Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ว่าด้วยเรื่องหม้อ....คร้าาาาาบ....ฟ้้วววววววว

<< < (35/43) > >>

ตูมตาม:
ไม่เคยมีใครทราบมาก่อนเลยครับว่าหม้อน้ำของเครื่อง 2500 กับ 3200 มันไม่เหมือนกัน เพราะขนาดมันเท่ากัน มองดูจากด้านบนเวลามันอยู่ในเครื่องก็เหมือนกัน จุดยึดต่างๆก็อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน.....มันต่างกันแค่จุดเดียวจริงๆคือท่อตรงกับท่องอนี่แหละครับ.....แม้แต่ part number ก็เป็น Part เดียวกัน.....นี่จึงเป็นความรู้ใหม่ที่ได้รับมาจากการรื้อหม้อน้ำครั้งนี้

และเป็นชะตาชีวิตของ "หนูทดลอง" อย่างผม ที่ต้องใช้งานน้องปาแบบรั่วๆ ไปก่อนระหว่างรอการผลิต R2 ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนใหม่.....แรกๆก็ใช้ๆไปครับ จะได้ทดสอบหม้อน้ำด้วย....แต่หลังๆไม่ไหวครับ มันน่ากลัวเกิน ยิ่งเวลาเจอรถติดหนักๆ กลัวน้ำหมดหม้อ....และที่สำคัญระดับความร้อนก็วัดอะไรไม่ได้มาก เพราะบางครั้งน้ำน้อยลงเครื่องก็ร้อนขึ้น.....เลยตัดสินใจจอดไว้ก่อนละกัน รอ R2 มาแล้วค่อยว่ากัน

 :L4386: :L4386:

และจากการที่นำประเด็นเรื่องท่อที่แตกต่างกันไป share ให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ทราบ.....มีการให้มุมมองมาว่า เจ้าท่องอของหม้อน้ำในเครื่อง 2500 นี่แหละ....ที่อาจเป็นองค์ประกอบตัวหนึ่งที่ทำให้เครื่อง 2500 ตัวร้อนมากกว่าเครื่อง 3200 และระบายความร้อนไม่ดีเท่าเครื่อง 3200....เพราะเมื่อมีท่องอ....การเดินทางของน้ำก็จะไม่สะดวกเท่ากับท่อตรง.....จึงอาจทำให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลดลง....นอกจากนั้นเจ้าท่อตัวนี้อีกนั่นแหละ ที่อาจทำให้การไล่อากาศในเครื่องของเครื่อง 2500 ทำได้ไม่ดีเท่า 3200 ถ้าใช้วิธีการเดียวกัน

เป็นเพียงมุมมอง และความคิดเห็นบนพื้นฐานของหลักความจริง ที่น้ำจะเคลื่อนที่ในท่อตรงได้ดีกว่าท่องอนะครับ....แต่ผมก็ไม่ได้พิสูจน์ว่ามันจะมีผลต่อความร้อนโดยตรงหรือไม่....ถ้าจะทดสอบกันจริงๆจังๆ ก็ต้องเอาหม้อเดิมของเครื่อง 3200 มายัดใส่ 2500 แล้วทดสอบดู

 :L4399: :L4399:

ตูมตาม:
และแล้ว....หลังจากจอดน้องปาทิ้งไว้หลายวัน....ในที่สุดวันนี้ตัว R2 ก็ผลิตเสร็จเรียบร้อยพร้อมติดตั้งครับ.....วันนี้ก็เลยนัดพี่แมวป่าเข้าไปเล่นกัน  :L2754: :L2754: :L4398: :L4398:

เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวาน เพราะจอดรถไว้หลายวัน....แบตเกลี้ยงเลยครับ....จัดการชาร์ตไฟซะหน่อย


เสร็จแล้วก็เติมน้ำ และไล่อากาศที่ค้างอยู่ในเครื่อง (เพราะน้ำมันรั่วออกมาเยอะมากระหว่างที่จอดทิ้งไว้หลายวัน) กับเทคนิคการไล่อากาศแบบบ้านๆ ที่ได้รับแนะนำจากพี่นะมาครับ

ตูมตาม:
หลังจากชาร์ตแบตพอสมควรแล้ว....ไล่อากาศในเครื่องเรียบร้อย....เตรียมพร้อมขับไปเปลี่ยนตัว R2 เช้านี้......แต่ระยะทางค่อนข้างไกล...ผมเลยเอารถออกไปวิ่งลองเมื่อคืน...เพื่อดูอัตราการรั่วว่ามันมากแค่ไหนหากรถวิ่งอยู่.......หลังจากวิ่งทดสอบเสร็จ น้ำหายไปพอสมควร....ถ้าขับไป รถไม่ติดเลยอาจจะไปถึงร้าน....แต่ถ้าเจอรถติดละก็....จบกัน

คิดอยู่นานสองนานเลยครับ....จนในที่สุดตัดสินใจเพื่อความชัวร์ครับ และป้องกันปัญหาลามไปที่อื่นๆ....เลยตัดสินใจใช้วิธีนี้ซะเลย

ตูมตาม:
รถสไลด์มาประมาณ 9.30 กว่าจะเอารถขึ้น เดินทางฝ่ารถติด...กว่าจะไปถึงร้านก็ปาเข้าไป 11.30 แล้วครับ

มาถึงปุ๊บ ช่างก็มารมดูทันที....วางแผนการรื้อกันเลย

ตูมตาม:
อันนี้หม้อน้ำเดิมติดรถนะครับ....จะเห็นว่ามันมีแผ่นพลาสติกมาปิดอยู่ทำให้มองไม่เห็นขนาดของมัน.....ถ้าดูแบบนี้จะรู้สึกว่ามันก็ใหญ่แล้วนะ เพราะขอบมันหนาพอควร....แต่แกนกลางมันดันเหลือเล็กนิดเดียว

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version