Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous

กรองอากาศ

(1/7) > >>

Aon Lumlukka (อ้น):
มีเรื่องอยากถามพี่ๆครับว่าตัวกรองอากาศที่อยู่ตรงห้องเครื่องอะครับปรกติกี่หมื่นโลเราถึงต้องเปลียน? รึว่าดูได้จากอะไร? แล้วราคาประมาณเท่าไหรครับ? จำเป็นต้องไช้ของจาก0รึป่าว?
พอดีของผมลองถอดมาดูมีความรู้สึกว่ามันมีฝุ่นจับหนามากลองเอาลมเป่าลมออกไม่ค่อยดีเหมือนตอนได้รถมาใหม่ๆเลยอะครับ เอาเข้า0ก็ลืมถามแล้วที่0ก็ไม่เห็นพูดอะไรเกียวกับมันเลย
กราบขอบพระคุณล่วงหน้านะครับสำหรับคำแนะนำที่ดี :sd23: :sd23:

จ๊าบ-mak:
ของผมเข้าเช็ค 30,000 โล ศูนย์ กม.8 ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนแล้วครับ ดำมากแล้ว

ต๋อง Fuddy:
เรียน พี่Aon ลองอ่านกระทู้นี้ดูครับ เผื่อช่วยได้บ้างครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,202.0.html

พี่อ็อด Pentium4:
กรองอากาศ ตามคู่มือจะเปลี่ยนทุกๆ 40,000 โลครับ
แต่หากบางคันใช้งานหนักก็จะเปลี่ยนทุกๆ 30,000 โล





เบิกศูนย์ ราคาประมาณ 500 กว่าบาท

ชั้นของกรองสีฟ้า


พลิกด้านล่าง จะเห็นชั้นที่เราเรียกว่าใยแก้วสีขาว


ถามว่าจำเป็นต้องใช้ของศูนย์ ?

ราคาไม่แพงมากนานๆเปลี่ยนที ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ
แต่ก็มีบางคนบอกว่าเปลี่ยนเป็นกรองแต่งเลย ดีกว่า ซื้อทีเดียว ใช้งานกันจนรถพัง ถูกกว่ามานั่งเปลี่ยนกรองแท้หลายๆรอบ
ดังเช่นกรองแต่งหลายๆยี่ห้อโฆษณากัน

ผมเคยเอา กรองแต่งยี่ห้อนึงมาลองครับ ผลที่ได้ลองอ่านกระทู้พี่นะครับ
แต่ความรู้สึกผม รอบมาไว ต้นหาย ปลายไหลดีครับ
และด้วยแรงบิดต้นที่ลดลงไป ทำให้ไม่เหมาะกับรถครอบครัวหนักๆอย่างเราที่ต้องการแรงบิดที่รอบต่ำ
ผมจึงลองไม่นานก็ถอดออกครับ กลับมาใช้กรองเดิมๆดีกว่า
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html





แล้วกรองแท้มีอะไรดี จำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่

นี่คือสภาพที่ผมใช้มา 40,000 โลครับ ถึงเวลาเปลี่ยนพอดี


โดยปกติหากยังไม่ถึงระยะ ศูนย์จะทำการเป่ากรองให้เราครับ
แต่หากเป่าลำบาก บางศูนย์มักจะตัดตัวล็อคพลาสติกออกบางอัน จากนั้นถึงจะล้วงเข้าไปเป่าในใยแก้ว เพื่อให้เป่าฝุ่นออกได้ง่าย
แต่หากสุดๆกว่านั้น บางศูนย์อาจจะตัดตัวล็อคพลาสติกทั้งหมด แล้วเอาชั้นใยแก้วทิ้งไปเลย เพื่อให้เป่าได้สะดวกขึ้น



ข้อเสียจากการเอาชั้นใยแก้วออก ลองอ่านกระทู้พี่นะนะครับ

สรุปสำหรับผมคือ เป่าทำความสะอาดเองบ่อยๆครับ ทุก 5000 โล หรือหลังจากที่ไปลุยฝุ่นหนักๆมา
แค่นี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครับ รอครบตามระยะก็เปลี่ยนที

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: AOD Pentium4(อ็อด) ที่ 31 มกราคม 2013, 11:58:48 ---กรองอากาศ ตามคู่มือจะเปลี่ยนทุกๆ 40,000 โลครับ
แต่หากบางคันใช้งานหนักก็จะเปลี่ยนทุกๆ 30,000 โล





เบิกศูนย์ ราคาประมาณ 500 กว่าบาท

ชั้นของกรองสีฟ้า


พลิกด้านล่าง จะเห็นชั้นที่เราเรียกว่าใยแก้วสีขาว


ถามว่าจำเป็นต้องใช้ของศูนย์ ?

ราคาไม่แพงมากนานๆเปลี่ยนที ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ
แต่ก็มีบางคนบอกว่าเปลี่ยนเป็นกรองแต่งเลย ดีกว่า ซื้อทีเดียว ใช้งานกันจนรถพัง ถูกกว่ามานั่งเปลี่ยนกรองแท้หลายๆรอบ
ดังเช่นกรองแต่งหลายๆยี่ห้อโฆษณากัน

ผมเคยเอา กรองแต่งยี่ห้อนึงมาลองครับ ผลที่ได้ลองอ่านกระทู้พี่นะครับ
แต่ความรู้สึกผม รอบมาไว ต้นหาย ปลายไหลดีครับ
และด้วยแรงบิดต้นที่ลดลงไป ทำให้ไม่เหมาะกับรถครอบครัวหนักๆอย่างเราที่ต้องการแรงบิดที่รอบต่ำ
ผมจึงลองไม่นานก็ถอดออกครับ กลับมาใช้กรองเดิมๆดีกว่า
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html





แล้วกรองแท้มีอะไรดี จำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่

นี่คือสภาพที่ผมใช้มา 40,000 โลครับ ถึงเวลาเปลี่ยนพอดี


โดยปกติหากยังไม่ถึงระยะ ศูนย์จะทำการเป่ากรองให้เราครับ
แต่หากเป่าลำบาก บางศูนย์มักจะตัดตัวล็อคพลาสติกออกบางอัน จากนั้นถึงจะล้วงเข้าไปเป่าในใยแก้ว เพื่อให้เป่าฝุ่นออกได้ง่าย
แต่หากสุดๆกว่านั้น บางศูนย์อาจจะตัดตัวล็อคพลาสติกทั้งหมด แล้วเอาชั้นใยแก้วทิ้งไปเลย เพื่อให้เป่าได้สะดวกขึ้น



ข้อเสียจากการเอาชั้นใยแก้วออก ลองอ่านกระทู้พี่นะนะครับ

สรุปสำหรับผมคือ เป่าทำความสะอาดเองบ่อยๆครับ ทุก 5000 โล หรือหลังจากที่ไปลุยฝุ่นหนักๆมา
แค่นี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครับ รอครบตามระยะก็เปลี่ยนที

--- End quote ---

พี่อ๊อดครับ ขอชมอุปกรณ์ที่พี่อ๊อดใช้เป่ากรองอากาศด้วยตัวเองหน่อยครับ อยากทำเองบ้าง แต่ไม่รู้จะเอาเครื่องอะไรป่าลมครับ ที่ศูนย์เขามีเครื่องเป่าลมตัวใหญ่ๆ แต่ผมไม่มี ว่าจะไปหาซื้อตัวเล็กๆมาไว้ใช้ทั้งเป่ากรอง ทั้งตอนล้างรถด้วยก็ไม่รู้ว่าจะซื้อแบบไหน รบกวนพี่อ๊อดแนะนำหน่อยครับ  :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version