Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
จริงมั๊ยครับเกี่วกับเกียร์ออโต้
พี่คม:
พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **
แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
พี่เล็ก-หลังเขา:
น่าจะประมาณว่ายอมให้เกียร์สึกหรอ โดยย้ายจาก D มา N ยกเบรกมือเพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่ไหลไปชนคันหน้าเวลาเผลอมากกว่าครับ :sd23: :sd23:
กิต <Black Angel>:
ขออนุญาติแชร์อีกมุมมองหนึ่งนะครับ :L4399:
การจอดชั่วคราวที่ถูกต้องและปลอดภัยคือ ปลดเข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือ :L4398:
เราทุกคนรักและถนอมรถครับ แต่อะไรสมควรคำนึงถึงก่อน :L2761: :L2761: :L2761:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: KOM05 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 22:19:08 ---พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **
แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
--- End quote ---
ใช้ไปเถอะพี่คม ใช้แบบปกติที่ควรใช้ อย่าไปซีเรียสกับทฤษฏีเยอะครับ
แนะนำง่ายๆดังนี้
1. รถติดไม่นานเหยีบบเบรคแบบแตะรั้ง ไว้ก็พอ
2. หากติดนาน หรืออยากจะเปลี่ยนอิริยาบทบารถ ก็เข้ามาที่ N
3. หากกำลังจะออกรถ ให้เริ่มเข้าจาก N เป็น D และรอจนแรงดันน้ำมันมาจ่อรอก่อนสังเกตุได้ว่ารถจะมีแรงฉุด จึงเริ่มออกตัวไป
4. สามารถเข้าเกียร์จาก N ไป D ได้เลยทันที โดยไม่ต้องเหยีบบเบรค แต่ควรปล่อยให้รถเคลื่นตัวก่อนแล้วค่อยกดคันเร่งตามไป
ข้อควรระวังและหลีกเลี่ยง
1. เข้าเกียร์ P ขณะติดไฟแดง เพราะหากคันหลังชนท้าท้ายขึ้นมาเกียรอาจเสียหายได้(ผู้หญิงชอบทำแบบนี้ สังเกตุเวลาออกตัวไฟถอยจะติด)
2. เมื่อเข้า N ไป D แล้วเร่งเลย จังหวะนี้แหละที่แรงดันมากจนส่งผลไปที่ลูกทอร์ค
3. การขับรถที่เกียร์ +/- ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
4. ควรเลือกเปลี่ยนเป็นเกียร์ +/- ก่อนเข้าหาอุปสรรค เช่นทางชัน กันอาการเกียร์ค้างเพราะรอบกับเร่งไม่สัมพันธ์กัน
**ทั้งหมดที่พูดมา ถ้าไม่ทำก็ไม่พังในทันทีทันใดนะครับ
:L4399:
พี่ลีโจ:
ขอบคุณข้อมูลดีๆจร้า :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version