Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
พี่นะ [Na ratchada]:
มาหาว่าเราโม้ งั้นขอคั่นเวลาเอาข้อมูลมาโม้ต่ออีกหน่อย " อย่าตกใจเรื่องความร้อน แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน "
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html
:L2734: :L2736:
ก่อนติดตามตอนต่อไป ลองศึกษากระทู้ที่เอามาให้ไปพลางๆก่อนครับ จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
การแก้ปัญหาของเราคือ การทำให้น้ำถ่ายเทความร้อนให้เร็วกว่าปกติเพื่อที่จะคงอุณหภูมิทำงานให้นานมากที่สุด เพื่อยืดระยะเวลาการคงตัวของwater temp ไม่ให้ต่ำและสูง
จนเกินไป ให้อยู่ใน range ที่เราต้องการแค่นั้น และเกิดการถ่ายเทความร้อนได้ดีที่สุด จึงแก้ปัญหาที่จุดนี้แทน
***ด้วยงาน hand made ต่อชิ้นต่อคันด้วยวัสดุจาก japan เกือบหมด เพื่อทดลองสภาวะการทรงตัวของ water temp ไม่ใช่การลด temp ในขณะที่เรารีดอัตราเร่งกันครับ
**ปัญหานี้เลือกเฉพาะคนตีนโหดและเข้าใจเรื่องความร้อนแล้วเพราะการทดลองมีความเสี่ยงทุกขณะ จนกว่าจะได้ข้อสรุปให้เพื่อสมาชิกที่สนใจเดินตามกันมาถ้าต้องการ
**ตอนนี้เราก็พบประเด็น 1 อย่างที่ต้องปรับแก้ไข ทางผู้ผลิตจึงยอมขึ้นแบบใหม่ให้อีก1ใบเพื่อปรับแก้จุดนั้นด้วย และจะเอามาทดสอบกันอีกครั้งครับ
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013, 14:51:45 ---มารอฟังด้วย ผมอ่านในกระทู้ต่า่ง ๆ ใน web ความร้อนรุ่นก่อน ยังไงก็ไม่เกิน 95 ของผมเดิมๆ ไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องทั้งนั้น 2.5 vg 4x4 เหยียบไม่ทันไร ความร้อนทะลุ 100 ไปแล้ว (ผมตั้ง smart gauge ไว้ที่ 100 ).... อยากลอง กล่องข้าวน้อย... ปิ่นโต.... อะไรของพวกพี่เหมือนกัน แต่ผมอยู่ไกล กลัวมีปัญหาแล้ว หาคนช่วยแก้ลำบาก เลยกะว่าอีกซักปี 2 ปี ค่อยว่ากัน.... DIY ตัวกระจุ๊กกระจิ๊ก แก้เสี้ยนไป พลาง ๆ ก่อน
--- End quote ---
อะฮ่า.....งั้นมาถูกที่เลยครับพี่ชิน....ต้องตามมหากาพย์เรื่องนี้ยาวๆเลยครับพี่.....เดี๋ยวตอนจบ....พี่ชินจะได้ตีรถเข้ากรุงเทพฯมา :L6415: :L6415: ยกชุดใหญ่กลับบ้านเลยพี่ :L2905: :L2905: :L2901:
เอ๊ะnakhonpathom:
:L6428: :L6428: :L6428:
ตูมตาม:
ตอนที่ 4 กระเป๋าแหก กับ Smart Gauge
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามมหากาพย์หม้อกันอย่างใกล้ชิดนะครับ :L4399: :L4399: ค่อยๆติดตามกันไปทีละตอนครับ....จะได้ทราบว่าทำไมตอนจบมันถึงจบแบบนั้น :L2761: :L2761: :L4363:
สำหรับตอนที่ 4 นี้ ผมจะเล่าถึงเจ้า Smart Gauge ของผมครับ....จริงๆแล้ว เจ้า Smart Gauge นี่แหละที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้น เพราะถ้าไม่มีมัน ผมก็ไม่รู้ว่าน้องปามีอาการตัวร้อน เรื่องทั้งหมดนี้ก็ไม่เกิด :sd27: :sd27: .....รู้งี้บอกไม่เอา smart gauge แล้วขอลดราคาซะจบเรื่อง :L2754: :L2754: .... อ้าว...อย่าคิดว่าแค่พูดเล่นๆนะครับ....บางสำนักแต่งเขาทำกันอย่างงี้จริงๆนะ....โมเครื่องอัดเข้าไป....ไม่ต้องกลัวเรื่องร้อน เพราะลูกค้าไม่มี smart gauge ก็ไม่รู้ว่าร้อน....กว่าจะรู้ตัวว่าร้อน ก็โน่นครับ ปั๊มแตก ฝาโก่งกันไปเรียบร้อย :L4391: :L4391:....แต่สำหรับกล่องข้าวน้อย Smart gauge มีมาในชุด...และตัวกล่องก็สั่งงานผ่าน Smart gauge ด้วย....ผมก็เลยต้องติดมันมา...โดยไม่ได้ตั้งใจ :L2732: :L2732:
เรื่องของเรื่องก็คือ......ผมยังติดใจสงสัยไม่หายว่า...ทำไม Smart Gauge ร้องเตือนแล้ว เข็มความร้อนที่หน้าปัดมันไม่ขยับ....ในใจมีความหวังเล็กๆว่า Smart Gauge มันต้องเพี้ยนแหงๆ :L2754: :L2754:....พยายามหลอกตัวเองว่าตัวไม่ร้อนว่างั้น....ได้มีโอกาสถามหลายๆคนทั้งพี่นะ พี่อ๊อด พี่ปอนด์....ได้คำอธิบายมาคล้ายกันว่า.....Smart Gauge วัดอุณหภูมิด้วยระบบ digital ซึ่งมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากกว่าเข็มที่ตัวเรือนไมล์....คือถ้าความร้อนไม่ได้ขึ้นและแช่อยู่นานๆหน่อย ประเภทขึ้นแล้วเดี๋ยวก็ลงแบบน้องปา....เข็มความร้อนมันไม่ทันได้ขยับครับ....แต่ Smart Gauge เป็น digital ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างของอุณหภูมิอย่างละเอียด.....เทพนะ เทพอ๊อดเขาอธิบายมาประมาณนี้
ถึงเทพทั้ง 2 จะอธิบายละเอียดยังงัย....มีเหรอที่มารร้ายอย่างผมจะเชื่อ :L2754: :L2754:.....ในใจก็ยังไม่เชื่อเต็มที่ 100% .... มันยังติดอยู่ในใจว่า Smart Gauge อ่านค่าเพี้ยนหรือเปล่า.....แต่วิธีพิสูจน์ยังงัยนั้นผมก็ไม่รู้เหมือนกัน.....เก็บเป็นคำถามคาใจไปเรื่อย....จนอยู่มาวันนึง ระหว่างที่นั่งหาโปรแกรมอะไรซักอย่างใน iPhone ก็ไปเจอกับเจ้านี่เข้าครับ
มันคือ โปรแกรม Dashcommand ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ใน iPhone สามารถเชื่อมต่อกับ ECU ของรถ ผ่าน port OBDII....ทำให้เราสามารถดึงค่าต่างๆที่ ECU บันทึกไว้เกี่ยวกับรถขึ้นมาดูได้ เช่น ความเร็ว รอบ ระดับน้ำมัน รวมไปถึงอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย (อันสุดท้ายนี่ต้องมีการคำนวนค่าหลายอย่างถึงจะแม่นยำ ถ้าเอาเฉพาะค่าที่อ่านได้จะไม่แม่นยำซักเท่าไหร่) ..... ผมสนใจเจ้าโปรแกรมนี้ขึ้นมาทันที...เพราะค่าหนึ่งที่มันสามารถอ่านได้คือ ECT ซึ่งเป็นค่าเดียวกับที่ Smart Gauge อ่านได้ ....... น่าสนใจทีเดียวครับ.....อ่านข้อมูลเสร็จเหลือบไปเห็นราคา.....โอีววววววว.... 65$ .....โห...แพงโคตร.....เข้าไปหาข้อมูลในเน็ต.....ปรากฏว่าถ้าเป็นโปรแกรมแบบนี้ในแอนดรอย (samsung) จะเป็นอีกโปรแกรมนึง ใช้ฟรีไม่ต้องจ่ายกะตังค์....แต่ใน iPhone มีเจ้า dashcommand นี่แหละที่เขา review กันว่าดี แม่นยำ น่าเชื่อถือ......แต่ต้องจ่ายตังค์......แพงวะ....คิดหนัก......ระหว่างคิดว่าจะเอาไงดีก็....เออ...ไปดูที่รถก่อนดีกว่า port OBDII อยู่ไหนยังไม่รู้เลย......ไปที่รถ เปิดประตูฝั่งคนขับ....เอามือล้วงไปคลำๆหาเจ้า OBDII .........อ้าววววววว.....มีปลั๊กเสียบอยู่.....ไรวะ....เง็ง.....ก้มๆไปดู.....มองตามสายปลั๊กไป....อ้าว....ปลั๊ก smart gauge นี่หว่า......ในสมองแว๊บตอนพี่ปอนด์สอนใช้ smart gauge ขึ้นมาทันที....คุ้นๆว่าพี่ปอนด์เคยบอกเหมือนกันว่ามัน connect กับ OBDII ....แต่อย่างที่บอก ผมใส่พานส่งคืนพี่ปอนด์ไปหมดแระ.....ปิดรถ กลับมานั่งนึกก่อน.....เอ...มี โปรแกรมที่พอจะตรวจสอบค่า ECT เพื่อเปรียบเทียบกับ Smart Gauge ได้....แต่ไม่มี port OBDII ให้ใช้.....แล้วจะทำไงดีหว่า.......ความคิดแรก....ถอด smart gauge ออก......วัดด้วย dashcommand แล้วค่อย...เอา smart gauge เสียบกลับเพื่อวัดเปรียบเทียบ.......ไม่ได้.......เพราะถ้าถอด smart gauge ก็ต้องปิดกล่องข้าวน้อยก่อน.....ไอ้ที่ร้อนๆ มันก็ไม่ได้วัดอะซิ.........โอ๊ยยยยยยย.....คิดไม่ออก....เอาไงดีฟระ
ตั้งสติใหม่.....เอาวะกลับเข้าไปอ่านใน Dashcommand ใหม่......เอ....แล้วมันจะเอา iPhone ไปต่อกับ OBDII ได้ไงฟระ.......อ๋อออออออ.....มันต้องมี connector 1 ตัว.......ของบริษัทเดียวกับ dashcommand ก็มีขาย เจ้าconnector ตัวนี้....ตามเข้าไปอ่านข้อมูลของบริษัท.....ถึงได้รู้ว่า connector มี 2 แบบ.....แบบที่เป็นสายต่อตูด iPhone เลย กับแบบที่ connect ด้วย Bluetooth.....เอาละเหวย.....ทั้งสองแบบ แพงพอๆกัน ต้องสั่งจากนอกด้วย......แต่ไม่อยากสั่งจากนอก....เอาไงดี.....ลองหาข้อมูลในไทยดีกว่า.....ค้นไปค้นมา....ไปเจอเว็บนึงผมจำชื่อไม่ได้ เป็นเว็บบอร์ดเกี่ยวกับ OBDII โดยเฉพาะ.....เข้าไปดูๆ อ่านๆ.....ค้นๆ ไปเรื่อย....จนไปเจอกระทู้ขายสาย connector มีขายทั้ง 2 แบบ คนขายทำงานอยู่แถวสีลม.....เออๆๆๆๆๆ ไม่ไกล.....รีบโทรไปหาเขาเลย....ปรากฏว่า connector แบบเสียบกับ iPhone เลยไม่มี ของหมด ยังไม่รู้จะเข้าเมื่อไหร่ อันนี้ถูกสุดอยากได้ แต่ไม่มีของ...เหลือแต่ connector ผ่าน Bluetooth อันนี้แพงกว่าแยะ....อันนี้ 2000 กว่าเกือบ 3000...... :sd06: :sd06:....โหไรวะเนี่ยแพงๆทั้งนั้นเลยเว้ย :L6415:
หลังจากหาข้อมูล อ่านเพิ่มเติมมาอีกระยะ.....สรุปว่าอุปกรณ์ทั้งหมดที่จะทำการวัดเปรียบเทียบค่า ECT กับ smart gauge นั้นสามารถหาได้ครบแล้ว ด้วยงบประมาณครึ่งหมื่น....... :sd06: :sd06:.....ทุกอย่างถ้าจะเอาก็หาได้....iPhone โปรแกรม สาย connector....แต่ที่สำคัญที่สุดคือ....แล้วจะไปต่อกับ port OBDII ยังงัย.....เพราะเจ้า smart gauge จอง port ตัวนี้อยู่.....หาข้อมูลต่อไปก็ไม่ได้อะไรมาก....เอาวะ...โทรไปหาคนขาย connector แล้วกัน.....เล่าให้เขาฟังว่า port มันไม่ว่าง จะทำไงได้บ้าง....เขาแนะนำว่า งั้นพี่ไปหา OBDII splitter มาซิ......อ้าววววววว....มันมี splitter ด้วยเว้ย.....ไม่เคยรู้มาก่อน.....แต่ที่คนขาย connector ไม่มีขาย....ต้องหาจากที่อื่น.....เข้าไปหาในเน็ตเจอแต่ source เมืองนอก....หาอยู่หลายวันจนไปเจอคนนึงขายอยู่....แถมอยู่ไม่ไกลจากบ้านด้วย :L2734: :L2734: :L2734:....ราคาประมาณ 5-600 มั้งถ้าผมจำไม่ผิด.......รวมต้นทุนทั้งหมดประมาณ 5000-6000 คิดหนักเลยทีนี้ :L2739: :L2761:
ระหว่างคิด...กลับไปดูข้อมูล Dashcommand .... อะ....มันมีหลาย skin ให้เลือก load มาใช้....งามๆทั้งนั้น มีให้เลือกหลายแบบ...แบบสวยๆเยอะ....เออ....ถ้าเอามาใช้ตลอด แบบขึ้นรถปุ๊บ ก็ connect iPhone เข้ากับ OBDII ก็จะได้มาตรวัดงามๆมาปรากฏอยู่หน้ารถ....เข้าท่าดีเหมือนกัน.....ซื้อมาไม่เสียเที่ยว.....วัดค่าเปรียบเทียบ Smart Gauge ได้เอามาหล่อต่อด้วย....เอาวะ......จัดไป.....ใช้เวลาจัดการนัดรับของ จ่ายเงินอีก 2-3 วัน....เป็นอันเสร็จ อุปกรณ์ครบ....โปรแกรมพร้อม :L6415: :L6415:
พอมีวันว่าง ก็รีบเลยครับ......จัดการถอดปลั๊ก Smart Gauge ออก....ใส่เจ้าตัว Splitter เข้าไป.....ปลายข้างนึงเอาปลั๊ก Smart gauge มาต่อ อีกข้างเอา connector มาต่อ....เปิดเครื่อง iPhone เตรียม sync กับ connector....สตาร์ทรถ และเริ่มการ sync .... ระหว่างที่กำลัง sync นั่นเอง....ผมก็เหลือบไปเห็นบางอย่าง......โอ้วววววววว.....พระเจ้าช่วย......ไฟเครื่องโชว์.....เอาแล้วโว้ย งานเข้าละทีนี้....ไม่รู้เป็นเพราะอะไร.....เอาไงดี....สิ่งที่แว๊บเข้ามาในหัวคือ พี่อ๊อดเคยบอกว่าไฟรูปเครื่องโชว์ มันจะมี error code ซึ่ง Smart Gauge สามารถอ่านและลบ code ได้.....เอาหละ ดับเครื่องก่อน ถอดทุกอย่างออก เสียบปลั๊ก smart gauge กลับเข้าตำแหน่งเดิม...สตาร์ใหม่ ไฟรูปเครื่องยังโชว์อยู่....จัดการหา function ใน smart gauge ....ลบ code ซะ....ไฟยังไม่ดับ....เอ...ยังงัย....ลองดับเครื่อง สตาร์ทใหม่อีกที....เออ....ไฟหายไปละ.......เอ้าลองอีกที.....ทำเหมือนเดิม ต่อ splitter กับ connector เข้าไป....สตาร์ทเครื่อง....sync......คราวนี้ไฟรูปเครื่องไม่โชว์.....สำเร็จ......เมื่อ sync เสร็จแล้ว.....ข้อมูลหลายๆอย่างก็ไปปรากฏบนหน้าจอ iPhone
หลังจากตั้งค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว.....ก็จัดการเอารถออกไปวิ่งทดสอบ....เพื่อวัดค่าต่างๆ......ค่าวัดรอบค่อนข้างตรงกับหน้าปัดไมล์ แต่ค่าความเร็วใน dashcommand จะน้อยกว่าค่าความเร็วที่ไมล์น้องปาเล็กน้อย ประมาณ 5-7 กม./ชม. (เหมือนกับที่วัดจากตัว GPS เลย)......ค่าอื่นๆบางอย่าง ยังวัดไม่ได้ เช่น ปริมาณน้ำมันที่เหลือ อัตราการกินน้ำมัน...ค่าพวกนี้ต้องมีการกรอกข้อมูลของรถลงไปในโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมคำนวนร่วมกัน เพื่อความแม่นยำ.....และไอ้เจ้าค่าพวกนี้ที่ต้องกรอกไปนี่ไม่ง่ายนะครับ ภาษาอังกฤษล้วนๆ และยังไม่แน่ใจเรื่องหน่วยการวัดของแต่ละค่าอีก....เล่นเอางง....ไม่เป็นไร...ปล่อยไปก่อน.....ทีนี้มาที่ค่าพระเอกของเรา ค่า ECT อุณหภูมิ....ที่ผมเคยเชื่อว่า smart gauge อาจจะเพี้ยน....ผลการทดสอบวิ่งในเบื้องต้น....ค่า ECT ที่อ่านได้จากทั้ง smart gauge และจาก dashcommand นั้น เท่ากัน...อาจมีคลาดเคลื่อนกันบ้างประมาณ 1 องศา ซึ่งถือว่าเล็กน้อยมาก......สรุป.....Smart Gauge ไม่เพี้ยน...... :L4386: :L4386:
ok ไม่เพื้ยน ไม่เป็นไร.....เสียเงินไปแล้ว เอามาหล่อก็ได้ฟระ....แหม มีมาตรวัดเท่ๆ งามๆ แหล่มๆ มาอยู่หน้ารถ....ไม่ต้องไปเปลี่ยนสีไฟเรือนไมล์ให้เมื่อย......แต่พอทดสอบเสร็จ....ลองขับทางยาวๆ......มันมาอีกแล้วครับ....ไฟรูปเครื่องโชว์อีกครั้ง....อ้าว...เวร...งานเข้าอีกละ.....จัดการดับเครื่อง ถอด connector และ clear code พอสตาร์ทใหม่ไฟก็หายไป.....ผมลองใช้เจ้า iPhone dashcommand นี้อยู่ประมาณ อาทิตย์นึง....ไฟรูปเครื่องโชว์บ้าง ไม่โชว์บ้าง....เอาแน่เอานอนไม่ได้....สรุป....ถอดออกครับ....เก็บเข้ากล่อง...ไม่รู้ว่าเป็นอะไร....จนต่อมาผมได้มีโอกาสคุยกับพี่อ๊อดเกี่ยวกับการต่อ RV Meter ถึงได้ทราบว่า จุด connector พวกนี้หากสัญญาณไม่ดีมันจะกวน และทำให้ ECU งง กับสัญญาณแปลกๆ เป็นผลให้ไฟรูปเครื่องโชว์....ซึ่งสาเหตุหลักน่าจะมาจากสาย splitter ที่ด้อยคุณภาพครับ....แต่ผมก็ไม่ได้ลองหาสายดีๆ มาต่อดูนะ....โครงการนี้พับเก็บไว้เพียงเท่านี้
สรุป....ผมเสียเงินไปอีกครึ่งค่อนหมื่น....เพื่อแลกกับคำว่า "Smart Gauge ไม่เพี้ยนนะจ๊ะ".....เท่านั้น.....ดังนั้นจะบอกว่า smart gauge ผมนี่แพงที่สุดใน 3 โลกก็ว่าได้ :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
(โปรดติดตามตอนต่อไป)
ตูมตาม:
OBDII Splitter
OBDII Connector Bluetooth
Dashcommand
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version