ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว  (อ่าน 101700 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 08:34:05 »
นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:

เออสวัสดีครับ  ไม่ทราบว่าพี่ชื่ออะไรครับอ่านออกเสียงว่าอะไร ผมทักไม่ถูกเลย  พอดีอยู่จากชื่อก็ไม่กล้าออกเสียงครับ


สวัสดีครับ พี่นะ ผม B-chan ครับ bonlert ครับ ตามกันมาตั้งแต่ web แรกแล้วครับ ผ่าน100,000 Kmไม่นานครับ
รถแทบไม่มีปัญหาเลย. หรือว่ามีก็แก้กันไปเลยไม่รู้สึก อบอุ่นครับ webนี้

อ่าน 16 ตอนจบแล้วมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ
 :L2753:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 10:49:01 »
ตอนที่ 7 บทสรุปของความร้อน

จากตอนที่ 5 และ 6 ข้อสรุปของผมจากการทดสอบสรุปไว้ในใจว่า...พื้นราบ ถนนธรรมดา ใช้วิธีกดแล้วยก หรือขับแบบเลี้ยงความร้อน คือพยายามยกคันเร่งให้เร็วในจังหวะที่ต้องชลอ ปล่อยไหลยาวๆ วิธีนี้คุมความร้อนได้หมด ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 95-98....ถ้าเป็นทางขึ้นเขาแบบคดเคี้ยว เปิดกล่องข้าวน้อยวิ่งได้ ความร้อนไม่สูงมาก แต่ต้องขับแบบเข้า-ออกโค้งให้เร็ว ใช้เบรกให้น้อย ใช้เกียร์ให้เยอะ......ส่วนถ้าเป็นทางขึ้นเขาแบบค่อยๆขึ้น ไม่มีโค้ง ขึ้นยาวๆ ตรงๆ อันนี้ไม่รอดครับ ปิดกล่องขับสถานเดียว......จะเห็นได้ว่าบทสรุปในใจผมนั้น เนื่องมาจากมันมาจากการทดลองขับจริง ดังนั้นบทสรุปจึงเป็นไปในทางการใช้งาน วิธีการใช้งาน มากกว่าที่จะเป็นหลักการ หรือหลักวิชาการ แบบที่พี่นะเอามาขั้นเวลาให้ได้อ่านกัน

บทสรุปแบบผม มีข้อดีคือมันใช้งานได้เลย เพราะระบุวิธีใช้งาน....แต่มันไม่ได้แก้ปัญหาอะไรครับ ไม่ได้ศึกษาถึงต้นเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาแบบที่พี่นะสามารถทำได้....ของผมแค่ให้อยู่กับมันได้....ช่วงที่ผมเก็บข้อมูลต่างๆนั้น ไม่ค่อยได้คุยกับพี่นะ พี่อ๊อดบ่อยๆครับ....เก็บข้อมูล ทดลองไปเรื่อย เก็บไว้คนเดียว ไม่ได้เอาไปแชร์ให้ใครฟัง จะมีก็แค่พี่ปอนด์ IFRIT ที่จะมาคอยถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ผมก็แชร์ข้อมูลไป เพื่อให้แกลองดูวิธีปรับจูน.....ผมก็อยู่กับเจ้าความร้อนนี่มาเรื่อยๆแหละครับ....จนวันหนึ่งอะไรๆก็เปลี่ยนไป

วันนั้นเป็นวันที่ผมได้คุยกับพี่ท่านที่ขับเครื่อง 2.5VG 4x4 เหมือนผมและมาติดกล่องข้าวน้อยก่อนหน้าผม (เป็นคันแรก) และมีปัญหาเรื่องความร้อน (ท่านเดียวกับที่ผมกล่าวถึงว่าเอาคลิบมาลงให้ดูในตอนก่อนหน้านี้).....คือพี่เขาจะเข้าไปที่ IFRIT เพื่อทดสอบรถให้พี่ปอนด์ IFRIT ดูว่ามันร้อนยังงัย ร้อนแค่ไหน....เพื่อถามหาแนวทางการแก้ป้ญหาจาก IFRIT.....เขามาชวนผมไปด้วยกัน เพราะเรามีปัญหาเรื่องความร้อนทั้งคู่......พอไปเจอกันที่ IFRIT ผมไปถึงก่อน ก็เล่าให้พี่ปอนด์ฟังเกี่ยวกับข้อมูลที่ผมทดสอบมา....ณ เวลานั้นปัญหาของผมอยู่แค่ว่า....เวลายกคันเร่งแล้ว พอความร้อนมันลงช้า เลยทำความเร็วไม่ได้.....ต่างกันกับพี่ท่านนั้นที่ขับแล้วความร้อนมันขึ้นจน smart gauge ร้องเตือนบ่อยๆ....เมื่อพี่ท่านนั้นมาถึง เราก็เอารถไปลองกันที่ถนนอักษะ มีพี่เจ้าของรถ ผม และพี่ปอนด์

พี่ท่านนั้นเขาอยากให้ผมลองขับรถเขาก่อน เพื่อให้พี่ปอนด์ดู และให้ผมเปรียบเทียบกับรถผมด้วย......ผมก็ขับให้ดู...ขับแบบอัดเลยนะครับ กดคันเร่งหนักๆ ลากยาวๆ กะเอาให้ร้อนคาตาพี่ปอนด์ไปเลย....ปรากฏว่าความร้อนขึ้น แต่ไม่สูงมากอยู่ประมาณ 98-99 .....อะไรกันฟระ.....ผมลองขับอยู่ 2-3 รอบมันก็ไม่ร้อนจน smart gauge เตือน.......ท่าทางน้องปาจะกลัวหมอเว้ย....ขับเองร้อน พอเจอหมอแม่มไม่ร้อนซะงั้น......เลยต้องเปลี่ยนคนขับครับให้พี่เขามาขับเอง......พี่ท่านนี้ก็ขับแบบเดียวกับผมคือกดหนักๆ ลากยาวๆ ไม่พอ....เพิ่มด้วยการเปลี่ยนเกียร์เอง ลากรอบยาวๆ......กะว่าคราวนี้ร้อนแน่ๆ.....แต่ปรากฏว่าเหมือนเดิมครับ....มันก็ไม่ได้ร้อนจน smart gauge เตือนอีก......ชักสงสัย....เฮ้ยนี่มันยังงัยกันวะนี่.....กะมาถามหาการแก้ปัญหาจากพี่ปอนด์ แต่พอมาถึงปัญหามันดันไม่เกิด....แม่มหน้าแหกละทีนี้.....พี่เขาขับอยู่อีก 2-3 เที่ยวมันก็เหมือนเดิมคือร้อนขึ้นมาแค่ประมาณ 98-99 ไม่ถึงระดับที่ smart gauge จะเตือน.......ผมเลยบอกพี่เขาว่าผมขอขับอีกรอบครับ

ทีนี้พอผมมาขับอีกรอบ...บนถนนอักษะ รถน้อย ถนนใหญ่ อัดได้ตามใจชอบ....แต่ระยะทางมันสั้นทั้งถนนยาวแค่ไม่กี่กิโลเอง.......ตอนขับรอบนี้ผมก็สังเกตุพฤติกรรมของความร้อนไปด้วย....ผมสังเกตุเห็นว่า....พอออกตัวที่ต้นทาง...ความร้อนอยู่ประมาณ 90-91......กดยาวๆตลอดถนน....จนความร้อนมันขึ้นมาเรื่อย...มาอยู่ที่ 98-99.....ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ความร้อนมันไม่ขึ้นครับ....แต่ประเด็นมันน่าจะอยู่ที่เราต้องถอนคันเร่งซะก่อน เพราะมันสุดถนนแล้ว.....พอกดมาหนัก ความเร็วก็สูง ก็ต้องถอนคันเร่งแต่ไกล.....ระหว่างที่ถอนคันเร่งออกแล้ว....เห็นว่าความร้อนมันลดลงเร็วมากจาก 99 แป๊บเดียว ลงมาเหลือ92-93 แล้ว......ผมลองวิ่งอีก 2-3 รอบมันก็เหมือนกัน......อาการนี้แสดงว่า...ความร้อนมันก็ขึ้นอยู่แหละ...แต่ทางสั้น...ต้องยกก่อน....และจากที่วิ่งมาเร็วๆ ทำให้ลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....ระบายความร้อนได้เร็ว....ความร้อนเลยลงเร็ว

พอกลับมาที่ IFRIT ...... มานั่งลองพูดคุยกัน แชร์ข้อมูลกันอีกที....เลยสรุปออกมาว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การใส่กล่องข้าวน้อยเข้าไป.....แต่ปัญหามันอยู่ที่ระบบระบายความร้อนต่างหาก......ผมคาดว่าระบบระบายความร้อนของเครื่องตัวนี้มันออกแบบมาสำหรับรถเดิมๆเท่านั้น และต้องเป็นเดิมๆเท่านั้นถึงจะระบายได้ทัน เหมือนว่าระบบมันสุดๆแล้วก็ระบายได้แค่นี้.....ทีนี้พอใส่กล่องข้าวน้อย ทำท้ายราง....แรงดันเพิ่มขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว...อุณหภูมิมันก็เพิ่มตามมาด้วยแน่นอน อันนี้เรารู้อยู่แล้วตั้งกะก่อนใส่กล่องข้าวนอย....แต่ที่ตอนนั้นเราไม่รู้คือ ระบบระบายความร้อนมันทำได้แค่ระบายให้รถเดิมๆ......ดังนั้นการกดแล้วยกจึงช่วยได้ เพราะระหว่างที่ยก....แรงดันจะไม่สูง ไม่ก่อให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น....และแรงลมที่ปะทะหน้าเครื่องก็ช่วยให้ระบายได้ทัน....เมื่อระบายทัน ความร้อนก็ลดลง......เมื่อเป็นแบบนี้ การแก้ปัญหาจากการจูนจึงทำไม่ได้ เพราะถ้าจะจูนให้หายก็คือต้องไม่จูนเลย ขับเดิมๆ....ก่อนแยกย้าย ผมบอกให้พี่เขาลองขับขึ้นทางด่วนแล้วกดยาวๆดูว่ามันจะร้องเตือนอีกมั๊ย....ระยะทางบนทางด่วนมียาวกว่าถนนอักษะที่เราลองรถ....เท่าที่ได้รับทราบคือมันก็ร้อนจนร้องเตือนเวลากดยาวๆ และทางยาวๆ

ผมจึงกลับมาสรุปได้อีกครั้งว่า.....ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในเครื่อง....คือตอนกดคันเร่ง...ความร้อนก็เกิดขึ้นมาก.....สะสมไว้....ระบบระบายความร้อนมันระบายความร้อนสะสมนี้ไม่ทัน คือระบายได้น้อยกว่าความร้อนที่เกิดขึ้นใหม่จากการกดคันเร่งค้างไปยาวๆ......อุณหภูมิก็เลยขึ้น.....แต่พอยกคันเร่ง ให้ลมปะทะหน้าเครื่องเยอะๆหน่อย (ปล่อยไหลมาจากความเร็วสูงๆ) ความร้อนจะลงมาเร็วมาก เพราะความร้อนที่เกิดใหม่มีน้อย (ไม่ได้กดคันเร่ง) + มีลมเข้าหน้าเครื่องช่วยระบายให้

พอสรุปได้แบบนี้ก็เอากลับมาปรับกับวิธีการขับของผมใหม่....เพราะผมมันมีปัญหาบางครั้งเวลายกคันเร่งแล้วความร้อนลงช้ามาก....ซึ่งมักจะเป็นเวลาที่ผมขับไม่ค่อยเร็ว....คือผมยกคันเร่งเพื่อให้ระบายความร้อนที่ความเร็วไม่สูง.....ลมปะทะหน้าเครื่องก็เลยไม่มาก....พึ่งระบบระบายความร้อนของรถอย่างเดียวความร้อนก็เลยลงช้าหน่อย.....แต่บทสรุปใหม่...ทำให้ผมคิดว่าน่าจะหาจุดที่ยกคันเร่งแบบพอดีๆได้ โดยยกแล้วยังมีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะๆ จะได้ระบายเร็วๆ พอความร้อนลงมาแล้วจะได้ทำความเร็วได้ต่อ (อันนี้สำหรับวิ่งทางต่างจังหวัดนะครับ วิ่งในเมืองไม่ต้องขนาดนี้ เพราะรถติด พอติดอยู่เฉยๆ ระบบระบายความร้อนก็ค่อยๆระบายไปจนความร้อนมันลดลงอยู่ดี)

หลังจากลองทดสอบหาระดับความเร็วที่เหมาะสมอยู่อีกหลายพัก....สุดท้ายมาจบที่ระดับความเร็ว 120 กม./ชม. ครับ....คือที่ความเร็วนี้ความร้อนจะขึ้นมาประมาณ 97-98.....ไม่ร้อนเกินไป.....และมีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....ความร้อนจะลงเร็ว....โดยวิธีการที่ผมขับคือ ขับเหมือนปกติ ไม่ต้องสนใจความร้อน....พอความเร็วมาอยู่ที่ 120 กม./ชม. ให้ยกคันเร่งนิดนึง.....ไม่ต้องยกทั้งหมด....ยกแค่พอให้ความเร็วอยู่คงที่ที่ 120 ก็พอ.....ให้ความเร็วคงที่อยู่ในระดับนี้ประมาณ 10 วินาที....จะเริ่มเห็นความร้อนมันเริ่มต่ำลง.....พอเห็นความร้อนลงปุ๊บ ก็เติมคันเร่งต่อได้เลย.....ความร้อนก็จะค่อยๆลงไปเรื่อยๆ....และไปวนเวียนขึ้นลงอยู่แถวๆ 95-97 ประมาณนี้.....ด้วยวิธีนี้ผมสามารถทำความเร็วได้ 180-190 โดยที่ smart gauge ไม่ร้องเตือน....และบางครั้งที่ความเร็วประมาณ 150-160 ความร้อนก็ลงมาอยู่ที่ 92-93 บ้างก็มี....สบายละทีนี้...ขับเต็มที่ไม่ต้องกลัวร้อนละ...แค่ยกคันเร่งตอน 120 พอ.....ไปยาวเลยทีนี้


และนี่เองที่เป็นที่มาของการขับแบบ "ตูมตาม Style" (มันเป็นไงให้ไปถามพี่กิตติครับ แกเป็นคนตั้งชื่อให้).....เพราะพอถนนว่างพอมีทางวิ่ง ผมก็จะพยายามให้ความเร็วขึ้นในระดับ 120.....พอมีรถคันหน้าช้า.....ผมไม่ค่อยอยากชลอด้วยการกดเบรกครับ เพราะการขับแบบเร่งแล้วเบรกแบบนี้ไม่ช่วยเรื่องระบายความร้อนเลย (ยิ่งถ้าประเภทเร่งแล้วเบรก แล้วกดเร่งต่อ นี่ความร้อนขึ้นแบบเร็วมากครับ)......พอไม่เบรก อยากปล่อยไหลยาว....ข้างหน้าช้า.....ก็เลยมีทางเลือกเดียวคือ "มุด" ครับ.......และการมุดนี่แหละครับที่นำมาซึ่งการ  :L6415: :L6415: ยาวเหยียด....เพราะการมุดต้องอาศัยช่วงล่างที่ดี เบรกที่ดีมากๆครับ.....สุดท้ายเลย  :L6415: :L6415: :L6415: ไปเลยทั้งชุด  :L4386: :L4386:

(โปรดติดตามตอนต่อไป)
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 11:18:49 »
Aggressive Style  :L2901:

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #103 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 11:55:17 »
คุณ ตูมตาม. เขียนอารมณ์นี้
ถ้ามีพล๊อดเรื่องดีๆหน่อยเกี่ยวข้องกับเทคนิคบ้านๆแบบ
แมคไกเวอร์ ทำหนังสือขาย น่าจะเป็นbest seller ได้ไม่ยาก จริงๆนะ

มันจริงๆ :L2900:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #104 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 15:40:06 »
คุณ ตูมตาม. เขียนอารมณ์นี้
ถ้ามีพล๊อดเรื่องดีๆหน่อยเกี่ยวข้องกับเทคนิคบ้านๆแบบ
แมคไกเวอร์ ทำหนังสือขาย น่าจะเป็นbest seller ได้ไม่ยาก จริงๆนะ

มันจริงๆ :L2900:

ขอบคุณครับพี่บุญเลิศ (หากชื่อผิดต้องขออภัยครับ).  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #105 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 20:34:43 »
ถูกแล้วครับ ผมผิดเอง
ว่าแต่ว่ารออ่านอยู่
ยังกับละครหลังข่าวแนะ

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #106 เมื่อ: 6 มีนาคม 2013, 22:45:44 »
ขอใช้สิทธิพาดพิงครับ  :L2756: เพิ่งรู้ว่าขับมุดซะขนาดนั้นเพื่อ ที่จะช่วยระบายความร้อนให้หม้อ นะเนี่ย  :sd06: :sd06: :sd06:  :L2905: :L2905: :L2905:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #107 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 09:13:50 »
ขอใช้สิทธิพาดพิงครับ  :L2756: เพิ่งรู้ว่าขับมุดซะขนาดนั้นเพื่อ ที่จะช่วยระบายความร้อนให้หม้อ นะเนี่ย  :sd06: :sd06: :sd06:  :L2905: :L2905: :L2905:
นี่ขนาดอยู่กวางโจว ยังรู้ว่ามีคนพาดพิง หรือนอนไม่หลับอะครับทั่นประทาน  :L2905: :L2901:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #108 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 13:11:23 »

สวัสดีครับ พี่นะ ผม B-chan ครับ bonlert ครับ ตามกันมาตั้งแต่ web แรกแล้วครับ ผ่าน100,000 Kmไม่นานครับ
รถแทบไม่มีปัญหาเลย. หรือว่ามีก็แก้กันไปเลยไม่รู้สึก อบอุ่นครับ webนี้

อ่าน 16 ตอนจบแล้วมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ
 :L2753:
สวัสดีครับ พี่บุญเลิศ

พอดีในเวปปามาเนียนี้  เรายินดีที่จะเปิดเผยตัวตนกันเพื่อความโปร่งใสและเพื่อมิตรภาพที่แท้จริงหลายๆอย่าง   เราเอาข้อดีข้อเสียจากบ้านเก่าที่เล่นกันมา  มาปรับเปลี่ยนเพื่อเป็นแนวทางใหม่ของปามาเนีย   ดังนั้นจึงมีการตั้งกติกาไว้ค่อนข้างจะยุ่งยากนิดหน่อย  และที่เกี่ยวข้องกับพี่  เหลือแรกเดียวครับดังนี้

1. เรื่องรูปถ่าย  หน้าชัด  แบบเห็นตัวจริงแล้วทักทายได้เลยหรือหากเป็นผู้หลักผู้ใหญ่มากๆ  สมาชิกหลายท่านจะได้ระวัง  ให้ความเคารพแบบญาติผู้ใหญ่ในการโต้ตอบสำนวนและการตอบคำถามนะครับ
    และเพื่อความจริงใจต่อกัน  แบบเปิดหน้าตาครับ


2. ชื่อที่โชว์ในบอร์ด (ไม่จำเป็นต้องเหมือนชื่อ log in)  เราจะใช้ชื่อเรียกจริงตามด้วยฉายา หรือถิ่นฐาน  หรือชื่ออย่างเดียวที่จะเรียกขานกันก็ได้ครับ  เช่นหากพี่ชื่อbonlert ก็อาจจะเป็น bonlert   หรือ  lert bchan  หรือ    bonlert  bchan  หรือชัดเจนเลยก็ พี่เลิศ  bchan ประมาณนี้แหละครับ


ขอรบกวนพี่ บุญเลิศ อีกครั้งนะครับและหากมีท่านใดแจ้งแล้วผมขออภัยในการสื่อสารซ้ำซ้อนอีกครั้งนะครับ

ขอบคุณและยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #109 เมื่อ: 7 มีนาคม 2013, 22:48:11 »
ขออภัยด้วยครับ ผมอ่านไม่ถ้วนเอง
ใช้ NicNameนี้ มานับ10ปี จนลืมไปว่าไม่ใช่ชื่อเรียกเวลาเจอหน้ากัน
กำลังพยายามเปลี่ยนชื่ออยู่ แต่ลืม รหัสไปแล้วรอAdminมาช่วยอยู่
ยินดีครับ ที่จะปฎิบัติตามกฎของบ้านนี้ อยากอยู่แบบพึ่แบบน้องอย่างนี้แหละครับ :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #110 เมื่อ: 16 มีนาคม 2013, 23:37:10 »
ก่อนอื่นต้องขออภัยมิตรรักแฟนนิยายหม้อทุกท่านที่ผมหายหน้าหายตาไปนาน.....ด้วยภารกิจงานราษฎร์งานหลวงรัดตัวเป็นอย่างยิ่ง....จนไม่มีเวลามาเล่ากันต่อ...คืนนี้มีเวลาเล็กน้อย....มาว่ากันต่ออีกซักหน่อยละกันครับ :L4387:

ตอนที่8 หายาแก้ตัวร้อน

หลังจากเสียเวลาไปซะหลายเดือนกับความพยายามเข้าใจและอยู่กับความร้อนให้ได้....พอจะสรุปได้ว่าปัญหาน้องปาตัวร้อนมาจากปัญหาด้านการ "ระบายความร้อน" มากกว่าที่จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการกำเนิดความร้อน.......ผมพอจะสรุปการขับน้องปา vs ความร้อนได้ประมาณนี้

1. ขับในเมือง/รถเยอะ รถติด.....การขับในเมืองรถจะติดไม่ติด....ขับได้ปกติครับ แทบไม่ต้องดูสมาร์ทเกจเลย...เพราะมันไม่ร้อนหรอกครับ...ทำไมนะหรือ...ก็เพราะในเมืองที่รถเยอะ รถติดๆ จะขับยังงัยก็ต้องมีจังหวะยกคันเร่ง หรือจอดเฉยๆเวลารถติด....ช่วงนี้แหละครับที่น้องปาเราต้องการเพื่อการระบายความร้อนได้ท้น

2. ขับนอกเมือง/รถเยอะ.....แบบนี้ก็ขับได้เหมือนขับในเมือง เพราะมีจังหวะให้ยกคันเร่ง ระบายความร้อนได้ตลอด

3. ขับนอกเมือง/รถโล่ง......แบบนี้แหละครับที่จะเป็นปัญหาสำหรับน้องปาของผม...เนื่องจากถนนมันโล่งมาก...ดังนั้นเวลาจะทำความเร็วมันไม่มีจังหวะยกคันเร่งให้ระบายความร้อนได้เลย.....ขับแบบเหยียบเพลิน...ความร้อนขึ้นสูงทันที...ต้องคอยระวังดูความร้อน และคอยยกระบายความร้อนที่ความเร็ว 120 ตลอด

หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตอยู่มากับความร้อนของน้องปาเรื่อยมา...ชีวิตก็ปกติสุขดี ไม่ได้เดือดร้อนอะไร...มีปัญหาบ้างเวลาเจอถนนที่โล่งมากๆ หรือทางชันขึ้นเขาแบบตรงๆยาวๆ....พอเจอแบบนี้ก็ปิดกล่องข้าวน้อยเอาครับ....แบบนี้ก็สามารถใช้งานได้ปกติเรื่อยมาจนมาครั้งหนึ่ง......ครั้งนั้นผมไปทริบทำบุญบริจาคของกับกลุ่มเพื่อนที่จังหวัดพิษณุโลก....ตอนเข้าไปบริจาคถนนเป็นทางลูกรังฝุ่นเพียบ....ลุยกินฝุ่นมาเต็มๆ.....พอบริจาคของเสร็จ...คณะที่ไปด้วยกันนอนค้างอีกคืนในตัวเมืองพิษณุโลก....จริงๆผมมีธุระต้องกลับแต่เหนื่อยมากเลยตัดสินใจนอนก่อน แล้วตื่นแต่เช้ามือตีรถกลับกรุงเทพไปประชุมตอนเช้าที่กรุงเทพ......พอตอนเช้ามือผมออกเดินทาง...ระหว่างทางมีความรู้สึกว่า...ทำไมความร้อนมันไม่ลงเร็วเหมือนทุกที....พยายามยกที่ 120 แล้วความร้อนก็ลงไม่มาก...พอเติมคันเร่งความร้อนก็ขึ้นไปอีก......ต้องขับแบบประคองความร้อนไปเรื่อยๆ ถนนว่างๆ วิ่งได้แค่ 110-120 ....ทำเวลาได้ช้ามาก.....จนมาเกือบถึงนครสวรรค์....ฟ้าเริ่มสว่าง....เลยจอดที่ปั๊มน้ำมัน....ลองนั่งสังเกตุความร้อนดูแล้ว...มันลงช้ามาก ขนาดจอดอยู่เฉยๆนะ.....เลยนั่งคิดไปคิดมา....เอ...ทำไมอยู่ๆน้องปาเรามีอาการแบบนี้หว่า......ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำ หม้อพัก...ก็ปกติทุกอย่าง....ทำไมมันระบายความร้อนได้ช้าลง.....จนมาเอะใจว่า เราเอารถไปลุยฝุ่นมานี่นา.....ฝุ่นเยอะมากๆด้วย....เลยวิ่งต่อไปหาร้านยาง...ขอยืมสายลมมาเป่าหม้อน้ำไล่ฝุ่นซะหน่อย...ปรากฎว่าฝุ่นออกมาเยอะมาก...และหลังจากเป่าแล้วความร้อนระบายเร็วขึ้น.....ทำความเร็วได้มากขึ้น.....ค่อยยังชั่วหน่อย...เลยอัดยาวๆกลับกรุงเทพฯกันเลยเช้านั้น

หลังจากเหตุการณ์นั้น....ผมชักเริ่มไม่มั่นใจในระบบระบายความร้อนของน้องปาซะละ...แค่ฝุ่นแค่เนี้ย....เล่นซะระบายความร้อนไม่ทัน.....ที่ถ้าลงไปลุยโคลนมีหวังได้นั่งกินข้าวลิงอยู่กลางทางแหงมๆ......ก็เลยเริมมาคิดว่า...จะทำยังงัยถึงจะแก้การระบายความร้อนไม่ทันของน้องปาได้.....เริ่มคิดอย่างจริงจัง....หลังจากหาข้อมูลมาซักระยะ...จากผู้เชี่ยวชาญ 3-4 ทาง....ยืนยันตรงกันว่า.....ที่ระบายความร้อนไม่ทันเพราะหม้อน้ำ.....ด้วยหลายๆเหตุผลด้วยกันที่ทำให้มันระบายไม่ทัน.....จนในที่สุดหลังทริบภูทับเบิก ด้วยความอนุเคราะห์จากพี่นะ.....ช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านที่สามารถทำแล้วแก้ปัญหาได้จบ ไม่ต้องมาเสียเงินหลายรอบ.....ผมจึงตัดสินใจจัดหม้อน้ำใบใหม่มาซะ 1 ใบ.....ตอนหน้ามาดูกันว่ามันเป็นยังงัย

โปรดติดตามตอนต่อไป
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #111 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 09:05:07 »
 :L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #112 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 09:19:32 »
:L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:
-ของพี่โต 4WD หรือเปล่า ของพี่ตามกะของผม4WD  :L4386: :L4387:

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #113 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 10:00:02 »
:L2888: มารอชมครับพี่ตาม  :L4398:
-ของพี่โต 4WD หรือเปล่า ของพี่ตามกะของผม4WD  :L4386: :L4387:
ขับ 2 GT 178 ม้า ปี 2012 ครับพี่ต๋อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มีนาคม 2013, 22:54:14 โดย โต 1007 »
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #114 เมื่อ: 17 มีนาคม 2013, 22:42:16 »
2.5 vg 4wd ปี2011 มารอติดตามครับ :sd10:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #115 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 13:51:34 »
ปาผมกำลังตัวร้อนอยู่ :L2905: :L2905: :L2905: ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะฮยั๋ง
ความร้อนมาไวกว่าปกติทั้งเปิดกล่องและปิ๊ด กดออกตัวก็ไม่ได้มากนะครับวันก่อนทางขึ้นลอยฟ้าบรม ความเร็วที่ 80-100 กม/ชม SMGโชว์ความร้อนขึ้นไป90แล้ว ถ้าเบาลงก็จะขึ้นต่อที่110-120=90-92องศา ตอนยังปกติความเร็วที่ 120ก็ไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นจนถึง 90-91นอกจะกดแซงแต่ยกคันเร่งก็จะลงมาอยู่ที่89องศา ถ้าจะเห็นความร้อนขึ้นไปที่90+ก็จะอยู่ที่ความเร็วเกิน130ไปแล้ว ความร้อนจะขึ้นมากกว่าปกติที่เคยๆๆใช้รถประมาณ2-3องศา :sd06: ลองเอารถไปวิ่งยาวๆต่อเนื่องดูเข็มความร้อนของรถก็ไม่ขึ้น อยากให้เข็มที่รถขึ้นจะได้ไปคุยกะศูยน์ให้ตรวจเช็ค :sd21:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #116 เมื่อ: 18 มีนาคม 2013, 21:04:14 »
ปาผมกำลังตัวร้อนอยู่ :L2905: :L2905: :L2905: ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะฮยั๋ง
ความร้อนมาไวกว่าปกติทั้งเปิดกล่องและปิ๊ด กดออกตัวก็ไม่ได้มากนะครับวันก่อนทางขึ้นลอยฟ้าบรม ความเร็วที่ 80-100 กม/ชม SMGโชว์ความร้อนขึ้นไป90แล้ว ถ้าเบาลงก็จะขึ้นต่อที่110-120=90-92องศา ตอนยังปกติความเร็วที่ 120ก็ไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นจนถึง 90-91นอกจะกดแซงแต่ยกคันเร่งก็จะลงมาอยู่ที่89องศา ถ้าจะเห็นความร้อนขึ้นไปที่90+ก็จะอยู่ที่ความเร็วเกิน130ไปแล้ว ความร้อนจะขึ้นมากกว่าปกติที่เคยๆๆใช้รถประมาณ2-3องศา :sd06: ลองเอารถไปวิ่งยาวๆต่อเนื่องดูเข็มความร้อนของรถก็ไม่ขึ้น อยากให้เข็มที่รถขึ้นจะได้ไปคุยกะศูยน์ให้ตรวจเช็ค :sd21:

หวัดดีครับพี่ลีโจ....อยากให้พี่ลีโจสังเกตุอาการความร้อนช่วงความเร็วสูง+ทางยาวให้หน่อยครับ อย่างที่คุยนะครับ....ความเร็วซัก 140-160 ลองวิ่งยาวๆ ความเร็วคงที่ ลองสังเกตุระดับความร้อนและพฤติกรรมการขึ้นลงของความร้อนก่อนนะครับ....แล้วลองเอาข้อมูลมาแชร์กันก่อน...ถึงจะมองออกว่าน่าจะเป็นจากอะไรนะครับ

อย่างนึงเลยคือพี่ลีโจเปลี่ยนล้อมาเป็นล้อ 20......ตอนแรกที่เปลี่ยนล้อ....ธรรมชาติของคนขับจะขับเหมือนเดิม คือยังขับด้วยความรู้สึกเดิม กดคันเร่งแบบเดิม เติมคันเร่งแบบเดิม ที่เคยขับตอนล้อ 16 หรือ 17 ..... พอเปลี่ยนเป็นล้อ 20 ล้อใหญ่ขึ้น หน้ายางใหญ่ขึ้น......พอขับไปซักพัก....จะเริ่มเปลี่ยนจากการ "ขับแบบเดิม" มาเป็น "ขับความเร็วเท่าเดิม" ......คือพยายามจะเร่งด้วยอัตราเร่งเดียวกับตอนใส่ล้อเล็ก....ผลคือการกดคันเร่งมากขึ้น เค้นเครื่องมากขึ้น....อาจมีผลต่อความร้อนที่มากขึ้นได้บ้าง 2-3 องศานะครับพี่ลีโจ

ยังงัยเก็บอาการมาคุยกันก่อน...เพราะการที่ความร้อนเพิ่มขึ้นมาจากได้หลายสาเหตุนะครับ.....แม้แต่ฝุ่นเกาะบนครีบหม้อน้ำมากๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุให้ความร้อนขยับขึ้นมากกว่าปกติได้บ้าง 2-3 องศาเช่นกันครับ (อันนี้ผมเคยมาแล้วตอนกลับจากทับเบิก).....ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกเยอะครับทั้งในส่วนของ mechanic เช่น วาล์วน้ำ หรือพัดลมฟรีปั๊ม หรือจะเป็นความเสียหายของ hardware เช่นท่อน้ำ หรือ sensor วัดอุณหภูมิ

ยังงัยพี่ลีโจลองเก็บข้อมูลมาดูกันก่อนครับ  :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #117 เมื่อ: 19 มีนาคม 2013, 15:05:40 »
ปาผมกำลังตัวร้อนอยู่ :L2905: :L2905: :L2905: ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะฮยั๋ง
ความร้อนมาไวกว่าปกติทั้งเปิดกล่องและปิ๊ด กดออกตัวก็ไม่ได้มากนะครับวันก่อนทางขึ้นลอยฟ้าบรม ความเร็วที่ 80-100 กม/ชม SMGโชว์ความร้อนขึ้นไป90แล้ว ถ้าเบาลงก็จะขึ้นต่อที่110-120=90-92องศา ตอนยังปกติความเร็วที่ 120ก็ไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นจนถึง 90-91นอกจะกดแซงแต่ยกคันเร่งก็จะลงมาอยู่ที่89องศา ถ้าจะเห็นความร้อนขึ้นไปที่90+ก็จะอยู่ที่ความเร็วเกิน130ไปแล้ว ความร้อนจะขึ้นมากกว่าปกติที่เคยๆๆใช้รถประมาณ2-3องศา :sd06: ลองเอารถไปวิ่งยาวๆต่อเนื่องดูเข็มความร้อนของรถก็ไม่ขึ้น อยากให้เข็มที่รถขึ้นจะได้ไปคุยกะศูยน์ให้ตรวจเช็ค :sd21:

หวัดดีครับพี่ลีโจ....อยากให้พี่ลีโจสังเกตุอาการความร้อนช่วงความเร็วสูง+ทางยาวให้หน่อยครับ อย่างที่คุยนะครับ....ความเร็วซัก 140-160 ลองวิ่งยาวๆ ความเร็วคงที่ ลองสังเกตุระดับความร้อนและพฤติกรรมการขึ้นลงของความร้อนก่อนนะครับ....แล้วลองเอาข้อมูลมาแชร์กันก่อน...ถึงจะมองออกว่าน่าจะเป็นจากอะไรนะครับ

อย่างนึงเลยคือพี่ลีโจเปลี่ยนล้อมาเป็นล้อ 20......ตอนแรกที่เปลี่ยนล้อ....ธรรมชาติของคนขับจะขับเหมือนเดิม คือยังขับด้วยความรู้สึกเดิม กดคันเร่งแบบเดิม เติมคันเร่งแบบเดิม ที่เคยขับตอนล้อ 16 หรือ 17 ..... พอเปลี่ยนเป็นล้อ 20 ล้อใหญ่ขึ้น หน้ายางใหญ่ขึ้น......พอขับไปซักพัก....จะเริ่มเปลี่ยนจากการ "ขับแบบเดิม" มาเป็น "ขับความเร็วเท่าเดิม" ......คือพยายามจะเร่งด้วยอัตราเร่งเดียวกับตอนใส่ล้อเล็ก....ผลคือการกดคันเร่งมากขึ้น เค้นเครื่องมากขึ้น....อาจมีผลต่อความร้อนที่มากขึ้นได้บ้าง 2-3 องศานะครับพี่ลีโจ

ยังงัยเก็บอาการมาคุยกันก่อน...เพราะการที่ความร้อนเพิ่มขึ้นมาจากได้หลายสาเหตุนะครับ.....แม้แต่ฝุ่นเกาะบนครีบหม้อน้ำมากๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุให้ความร้อนขยับขึ้นมากกว่าปกติได้บ้าง 2-3 องศาเช่นกันครับ (อันนี้ผมเคยมาแล้วตอนกลับจากทับเบิก).....ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกเยอะครับทั้งในส่วนของ mechanic เช่น วาล์วน้ำ หรือพัดลมฟรีปั๊ม หรือจะเป็นความเสียหายของ hardware เช่นท่อน้ำ หรือ sensor วัดอุณหภูมิ

ยังงัยพี่ลีโจลองเก็บข้อมูลมาดูกันก่อนครับ  :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
ไม่ได้ปิดกล้องนะครับ ความเร็ว140 คงที่ครับ ความร้อน 95 ไม่มียกคันเร่ง สักพักก็ลงไปเลยๆไม่ได้จับเวลานะครับ(แต่ก็มีดูเวลาบาง) หน้าจะประมาณ30วิหรือกว่า ความร้อนไปคงที่อยู่ที่ 90 องศา ขาไปลองไม่ได้เลยครับรถแยะมากแถมติดเป็นช่วงอีก ขากลับก็เจอน้องฝนอีกเลยวิ่ง 140 ได้แค่รอบเดียวเอง
พี่เอเอารถไปลองเบลค+พวงมาลัยรอบแรกผมไปด้วยก็คุยกะพี่เอเรื่องความร้อน พี่เอก็ว่ารถผมอัดๆหน่อยมันก็ขึ้นนะความร้อน รอบ2ผมไม่ได้ไปด้วยลงรถมา บอกว่าไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นไวอย่างงี้นะลองรถมาก็หลายคัน  ผมก็ถามว่ายางเกี่ยวไหม พี่เอว่าก็มีส่วนแต่ก็น้อยนะ แก่บอกว่าหน้าจะเป็นที่วาล์วน้ำอาจเกิดตะกังหรือป่าวทำให้เปิดช้าหรือมีการติดขัด คุยกันเสร็จผมกลับไปที่รถติดเครื่องSMGโชว์ 97 องศา แล้วก็ลงอย่างรวดเร็ว

วีธีการขับขี่ผมก็ว่าผมขับไม่ได้ต่างจากเติมนะมีตาม จะแซงถึงกดคันเร่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นจะขึ้นนะครับ แต่ถ้าตอนนี้สิกดเป็นขึ้น90-91องศา จอดรถแล้วสักพักความร้อนจะอยู่ที่ 86 องศา   พัดลมหน้าเครืองก็หมุนคงที่นะไม่เห็นมันจะช้าลงเลย (หรือมองไม่ออกหว่า)จะจับสังเกดต่อไป :L2736: :L2753: 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มีนาคม 2013, 15:07:28 โดย Leejoe »
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #118 เมื่อ: 20 มีนาคม 2013, 17:03:01 »
ปาผมกำลังตัวร้อนอยู่ :L2905: :L2905: :L2905: ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะฮยั๋ง
ความร้อนมาไวกว่าปกติทั้งเปิดกล่องและปิ๊ด กดออกตัวก็ไม่ได้มากนะครับวันก่อนทางขึ้นลอยฟ้าบรม ความเร็วที่ 80-100 กม/ชม SMGโชว์ความร้อนขึ้นไป90แล้ว ถ้าเบาลงก็จะขึ้นต่อที่110-120=90-92องศา ตอนยังปกติความเร็วที่ 120ก็ไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นจนถึง 90-91นอกจะกดแซงแต่ยกคันเร่งก็จะลงมาอยู่ที่89องศา ถ้าจะเห็นความร้อนขึ้นไปที่90+ก็จะอยู่ที่ความเร็วเกิน130ไปแล้ว ความร้อนจะขึ้นมากกว่าปกติที่เคยๆๆใช้รถประมาณ2-3องศา :sd06: ลองเอารถไปวิ่งยาวๆต่อเนื่องดูเข็มความร้อนของรถก็ไม่ขึ้น อยากให้เข็มที่รถขึ้นจะได้ไปคุยกะศูยน์ให้ตรวจเช็ค :sd21:

หวัดดีครับพี่ลีโจ....อยากให้พี่ลีโจสังเกตุอาการความร้อนช่วงความเร็วสูง+ทางยาวให้หน่อยครับ อย่างที่คุยนะครับ....ความเร็วซัก 140-160 ลองวิ่งยาวๆ ความเร็วคงที่ ลองสังเกตุระดับความร้อนและพฤติกรรมการขึ้นลงของความร้อนก่อนนะครับ....แล้วลองเอาข้อมูลมาแชร์กันก่อน...ถึงจะมองออกว่าน่าจะเป็นจากอะไรนะครับ

อย่างนึงเลยคือพี่ลีโจเปลี่ยนล้อมาเป็นล้อ 20......ตอนแรกที่เปลี่ยนล้อ....ธรรมชาติของคนขับจะขับเหมือนเดิม คือยังขับด้วยความรู้สึกเดิม กดคันเร่งแบบเดิม เติมคันเร่งแบบเดิม ที่เคยขับตอนล้อ 16 หรือ 17 ..... พอเปลี่ยนเป็นล้อ 20 ล้อใหญ่ขึ้น หน้ายางใหญ่ขึ้น......พอขับไปซักพัก....จะเริ่มเปลี่ยนจากการ "ขับแบบเดิม" มาเป็น "ขับความเร็วเท่าเดิม" ......คือพยายามจะเร่งด้วยอัตราเร่งเดียวกับตอนใส่ล้อเล็ก....ผลคือการกดคันเร่งมากขึ้น เค้นเครื่องมากขึ้น....อาจมีผลต่อความร้อนที่มากขึ้นได้บ้าง 2-3 องศานะครับพี่ลีโจ

ยังงัยเก็บอาการมาคุยกันก่อน...เพราะการที่ความร้อนเพิ่มขึ้นมาจากได้หลายสาเหตุนะครับ.....แม้แต่ฝุ่นเกาะบนครีบหม้อน้ำมากๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุให้ความร้อนขยับขึ้นมากกว่าปกติได้บ้าง 2-3 องศาเช่นกันครับ (อันนี้ผมเคยมาแล้วตอนกลับจากทับเบิก).....ยังมีสาเหตุอื่นๆอีกเยอะครับทั้งในส่วนของ mechanic เช่น วาล์วน้ำ หรือพัดลมฟรีปั๊ม หรือจะเป็นความเสียหายของ hardware เช่นท่อน้ำ หรือ sensor วัดอุณหภูมิ

ยังงัยพี่ลีโจลองเก็บข้อมูลมาดูกันก่อนครับ  :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
ไม่ได้ปิดกล้องนะครับ ความเร็ว140 คงที่ครับ ความร้อน 95 ไม่มียกคันเร่ง สักพักก็ลงไปเลยๆไม่ได้จับเวลานะครับ(แต่ก็มีดูเวลาบาง) หน้าจะประมาณ30วิหรือกว่า ความร้อนไปคงที่อยู่ที่ 90 องศา ขาไปลองไม่ได้เลยครับรถแยะมากแถมติดเป็นช่วงอีก ขากลับก็เจอน้องฝนอีกเลยวิ่ง 140 ได้แค่รอบเดียวเอง
พี่เอเอารถไปลองเบลค+พวงมาลัยรอบแรกผมไปด้วยก็คุยกะพี่เอเรื่องความร้อน พี่เอก็ว่ารถผมอัดๆหน่อยมันก็ขึ้นนะความร้อน รอบ2ผมไม่ได้ไปด้วยลงรถมา บอกว่าไม่เคยเห็นความร้อนขึ้นไวอย่างงี้นะลองรถมาก็หลายคัน  ผมก็ถามว่ายางเกี่ยวไหม พี่เอว่าก็มีส่วนแต่ก็น้อยนะ แก่บอกว่าหน้าจะเป็นที่วาล์วน้ำอาจเกิดตะกังหรือป่าวทำให้เปิดช้าหรือมีการติดขัด คุยกันเสร็จผมกลับไปที่รถติดเครื่องSMGโชว์ 97 องศา แล้วก็ลงอย่างรวดเร็ว

วีธีการขับขี่ผมก็ว่าผมขับไม่ได้ต่างจากเติมนะมีตาม จะแซงถึงกดคันเร่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นจะขึ้นนะครับ แต่ถ้าตอนนี้สิกดเป็นขึ้น90-91องศา จอดรถแล้วสักพักความร้อนจะอยู่ที่ 86 องศา   พัดลมหน้าเครืองก็หมุนคงที่นะไม่เห็นมันจะช้าลงเลย (หรือมองไม่ออกหว่า)จะจับสังเกดต่อไป :L2736: :L2753:

ได้อ่านข้อมูลของพี่ลีโจละครับ....เดี๋ยวขอเคลียร์งานก่อน แล้วจะมาตอบอีกทีนะครับ (ตอบตามประสบการณ์ผมนะ....ทฤษฎีไม่ค่อยแน่นจร้าาาาาา)  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #119 เมื่อ: 21 มีนาคม 2013, 08:14:15 »
สงสัย งานนี้พี่ลีโจได้เปลี่ยนหม้อใหม่ไฉไลกว่าเดิมแหงๆ  ;D ;D ;D
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก