Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เรื่องของ air flow sensor

<< < (4/7) > >>

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 27 มกราคม 2013, 07:37:22 ---มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่ชิน   พี่ชินจะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ก็คือการอ่านกระทู้ เมื่อเห็นหรือพบเจอใครที่เกิดปัญหาคล้ายๆกันนี้ก็ช่วยบอกต่อแนะนำกันไปเพือ่เขาจะได้ไม่กังวลอีกต่อไปครับ    เพราะวิธีการล้าง air flow แบบนี้ศูนย์บริการบางแห่ง(ศูนย์ใหญ่ด้วย)บอกไม่จำเป็นต้องล้าง  เสียก็เคลม  และไม่สามารถล้างได้ครับ    ฟังแล้วเหนื่อยใจดีแท้  อิ  อิ

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ครับผม... ผมก็พยายามอ่านทุกวันครับ วันละหลายเวลาเลยล่ะ อ่านเก็บไว้ เผื่อว่ารถเราจะเกิดขึ้นบ้าง...จะได้มีข้อมูลครับ... ถ้า case ไหนเข้าข่าย ที่เกิดขึ้นกับตัวเองจะช่วยแนะนำต่อครับ เพื่อบ้านหลังนี้จะได้อบอุ่นขึ้น ครับ

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
หลังจากล้างแล้วผมก็พยามนึกหาสาเหตุว่าทำไมควันถึงดำ ถ้า air flow sensor สกปรก ....จะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ...รบกวนท่านผู้รู้คอนเม้นให้หน่อยครับ..ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า

สืบเนื่องจาก อาการควันดำ เหยียบไม่ออกของ ปาดำผม 2011 vg turbo... อาการจะเป็นจะเฉพาะช่วงเช้าของแต่ละวันทำให้ผมอนุมานว่า...

                1. อาการควันดำ...เกิดจากส่วนผสม น้ำมัน/อากาศ (F/A==> A นี่คือ ปริมาณอากาศ, หน่วยน่าจะเป็นน้ำหนัก) มันหนา คือน้ำมันผสมเกินกว่าปริมาณอากาศ
                2. ปริมาณอากาศ จะแปรผันตาม อุณหภูมิ กับอัตราการไหล (Q/A===> Aนี่คือพื้นที่การไหลของอากาศนะครับ)
                3.ในตอนเช้าอากาศจะเย็น ตัว Temp Sensor ก็จะเย็นครับเนื่องจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืน พอเราสตาร์ทเครื่อง อากาศก็จะถูกดูดเข้าในจังหวะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด ฉะนั้นเมื่อ
                   อากาศเคลื่อนที่ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งสูง จากการเสียดสีของอนุภาคของตัวอากาศเอง แต่เจ้า Temp Sensor ที่สกปรกก็จะรับรู้ได้ช้าเนื่องจากถูกเคลือบด้วยคราบ
                   ฝุ่นที่เกาะอยู่ ก็เลยเข้าใจว่า มวลอากาศมันยังเย็นอยู่ครับ ( ความหนาแน่นของอากาศที่ความกดของบรรยากาศเท่า ๆ กัน อุณภูมิต่ำ อากาศจะมีน้ำหนักมากว่า อากาศที่อุณห
                   ภูมิสูง ที่ปริมาตรเท่ากันน่ะครับ พอข้อมูล air flow sensor ส่งข้อมูลไปที่ ECU ปริมาณอากาศก็ผิดพลาด  จริง ๆ ปริมาณอากาศมันเข้าน้อย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ CPU
                   เข้าใจว่า ปริมาณอากาศมันมาก ก็เลยสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมาก ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เนื่องจากอากาศไม่พอ หรือเรียกง่าย ๆ คือน้ำมันหนา (ภาษาอังกฤษเรียกว่า               
                   Rich ไม่ใช่รวยนะครับ) ทำให้รถไม่มีกำลัง ความร้อนสูงกว่าปกติ บริโภคน้ำมันมากผิดปกติ  เนื่องจากผมอ่านด้านหลังกระป๋อง ตัวสเปร์ล้าง air flow sensor ว่าช่วยแก้ปัญหาอัราส่วน F/A ===> case ที่ Rich หรือน้ำมันหนานั่นเอง

             รบกวนท่านผู้รู้หน่อยครับว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

พี่อ็อด Pentium4:

--- อ้างจาก: ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 มกราคม 2013, 13:06:20 ---หลังจากล้างแล้วผมก็พยามนึกหาสาเหตุว่าทำไมควันถึงดำ ถ้า air flow sensor สกปรก ....จะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ...รบกวนท่านผู้รู้คอนเม้นให้หน่อยครับ..ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า

สืบเนื่องจาก อาการควันดำ เหยียบไม่ออกของ ปาดำผม 2011 vg turbo... อาการจะเป็นจะเฉพาะช่วงเช้าของแต่ละวันทำให้ผมอนุมานว่า...

                1. อาการควันดำ...เกิดจากส่วนผสม น้ำมัน/อากาศ (F/A==> A นี่คือ ปริมาณอากาศ, หน่วยน่าจะเป็นน้ำหนัก) มันหนา คือน้ำมันผสมเกินกว่าปริมาณอากาศ
                2. ปริมาณอากาศ จะแปรผันตาม อุณหภูมิ กับอัตราการไหล (Q/A===> Aนี่คือพื้นที่การไหลของอากาศนะครับ)
                3.ในตอนเช้าอากาศจะเย็น ตัว Temp Sensor ก็จะเย็นครับเนื่องจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืน พอเราสตาร์ทเครื่อง อากาศก็จะถูกดูดเข้าในจังหวะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด ฉะนั้นเมื่อ
                   อากาศเคลื่อนที่ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งสูง จากการเสียดสีของอนุภาคของตัวอากาศเอง แต่เจ้า Temp Sensor ที่สกปรกก็จะรับรู้ได้ช้าเนื่องจากถูกเคลือบด้วยคราบ
                   ฝุ่นที่เกาะอยู่ ก็เลยเข้าใจว่า มวลอากาศมันยังเย็นอยู่ครับ ( ความหนาแน่นของอากาศที่ความกดของบรรยากาศเท่า ๆ กัน อุณภูมิต่ำ อากาศจะมีน้ำหนักมากว่า อากาศที่อุณห
                   ภูมิสูง ที่ปริมาตรเท่ากันน่ะครับ พอข้อมูล air flow sensor ส่งข้อมูลไปที่ ECU ปริมาณอากาศก็ผิดพลาด  จริง ๆ ปริมาณอากาศมันเข้าน้อย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ CPU
                   เข้าใจว่า ปริมาณอากาศมันมาก ก็เลยสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมาก ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เนื่องจากอากาศไม่พอ หรือเรียกง่าย ๆ คือน้ำมันหนา (ภาษาอังกฤษเรียกว่า               
                   Rich ไม่ใช่รวยนะครับ) ทำให้รถไม่มีกำลัง ความร้อนสูงกว่าปกติ บริโภคน้ำมันมากผิดปกติ  เนื่องจากผมอ่านด้านหลังกระป๋อง ตัวสเปร์ล้าง air flow sensor ว่าช่วยแก้ปัญหาอัราส่วน F/A ===> case ที่ Rich หรือน้ำมันหนานั่นเอง

             รบกวนท่านผู้รู้หน่อยครับว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

--- End quote ---

มีทั้งส่วนถูกและยังไม่ถูกครับ เดี๋ยวไว้ค่อยหาเวลามาอธิบายเพิ่มครับพี่ชิน

แต่เอาเป็นว่า sensor อ่านค่ามาเพี้ยน
ECU ก็ประมวณผลตามค่าที่อ่านมาได้แบบเพี้ยนๆ
ผลลัพธ์ก็ย่อมเพี้ยนเป็นธรรมดา

แต่ air flow ที่สกปรก ไปมีส่วนอะไรทำให้ควันดำ
ก่อนอื่นลองหาอ่านทำความเข้าใจเจ้า Mass Air Flow(MAF) sensor ชนิด hot wire ดูตาม internet ก่อนครับ
แล้วจะเข้าใจถึงวิธีการวัดปริมาณอากาศของมัน
และจะเข้าใจถึงว่าถ้ามีฝุ่นไปเกาะอยู่ทำไมถึงทำให้อ่านค่ามาได้ผิดพลาด อย่างไร

จริงๆเมื่อ sensor สกปรก มันก็สกปรกมันทั้งวัน อ่านค่าเพี้ยนทั้งวัน ไม่จำเป็นต้องรอตอนเช้าครับถึงจะอ่านค้าเพี้ยนอย่างเดียว
เพียงแต่ช่วงเช้าอากาศเย็น หรือตอนที่เราสตาร์ทรถใหม่ๆ อุณหภูมิเครื่องยังเย็นอยู่
ECU จึงมีการสั่งจ่ายชดเชยการฉีดน้ำมันเพิ่ม เพื่อให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานให้เร็วขึ้น ลดการสึกหรอ
บวกกับ sensor ที่อ่านค่าเพี้ยนอยู่แล้ว เลยฉีดน้ำมันเยอะกว่าปกติเข้าไปอีก

ต้องขออภัยพี่ชินที่ผมไม่ใช่ช่างยนต์ เลยอธิบายได้ตามที่ได้อ่านและฟังๆมาเองครับ  :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version