Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
เรื่องของ air flow sensor
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
รถผมมีอาการกระตุก ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม. ครับ เคยเป็นมา 1 ครั้ง ไฟเครื่องโชว์ แต่กว่าไฟเครื่องจะโชว์ก็ปาไปเกือบเดือน เข้าศูนย์มิตซูบุรีรัมย์ ตรวจสอบ code ปรากฏว่าเป็นกับระบบ egr (ตอนนั้นยังไม่อุด) ผ่านมา 1 เดือน อาการกลับมาใหม่ (แต่ไฟเครื่องยังไม่โชว์) มีการเร่งไม่ขึ้น กดคันเร่งแล้วควันดำ กินน้ำมันมาก ๆ 1 ถังวิ่งไม่ได้ถึง 400 กม. ก็ไฟแดงแล้ว ก็เลยตัดสินใจเข้าศูนย์เช็คอีกครั้ง ช่างที่ศูนย์บอกว่า ปลั๊กแอร์โฟล หลวม ถ้ามีอาการอีก ก็ให้ลองขยับดู (แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่) ผมขยับดู แทบขยับไ่ม่ได้ แน่นมาก ๆ ผมก็เลยจะลองใช้น้ำยาทำความสะอาด air flow sensor ของ CRC แต่พอสั่งของมาเสร็จดันมีข้อความระบุว่า DO NOT use on vehiclles with Karman-Vortex air flow sensor,e.g. Toyata Supra Turbos, Mitsubishi's and most Lexus vehicles.... ผมก็สงสัยว่าไอ้เจ้า Karman-Vortex air flow sensor นี่มันคืออะไร ก็ไป search ใน Google ปรากฏว่าเป็น air flow sensor ชนิดหนึ่ง ......
เข้าเรื่องเลยนะครับ ไอ้ pajero sport เราเนี่ย ใช้ air flow sensor แบบไหน แล้วไอ้น้ำยา CRC ที่ทำความสะอาด air flow sensor โดยเฉพาะเนี่ยใช้กับน้องปา เราได้หรือเปล่า ถ้าหากได้ ถ้าเกิดทำความสะอาดแล้วรถมีอาการเหมือนเดิม ... รบกวนท่านผู้รู้แนะนำหน่อยครับว่า ผมควรจะตรวจสอบที่ตรงไหนต่อ คือว่าศูนย์มิตซูบุรีรัมย์ เค้าให้ผมลองใช้ไปก่อน ผมก็ไม่รู้จะคุยกับเค้าอย่างไร ว่าควรเช็คแบบไหน
ปาดำ บุรีรัมย์ (2011 GT 4wd) ปัจจุบัน อุด EGR เรียบร้อย (ช่างที่ศูนย์ุอุดให้ครับ....แปลกไหม ช่างที่ศูนย์รับงานนอก อุด EGR ให้ด้วย)
tod:
-air flow sensor ของน้องปาเราเป็นแบบ Sensors Air flow sensor Heat sensitizing type
-ถ้าสแกนด้วยเครื่องเช็คโค๊ด ถ้าตัวเซ็นเซอร์มีปัญหาจะขึ้นโค๊ตประมาณนี้
-ถ้ารีเซ็ทแล้วโคดแล้วไม่หาย ให้ตรวจสอบขั้วสายไฟของ air flow ถ้าแน่นดีก็จะมีวิธีตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้
1.หามัลติมิเตอร์ (ชนิตดิจิตอลมิเตอร์)
2.โทโมมิเตอร์ใช้วัดอากาศทั่วไป
3.ทำการวัดขาที่ 1 กับขา 4 (วัดค่าเร้งโอมห์)
จัดสายวัดมิเตอร์ตามรูป
ค่าโอมที่ได้ขึ้นอยูกับอุณหภูมิภายนอกด้วย ค่าที่วัดได้ถ้าตรงกับย่านของตารางที่แสดงถือว่าปกติ
***ถ้าไม่ตรง คิดว่าเสื่อมหรือเสียครับ ***
ถ้ารถยังอยู่ในประกันก็เครมไป ถ้าหมดแล้วเบิกศูนย์ราคาแพงไป...เดี๋ยวมีตัวช่วยครับ.......
ตอบแค่นี้ก่อนนะครับ ว่างๆจะหาข้อมูลมาเพิ่มครับ
:L2904:
พี่อ็อด Pentium4:
Air Flow Sensor ในน้องปาเราเป็นมาตรวัดแบบขดลวดความร้อน hot-wire ครับ หรือมีการทำงานแบบ Heat sensitizing type นั่นคือ
มาตรวัดแบบนี้วัดการไหลของอากาศโดยใช้ขดลวดความร้อน(Thermistor)
ขณะที่มีอากาศไหลผ่านมากอุณหภูมิของขดลวดจะลดลง (ความต้านทานลดลง ทำให้กระแสจะไหลผ่านขดลวดมากขึ้น)
และเมื่ออากาศไหลผ่านน้อยอุณหภูมิของขดลวดจะเพิ่มขึ้น (ความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้กระแสไหลผ่านขดลวดน้อยลง)
ถามว่าใช้น้ำยา CRC ที่ซื้อมาได้มั้ย
ลองดูขั้นตอนตามนี้นะครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,391.0.html
ตามภาพตัว sensor ของเราจะประกอบด้วย sensor 2 ตัวครับ
ตัวนึงคือวัดอุณหภูมิอากาศ(Temp Sensor) ตัวนี้เช็ดได้สบายๆ
อีกตัวที่อยู่ในร่อง(Thermister และ Heater) ตัวนี้ให้ฉีดเอาพอครับ ให้เบามือที่สุด
พี่อ็อด Pentium4:
ส่วนอาการของรถกระตุก หากทำความสะอาดแอร์โฟร์แล้วไม่หาย
- อยากให้บอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับว่าได้มีการติดตั้งโมกล่องใดๆเพิ่มหรือไม่
- รถวิ่งมาได้กี่กิโลแล้วครับ
แต่คร่าวๆที่เล่ามา อาการแบบนี้เป็นได้หลายอย่างครับ
กรองโซล่าก็มีผล
SCV ก็มีส่วน
ศูนย์ได้อัพโปรแกรมใหม่ให้หรือยัง :)
เอ๊ะnakhonpathom:
:sd23: :sd23: :sd23:
มาเก็บความรู้ครับ :L2758: :L2758: :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version