ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว  (อ่าน 101569 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ปอ Lumlukka

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 855
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
  • Born to be Rock Star
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 11:55:04 »

อ่านของพี่นะ แล้วเห็นภาพเลย...

555


อย่าไปสนใจครับ... บ้านใคร บ้านมัน...

เกลือหยิบมือ กับน้ำทะเล เทียบกันไม่ได้ครับ...

มิตรภาพดีๆ หาซื้อไม่ได้ด้วยเงิน

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 13:14:27 »
555 ใครคนหนึ่ง 555

พี่นะ โม้อีกแล้ว อย่าเอาความจริงมาพูดเล่นครับ :L2905: :L2905: :L2905:

พี่ปอ พูดน้อยต่อยหนักนะ คำคมสั้นๆ อ่านแล้วได้ใจความ
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 15:13:17 »
สงสัยต้องเปลี่ยนชื่อกระทู้เป็น "หม้อ....กับใครคนหนึ่ง" :L2900: :L2901:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 15:18:35 »
พี่ตามครับผมต่อไอ้เจ้า OBDII Connector Bluetooth ตัวเดียวกันกับของพี่ตามเลยครับ ของผมก็ไฟรูปเครื่องโชครับ ผมใช้กับโปรแกรม torque ใน android ตอนแรก clearcode ก็ไม่หายต้องดับเครื่องแล้วก็เปิดใหม่ถึงจะหายครับ แต่พอเอาเจ้านี่แสกน code อีกก็ยังเจอ
error U1073 U1100 U1102 แต่ ไฟเครื่องไม่โชครับ ผมก็เลยถอดเก็บเลยครับ แล้วที่สงสัยอีกว่ารถผมเวลาใช้เกียร์ +/- แล้วอัดให้เกียร์มันเปลี่ยนเองที่ประมาณ 3800 +- รอบก็ยังไม่เปลี่ยนให้ เพราะให้เจ้านี้หรือป่าว รูปหน้าตาโปรแกรมครับ



สวัสดีครับพี่ทอม...ขอบคุณที่ติดตามมหากาพย์หม้อครับผม  :L4399: :L4399:

ไม่แน่ใจว่า code ที่ขึ้นเครื่องพี่ทอมคืออะไรนะครับ ปกติ code ที่เคยเจอจะขึ้นต้นด้วย P ครับ....เดี๋ยวพี่อ๊อดพี่นะมาเห็นน่าจะแนะนำได้.....ส่วนเรื่องเกียร์ไม่เปลี่ยน ไม่น่าเกี่ยวกับโปรแกรมนะครับ (ยกเว้นเจ้า error พวกนั้นจะไปกวนระบบเกียร์ด้วย) ตามความเข้าใจของผม โปรแกรมพวกนี้มันแค่ดึงค่าจะ ECU มาประมวลผล และแสดงผลให้เราดูด้วย interface งามๆ แค่นั้นเองครับ....มันไม่ได้ไปออกคำสั่งให้ ECU ทำอะไรหรือไม่ทำอะไรครับ

อันนี้ความเข้าใจของผม (แบบงูๆปลาๆนะครับ) เดี๋ยวรอพี่ๆที่มีความรู้ท่านอื่นมาเสริมให้พี่ทอมอีกทีนะครับ  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: 1 มีนาคม 2013, 16:52:27 »
555

ขำพี่ตามว่าพี่นะขี้โม้ ผมก็ว่างั้น แต่ทุกเรื่องที่แกตอบ ก็ตรงประเด็นและเป็นแนวทางที่ให้เราตัดสินใจได้ดีครับ

ขอบคุณ มหากาพย์ "หม้อ"

แสดงว่าโม้ช่วยเพื่อนได้   และไอ้ที่พี่ตามหลงคารมอยู่ตอนนี้จนกลายเป็นหนูทดลองเพราะมาฟังเรื่องโม้นี่แหละ  เลยโดนไปอีะดอกของการแหก
และเข้าข่าย  นิทานเรื่องหนึ่ง
  :sd37: :sd13:

โอย..........โคตรของโคตรขำ no comment ขอขำอย่างเดียว :L4396: :L4396: :L4396: :L4396: :L4396:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: 2 มีนาคม 2013, 01:11:30 »
ตอนที่5 เรียนรู้เรื่องร้อน

เอาละครับพี่ๆ กลับมาต่อกันกับตอนที่ 5 ดีกว่าครับ....ละครขั้นเวลาเรื่องใครคนหนึ่งจบไปแล้ว....เดี๋ยวคงมีตอนต่อไปมาเรื่อยๆ  :L2734:

สำหรับตอนที่ 5 เป็นตอนที่ผมเริ่มที่จะต้องมาเรียนรู้เรื่องความร้อนของน้องปาซะแล้ว.....เรื่องของเรื่องก็ไม่มีไรมาก....คือมันไม่มีทางเลือกอะครับ....เปลี่ยนวาล์วน้ำก็ไม่ใช่แนว กลัวพาลเอาเกียร์พังไปด้วย.....smart gauge ก็ดันไม่เพี้ยนอีก....จะถอดกล่องข้าวน้อยออกก็เสียดาย ใช้ดีซะด้วย.....เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน  :L2756:

จะว่ากันตามจริงแล้วผมก็อยู่กับไอ้ความร้อนนี่ได้นะ....จากวันที่เทสรถที่ถนนอักษะ...ผมพอจะรู้ว่าการเหยียบแช่ทำให้เครื่องร้อนเร็วและร้อนมาก....ต้องเหยียบแล้วก็ยก.....แต่ก็รู้มาแค่นี้...ความเคยชินที่ขับเครื่องเบนซินมาทำให้ยังชินกับการเหยียบแช่....และอีกอย่างนึงที่ยากคือจังหวะยกนี่แหละครับ...คือมันก็ไม่รู้ว่าจะยกที่จังหวะไหน แช่ได้นานแค่ไหนถึงยก......เบื้องต้น ผมได้รับคำแนะนำจากพี่อ๊อดในเรื่องของการเหยียบคันเร่งน้องปากินกล่องข้าวอย่างผม...พี่อ๊อดแนะนำว่า เวลาเหยียบคันเร่งให้เหมือนรินน้ำชา...ที่ต้องรินแล้วยก....อืมมมมม...เห็นภาพนะ....ผมก็พอทำได้ถ้าไม่ลืม และกลับไปใช้ความเคยชินเดิมๆในการกดแช่  :L4398:

ก็พยายามที่จะอยู่กับมันนี่แหละครับ...ขับแบบประคองความร้อนไปเรื่อยๆ....จนอยุ่มาวันหนึ่ง....พี่ท่านที่ใช้น้องปารุ่น 2.5VG Turbo 4x4 ที่ติดกล่องข้าวน้อยเป็นคันแรก และมีปัญหาเรื่องความร้อน.....แกเล่นคลิบ VDO ตอนขับรถแล้วร้อนจน smart gauge ร้องเตือนมาโพสให้ดูเลย......โอ้ววววว...น่าสนใจทีเดียว....พี่เขาขับแบบกดไม่หนักมาก แต่กดแช่ยาวๆ....จนความร้อนขึ้นมาเกิน 100 แกก็เบาเครื่องลง ความร้อนก็ตกลง....ในคลิบแกลองให้ดูอยู่ 2-3 ครั้ง smart gauge ร้องเตือนความร้อนทุกครั้ง.....ผมดูคลิบขอผงพี่ท่านนี้อยู่หลายรอบ....ดูไปดูมา...ได้ข้อสังเกตุมาอย่างนึงว่า....มันจะร้อนจน smart gauge ร้องเตือนเมื่อความเร็วเกิน 120 มาซักหน่อยนึง (ในคลิบ พี่เขาถ่ายอยู่ในรถตอนเขาขับ ถ่ายให้เห็นไมล์น้องปาเลย)....ในใจก็นึกว่า...เออ แปลกดีวะ....มันเป็นเหมือนกันทุกครั้งเลย.....เอ...แล้วรถเราจะเป็นเหมือนเขามั๊ยนะ :L2761: :L2739:....ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ผมเริ่มสงสัยว่า...เจ้าความร้อนนี่ในแต่ละช่วงความเร็ว และในแต่ละระดับการจูนนี่มันจะเป็นยังงัยบ้าง :L2761:

ผมเริ่มต้นสังเกตุเรื่องความร้อนจากการทำงานของพัดลมระบายความร้อนก่อน.....ทุกครั้งที่กลับถึงบ้าน ปกติผมจะไม่ดับเครื่องทันที แต่จะสตาร์ททิ้งไว้ประมาณซัก 5 นาที ... ซึ่งโดยส่วนมากผมก็ไม่ได้ยืนเฝ้ามันไว้หรอกครับ ก็เข้าไปในบ้าน ทำโน่นทำนี่ แล้วเดี๋ยวค่อยออกมาดับเครื่อง.....ทีนี้ผมสงสัยในใจว่า....เอ...เจ้าเครื่อง 2.5VG ที่ยัดลงมาในรถขับสี่นี่ ปกติความร้อนมันควรจะอยู่เท่าไหร่หนอ.....ผมจึงสังเกตุจากการเริ่มและหยุดทำงานของพัดลมระบายอากาศ.....พอกลับบ้านแทนที่จะสตาร์ททิ้ไว้แล้วเดินเข้าบ้านไป......ผมลองนั่งสังเกตุด้วยการฟังเสียงพัดลม......ปกติเวลาเข้าถึงบ้านค่า ECT ที่หน้าจอจะอยู่ราวๆ 93-94 องศา....ที่อุณหภูมิระดับนี้จะได้ยินเสียงดังเหมือนพัดลมระบายอากาศยังทำงานอยู่.....นั่งดูไปเรื่อยๆ....จนความร้อนลงมาที่ 91 ไอ้เสียงคล้ายพัดลมนี่ก็ดับไป....และความร้อนก็ลงต่อเนื่องไปจนอยู่ประมาณ 88-89 ..... เป็นแบบนี้ทุกครั้ง ผมลองนั่งสังเกตุอยู่ 3-4วัน ก้เจอแต่แบบนี้ทุกวัน.....เอาละ....มาลองกลับกันบ้าง...ทีนี้ผมมาลองตอนเช้า ซึ่งปกติจะ warm เครื่องซัก 5 นาที....ก็เลยมาลองดู คือแทนที่จะ warm เฉยๆ ผมเข้าเกียร์ว่าง และกดคันเร่ง ให้รอบขึ้น เพื่อดึงความร้อนขึ้นมาก.....ผลออกมาปรากฎว่าไอ้เจ้าเสียงเหมือนพัดลมระบายอากาศนี่มันก็กลับมาดังอีกตอนอุณหูมิขึ้นถึง 91 องศา.....สรุปจาการทดสอบนี้ว่า การระบายความร้อนของเครื่องจุดเริ่มทำงาน และหยุดทำงานอยู่ที่ 91 องศา....ถ้าเป็นเช่นนั้น อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ก็ต้องไม่ต่ำกว่า 91 องศาละซิ......ถ้างั้นแสดงว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมกับเครื่อง 2.5VG 4x4 ต่างจากเครื่อง 3.2 อย่างสิ้นเชิง....เพราะ 3.2 ความร้อนปกติขึ้นมายังไม่ถึง 91 องศาเลยด้วยซ้ำ :L2761:

การทดสอบต่อมาของผมคือการเปรียบเทียบระดับความร้อนเมื่อตอนเปิดกับปิดกล่องข้าวน้อย....เพื่อจะได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันแตกต่างกันแค่ไหน....เพราะจากการสังเกตุ เครื่องพยายามรักษาอุณหภูมิให้อยู่ไม่ต่ำกว่า 91องศา.....smart gauge ตั้งเตือนท่ี่ 100 องศา....นี่มันต่างกันแค่ 9 องศาเองนะ....มิน่ามันถึงร้องเตือนง่ายจัง......เอาละครับมาที่การทดสอบ....เริ่มทดสอบด้วยการปิดกล่องข้าวน้อย โดยตั้ง mode เป็น standard...จากการทดลองอยุ่หลายวัน พบว่าความร้อนจะขึ้นมาวนเวียนอยู่แถวๆ 94-96องศา....ถ้าไม่อัดมากความร้อนก็จะมาคาสูงสุดอยู่ที่ 96หรือ97...แต่ถ้ากดอัดมากๆก็มีสิทธิเลย 97 ได้เหมือนกัน แต่ก็ไปไม่ถึง 100...จากนั้นก็ทดสอบแต่ละ mode ของกล่องข้าวน้อยไปทีละ mode ซึ่งได้ตารางสรุปอุณหภูมิดังนี้




ผลสรุปในการทดสอบช่วงนี้คือ....ไม่ว่าจะเปิดกล่องข้าวน้อยหรือไม่ ระดับความร้อนมันก็วนเวียนอยู่แถวๆ 94-96 ถ้าปิดกล่อง ที่ความร้อนระดับ 96 จะค่อนข้างผ่านยาก คือจะแช่อยุ่ที่ 96 ค่อนข้างนาน จนสุดท้ายเมื่อต้องยกคันเร่ง เลยทำให้อุณหภูมิต่ำลงมาใหม่....ส่วนถ้เปิดกล่องข้าว อุณหภูมิก็วนเวียนอยู่ในระดับเดิม เพียงแต่ที่อุณหภูมิ 96 นั้นจะผ่านไปง่ายกว่า คือมันทะลุขึ้นไปได้ง่ายและเร็วกว่าเท่านั้นเอง

(การทดสอบเรียนรู้เรื่องร้อนยังไม่หมด....เขียนตอนเดียวเดี๋ยวยาวเกิน....เก็บไว้สำหรับบทต่อไป....โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ)
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ kobv5 (กอบ)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,449
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: 2 มีนาคม 2013, 21:08:20 »
มารอ หม้อพี่ตาม ตอนต่อไป ;D

ออฟไลน์ พี่ปรี บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,582
  • Like: 79
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: 3 มีนาคม 2013, 12:06:48 »
พึ่งรู้ว่าพี่ตามเป็นนักเขียนนะเนี้ย สามารถเขียนแล้วให้คนอย่างผมเข้าใจง่ายดีมาก   :L2900: :L2900:
ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องหม้อ จะมีเรื่องให้มานั่งเขียนได้ขนาดนี้  บางอย่างผมก็นำมาคิดและเปรียบเทียบกับVG 2.5 X2 ที่ผมใช่อยู่
แต่มันจะต่างที่ค่าร้อนเท่านั่นเอง ของผมค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประ 90-91 ไม่มากกว่านััน  แต่มันก็เคยร้องเตือน ตอนขึ้นเขาปักธงชัย
ที่ขึ้นเขาประมาณ 9 กม. ผมอาจจะเค้นเครื่องมันหนักเกินไป ตั้งไว้ที่โหมด 2 แล้วขึ้นเขาด้วยความเร็วที่ต่ำ แต่รอบเครื่องที่สูง
ความเร็วไม่น่าจะเกิน 40 กม/ชม แต่รอบเครื่องบางครั้งขั้นไปถึงที่ 3พันกว่ารอบ ผลที่ออกมาค่า ECT ทะลุร้อย ร้องเตือน ติสๆๆ
ไม่ยอมหยุด จอดดับเครื่องพักประมาณ 3 นาที เสียงนั้นหายไป  แต่ขับขึ้นเขาไปได้อีก ประมาณ 1 กม ร้องเหมือนเดิม ก็เลยโทรถามพี่นะ ว่า
เกิดจากสาเหตุอะไร พี่นะก็อธิบายต่างๆนาๆ โน่น นี่ นั้น  สุดท้ายพี่นะบอก พี่ปรี ตั้งโหมด ECO ก่อน นั่นแหละหายร้อง รายละเอียดที่มันร้อง และสาเหตุ
ก็คือเราไม่ได้ศึกษาเรื่องการใช้ สมาร์ทเกจ ให้เข้าใจให้ท่องแท้ก่อน (นึกว่ามันมีปัญหา อิๆ) จริงแล้วที่ผมติดกล่องข้าวน้อย 2 เพราะว่าผมอยากขับแซง อยากออกตัวให้มันกระฉับ กระเฉง แซงรถเมย์ 132 ให้มันเนียนๆหน่อย
ก็เท่านั้นเองครับ  ก่อนไปติดผมแอบศึกษาข้อมูลของหลายค่ายอยู่เหมือนกัน แต่คนที่พอจะอธิบายแล้ว เราพอจะเข้าใจ
ไม่คิดจะฟันเราอย่างเดียว ก็พี่นะ พี่อ๊อด นี่แหละ  ได้ทั้งกล่อง ได้ทั้งการขับขี่ที่ดีขึ้น แถมได้เพื่อนอีก หาได้ที่ไหน น้อ   ;D ;D ;D

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: 3 มีนาคม 2013, 17:21:26 »
ยิ่งอ่าน ยิ่งอยากเห็น หม้อพี่ตูมตามเร็วๆ เพราะปัญหานี้เป็นสิ่งที่ หลายๆ คนอยากรู้ อยากหาย ขนาดผม 3.2 ยังมีให้เห็นเลยครับตอนเร่งแบบยาวๆ ประมาณ 170 up กดแช่ยาวไม่ได้

เจ้าสมาทร์เกท ร้องลั่นเลย  :D

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: 3 มีนาคม 2013, 18:55:39 »
หม้อเล็กก็มีผลกับความร้อนครับ ตอนนี้กำลังมอนิเตอร์อยู่
เคยสังเกตุมัย ว่าเวลาล้างรถใหม่ๆแล้วรู้สึกอัตตราเร่งดี // หรือตอนเช้าๆ/ฝนตก  ขับดีรอบมาไว

ให้หม้อใหญ่พี่ตามจบก่อน แล้วจะตามด้วยหม้อเล็ก
 :sd42:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: 3 มีนาคม 2013, 19:53:43 »
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามตำนานหม้อของผมนะครับ  :L2754: :L2754: :L4399: :L4399: เดี๋ยวคืนนี้มีเวลาจะมาต่อกันในตอนที่ 6 ครับ  :L2734: :L2734:

แหม....พี่ปรี....ข้อมูลพี่ปรีนี่เข้ากับเนื้อหาในตอนที่ 6 ของผมมากเลยครับพี่.....ยังกะรู้ใจผมว่าตอนต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับอะไร  :L2734: :L2734: :L2734:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ปรี บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,582
  • Like: 79
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: 3 มีนาคม 2013, 22:24:36 »
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามตำนานหม้อของผมนะครับ  :L2754: :L2754: :L4399: :L4399: เดี๋ยวคืนนี้มีเวลาจะมาต่อกันในตอนที่ 6 ครับ  :L2734: :L2734:

แหม....พี่ปรี....ข้อมูลพี่ปรีนี่เข้ากับเนื้อหาในตอนที่ 6 ของผมมากเลยครับพี่.....ยังกะรู้ใจผมว่าตอนต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับอะไร  :L2734: :L2734: :L2734:
ต้มม่ารอดูตอนจบเรื่องหม้อๆ ของพี่ตาม รอดูเฉลย ว่ามันจะจบแบบไหน แบบตอนเดียวจบ หรือว่ามีหลายตอนเหมือนบ้านผีปอบ 5555+++

 :L2905: :L2905: :L2905:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: 4 มีนาคม 2013, 00:38:23 »
ตอนที่ 6 เรียนรู้เรื่องร้อน (ต่อ)

เอาละครับมาต่อกันที่ตอนที่ 6 ยังคงเป็นตอนที่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความร้อนของน้องปานะครับ สำหรับผม ทฤษฎีไม่ค่อยรู้เรื่องครับ...อาศัยทดลอง ทดสอบ ลองกันจริงในภาคปฏิบัติเลยครับ

ข้อมูลเกี่ยวกับความร้อนส่วนใหญ่ในตารางในตอนที่ 5 เป็นการเก็บข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นในเมือง-ชานเมือง จะมีต่างจังหวัดบ้างแต่ก็ใกล้ๆ เช่นพัทยา ระยอง หัวหิน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นพื้นที่ราบเกือบทั้งหมด.....ในพื้นที่ราบๆแบบนี้ วิธีการขับแบบกดแล้วยก นั้นถือได้ว่าใช้งานได้ดีทีเดียว...ตลอดเวลาที่ใช้มาไม่มีกรณี smart gauge ร้องเตือนอุณหภูมิสูงอีกเลย....แต่ผมก็ยังไม่สามารถหาวิธีการ "กดแล้วยก" ที่แน่นอนได้....เป็นเพียงเห็นอุณหภูมิสูงเมื่อไหร่ก็ยกเท่านั้นเอง  :L6419: :L6419:

ถึงจะเป็นการทดสอบในพื้นที่ราบ ผมก็ยังพอพบปัญหาบ้างเมื่อต้องขึ้นสะพานสูงๆ เช่นสะพานพระราม3 หรือสะพานข้ามแม่น้ำบนกาญจนาภิเษกช่วง สุขสวัสดิ์-บางนา....ทุกครั้งที่ขึ้นสะพานสูงๆ เมื่อไปถึงยอดสะพาน ความร้อนจะขึ้นมาค่อนข้างสูง ทั้ง2สะพานนี้เมื่อถึงยอดสะพานความร้อนจะอยู่ประมาณ 99-100 องศา....หรือบางครั้งก็เกิน 100 องศาขึ้นไปอีก.....หลังจากที่ได้ทดสอบมาซักพัก....ผมตั้งสมมติฐานไว้ในใจว่า ทางราบนั้นการควบคุมความร้อนด้วยวิธีการขับนั้นพอทำได้ แต่สำหรับทางชันนั้นไม่สามารถช่วยได้ เพราะเมื่อขึ้นทางชันโอกาสที่จะยกคันเร่งนั้นแทบไม่มี....เป็นเพียงสมมติฐาน แต่ยังไม่ได้มีเวลาทดสอบ  :L4398: :L4398:

จนโอกาสมาถึง เมื่อผมมี trip เดินทางไปกาญจนบุรี เส้นทางที่ใช้ทดสอบคือ เขื่อนศรีนครินทร์-ศรีสวัสดิ์.....เส้นทางช่วงนี้เป็นทางขึ้นเขาแบบค่อยๆขึ้น ตรงๆ ไม่มีโค้งมากนัก....ผลการทดสอบ ขึ้นเขาไปได้ไม่เท่าไหร่ smart gauge ก็ร้องเตือนความร้อน...ผมพยายามใช้วิธีการขับแบบกดแล้วยก แต่ก็ทำได้ยาก เพราะเป็นทางขึ้นเขาตลอด พอยกเมื่อไหร่ความเร็วก็ตกมากเกินไป...คือถ้าขับแบบนี้พอจะรักษาความร้อนไม่ให้สูงได้ แต่รักษาความเร็วไม่ได้.....สุดท้าย ทริบนี้ผมต้องปิดกล่องขับช่วงขึ้นเขาไป.....พอปิดกล่องความร้อนก็วนเวียนอยู่แถวๆ 96-98 ในช่วงขึ้นเขา....ทริบนี้แทบจะยืนยันสมมติฐานที่ผมตั้งไว้ :L4386: :L4386:

ผมมีโอกาสได้ทดสอบอีกครั้งในอีกทริบถัดมาไม่นาน คราวนี้ขึ้นเขาใหญ่....ก่อนขึ้นเขา ผมยังลังเลว่าจะปิดกล่องดีหรือไม่....สุดท้ายตัดสินใจว่าขอลองซักหน่อย.....พอขึ้นไปซักแป๊บนึง ถึงช่วงที่เป็นทางขึ้นเขาและมีโค้งเยอะๆ...ผมนึกในใจว่าคงไม่รอดแน่....แต่พอขึ้นจริงๆ ช่วงนี้ความร้อนขึ้นมาแต่ไม่มาก อยู่ประมาณ 98-100 ยังไม่ถึงกับ smart gauge ร้องเตือน....แปลกดี....ทีขึ้นศรีสวัสดิ์ ไม่ชันดันร้อน....เขาใหญ่ชันกว่าตั้งเยอะไม่ร้อน....เออ..งงดี......แต่พอขึ้นไปพ้นช่วงที่มีโค้งเยอะๆ เริ่มเป็นทางที่ตรงๆมากขึ้น แต่ยังขึ้นเขาอยู่....คราวนี้ smart gauge ดันร้องเตือน....เออออออ....ยิ่งงง.....มันอะไรของมันฟระ??  :L2761: :L2761:

โอกาสทดสอบรอบที่ 3 คราวนี้เป็นการขึ้นภูหินร่องกล้า....ผมใช้เส้นทางขึ้นจากฝั่งพิษณุโลก (คนละฝั่งกับที่พวกเราขึ้นใน trip ปามาเนียครั้งที่1) เส้นทางเป็นทางขึ้นเขา คดเคี้ยว และชันมากกว่าเขาใหญ่......ผมคิดในใจว่าคงไม่รอดเหมือนกัน เพราะมันชันมาก....แต่พอขึ้นไปแล้ว....ความร้อนกับอยู่ประมาณ 98-100 เท่านั้น....ไม่สูงอย่างที่คิด.......ผมเริ่มเอาข้อมูลที่รวบรวมไว้มานั่งคิดๆ พิจารณาดูดีๆอีกครั้ง...มันต้องมีอะไรแน่ๆ ทำไมขึ้นเขาไม่ชันดันร้อน พอขึ้นเขาชันๆดันไม่ร้อน  :L2761: :L2761:

จากการทดสอบขึ้นเขาทั้ง 3 ทริบ...รวมกับอีก 2-3 ครั้งที่ไม่ใช่ทางขึ้นเขาที่สูงมากๆ เช่นเพชรบุรี แก่งกระจาน......ในช่วงที่ความร้อนขึ้นสูงหรือไม่สูงนั้น เส้นทางและวิธีการขับผมมีลักษณะที่คล้ายๆกัน พอจะสรุปได้แบบนี้ครับ

เส้นทางที่ความร้อนจะขึ้นสูง....เป็นทางชันที่ชันไม่มากนัก และมีลักษณะที่สำคัญเหมือนกันคือไม่มีโค้งมากนัก เช่นทางไปศรีสวัสดิ์ การขึ้นสะพาน ลักษณะมันคล้ายๆกัน.....เส้นทางแบบนี้พอขับแล้วความร้อนจะขึ้นสูง เนื่องจากไม่มีโอกาสได้ยกคันเร่งเลย มันเป็นทางตรงๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ พอยกคันเร่งเมื่อไหร่ ความเร็วจะตกลงมาก ก็ต้องเร่งมากอีก....สุดท้ายเลยคุมความร้อนไม่อยู่  :L2739: :L2739:

เส้นทางที่ความร้อนขึ้นแต่ไม่สูงมาก....ลักษณะก็เหมือนกันคือ ทางขึ้นถึงแม้จะชัน แต่มีโค้งเยอะ.....การขับขึ้นเส้นทางลักษณะนี้ความร้อนกลับขึ้นไม่สูง....เป็นเพราะอะไร....มานั่งคิดๆดู....รถคันเดียวกัน...เส้นทางเปลี่ยนไป...อย่างนึงที่เปลี่ยนตามเส้นทางคือวิธีการขับ.....คือเวลาขับขึ้นเส้นทางแบบนี้ วิธีการขับผมจะเป็นแบบ เข้าโค้งเร็วและออกจากโค้งเร็ว.....เหมือนตอนขึ้นทับเบิก ทางขึ้น-ลงเขาแบบนี้ผมจะขับค่อนข้างเร็ว.....โดยการขับคือทำความเร็ว (ทำรอบ) ระดับหนึ่ง...พอถึงหน้าโค้งเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ....รอบจะขึ้นไปสูงในจังหวะนี้พร้อมกับ engine brake จะช่วยชลอรถไว้นิดนึง....และในจังหวะที่ชลอนี่แหละครับที่จะเป็นจังหวะเข้าโค้ง....ตลอดการเข้าโค้งรอบเครื่องจะอยู่สูง....พอหัวรถพ้นโค้ง....เปลี่ยนเกียร์ขึ้น....รอบที่สูงพอเปลี่ยนเกียร์ขึ้นปุ๊บ รถก็พร้อมออกตัวทันทีที่เติมคันเร่ง....วิธีการขับแบบนี้ (ผมคิดเองนะ) มันประหยัดเบรกดี....ไม่ต้องเบรกหน้าโค้งบ่อยๆ....และการกดคันเร่งเมื่อออกจากโค้งก็ไม่ต้องกดมาก เพราะเลี้ยงรอบมาสูงอยู่แล้ว......และการขับแบบนี้แหละครับที่น่าจะทำให้เครื่องมันไม่ร้อนมากนัก.....เพราะมีช่วงที่ยกคันเร่งนาน (เกือบตลอดการเข้าโค้ง).....คือถึงจะเป็นทางขึ้นเขาชันๆ แต่ถ้าเป็นทางคดเคี้ยว จะมีช่วงให้ยกคันเร่งได้เยอะตอนก่อนเข้าโค้ง และการเลี้ยงรอบไว้สูงตลอดโค้ง ทำให้ตอนออกจากโค้งไม่ต้องกดคันเร่งมาก....เมื่อเทียบกับการขับขึ้นทางชันไม่มากแต่เป็นทางตรงยาวๆแล้ว.....มีช่วงการยกคันเร่งได้มากกว่า....จึงอาจเป็นผลให้ความร้อนขึ้นไม่สูงมากนัก  :L2736: :L2736:

ดังนั้นจากการทดสอบต่อเนื่องอีกหลายครั้งผมพอจะสรุปได้ว่า น้องปาผมถ้าเป็นทางชันที่มีโค้งไม่กลัว กลัวทางชันตรงๆยาวๆมากกว่า....ถึงจะพอสรุปได้ แต่ก็เป็นการสรุปในแง่ของการใช้งาน....แต่ยังนึกถึงต้นเหตุหรือสาเหตุที่แท้จริงของไอ้ความร้อนนี้ไม่ออกครับ :L2761: :L2761:

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ วี พระนคร

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 701
  • Like: 22
  • "เราต้องปรับตัวเข้าหารถ ไม่ใช่ให้รถปรับเข้าหาเรา"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: 4 มีนาคม 2013, 07:34:13 »
อภิ มหากาพย์ จริงๆ พี่ตามเรา :L2900: :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: 4 มีนาคม 2013, 14:03:46 »
ยิ่งอ่านยิ่งอยากติดตาม :L2900: :L4399:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 12:46:08 »
มาเพิ่มข้อมูลคั้นเวลาครับ 
อ้างอิงเครดิต จาก พี่นะ@ปามาเนีย post#3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.msg18986/topicseen.html#msg18986
 :L4363: :L2739:



การกำเนิดของความร้อน ลองสังเกตุกันดู


รถเดิมๆปกติที่ไม่ได้ใส่กล่องดันรางคอมมอลเรียล   จะให้ค่าแรงดันคอมมอลเรียล(CRP)เป็นไปตามการออกแบบที่คำนวณไว้  ดังนั้นจากรูปจะสังเกตุว่าเส้นสีฟ้าคือแรงดันที่ค่อยๆเพิ่มขึ้นซึ่งมีสโลปไม่ชันมากจะค่อยๆขึ้นตามจังหวะการเพิ่มน้ำหนักของคันเร่งหรือระยะของคันเร่งลึกลงเรื่อยๆ  จะสังเกตุว่าเส้นสีแดงก็คือเส้นของความร้อนที่เกิดจากขบวนการสันดาปของเครื่องยนต์เมื่อยิ่งมากยิ่งเร็วขึ้นเท่าไหร่ก็สร้างความร้อนมากขึ้นเท่านั้น   ฉะนั้นการเกิดของความร้อนจึงขึ้นตามแรงดันcrp ที่เพิ่มขึ้น   และเส้นสีเขียวด้านล่างคืออัตราการระบายความร้อนของหม้อน้ำซึ่งสามารถระบายได้ทันและเหมาะสมกับความร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงต่อหนึ่งหน่วยของเวลา  ตามหลักการออกแบบเชิงพานิช(เชิงพานิชก็คือต้นทุนที่ดีที่สุดและได้สัดส่วนของกำไรที่ดีที่สุด)    ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก


ต่อมามาดูรูปนี้  เมื่อเราดันราง

เมื่อรถเราไปใส่กล่องดันราง  ก็คือการใส่อุปกรณ์ไปหลอกล่อให้กล่องECU จ่ายน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อสร้างค่าแรงดัน crp ใหม่  โดยปกติแล้วการคำนวณที่ผิดผลาดของกล่องecu นั้นก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ   แต่เขาก็ยังออกแบบ sensorท้ายรางมาช่วยไม่ไให้แรงดันcrpสูงมากเกินไปจนรางฉีดคอมมอลเรียลมีปัญหา  ซึ่งพอค่าสูงเกินกำหนด sensor ท้ายรางจะเปิดทิ้งทำให้แรงดันลดลง กำลังลดลง อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้    พอเราไปใส่กล่องและปรับแต่งsensorท้านรางแล้วจะทำให้ sensor ทนแรงดันมากขึ้นกว่าเดิม   ผผลก็คือเครื่องยนต์สามารถสร้างแรงดัน crp ได้สูงมากกว่าเดิมในระยะการกดคันเร่งที่เท่ากันเมื่อมีการหลอกแรงดันcrpแล้วจะทำให้แรงดันสูงมากกว่าปกติ ทำให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้นมาก  ดังรูปที่เส้นสีฟ้ามีการยกตัวขึ้นตามความสามารถของการปรับจูน   และเมื่อค่า crp เริ่มช้นและตั้งสูงขึ้นก็เกิดความร้อนขึ้นตามเป็นปกติของการทำงานของเครื่องยนต์    และหากเราค่อยๆกดเติมคันเร่งก็คือการค่อยๆเพิ่มค่า crp ให้ค่อยๆสูงขึ้นแบบรูปแรกบน  การเกิดความร้อนก็ช้าลงตามปกติ


คราวนี้มาดูเรื่องการกดคันเร่งเร็ว กดแช่ เค้น กับการกดช้า มีผลอย่างไร


สังเกตุจากภาพแรกเมื่อเราใส่กล่องดันรางก็ทำให้รถเรามีความสามารถดีดเส้นสีฟ้าขึ้นไปได้และทำให้ได้อัตรเร่งที่ดีกว่าเดิมแจาเรากดคันเร่งแต่พอหอมปากหอมคอ  ค่อยๆเติม ค่อยๆริน  ค่อยๆกดเติมแบบรินน้ำชา(สูตรรั้วสังสะสี)  รถเราก็จะมีอัตราเร่งขึ้นตามจังหวะกดและการเกิดความร้อนก็ค่อยๆเกิดตามปกตินั้นแหละ  พอเรากดช้าการเดิความร้อนช้าทำให้หม้อน้ำมีโอกาสระบายความร้อนได้ทันการเกิดของความร้อนในหนึ่งช่วงเวลาก็เป็นแบบนี้เรื่อยไป

คารวนี้พอเรามากดคันเร่งแบบยัดคันเร่ง  เค้นคันเร่ง กันและรกเราก็เปิดความสามารถโดยการดันราง ทำท้ายรางกันมาแล้ว  คราวนี้เส้นสีฟ้าสามารถตั้งชันได้ง่ายมาก  ผลคือรถจะมีแรงฉุดดึงที่เร็ว เสียงเครื่องที่มีกำลังขึ้น  ค่า crp สูงขึ้นโดยฉับพลัน   ในขณะเดียวกันความร้อนก็มาในฉับพลันเมื่อกัน    แต่เราลืมไปหรือป่าวว่าการระบายความร้อนของหม้อน้ำเราเชิงพานิชนั้นมันคืออะไร  คือมันก็ระบายตามspecของมัน  แต่เราสร้างความร้อนต่อเนื่องและอยู่นอกเหนือขีดจำกัดของสโลปของแรงดัน crp จึงเกิดการระบายความร้อนไม่ทันและช่วงเค้นก็จะกลายเป็นความร้อนสะสมในเครื่องที่ยังระบายไม่หมด  พอเรายิ่งเค้นยิ่งสูงของเก่าก็สะสม  ของใหม่ก็สร้างความร้อนก็เลยสูงตามแค่นั้นเอง   จังหวะนี้หากเรามี SMG ก็จะร้องเตือนบอกว่า " พอก่อนเว้ยเฮ้ย! ยกหน่อยรอให้หม้อน้ำระบายความร้อนก่อนเดี๋ยวกดใหม่ "  ถ้าเราเชื่อเราก็ยกค้างไว้  water temp ก็ลดลง   สักพักก็กดใหม่ได้    แต่ถ้าเราไม่ยกล่ะก็ร้องลั่นอยู่แบบนั้นจนกว่าอะไรจะบินออกจากเครื่องสักชิ้น2ชอ้นคงจะหยุด  ถ้ามันมากพอ
นี้คือเหตุการณ์ปกติของมันนะครับ  ฉะนั้นเรียนรู้และเข้าใจมันก่อนว่าความร้อนมาจากไหน  และเกิดได้อย่างไร   หากงงและสับสนว่าทำไมคันอื่นยี้ห้ออื่นไม่เป็น รบกวนกลับไปอ่านตอน2  และต้นของตอน 3 ใหม่อีกครั้งครับ


แนวทางแก้ปัญหาของปามาเนีย คืออะไร   มาดูรูปนี้

จากภาพเมื่อเรายอมรับแล้วว่าการเกิดความร้อนคืออะไร  และเราพอจะลดจังหวะตรงนั้นอีกสักหน่อยได้อย่างไร  ก็เลยใช้ทฤษฎีจากรั้วสังกะสีที่สอนเรามามาวอเคาระห์และวางแผนการทำอย่างไรให้  เส้นสีเขียวมี range กว้างขึ้นเพื่อให้มีความสามารถรั้งเส้นสีแดงไว้ในขณะที่เส้นสีฟ้ากำลังถูกเค้นขึ้นไปเพื่อรีดแรงและอัตราเร่ง   ก็คือการทำอย่างไรก็ได้ในการระบายความร้อนให้เร็ว   ระบายความร้อนสะสมให้เร็ว   ช่วยให้ความสามารถในการระบายความร้อนในหนึ่งช่วงเวลามากขึ้น  ก็คือการทำให้น้ำคายความร้อนให้อยู่ในอุณหภูมิใช้งานให้เร็วที่สุด  เพื่อวนเวียนในระบบ    จึงเป็นที่มาของเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของการคายความร้อนของเครื่องยนต์


หมายเหตุ : สิ่งที่ทำ สิ่งที่แก้ไข และสิ่งที่ทดสอบ ไม่ได้ทำเพื่อให้เพื่อนสมาชิกไปเค้นความเร็วปลายและอัตราเร่งกันนะครับ   ทำเพื่อ safety เครื่องยนต์และเพื่อประสิทธิภาพในส่วนที่เราดัดแปลงแก้ไขเท่านั้น   อย่าเอาวิธีนี้ไปใช้แล้วบอกว่ายืนพื้นอยู่ 200+ แค่  15 นาที   เครื่องพังเลย    แบบนั้นต้องปรึกษาร้านเฉพาะทางแล้วนะครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 22:07:34 »
ความรู้ทั้งนั้นครับ พี่นะ  :L2900: หน้าพาไปเลี้ยงเหล้าขาวสักขวด  :sd23: น้องๆแซวเล่นครับ  :L2901:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 23:09:13 »
นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 23:49:05 »
ความรู้ทั้งนั้นครับ พี่นะ  :L2900: หน้าพาไปเลี้ยงเหล้าขาวสักขวด  :sd23: น้องๆแซวเล่นครับ  :L2901:

มากรุงเทพเมื่อไหร่พา 8 เทพไปให้เลี้ยงข้าวเลยครับ :L2904:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: 5 มีนาคม 2013, 23:51:06 »
นั่งอ่านรวดเดียว 5หน้า
ต้องพูดว่าทางโรงงานSetupมาโดยมี ระยะความปลอดภัย(Safety Factor)ไว้ระดับหนึ่ง
ส่วนพวกเราที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่โรงงานให้มา โดยเฉพาะพี่นะ ที่หลอกล่อสารพัดให้เออออห่อหมก
และพยายามเตือนอยู่ตลอดเรื่องนี้ตลอด แต่เรามักจะฟังแต่หม้อ ..เอ้ย ความแรงงงงงง อย่างเดียว
สุดท้าย เพิ่มเงินอีกนิด ขยายระยะความปลอดภัย(Safety Factor) ขึ้นอีกหน่อย
และฟังเสียงเตือนจากพี่นะ จาก16ตอน
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง (ยังอ่านไม่หมดเลย มันไม่มันเหมือนนิยายของ ตูมตามอิอิ ) :sd10:

เออสวัสดีครับ  ไม่ทราบว่าพี่ชื่ออะไรครับอ่านออกเสียงว่าอะไร ผมทักไม่ถูกเลย  พอดีอยู่จากชื่อก็ไม่กล้าออกเสียงครับ

อ่าน 16 ตอนจบแล้วมาสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ
 :L2753:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html