หลังจากล้างแล้วผมก็พยามนึกหาสาเหตุว่าทำไมควันถึงดำ ถ้า air flow sensor สกปรก ....จะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ...รบกวนท่านผู้รู้คอนเม้นให้หน่อยครับ..ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า
สืบเนื่องจาก อาการควันดำ เหยียบไม่ออกของ ปาดำผม 2011 vg turbo... อาการจะเป็นจะเฉพาะช่วงเช้าของแต่ละวันทำให้ผมอนุมานว่า...
1. อาการควันดำ...เกิดจากส่วนผสม น้ำมัน/อากาศ (F/A==> A นี่คือ ปริมาณอากาศ, หน่วยน่าจะเป็นน้ำหนัก) มันหนา คือน้ำมันผสมเกินกว่าปริมาณอากาศ
2. ปริมาณอากาศ จะแปรผันตาม อุณหภูมิ กับอัตราการไหล (Q/A===> Aนี่คือพื้นที่การไหลของอากาศนะครับ)
3.ในตอนเช้าอากาศจะเย็น ตัว Temp Sensor ก็จะเย็นครับเนื่องจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืน พอเราสตาร์ทเครื่อง อากาศก็จะถูกดูดเข้าในจังหวะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด ฉะนั้นเมื่อ
อากาศเคลื่อนที่ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งสูง จากการเสียดสีของอนุภาคของตัวอากาศเอง แต่เจ้า Temp Sensor ที่สกปรกก็จะรับรู้ได้ช้าเนื่องจากถูกเคลือบด้วยคราบ
ฝุ่นที่เกาะอยู่ ก็เลยเข้าใจว่า มวลอากาศมันยังเย็นอยู่ครับ ( ความหนาแน่นของอากาศที่ความกดของบรรยากาศเท่า ๆ กัน อุณภูมิต่ำ อากาศจะมีน้ำหนักมากว่า อากาศที่อุณห
ภูมิสูง ที่ปริมาตรเท่ากันน่ะครับ พอข้อมูล air flow sensor ส่งข้อมูลไปที่ ECU ปริมาณอากาศก็ผิดพลาด จริง ๆ ปริมาณอากาศมันเข้าน้อย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ CPU
เข้าใจว่า ปริมาณอากาศมันมาก ก็เลยสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมาก ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เนื่องจากอากาศไม่พอ หรือเรียกง่าย ๆ คือน้ำมันหนา (ภาษาอังกฤษเรียกว่า
Rich ไม่ใช่รวยนะครับ) ทำให้รถไม่มีกำลัง ความร้อนสูงกว่าปกติ บริโภคน้ำมันมากผิดปกติ เนื่องจากผมอ่านด้านหลังกระป๋อง ตัวสเปร์ล้าง air flow sensor ว่าช่วยแก้ปัญหาอัราส่วน F/A ===> case ที่ Rich หรือน้ำมันหนานั่นเอง
รบกวนท่านผู้รู้หน่อยครับว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่
มีทั้งส่วนถูกและยังไม่ถูกครับ เดี๋ยวไว้ค่อยหาเวลามาอธิบายเพิ่มครับพี่ชิน
แต่เอาเป็นว่า sensor อ่านค่ามาเพี้ยน
ECU ก็ประมวณผลตามค่าที่อ่านมาได้แบบเพี้ยนๆ
ผลลัพธ์ก็ย่อมเพี้ยนเป็นธรรมดา
แต่ air flow ที่สกปรก ไปมีส่วนอะไรทำให้ควันดำ
ก่อนอื่นลองหาอ่านทำความเข้าใจเจ้า Mass Air Flow(MAF) sensor ชนิด hot wire ดูตาม internet ก่อนครับ
แล้วจะเข้าใจถึงวิธีการวัดปริมาณอากาศของมัน
และจะเข้าใจถึงว่าถ้ามีฝุ่นไปเกาะอยู่ทำไมถึงทำให้อ่านค่ามาได้ผิดพลาด อย่างไร
จริงๆเมื่อ sensor สกปรก มันก็สกปรกมันทั้งวัน อ่านค่าเพี้ยนทั้งวัน ไม่จำเป็นต้องรอตอนเช้าครับถึงจะอ่านค้าเพี้ยนอย่างเดียว
เพียงแต่ช่วงเช้าอากาศเย็น หรือตอนที่เราสตาร์ทรถใหม่ๆ อุณหภูมิเครื่องยังเย็นอยู่
ECU จึงมีการสั่งจ่ายชดเชยการฉีดน้ำมันเพิ่ม เพื่อให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานให้เร็วขึ้น ลดการสึกหรอ
บวกกับ sensor ที่อ่านค่าเพี้ยนอยู่แล้ว เลยฉีดน้ำมันเยอะกว่าปกติเข้าไปอีก
ต้องขออภัยพี่ชินที่ผมไม่ใช่ช่างยนต์ เลยอธิบายได้ตามที่ได้อ่านและฟังๆมาเองครับ