เครดิต รั้วสังกะสีเรื่องเสียงของเทอร์โบแบบ Extra Turbo หรือ Advance tech พวกนี้ จุดประสงค์คือเชิงพานิชและการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อให้ได้กำลังอัดสูงขึ้นในรอบเครื่องเริ่มเดินสูง เหมือน turbo ใหญ่
และได้กำลังอัดพอประมาณในรอบต่ำและลดการรอรอบเหมือน turbo เล็ก ซึ่งต้องการให้ทั้ง2อย่างที่ต้องการนี้อยู่ในตัวเดียวกันและต้นทุนไม่สูงมากในการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์อย่างอื่นๆตามมา
เมื่อเทอร์โบชนิดนี้ มีการเสียดสีจนสึกหรือร้อนจนประเก็นหรือฉนวนที่กั้นเป็นประเก็นเสื่อมสภาพ อาจจะมีการรั่วไหลของไอน้ำมันเครื่องที่มาจากการระบายแรงดันจากฝาวาล์ว หรือน้ำมันหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบก็จะเริ่มเห็นคราบน้ำมันดำๆออกมารอบๆรอยตะเข็บหรือฝา หรือท่อข้อต่อต่าง เมื่อเกิดลักษณะแบบนี้อาจจะได้ยินเสียง :L2901:ดังชัดหน่อยแต่ไม่ได้หมายถึงดังออกมาจากตัวหรือรอบรั่วซึมของเทอร์โบนะ หากดังออกมาจากรอยรั่วซึมนั้นจริงแสดงว่าคงต้องรั่วแบบลมยางรั่ว หรือสายยางรั่วแหละครับ
ฉะนั้นก็สบายใจได้นะครับว่าทำไมถึง
และ :L2901:แค่ไหนคือเริ่มสึกหรอ เอาเป็นว่าหากรั่วซึมก็เคลม หากไม่เป็นอะไรก็ใช้ไปปกติ ส่วนเสียงที่เกิดในสภาวะปกติควรจะเล็กน้อยกว่าเสียงหอนของเพลาหลังครับ
เพื่อเป็นข้อมูลและโปรดหาข้อมูลทางอื่นเพิ่มเติมหรือเปรียบเทียบอีกครั้งนะครับ