Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

รถผมเกียร์ผิดปกติหรือป่าวครับ

<< < (2/3) > >>

โอ นาเกลือ:

--- อ้างจาก: ทอม ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:18:28 ---หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า

การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)

ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ

--- End quote ---

   พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)

เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500  สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง  ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)

 เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร

พี่เล็ก-หลังเขา:
 :sd23:รถมันเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ แต่น่าจะเป็นที่รอบกับความเร็วด้วยครับ ที่รู้เพราะใส่manual แล้วลืมครับ รอบช้าความเร็วลดลงก็ตัดลง ความเร็วเพิ่มรอบถึงก็ตัดขึ้นครับ :sd23: :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 17:14:10 ---
--- อ้างจาก: ทอม ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2013, 09:18:28 ---หลังจากอ่าน comment ของพี่นะที่บอกว่า

การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)

ระหว่างกลับบ้านเลยลองซักหน่อย ผมลองเปลี่ยนเป็นโหมด +/- แล้วลองลากเกียร์ตั้งแต่เกียร์ 1 รอบพุ่งไปถึง 5 พันรอบแล้วก็หยุดอยู่
แค่นั้นแต่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนให้ครับ แต่ไม่ได้แช่นานนะครับ (กลัวเครื่องพังครับ) ต้องกดเปลี่ยนเองลองใหม่ ที่ เกียร์ 2 ก็เป็นเหมือนกันครับ หยุดอยู่ที่ 5 พันรอบ
อยากถามพี่ๆว่ารถผมผิดปกติหรือป่าวครับ

--- End quote ---

   พี่นะ แกคงหมายถึงให้ลากรอบให้สูง แล้วเร็วใส่ เกียร์ + เอง ที่ประมาณ 3800 รอบ/นาที ถ้าหากปล่อยให้เกียร์เปลี่ยนเองที่โหมด ปกติ(D)

เกียร์อาจจะเปลี่ยนให้ก่อนถึงรอบทีสูง แต่ไม่สูงมากก่อนจะถึง 3500  สรุปว่าเราต้องโยกเองที่รอบสูง  ในโหมด สปอร์ต โทนิค(+ , -)

 เดี๋ยวพี่นะแกมาอ่านอีกรอบ คงเพิ่มเติมหรือแก้ไชให้ครับว่าพี่นะแกทำอย่างไร

--- End quote ---

สวัสดีครับ  พี่ทอม  พี่โอ

เกียร์ sporttonic จะป้องกันตัวเองเสียหายที่ประมาณ 3700-3850 prm   จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข Hi speed

และด้วยความอัจฉริยะ  จะเปลี่ยนเกียร์ลง ให้เองถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องเป็นไปตามเงื่อนไข low speed

และด้วยความอัจฉริยะอีก  จะเปลี่ยนไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงให้  ถ้าความเร็วล้อและรอบเครื่องไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (เช่นการไต่ทางชันที่คนกดคันเร่งเกินจังหวะ)

เพื่อเป็นข้อมูลครับ

ทอม:
สวัสดีครับพี่นะ
   แล้วรถผมตอนชะลอรถจะเปลี่ยนเกียร์ลงให้นะครับ แต่ถ้าอัดทำไมไม่ยอมเปลี่ยนขึ้นให้ละครับ ขับทางปกตินะครับพี่นะ ซัดไปตั้ง 5 พันรอบยังไม่เปลี่ยน ถามอีกนิดนะครับ โหมด  D แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย กับ โหมด manual แบบโยกเกียร์ไปที่  manual แล้วกด +/- ที่พวงมาลัย ให้ผลเหมือนกันมั้ยครับ

โอ นาเกลือ:

    สวัสดีพี่ทอม  ได้คุยกับพี่นะ ว่าเกียร์เปลี่ยนให้เองที่รอบสูงประมาณ -3800 + - นิดหน่อย  แต่ที่ลากพี่นะแกลากรอบ

ที่เกียร์  2 , 3  เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นให้เอง   ที่พี่ทอมบอกว่ารอบขึ้นไปที่ 5000 เกียร์ยังไม่ยอมเปลี่ยนให้

   ถามพี่ทอมนิดนึง รอบขึ้นไปที่ 5000 อยู่ที่เกียร์ใหน  ใข่เกียร์ หนึ่งหรือเปล่า สงสัยเพราะไม่เคยทดลองด้วยตัวเองครับ

แต่ตั้งข้อสังเกตุและควรระวังไว้หน่อยครับ ปกติ เครื่องยนต์ ของปา จะตัดที่ประมาณ 3800-4000 รอบ เพื่อป้องกันไม่ให้

ให้เกิดความเสียหาย และสึกหรอมากเกินไป   แต่อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณีที่รอบสูงกว่านั้น ซึ่งต้องหาว่าเป็นปกติ หรือ

ไม่ปกติ  ก็ต้องหาขอมูลมาเล่าสู่กันฟัง (อันนี้เป็นรถเดิมที่ไม่ได้ทำการปรับแต่ง) 

  ตามที่พี่นะลองให้ลากรอบ พี่ทอม ลองลากที่เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 ดูว่าเกียร์เปลี่ยนเองหรือไม่ ที่รอบเครื่องไม่เกิน 4000 รอบ

ถ้าไม่เปลี่ยนให้ ระวังอย่าให้รอบเกินมากนัก ถ้าเกินไปมาก อาจจะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้ 

   อีกอย่าง ถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนหรือสามารถลากรอบไปได้ถึง 5000 รอบ โดยที่เราไม่ได้ไปปรับแต่งใดๆ ถือว่าไม่ปกติครับ

(ที่เกียร์ 1 เท่าที่ได้ยินยังไม่มีใครเคยทดลองลากรอบไปถึง 5000 ครับ )

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version