ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของ air flow sensor  (อ่าน 31882 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เรื่องของ air flow sensor
« เมื่อ: 25 มกราคม 2013, 19:30:50 »
รถผมมีอาการกระตุก ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม. ครับ เคยเป็นมา 1 ครั้ง ไฟเครื่องโชว์ แต่กว่าไฟเครื่องจะโชว์ก็ปาไปเกือบเดือน เข้าศูนย์มิตซูบุรีรัมย์ ตรวจสอบ code ปรากฏว่าเป็นกับระบบ egr (ตอนนั้นยังไม่อุด) ผ่านมา 1 เดือน อาการกลับมาใหม่ (แต่ไฟเครื่องยังไม่โชว์) มีการเร่งไม่ขึ้น กดคันเร่งแล้วควันดำ กินน้ำมันมาก ๆ 1 ถังวิ่งไม่ได้ถึง 400 กม. ก็ไฟแดงแล้ว ก็เลยตัดสินใจเข้าศูนย์เช็คอีกครั้ง ช่างที่ศูนย์บอกว่า ปลั๊กแอร์โฟล หลวม ถ้ามีอาการอีก ก็ให้ลองขยับดู (แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะใช่) ผมขยับดู แทบขยับไ่ม่ได้ แน่นมาก ๆ ผมก็เลยจะลองใช้น้ำยาทำความสะอาด air flow sensor ของ CRC แต่พอสั่งของมาเสร็จดันมีข้อความระบุว่า DO NOT use on vehiclles with Karman-Vortex air flow sensor,e.g. Toyata Supra Turbos, Mitsubishi's and most Lexus vehicles.... ผมก็สงสัยว่าไอ้เจ้า Karman-Vortex air flow sensor นี่มันคืออะไร ก็ไป search ใน Google ปรากฏว่าเป็น air flow sensor ชนิดหนึ่ง ......
เข้าเรื่องเลยนะครับ ไอ้ pajero sport เราเนี่ย ใช้ air flow sensor แบบไหน แล้วไอ้น้ำยา CRC ที่ทำความสะอาด air flow sensor โดยเฉพาะเนี่ยใช้กับน้องปา เราได้หรือเปล่า  ถ้าหากได้ ถ้าเกิดทำความสะอาดแล้วรถมีอาการเหมือนเดิม ... รบกวนท่านผู้รู้แนะนำหน่อยครับว่า ผมควรจะตรวจสอบที่ตรงไหนต่อ คือว่าศูนย์มิตซูบุรีรัมย์ เค้าให้ผมลองใช้ไปก่อน ผมก็ไม่รู้จะคุยกับเค้าอย่างไร ว่าควรเช็คแบบไหน

ปาดำ บุรีรัมย์ (2011 GT 4wd) ปัจจุบัน อุด EGR เรียบร้อย (ช่างที่ศูนย์ุอุดให้ครับ....แปลกไหม ช่างที่ศูนย์รับงานนอก อุด EGR ให้ด้วย)
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 25 มกราคม 2013, 20:56:40 »
-air flow sensor ของน้องปาเราเป็นแบบ  Sensors Air flow sensor Heat sensitizing type
-ถ้าสแกนด้วยเครื่องเช็คโค๊ด ถ้าตัวเซ็นเซอร์มีปัญหาจะขึ้นโค๊ตประมาณนี้

-ถ้ารีเซ็ทแล้วโคดแล้วไม่หาย ให้ตรวจสอบขั้วสายไฟของ air flow ถ้าแน่นดีก็จะมีวิธีตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้
1.หามัลติมิเตอร์ (ชนิตดิจิตอลมิเตอร์)
2.โทโมมิเตอร์ใช้วัดอากาศทั่วไป
3.ทำการวัดขาที่ 1 กับขา 4 (วัดค่าเร้งโอมห์)

จัดสายวัดมิเตอร์ตามรูป

ค่าโอมที่ได้ขึ้นอยูกับอุณหภูมิภายนอกด้วย ค่าที่วัดได้ถ้าตรงกับย่านของตารางที่แสดงถือว่าปกติ

***ถ้าไม่ตรง คิดว่าเสื่อมหรือเสียครับ ***
ถ้ารถยังอยู่ในประกันก็เครมไป ถ้าหมดแล้วเบิกศูนย์ราคาแพงไป...เดี๋ยวมีตัวช่วยครับ.......

ตอบแค่นี้ก่อนนะครับ ว่างๆจะหาข้อมูลมาเพิ่มครับ
 :L2904:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มกราคม 2013, 20:58:23 โดย พี่ทศ@KRB »

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 25 มกราคม 2013, 21:21:25 »
Air Flow Sensor ในน้องปาเราเป็นมาตรวัดแบบขดลวดความร้อน hot-wire ครับ หรือมีการทำงานแบบ Heat sensitizing type นั่นคือ
มาตรวัดแบบนี้วัดการไหลของอากาศโดยใช้ขดลวดความร้อน(Thermistor)
ขณะที่มีอากาศไหลผ่านมากอุณหภูมิของขดลวดจะลดลง (ความต้านทานลดลง ทำให้กระแสจะไหลผ่านขดลวดมากขึ้น)
และเมื่ออากาศไหลผ่านน้อยอุณหภูมิของขดลวดจะเพิ่มขึ้น (ความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้กระแสไหลผ่านขดลวดน้อยลง)

ถามว่าใช้น้ำยา CRC ที่ซื้อมาได้มั้ย


ลองดูขั้นตอนตามนี้นะครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,391.0.html


ตามภาพตัว sensor ของเราจะประกอบด้วย sensor 2 ตัวครับ
ตัวนึงคือวัดอุณหภูมิอากาศ(Temp Sensor) ตัวนี้เช็ดได้สบายๆ
อีกตัวที่อยู่ในร่อง(Thermister และ Heater) ตัวนี้ให้ฉีดเอาพอครับ ให้เบามือที่สุด

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 25 มกราคม 2013, 21:31:46 »
ส่วนอาการของรถกระตุก หากทำความสะอาดแอร์โฟร์แล้วไม่หาย

- อยากให้บอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับว่าได้มีการติดตั้งโมกล่องใดๆเพิ่มหรือไม่

- รถวิ่งมาได้กี่กิโลแล้วครับ

แต่คร่าวๆที่เล่ามา อาการแบบนี้เป็นได้หลายอย่างครับ

กรองโซล่าก็มีผล
SCV ก็มีส่วน
ศูนย์ได้อัพโปรแกรมใหม่ให้หรือยัง  :)

ออฟไลน์ เอ๊ะnakhonpathom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 178
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 25 มกราคม 2013, 21:42:28 »
 :sd23: :sd23: :sd23:

มาเก็บความรู้ครับ  :L2758: :L2758: :L2758:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 05:10:33 »
เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดเพื่อความกระจ่าง

ปาดำผม เลขไมล์ 37000 กว่า ๆ ครับ ตอนมีปัญหาระบบ EGR เลขไมล์ประมาณ 29000  ทำการ up programe และ learning แล้ว (ช่วงที่ เคลม EGR) ไม่ได้เิ่พิ่มกล่องแต่ง แต่ประมาณใด เดิม ๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุก ๆ คำแนะนำครับผม ได้ความรู้มากเลย
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 08:15:19 »
มาไม่ทัน  :L4387:  แต่เพื่อนเราและทีมงานได้ช่วยกันเต็มที่ครับ  :L2754: :L2736: :L2739:


เลยเข้ามารอฟังผลต่อครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 11:40:18 »
มาไม่ทัน  :L4387:  แต่เพื่อนเราและทีมงานได้ช่วยกันเต็มที่ครับ  :L2754: :L2736: :L2739:


เลยเข้ามารอฟังผลต่อครับ
เบาๆให้เด็กๆว่าไปก่อน  มีพี่อ๊อดมาช่วยแล้ว ถ้าหนักๆอาจารย์ใหญ่มาช่วยแล้วกัน
 :sd42:

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 13:55:23 »
เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดเพื่อความกระจ่าง

ปาดำผม เลขไมล์ 37000 กว่า ๆ ครับ ตอนมีปัญหาระบบ EGR เลขไมล์ประมาณ 29000  ทำการ up programe และ learning แล้ว (ช่วงที่ เคลม EGR) ไม่ได้เิ่พิ่มกล่องแต่ง แต่ประมาณใด เดิม ๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุก ๆ คำแนะนำครับผม ได้ความรู้มากเลย

ถ้าตามนี้ ผมว่าทำความสะอาดแอร์โฟร์ก็หายแล้วครับ

พี่ชินมารายงานผลด้วยนะครับ พี่ๆเราจะได้ช่วยๆกันวิเคาะห์ตามประสปการณ์ที่ได้เจอมา

ไม่ใช้เอะอะอะไร ก็แนะนำให้เข้าศูนย์ เข้าศูนย์ แล้วอย่างนี้พี่ๆน้องๆจะมาตั้งกระทู้ถามกันทำไมล่ะครับ 555

อย่างน้อยก็ได้รู้วิธีแก้ไว้บ้าง เกิดกรณีอยู่กลางทางวันอาทิตย์ล่ะครับ จะมีศูนย์ที่ไหนมาเปิดให้เรา  :L4386:

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 16:07:14 »
เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดเพื่อความกระจ่าง

ปาดำผม เลขไมล์ 37000 กว่า ๆ ครับ ตอนมีปัญหาระบบ EGR เลขไมล์ประมาณ 29000  ทำการ up programe และ learning แล้ว (ช่วงที่ เคลม EGR) ไม่ได้เิ่พิ่มกล่องแต่ง แต่ประมาณใด เดิม ๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุก ๆ คำแนะนำครับผม ได้ความรู้มากเลย

ถ้าตามนี้ ผมว่าทำความสะอาดแอร์โฟร์ก็หายแล้วครับ

พี่ชินมารายงานผลด้วยนะครับ พี่ๆเราจะได้ช่วยๆกันวิเคาะห์ตามประสปการณ์ที่ได้เจอมา

ไม่ใช้เอะอะอะไร ก็แนะนำให้เข้าศูนย์ เข้าศูนย์ แล้วอย่างนี้พี่ๆน้องๆจะมาตั้งกระทู้ถามกันทำไมล่ะครับ 555

อย่างน้อยก็ได้รู้วิธีแก้ไว้บ้าง เกิดกรณีอยู่กลางทางวันอาทิตย์ล่ะครับ จะมีศูนย์ที่ไหนมาเปิดให้เรา  :L4386:
ไม่ใช้เอะอะอะไร ก็แนะนำให้เข้าศูนย์ เข้าศูนย์ แล้วอย่างนี้พี่ๆน้องๆจะมาตั้งกระทู้ถามกันทำไมล่ะครับ 555
พี่อ๊อดละก็.............มันเป็นคำตอบที่จบภายในตัวมันเอง  จะไปต่อก็ไม่ถูก
 :L2901:

ออฟไลน์ แป๋ม PamPajero

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 119
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 17:25:59 »
 :L2739: ข้อมูลแน่นมากๆเลยครับ ขอขอบคุณด้วยคน :L4399: ทั้งอาจารย์เล็กและอาจารย์ใหญ่ทุกท่าน :L2900: ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ปามาเนียแตกต่างจากบ้านอื่นชัดเจน :L2888:
All we are it's dust in the wind, Every thing it's dust in the wind.

....... We love Pajerosport ......

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 18:16:03 »
ช่วยด้วยครับ ถอดปลั๊ก air flow ไม่ออก ทำตามลิ้งค์ ให้กอดข้าง ๆ แต่ผมเห็นมีตัวล็อคข้างบน แนะนำด้วยครับกลัวหัก
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 18:21:30 »
ออกได้แล้วครับ ต้องหาอะไรดันช่วย แน่น มาก ๆ แล้ว 0 ยังมาบอกว่า ปลั๊ก แอร์โฟล์ หลวมอีก คือเรื่องของเรื่องเนี่ย 0 กดคันเร่งซะมิดเลย ผมว่าจะมีผลเร่งความเร็วอากาศ แล้วให้อากาศไล่สิ่งสกปรกจากตัว air flow sensor แน่ ๆ เลย

ข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิด อาการกระตุ๊ก เหยียบไม่ออกเนี่ย ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้า ครับ บ่าย ๆ ก็จะหาย ไม่รู้จะเกี่ยวกันมั๊ย แต่สันนิษฐานไว้ ถอดแล้ว จะล้างดูคืนนี้เลย พรุ่งนี้เช้ารู้กัน จะลอง test ช่วงเช้าครับ ว่ายังมีอาการเดิมอยู่หรือไม่  .... แล้วจะมารายงานพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ครับผม
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 18:45:28 »
ตอนถอดมันมีล้อคอยู่ต้องกดจุดนี้เพื่อให้ขาล็อคมันเปิดออก แล้วค่อยๆขยับออกมาครับ
ส่วนขาใส่กลับค่อยๆดันจนสุด ขาล็อคจะเข้าตำแหน่งของมันเองครับ
เอารูปพี่นะมาง่ายดี

ออฟไลน์ หมี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 350
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 26 มกราคม 2013, 21:31:42 »
ไม่เข้ามานาน แค่แวะมาเก็บข้อมูล เพราะพี่ใหญ่ทั้งหลาย ได้แนะนำไปหมดแล้ว :L2901:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 27 มกราคม 2013, 07:37:22 »
มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 27 มกราคม 2013, 08:14:29 »
มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ชิน   พี่ชินจะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ก็คือการอ่านกระทู้ เมื่อเห็นหรือพบเจอใครที่เกิดปัญหาคล้ายๆกันนี้ก็ช่วยบอกต่อแนะนำกันไปเพือ่เขาจะได้ไม่กังวลอีกต่อไปครับ    เพราะวิธีการล้าง air flow แบบนี้ศูนย์บริการบางแห่ง(ศูนย์ใหญ่ด้วย)บอกไม่จำเป็นต้องล้าง  เสียก็เคลม  และไม่สามารถล้างได้ครับ    ฟังแล้วเหนื่อยใจดีแท้  อิ  อิ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 27 มกราคม 2013, 12:43:43 »
ครับผม... ผมก็พยายามอ่านทุกวันครับ วันละหลายเวลาเลยล่ะ อ่านเก็บไว้ เผื่อว่ารถเราจะเกิดขึ้นบ้าง...จะได้มีข้อมูลครับ... ถ้า case ไหนเข้าข่าย ที่เกิดขึ้นกับตัวเองจะช่วยแนะนำต่อครับ เพื่อบ้านหลังนี้จะได้อบอุ่นขึ้น ครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 28 มกราคม 2013, 13:06:20 »
หลังจากล้างแล้วผมก็พยามนึกหาสาเหตุว่าทำไมควันถึงดำ ถ้า air flow sensor สกปรก ....จะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ...รบกวนท่านผู้รู้คอนเม้นให้หน่อยครับ..ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า

สืบเนื่องจาก อาการควันดำ เหยียบไม่ออกของ ปาดำผม 2011 vg turbo... อาการจะเป็นจะเฉพาะช่วงเช้าของแต่ละวันทำให้ผมอนุมานว่า...

                1. อาการควันดำ...เกิดจากส่วนผสม น้ำมัน/อากาศ (F/A==> A นี่คือ ปริมาณอากาศ, หน่วยน่าจะเป็นน้ำหนัก) มันหนา คือน้ำมันผสมเกินกว่าปริมาณอากาศ
                2. ปริมาณอากาศ จะแปรผันตาม อุณหภูมิ กับอัตราการไหล (Q/A===> Aนี่คือพื้นที่การไหลของอากาศนะครับ)
                3.ในตอนเช้าอากาศจะเย็น ตัว Temp Sensor ก็จะเย็นครับเนื่องจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืน พอเราสตาร์ทเครื่อง อากาศก็จะถูกดูดเข้าในจังหวะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด ฉะนั้นเมื่อ
                   อากาศเคลื่อนที่ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งสูง จากการเสียดสีของอนุภาคของตัวอากาศเอง แต่เจ้า Temp Sensor ที่สกปรกก็จะรับรู้ได้ช้าเนื่องจากถูกเคลือบด้วยคราบ
                   ฝุ่นที่เกาะอยู่ ก็เลยเข้าใจว่า มวลอากาศมันยังเย็นอยู่ครับ ( ความหนาแน่นของอากาศที่ความกดของบรรยากาศเท่า ๆ กัน อุณภูมิต่ำ อากาศจะมีน้ำหนักมากว่า อากาศที่อุณห
                   ภูมิสูง ที่ปริมาตรเท่ากันน่ะครับ พอข้อมูล air flow sensor ส่งข้อมูลไปที่ ECU ปริมาณอากาศก็ผิดพลาด  จริง ๆ ปริมาณอากาศมันเข้าน้อย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ CPU
                   เข้าใจว่า ปริมาณอากาศมันมาก ก็เลยสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมาก ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เนื่องจากอากาศไม่พอ หรือเรียกง่าย ๆ คือน้ำมันหนา (ภาษาอังกฤษเรียกว่า               
                   Rich ไม่ใช่รวยนะครับ) ทำให้รถไม่มีกำลัง ความร้อนสูงกว่าปกติ บริโภคน้ำมันมากผิดปกติ  เนื่องจากผมอ่านด้านหลังกระป๋อง ตัวสเปร์ล้าง air flow sensor ว่าช่วยแก้ปัญหาอัราส่วน F/A ===> case ที่ Rich หรือน้ำมันหนานั่นเอง

             รบกวนท่านผู้รู้หน่อยครับว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 31 มกราคม 2013, 00:32:39 »
หลังจากล้างแล้วผมก็พยามนึกหาสาเหตุว่าทำไมควันถึงดำ ถ้า air flow sensor สกปรก ....จะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ...รบกวนท่านผู้รู้คอนเม้นให้หน่อยครับ..ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า

สืบเนื่องจาก อาการควันดำ เหยียบไม่ออกของ ปาดำผม 2011 vg turbo... อาการจะเป็นจะเฉพาะช่วงเช้าของแต่ละวันทำให้ผมอนุมานว่า...

                1. อาการควันดำ...เกิดจากส่วนผสม น้ำมัน/อากาศ (F/A==> A นี่คือ ปริมาณอากาศ, หน่วยน่าจะเป็นน้ำหนัก) มันหนา คือน้ำมันผสมเกินกว่าปริมาณอากาศ
                2. ปริมาณอากาศ จะแปรผันตาม อุณหภูมิ กับอัตราการไหล (Q/A===> Aนี่คือพื้นที่การไหลของอากาศนะครับ)
                3.ในตอนเช้าอากาศจะเย็น ตัว Temp Sensor ก็จะเย็นครับเนื่องจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืน พอเราสตาร์ทเครื่อง อากาศก็จะถูกดูดเข้าในจังหวะที่ลูกสูบอยู่ในจังหวะดูด ฉะนั้นเมื่อ
                   อากาศเคลื่อนที่ ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งสูง จากการเสียดสีของอนุภาคของตัวอากาศเอง แต่เจ้า Temp Sensor ที่สกปรกก็จะรับรู้ได้ช้าเนื่องจากถูกเคลือบด้วยคราบ
                   ฝุ่นที่เกาะอยู่ ก็เลยเข้าใจว่า มวลอากาศมันยังเย็นอยู่ครับ ( ความหนาแน่นของอากาศที่ความกดของบรรยากาศเท่า ๆ กัน อุณภูมิต่ำ อากาศจะมีน้ำหนักมากว่า อากาศที่อุณห
                   ภูมิสูง ที่ปริมาตรเท่ากันน่ะครับ พอข้อมูล air flow sensor ส่งข้อมูลไปที่ ECU ปริมาณอากาศก็ผิดพลาด  จริง ๆ ปริมาณอากาศมันเข้าน้อย เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ CPU
                   เข้าใจว่า ปริมาณอากาศมันมาก ก็เลยสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมาก ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เนื่องจากอากาศไม่พอ หรือเรียกง่าย ๆ คือน้ำมันหนา (ภาษาอังกฤษเรียกว่า               
                   Rich ไม่ใช่รวยนะครับ) ทำให้รถไม่มีกำลัง ความร้อนสูงกว่าปกติ บริโภคน้ำมันมากผิดปกติ  เนื่องจากผมอ่านด้านหลังกระป๋อง ตัวสเปร์ล้าง air flow sensor ว่าช่วยแก้ปัญหาอัราส่วน F/A ===> case ที่ Rich หรือน้ำมันหนานั่นเอง

             รบกวนท่านผู้รู้หน่อยครับว่าผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

มีทั้งส่วนถูกและยังไม่ถูกครับ เดี๋ยวไว้ค่อยหาเวลามาอธิบายเพิ่มครับพี่ชิน

แต่เอาเป็นว่า sensor อ่านค่ามาเพี้ยน
ECU ก็ประมวณผลตามค่าที่อ่านมาได้แบบเพี้ยนๆ
ผลลัพธ์ก็ย่อมเพี้ยนเป็นธรรมดา

แต่ air flow ที่สกปรก ไปมีส่วนอะไรทำให้ควันดำ
ก่อนอื่นลองหาอ่านทำความเข้าใจเจ้า Mass Air Flow(MAF) sensor ชนิด hot wire ดูตาม internet ก่อนครับ
แล้วจะเข้าใจถึงวิธีการวัดปริมาณอากาศของมัน
และจะเข้าใจถึงว่าถ้ามีฝุ่นไปเกาะอยู่ทำไมถึงทำให้อ่านค่ามาได้ผิดพลาด อย่างไร

จริงๆเมื่อ sensor สกปรก มันก็สกปรกมันทั้งวัน อ่านค่าเพี้ยนทั้งวัน ไม่จำเป็นต้องรอตอนเช้าครับถึงจะอ่านค้าเพี้ยนอย่างเดียว
เพียงแต่ช่วงเช้าอากาศเย็น หรือตอนที่เราสตาร์ทรถใหม่ๆ อุณหภูมิเครื่องยังเย็นอยู่
ECU จึงมีการสั่งจ่ายชดเชยการฉีดน้ำมันเพิ่ม เพื่อให้เครื่องร้อนถึงอุณหภูมิใช้งานให้เร็วขึ้น ลดการสึกหรอ
บวกกับ sensor ที่อ่านค่าเพี้ยนอยู่แล้ว เลยฉีดน้ำมันเยอะกว่าปกติเข้าไปอีก

ต้องขออภัยพี่ชินที่ผมไม่ใช่ช่างยนต์ เลยอธิบายได้ตามที่ได้อ่านและฟังๆมาเองครับ  :L4399:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 31 มกราคม 2013, 09:39:23 »
ขอบคุณครับแล้วจะไปหาข้อมูลการทำงานของเจ้าตัวนี้ต่อ :sd23:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 5 กุมภาพันธ์ 2013, 12:44:27 »
อ่านไปก็ภูมิใจไปครับ ทุกคำถามมีคำตอบที่ปามาเนียครับ  :L2900: :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 09:47:06 »
เห็นด้วยเลยครับ....ทุกคำถาม...จะมีปราชญ์ มาช่วยตอบ ดีแท้เหลา.... :sd10: ....
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ Joe Lumlukka

  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 22
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 10:11:24 »
มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ชิน   พี่ชินจะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ก็คือการอ่านกระทู้ เมื่อเห็นหรือพบเจอใครที่เกิดปัญหาคล้ายๆกันนี้ก็ช่วยบอกต่อแนะนำกันไปเพือ่เขาจะได้ไม่กังวลอีกต่อไปครับ    เพราะวิธีการล้าง air flow แบบนี้ศูนย์บริการบางแห่ง(ศูนย์ใหญ่ด้วย)บอกไม่จำเป็นต้องล้าง  เสียก็เคลม  และไม่สามารถล้างได้ครับ    ฟังแล้วเหนื่อยใจดีแท้  อิ  อิ

ขออนุญาตพี่ชิน(เจ้าของกระทู้) ผ่านไปยังพี่นะครับ ผมสงสัยว่า การล้าง Air Flow ต้องทำเมื่อใด และมีความถี่แค่ไหน หรือตามอาการครับ
ขอบคุณครับ

 :sd23:
คบกันอย่าคิดมาก เมื่อยามจาก ไม่เสียใจ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 13:15:40 »
มารายงานผลการล้าง air flow sensor ครับ....

ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่มีควันดำให้เห็น ไม่มีอาการกระตุ๊ก ...... ค่อยโล่งหน่อย แต่ดันสังเกตได้ยินเสียง ฟี้..... หลังจากเราถอนคันเร่งน่ะครับ ไม่รู้ว่าเสียงอะไร ขอตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ....

ปล. ขอบคุณ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ มีประโยชน์มาก ๆ เคยครับ... ทีนี้ อะไรนิด อะไรหน่อย ก็ไม่ต้องเข้าศูนย์ เสียเวลา บางทีเสียอารมย์ เพราะให้คำตอบเราไม่ไ้ด้..

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

ขอบคุณครับพี่ชิน   พี่ชินจะช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ก็คือการอ่านกระทู้ เมื่อเห็นหรือพบเจอใครที่เกิดปัญหาคล้ายๆกันนี้ก็ช่วยบอกต่อแนะนำกันไปเพือ่เขาจะได้ไม่กังวลอีกต่อไปครับ    เพราะวิธีการล้าง air flow แบบนี้ศูนย์บริการบางแห่ง(ศูนย์ใหญ่ด้วย)บอกไม่จำเป็นต้องล้าง  เสียก็เคลม  และไม่สามารถล้างได้ครับ    ฟังแล้วเหนื่อยใจดีแท้  อิ  อิ

ขออนุญาตพี่ชิน(เจ้าของกระทู้) ผ่านไปยังพี่นะครับ ผมสงสัยว่า การล้าง Air Flow ต้องทำเมื่อใด และมีความถี่แค่ไหน หรือตามอาการครับ
ขอบคุณครับ

 :sd23:

ผมว่าล้างก่อนมันจะมีอาการน่าจะดีกว่าครับ สำหรับผมล้างครั้งแรกบนทับเบิกโดยพี่นะจัดการให้พร้อมสอนวิธี ต่อไปผมตั้งใจว่าจะล้างทุก 10000โลครับ คือพอเอาเข้า0 เพื่อเช็คระยะเสร็จ กลับมาก็จัดการล้างเลย หรือไม่ก็อาจถอดออกมาล้างเองที่0 ซะเลย ยังงัยก็ไปยืนดูช่างทำงานตลอดอยู่แล้วครับ :L2756:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 14:21:06 »
ผมก็ตั้งใจว่าอย่างนั้นครับ ง่าย ๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที เราก็ล้างที อาบน้ำแล้วไม่ได้แปรงฟัน มันดูไม่สะอาดยังไงไม่รู้จริงมั๊ยครับ ;D
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 16:38:46 »
แนะนำให้ทำทุก 6 เดือนต่อครั้งก็พอครับ      หรือประมาณทุก 20000โล    สำหรับรถปกติที่ไม่ใส่กล่องข้าวน้อย

และแนะนำให้ทำทุก 10000 โล   สำหรับรถที่ใส่กล่องข้าวน้อยครับ

*ด้วยปัญหาดังนี้   รถที่ใส่กล่องดันรางจะมีการหลอก ECU ให้สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะต่างๆตามรอบของเครื่องยนต์และชดเชยด้วยการหลอกคำสั่งECU  แต่เราไม่ได้หลอก sensor airflow ด้วย    ที่ไม่ทำให้เพราะเกรงปัญหาเรื่องตัวแปรของอากาศและเราไม่ได้เล่นรอบสูงตลอดเน้นใช้งานเท่านั้น


เพื่อเป็นข้อมูลง่ายๆ :L2736: 
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 6 กุมภาพันธ์ 2013, 21:25:21 »
แนะนำให้ทำทุก 6 เดือนต่อครั้งก็พอครับ      หรือประมาณทุก 20000โล    สำหรับรถปกติที่ไม่ใส่กล่องข้าวน้อย

และแนะนำให้ทำทุก 10000 โล   สำหรับรถที่ใส่กล่องข้าวน้อยครับ

*ด้วยปัญหาดังนี้   รถที่ใส่กล่องดันรางจะมีการหลอก ECU ให้สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะต่างๆตามรอบของเครื่องยนต์และชดเชยด้วยการหลอกคำสั่งECU  แต่เราไม่ได้หลอก sensor airflow ด้วย    ที่ไม่ทำให้เพราะเกรงปัญหาเรื่องตัวแปรของอากาศและเราไม่ได้เล่นรอบสูงตลอดเน้นใช้งานเท่านั้น
 เพื่อเป็นข้อมูลง่ายๆ :L2736:

ขอรีวิววิธีทำความสะอาด SCV ด้วยครับพี่นะ :L2759: :L2759: :L2759:

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2013, 09:41:28 »
ถึงรอบ 6 เดือน 50000 โลพอดี วันที่ 16 นี้ จองคิวพี่นะ พี่อ๊อด ด้วยเด้อ :sd23: :sd23: :sd23:
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2013, 23:11:16 »
แนะนำให้ทำทุก 6 เดือนต่อครั้งก็พอครับ      หรือประมาณทุก 20000โล    สำหรับรถปกติที่ไม่ใส่กล่องข้าวน้อย

และแนะนำให้ทำทุก 10000 โล   สำหรับรถที่ใส่กล่องข้าวน้อยครับ

*ด้วยปัญหาดังนี้   รถที่ใส่กล่องดันรางจะมีการหลอก ECU ให้สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะต่างๆตามรอบของเครื่องยนต์และชดเชยด้วยการหลอกคำสั่งECU  แต่เราไม่ได้หลอก sensor airflow ด้วย    ที่ไม่ทำให้เพราะเกรงปัญหาเรื่องตัวแปรของอากาศและเราไม่ได้เล่นรอบสูงตลอดเน้นใช้งานเท่านั้น
 เพื่อเป็นข้อมูลง่ายๆ :L2736:

ขอรีวิววิธีทำความสะอาด SCV ด้วยครับพี่นะ :L2759: :L2759: :L2759:

ขอด้วยครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
Re: เรื่องของ air flow sensor
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2013, 09:38:33 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีจากทุกๆท่านครับ
เดี๋ยวคงจะต้องรีบล้างเป็นการด่วนเลยครับ
เพราะเจอ Code P2198 อีกแล้วครับท่าน
ล้างแล้วจะมาแจ้งผลอีกทีครับ
ขอบคุณครับ
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"