหม้อของเครื่อง 2500 ส่วนภาพล่างเป็นหม้อของเครื่อง 3200......เท่านำน้ำเข้าไม่เหมือนกันครับ....ของ 2500 จะมีเป็นข้องอ 90 ขณะที่ของเครื่อง 3200 จะเป็นท่อตรง......นี่แหละครับ....นี่เป็นสิ่งที่ผมเองก็เพิ่งรู้ว่าหม้อของ 2500 ไม่เหมือนกับท่อของ 3200....ทั้งๆที่ part number ของหม้อน้ำก็มี part number ตัวเดียว แต่ดันมีหม้อ 2 แบบ
เมื่อหม้อใหม่เอามาใส่รถผมไม่ได้ เพราะแนวท่อยางจากเครื่องกับท่อที่ติดอยู่กับหม้อนั้นมันอยู่คนละแนวกัน....แล้วทีนี้ไอ้สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นความโชคดีที่ไม่ต้องถอดหม้อน้ำทิ้งไว้เป็นต้นแบบผลิต.....แต่มันกลับกลายเป็นความโชคร้านซะงั้น......ย้อนกลับไปหาสาเหตุจบพบว่า.....หม้อที่มีคนมาทิ้งไว้เป็นต้นแบบดันเป็นหม้อของเครื่อง 3200....คนที่ผลิตเขาก็ทำออกแบบตัวที่เป็นต้นแบบ หรือก็คือของตัวเครื่อง 3200.....มันก็เลยเอามาใส่รถผมไม่ได้......ทีนี้หนักใจละครับ....คิดไปคิดมา....เอาไงดี.....ผมมี 2 ทางเลือก คือ ถอดหม้อใหม่ออก และใส่หม้อเดิมกลับเข้าไปแทน หรือไม่ก็แปลงเจ้า R1 ให้ใส่ได้กับเครื่อง 2500 ของผม......สุดท้ายอยากรู้วิธีการแปลง เลยให้ช่างแปลงให้....ก็เลยได้เจ้านี่มา

เป็นข้องอ 90 มาต่อเชื่อมกับท่อตรงที่หม้อน้ำ เพื่อหันไปรับกับท่อเดิมของรถได้.......และเจ้านี่แหละครับที่มาก่อปัญหาเพิ่มขึ้นอีก.....คือมันรั่วครับ....มันรั่วที่ตะแข็บริมสายรัด.....ทำให้น้ำรั่วออกจากหม้อน้ำ.....แรกๆก็ไม่เป็นครับ....พออัดไปซักพัก....น้ำถึงเริ่มรั่วออกมา.......และนี่เองแหละครับที่เป็นที่มาของ R2 ที่ทำท่อให้เป็นงอ 90 เพื่อให้รับกับท่อเดิมที่ตำแหน่งเดิม....จึงเป็นที่มาที่เราให้ทางร้านทำให้ใหม่ ให้เหมาะกับเครื่อง 2500....จึงกลายเป็นว่าสุดท้ายเราเลยมีหม้อสำหรับทั้ง 2500 และ 3200 ในที่สุด