Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
รถผมเกียร์ผิดปกติหรือป่าวครับ
โอ นาเกลือ:
--- อ้างจาก: ทอม ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:18:28 ---หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า
การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ
--- End quote ---
พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)
เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500 สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)
เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร
พี่เล็ก-หลังเขา:
:sd23:รถมันเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ แต่น่าจะเป็นที่รอบกับความเร็วด้วยครับ ที่รู้เพราะใส่manual แล้วลืมครับ รอบช้าความเร็วลดลงก็ตัดลง ความเร็วเพิ่มรอบถึงก็ตัดขึ้นครับ :sd23: :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 17:14:10 ---
--- อ้างจาก: ทอม ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:18:28 ---หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า
การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ
--- End quote ---
พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)
เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500 สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)
เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร
--- End quote ---
สวัสดีครับ พี่ทอม พี่โอ
เกียร์ sporttonic จะป้องกันตัวเองเสียหายที่ประมาณ 3700-3850 prm จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข Hi speed
และด้วยความอัจฉริยะ จะเปลี่ยนเกียร์ลง ให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข low speed
และด้วยความอัจฉริยะอีก จะเปลี่ยนไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงให้ ถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (เช่นการไต่ทางชันที่คนกดคันเร่งเกินจังหวะ)
เพื่อเป็นข้อมูลครับ
ทอม:
สวัสดีครับพี่นะ
แล้วรถผมตอนชะลอรถจะเปลี่ยนเกียร์ลงให้นะครับ แต่ถ้าอัดทำไมไม่ยอมเปลี่ยนขึ้นให้ละครับ ขับทางปกตินะครับพี่นะ ซัดไปตั้ง 5 พันรอบยังไม่เปลี่ยน ถามอีกนิดนะครับ โหมด D แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย กับ โหมด manual แบบโยกเกียร์ไปที่ manual แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย ให้ผลเหมือนกันมั้ยครับ
โอ นาเกลือ:
สวัสดีพี่ทอม ได้คุยกับพี่นะ ว่าเกียร์เปลี่ยนให้เองที่รอบสูงประมาณ -3800 + - นิดหน่อย แต่ที่ลากพี่นะแกลากรอบ
ที่เกียร์ 2 , 3 เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นให้เอง ที่พี่ทอมบอกว่ารอบขึ้นไปที่ 5000 เกียร์ยังไม่ยอมเปลี่ยนให้
ถามพี่ทอมนิดนึง รอบขึ้นไปที่ 5000 อยู่ที่เกียร์ใหน ใข่เกียร์ หนึ่งหรือเปล่า สงสัยเพราะไม่เคยทดลองด้วยตัวเองครับ
แต่ตั้งข้อสังเกตุและควรระวังไว้หน่อยครับ ปกติ เครื่องยนต์ ของปา จะตัดที่ประมาณ 3800-4000 รอบ เพื่อป้องกันไม่ให้
ให้เกิดความเสียหาย และสึกหรอมากเกินไป แต่อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณีที่รอบสูงกว่านั้น ซึ่งต้องหาว่าเป็นปกติ หรือ
ไม่ปกติ ก็ต้องหาขอมูลมาเล่าสู่กันฟัง (อันนี้เป็นรถเดิมที่ไม่ได้ทำการปรับแต่ง)
ตามที่พี่นะลองให้ลากรอบ พี่ทอม ลองลากที่เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 ดูว่าเกียร์เปลี่ยนเองหรือไม่ ที่รอบเครื่องไม่เกิน 4000 รอบ
ถ้าไม่เปลี่ยนให้ ระวังอย่าให้รอบเกินมากนัก ถ้าเกินไปมาก อาจจะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้
อีกอย่าง ถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนหรือสามารถลากรอบไปได้ถึง 5000 รอบ โดยที่เราไม่ได้ไปปรับแต่งใดๆ ถือว่าไม่ปกติครับ
(ที่เกียร์ 1 เท่าที่ได้ยินยังไม่มีใครเคยทดลองลากรอบไปถึง 5000 ครับ )
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version