Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว
พี่อาร์ต-Outdoor:
มา + ให้พี่ตาม พี่นะ พี่กิตที่เสียสละงบประมาณและเวลา สำหรับข้อมูลเรื่องหม้อให้สมาชิกคร้าบ :L2900: :L2900:
ตูมตาม:
มา update ซะหน่อยครับ สำหรับผลการทดสอบเบื้องต้นของการใช้หม้อใหม่ครับ
จากการทดสอบ พบว่าเครื่องไม่เย็นลงไปกว่าเดิมนะครับ เนื่องจากไม่ได้ไปปรับแต่งระบบสั่งการใดๆเลย วาล์วน้ำเดิม พัดลมเดิม ทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่พบปัญหาเรื่องเครื่องเย็นเกินครับ สำหรับการเปลี่ยนหม้อน้ำครั้งนี้
ส่วนในเรื่องของอาการตัวร้อนนั้น.....จากการทดสอบ ลองวิ่งทั้งในเมืองรถติด และถนนรถเยอะแต่ยังเคลื่อนตัวได้ ไปจนถึงถนนโล่งๆครับ.......หลังทดสอบมา 2 อาทิตย์.....ถือได้ว่าดีขึ้นครับ....ยังงัย...มาดูกัน
ทดสอบการวิ่งที่ความเร็วสูง.......การวิ่งแบบนี้ เครื่องจะรับภาระมากในขณะที่กำลังเพิ่มความเร็ว....แต่ก็มีลมปะทะหน้ามาช่วยระบายความร้อนมากเช่นกัน.......เดิมๆ....รถผมเมื่อขึ้นถึง 120 ต้องยกคันเร่งครับ....เพื่อให้ระบายความร้อนสะสมออกไปก่อน....ความร้อนที่ 120 จะอยู่ที่ประมาณ 98-99...ต้องยกคันเร่งให้ความร้อนลงมาที่ 96-97 ซะก่อน ถึงจะกดต่อไปได้.....หลังจากเปลี่ยนหม้อใหม่.....ไม่ต้องยกที่ 120 แล้วครับ.....ที่ความเร็ว 120 ความร้อนลงมาอยู่ที่ประมาณ 96......จะขึ้นไปที่ 98-99 ที่ความเร็วประมาณ 140 กว่าๆ ครับ.....ถ้ากดต่อเนื่องไม่ยกคันเร่งเลยความร้อนจะไปที่ 100 ที่ความเร็วประมาณ 160 ครับ....ในสภาพนี้ถือได้ว่าดีขึ้นเยอะครับ....และที่สำคัญ นอกจากความร้อนจะขึ้นช้าแล้ว.....พอยกคันเร่ง ความร้อนจะระบายออกดีกว่าเดิมครับ.....ระยะเวลาที่ต้องยกคันเร่งรอระบายความร้อนก็สั้นลงอย่างเห็นได้ชัดเจนเลยครับ
ทดสอบการวิ่งขึ้นสะพานทางชัน.....ยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นเขาครับ...เลยทดสอบทางชันด้วยการขึ้นสะพาน...ปกติผมจะใช้สะพานพระราม3 กับสะพานภูมิพล เป็นเส้นทางประจำครับ.....หม้อเดิมๆ....ขึ้นทั้ง 2 สะพาน เมื่อถึงยอดสะพานความร้อนจะอยู่ที่ 99 ทุกครั้งครับ....และเมื่อลงสะพานความร้อนก็จะลดลง (เพราะลมปะทะหน้าหม้อน้ำเยอะ) ส่วนใหญ่ที่ตีนสะพานความร้อนจะกลับมาอยู่ที่ประมาณ 91.....หม้อใหม่....ยอดสะพานความร้อนเหลือ 97 ครับ....และขาลงสะพาน เมื่อถึงตีนสะพาน ความร้อนจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 90....ถือว่าดีกว่าเดิมเช่นกัน
ทดสอบวิ่งบนถนนรถมาก แต่ยังเคลื่อนที่ได้บนความเร็วกลาง.......บนการจราจรแบบนี้ มีรถเยอะๆ แต่ยังเคลื่อนตัวได้....ลมปะทะหน้าหม้อน้ำยังมีบ้าง แต่ไม่มากเท่าวิ่งบนความเร็วสูง....และมีการเค้นเครื่องในบางจังหวะเช่นการกดแซง.....หม้อเดิมๆ บนถนนแบบนี้...ความร้อนจะวิ่งขึ้นๆลงๆอยู่ประมาณ 95-98....หม้อใหม่ ความร้อนจะขึ้นๆลๆอยู่ในช่วงประมาณ 94-96....ลดลงจากเดิมเล็กน้อย แต่ไม่ลดเท่ากับตอนวิ่งเร็วๆครับ
ทดสอบการวิ่งบนถนนที่การจราจรติดขัด.....บนถนนแบบนี้ จอดมากกว่าวิ่งครับ......ตอนจอด เครื่องจะระบายความร้อนด้วยพัดลม...ลมปะทะหน้าหม้อน้ำไม่มีเลย...พึ่งพัดลมอย่างเดียว....หม้อเดิม ตอนรถติดๆ ความร้อนจะอยู่ประมาณ 90-92.....หม้อใหม่....ความร้อนอยู่ในระดับเดียวกันครับคือ 90-92 ไม่ลดลงไปกว่านี้แล้ว...อาจมีบ้างบางครั้งที่ลงไป 89 แต่ก็ไม่บ่อยครับ
ตูมตาม:
จากผลการทดสอบสามารถสรุปได้ประมาณนี้ครับ
หม้อใหม่ สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม.....จัดเห็นผลชัดเจนมากเมื่อใช้ความเร็วสูง หรือขึ้นทางชัน...เนื่องจากในสถานการณ์นั้น มีลมปะทะหน้าเครื่องเยอะ.....หม้อน้ำอลูฯสามารถถ่ายเทความร้อนไปให้อากาศที่มาปะทะได้ดี.....จึงระบายความร้อนได้ดีขึ้น......ดังนั้นถ้าสะท้อนกลับไปที่การใช้งาน......หม้อใหม่สามารถทำให้ความร้อนขึ้นช้าลงกว่าหม้อเดิม (ระยะการกดคันเร่งนานขึ้น)....และสามารถทำให้ความร้อนลดลงได้เร็วกว่าหม้อเดิมเมื่อเรายกคันเร่ง (ระยะการยกคันเร่งสั้นลง)
สำหรับในย่านความเร็วต่ำ หรือในการจราจรที่ติดขัดนั้น......การระบายความร้อนไม่ต่างกันมากนักระหว่างหม้อใหม่กับหม้อเดิม....เพราะเป็นช่วงที่เราไม่ได้กดคันเร่งหนัก....เครื่องจึงไม่ได้สร้างความร้อนออกมามากนัก....ซึ่งหม้อเดิมก็สามารถระบายได้ทันอยู่แล้ว....การใส่หม้อใหม่เข้าไปอาจทำให้ดีขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนักจนสังเกตุได้อย่างชัดเจน....ประกอบกับไม่ได้มีการเปลี่ยนวาล์วน้ำ หรือฝาหม้อน้ำ ทำให้ระบบการเปิดปิดของวาล์วน้ำยังคงทำงานเหมือนเดิม...อีกทั้ง sensor ความร้อนก็ไม่ได้เปลี่ยน....พัดลมจึงทำงานเหมือนเดิม.....ดังนั้นต่อให้หม้อใหม่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า....แต่เมื่อความร้อนลงมาถึงระดับนึง พัดลมก็หยุดทำงาน.....ความร้อนก็ลงช้า....จึงไม่สามารถจับความแตกต่างระหว่างหม้อเก่ากับหม้อใหม่ได้ชัดเจนนัก
นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่พบอีกประเด็นหนึ่งซึ่งแปลกใจนิดหน่อยตอนเจอครับ.....คือระยะเวลาในการระบายความร้อนตอนรถหยุดนิ่งมันนานขึ้น......อธิบายละเอียดนิดนึง....คือตอนที่เราขับรถมา แล้วมาจอด.....ไม่ได้ดับเครื่อง.....ช่วงนี้ระบบจะระบายความร้อนด้วยพัดลมเป็นหลัก เพราะลมปะทะหน้าเครื่องไม่มี......ระยะเวลาในการระบายความร้อนตอนนี้แหละครับที่ยาวขึ้นนิดนึง....ตอนทดสอบก็งงๆครับ....เออ...แปลกดี รถวิ่งระบายดี...พอจอดทำไมมันระบายไม่ดีเหมือนเดิม.......หลังจากสอบถามผู้รู้เพิ่มเติม...และได้ปรึกษากับพี่นะที่ร่วมทดสอบด้วยกัน...รวมถึงพี่นะไปขอคำแนะนำจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี....พอสรุปได้ว่า......ประเด็นนี้น่าจะเกิดจาก พัดลมระบายความร้อนนั้นไม่เพียงพอ.....น้องปาเราระบายความร้อนด้วยพัดลม 2 ตัว คือพัดลมฟรีปั๊มที่อยู่หน้าเครื่อง 1 ตัว และพัดลมไฟฟ้าที่เป็นพัดลมแอร์ด้วยอีก 1 ตัว.......ทั้ง 2 ตัวถูกออกแบบมาให้สามารถระบายความร้อนให้หม้อน้ำขนาดเดิมๆครับ คือเล็ก.......แต่หม้อน้ำที่ใหญ่ขึ้น.....ท่อน้ำภายในหม้อน้ำใหญ่ขึ้น....ปริมาณน้ำในระบบที่มากขึ้น.....พัดลม 2 ตัวนี้ก็ยังช่วยระบายได้ครับ แต่ช้าหน่อย...จึงทำให้ระยะเวลาอาจมากขึ้นเล็กน้อย......แต่จะระบายดีขึ้นเมื่อปิดแอร์ !!!....อันนี้เป็นคำแนะนำของรั้วสังกะสี
ผมก็เลยไปลองทดสอบดูครับ......พบว่าถ้าขับมาแล้วจอดโดยเปิดแอร์ ความร้อนลดลงช้ากว่าหม้อเดิม....แต่ถ้าขับมาแล้วจอดโดยปิดแอร์ ความร้อนจะลดลงใกล้เคียงกับหม้อเดิม (ช้ากว่า แต่ไม่มากนัก)......ทำไมถึงเป็นยังงี้...แอร์มันมาเกี่ยวอะไรด้วยหว่า......ได้รับคำอธิบายว่า...เพราะเมื่ออากาศร้อน เราเปิดแอร์....ทำให้คอยแอร์ร้อนขึ้น....เมื่อพัดลมแอร์ไปเป่าคอยแอร์ให้ระบายความร้อนออกมา.....เจ้าความร้อนจากคอยแอร์นี่แหละที่ทำให้หม้อน้ำเราระบายความร้อนได้ช้าลง.....และพอดีเจ้าคอยแอร์น้องปาเรามันดันมาขวางอยู่หน้าหม้อน้ำเสียด้วยซิครับ....นี่แหละครับสาเหตุ.....แต่ทั้งหมดไม่ใช่ปัญหานะครับ....เพราะหม้อใหม่ระบายช้าเมื่อจอด....ไม่มีการกดคันเร่ง เครื่องไม่ได้สร้างความร้อนมากนัก...ยังงัยก็ระบายทัน...แต่ช้ากว่านิดหน่อย (ประมาณ 2-3 นาที)....ไม่มีผลต่อการขับครับ
สรุปสั้นๆ....หม้อใหม่ ถ้ามีลมปะทะหน้าเครื่อง ยังงัยก็ระบายดีกว่าหม้อเดิมเยอะ......แต่ถ้าไม่มีลมปะทะหน้าเครื่อง (จอด) จะระบายได้ช้ากว่าเล็กน้อย.........สรุปเบื้องต้นตรงนี้ว่า การเปลี่ยนหม้อน้ำครั้งนี้ผมพอใจในระดับหนึ่งเลยครับ....ช่วยแก้ไขเรื่องตัวร้อนได้.....ไม่ต้องหวาดเสียวความร้อนไปป้วนเปี้ยนแถว 99-100 ครับ
:L2734: :L2734: :L2734:
ทั้งหมดเป็นการทดสอบในกรุงเทพฯนะครับ....ยังไม่มีโอกาสวิ่งทางยาวๆ....หรือขึ้นเขาโดยตรง.....เดี๋ยวรอหลังทริบทีลอซู น่าจะมาอัพเดทให้ฟังกันได้อีกทีสำหรับการใช้งานในต่างจังหวัด และทางขึ้นเขาครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมหากาพย์หม้อในครั้งนี้ครับ...โอกาสหน้าจะมา update กันใหม่ครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
เยี่ยมเลยพี่ตาม เดี๋ยวผมไป up กระทู้ตีหม้อก่อน จะได้อ้างอิงการรีวิวมาที่รีวิวพี่ตามนี้ จะได้จบอันนั้นไปก่อน
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 3 เมษายน 2013, 16:36:46 ---เยี่ยมเลยพี่ตาม เดี๋ยวผมไป up กระทู้ตีหม้อก่อน จะได้อ้างอิงการรีวิวมาที่รีวิวพี่ตามนี้ จะได้จบอันนั้นไปก่อน
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ.....เดี๋ยวพรุ่งนี้มุ่งหน้าไปกำแพงเพชร ต่อด้วยทีลอซู คงได้ทดสอบกันยาวๆของจริงละครับทีนี้ :L4398: :L4398:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version