Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ฟรีปั๊ม ?

<< < (8/12) > >>

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ผมว่าอาการสั่นของรถพี่ดลนี่ (ตั้งข้อสังเกต แกมสงสัยนะครับ) บางทีเราต้องมาไล่เรียงดูว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้าง
1.อาการสั่นของรถนี่ มันสั่นมาจาก เพลาจริง หรือ หรือว่าเดา แล้วก็คลำไปเรื่อย ๆ แล้วไหงมันลามมาหา HKS เราได้ (เอาอะไรคิด)
1.ปิ่นโต... จะเกี่ยวมั๊ย ถ้า set มาแล้วเผอิญมันไม่เสถียร เครื่องเดินผิดจังหวะ ...แต่ก็ไม่น่าใช่ ผิดจังหวะ จะแรงได้อย่างไร
2.EMU full set ปรับแก้แล้ว วิ่ง นิ่ง แน่น หนึบ...  บางส่วนคลายตัวไปหรือเปล่า ทำให้อะไรที่ set ไว้มันไม่อยู่กับที่
3.ล้อได้เปลี่ยนมั๊ย ถ้าเปลี่ยน มันมีบางจุด หลวม หรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่ set ไว้จากร้านหรือเปล่า

ผมว่าน่าจะค่อย ๆ ไล่นะครับพี่ดล.. ผมว่าเพลาอยู่ดี ๆ ไม่ได้ไปชน หรือไปแขวนบนเนิน แล้วมันจะสั่นได้ ก็น่าจะเป็น ลูกปืน (ไม่รู้มีมั๊ย เดาเอา) แตกหรือเปล่า น๊อตยึดยอย หลวมหรือเปล่า... เรื่อยเปื่อย ครับ แต่ทุกอย่างการเดา มันก็ต้องมาจากสมมติฐานจาก common sens ของเรา ๆ ท่าน ๆ บ้าง ไปลามไปท่อ HKS นี่นึกไม่ออกเหมือนกัน หรือว่ามันอาจจะเกี่ยว sens เรายังไม่ถึงขั้น

รอพี่ ๆ ผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ดีกว่า ... มาปูเสื่อรอ. :L2732:... ได้แค่สงสัย แล้ว ก็เดา :sd06:

พี่ดล (2523):

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 11:02:29 ---ผมว่าอาการสั่นของรถพี่ดลนี่ (ตั้งข้อสังเกต แกมสงสัยนะครับ) บางทีเราต้องมาไล่เรียงดูว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้าง
1.อาการสั่นของรถนี่ มันสั่นมาจาก เพลาจริง หรือ หรือว่าเดา แล้วก็คลำไปเรื่อย ๆ แล้วไหงมันลามมาหา HKS เราได้ (เอาอะไรคิด)
1.ปิ่นโต... จะเกี่ยวมั๊ย ถ้า set มาแล้วเผอิญมันไม่เสถียร เครื่องเดินผิดจังหวะ ...แต่ก็ไม่น่าใช่ ผิดจังหวะ จะแรงได้อย่างไร
2.EMU full set ปรับแก้แล้ว วิ่ง นิ่ง แน่น หนึบ...  บางส่วนคลายตัวไปหรือเปล่า ทำให้อะไรที่ set ไว้มันไม่อยู่กับที่
3.ล้อได้เปลี่ยนมั๊ย ถ้าเปลี่ยน มันมีบางจุด หลวม หรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่ set ไว้จากร้านหรือเปล่า

ผมว่าน่าจะค่อย ๆ ไล่นะครับพี่ดล.. ผมว่าเพลาอยู่ดี ๆ ไม่ได้ไปชน หรือไปแขวนบนเนิน แล้วมันจะสั่นได้ ก็น่าจะเป็น ลูกปืน (ไม่รู้มีมั๊ย เดาเอา) แตกหรือเปล่า น๊อตยึดยอย หลวมหรือเปล่า... เรื่อยเปื่อย ครับ แต่ทุกอย่างการเดา มันก็ต้องมาจากสมมติฐานจาก common sens ของเรา ๆ ท่าน ๆ บ้าง ไปลามไปท่อ HKS นี่นึกไม่ออกเหมือนกัน หรือว่ามันอาจจะเกี่ยว sens เรายังไม่ถึงขั้น

รอพี่ ๆ ผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ดีกว่า ... มาปูเสื่อรอ. :L2732:... ได้แค่สงสัย แล้ว ก็เดา :sd06:

--- End quote ---
ขอบคุณ พี่ชิน มากครับ  ตามที่พี่ชินบอกมา ผมลองทุกอย่างแล้ว ไม่หายครับ อาการมันจะ สั่นสะเทือนอยู่ที่ความเร็ว 40-45ครับ
พอพ้นช่วงความเร็วนั้นไปก็จะปกติครับ รถผม เป็นเพลาท่อนเดียว ถ้าไปมิตติ้งครั้งนี้ จะขึ้นไป ถ่วงเพลาอีกทีครับ :L4387:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 08:17:42 ---
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 22:34:55 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:49:42 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:30:16 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 13:12:43 ---เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย  ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...

ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
        เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...

หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ

--- End quote ---

พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า  ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม  และใช้ความหนืดเท่าไหร่   และเติมเท่าไหร่อย่างไร   แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม  แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม   แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????

ผมอยากฟัง  หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง

--- End quote ---
ผมว่าถ้าไม่ติด SMG ยังไงก็ไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่ามันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไม่ Heat จริง ๆ แล้ว จะมีซักกี่คนที่สังเกตว่าไอ้เจ้าเกย์ความร้อนน้องปาของเรามันขยับ
เพราะว่าจะดูกี่ที่ หรือ กี่ที พี่แกก็อยู่ที่เดิม ยิ่งถ้าไม่ไ้ด้อยู่ใน club นี้ หรือ club ไหน ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า จริง ๆ แล้ว ปกติ เนี่ยมันควรจะอยู่ประมาณเท่าไหร่

ยังไงจะถาม หน. ช่างให้ครับพี่นะ แล้วยังไง ถึงเวลาอะไหล่ มา แล้วจะมาเหลาให้ฟัง
จริง ๆ ก็อยากจะถาม อยากจะรู้ล่ะครับ ว่าจริง ๆ แ้ล้ว spec มันว่าอย่างไร ต้องหนืดเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ... แล้วก็จะเอาอะไรมาวัดว่า ความพอดีมันอยู่ตรงไหน
ใจจริง ๆ ผมอยากจะเปลี่ยน วาล์วน้ำดูก่อน แล้ว ตัวน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม ค่อยว่ากันอีกที  จะได้ตอบโจทย์ทีละตัวว่า
1.เปลี่ยนเฉพาะวาล์วน้ำ ผลเป็นอย่างไร  ความร้อนลดลงเท่าไหร่  (ผลที่คาดหวัง 150-170 แช่ซัก 5 กม. ถ้าน้อยกว่า 100 ถือว่าดีขึ้น เพราะปกติ > 100 แน่นอน)
2.ถ้าผลออกมาได้ซักไม่เกิน 95-98 ถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งจอดให้เครื่องเดินเบาดูความร้อนซัก 5 นาที ต่ำกว่า 92 ก็ถือว่าดีขึ้น (เพราะรถผมไม่เคยต่ำกว่า 92  *** ทำไมมันร้อนกว่าชาวบ้านชาวเมืองเค้าจังน้า...)
3.ถ้าได้ผลตามข้อ 2 มาเติมน้ำยาฟรีปั๊ม แล้วมาตรวจสอบอีกที ว่า แต่ละตัว มันมีผล มาก หรือ น้อย ขนาดไหนกันเชียว

--- End quote ---

เห็นด้วยกับพี่ชินตามนั้นเลยครับ....ผมแนะนำให้เปลี่ยนที่วาล์วน้ำก่อนเช่นกันครับ....ถ้าจบปัญหาที่วาล์วน้ำได้ ไม่ต้องไปยุ่งกับพัดลมฟรีปั๊มครับ

ผมลองไล่ตรวจสอบดูหลายคันแล้ว....จนสรุปได้ว่า พัดลมฟรีปั๊มของเราน่าจะเซ็ทมาให้มันฟรีได้มากกว่าของโตโยต้าครับ....การเติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊มจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการทำลมได้มากขึ้น แต่จะมีข้อเสียคือเสียงพัดลมดังมาก (ฟังได้ที่รถพี่ลีโจครับ) และมันจะดึงกำลังของเครื่องไปด้วยครับ.....ดังนั้นหากไม่ถึงคราวจำเป็น ผมแนะนำว่าให้ดูที่วาล์วน้ำก่อนครับ  :L4399: :L4399:

--- End quote ---

ผมก็นอนคิดทั้งคืนครับพี่ตาม พยายมหาข้อมูล แล้วใช้ตรรกพิจารณาดูว่า  ถ้าเราให้พัดลมหนืดมาก ๆ แน่นอน อย่างที่พี่ตามว่า มันดึงกำลังเครื่องแน่ ๆ เรื่องเสียงผมไม่ค่อยกังวลครับ กังวลแต่การดึงกำลังเครื่อง หากดึงกำลังเครื่องมาก ๆ ผมว่า อัตราการสิ้นเปลืองต้องมีมากขึ้นแน่ ๆ ซึ่งเราอาจจะไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากมันอาจจะน้อยมาก เป้าหมายผมคือ ถ้ามันลดลง ซัก 2-5 องศา ในทุก ๆ ช่วงหลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำ ผมก็จะไม่ไปยุ่งกับตัว ฟรีปั๊มแล้วล่ะครับ แต่ที่พี่ตามลงไว้ในกระทู้ก็น่าสนใจครับว่า การตรวจสอบพัดลมฟรีปั๊ม ดับเครื่องที่ 2500 รอบแล้วพัดลมต้องหยุด.... มาตรฐานก็น่าจะ set มาให้พัุดลมหมุนตามรอบเครื่องแบบตามรอบเครื่องที่ 2500 รอบ ซึ่งก็น่าจะสมเหตุสมผล แต่มาคิดอีกที วิศวกรที่ออกแบบระบบ เค้ากำหนดมาตรฐานไว้ที่เท่าไหร่นี่สิ ที่ผมกังวล เครื่องแต่ละรุ่น รถแต่ละยี่ฮ้อ มันก็ไม่น่าจะเท่าหรือไม่เท่ากันก็ได้ ใจจริง ๆ ก็อยากจะทำให้มีดี ครบ สมบูรณ์แบบ... แต่ทาง 0 ก็ไม่ได้มีเครื่องมืออะไรมาตรวจสอบว่า การเติมน้ำยาฟรีปั๊มควรจะเติมปริมาณเท่าไหร่ และความหนืดของพัดลมฟรีปั๊มตรวจสอบอย่างไร ถ้ามีเครื่องมือที่ทันสมัยแบบว่า ไม่ใช้ความรู้สึก วัดกันด้วยตัวเลขแบบนั้น ก็น่าจะทำ แต่ถ้าแบบว่ากะ กะ เอา ใช้ วิศวกะ อันนี้ผมคงทำใจลำบากเหมือนกัน ครับพี่ตาม  ก็เลยได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

* ตอนนี้ผมก็สั่งวาล์วน้ำไปแล้ว....ก็ปักธงแล้วแล้วล่ะ ว่าจะเปลี่ยนแค่วาล์วน้ำก่อน ว่าความร้อนมันลดลงตามที่คาดหวังหรือไม่
* แน่นอนว่าหากเราเพิ่มความหนืดของพัดลมฟรีปั๊ม ความร้อนลดลงแน่ ๆ แต่มันมีผลข้างเคียงแน่ ๆ เช่นกัน คือ อัตราเร่งต้องสูญเสียไปแน่ ๆ ไม่มากก็น้อย ยิ่งรถผมเดิม ๆ ด้วย ไม่ดันราง ไม่กล่องคันเร่งด้วยแล้ว มันจะพาลให้รถอืดขึ้นไปอีกเป็นแน่แท้
หลังจากอะไหล่มา เข้าเปลี่ยนแล้ว จะมา review ให้ สมช. ทุกท่านทราบครับผม

--- End quote ---

 :L2900: ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับพี่ชิน  :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:
ตกใจ!กันใหญ่  อย่าตื่นตะหนกกันซิครับ   อย่าตกใจเรื่องความร้อนแต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน

*วาว์ลน้ำที่แนะนำให้เปลี่ยน  คือวาว์ลน้ำแบบเดิมนะครับ   อย่าเอาวาว์ลน้ำผิดสเปคเปิดเร็วมาใส่เพื่อหวังผลด้านความร้อนที่ลดลง

*ที่แนะนำให้เปลี่ยนเพราะมีเรื่อง defect part อยู่บางล็อตแต่ไม่มีผลต่อการมช้ง่รตามกฏจราจรทั่วไปอย่างแน่นอน   และหากพลาดพลั่งขึ้นมาทางศูนย์พร้อมดูแล

* SMG response เร็วกว่า sensor และ เข็มหน้าปัด  3-5 องศาในช่วงสวิงแต่จะเทียบเท่าในช่วงต่อเนื่อง     แต่เข็มหน้าปัดคอนโซลเป็นแบบแผ่นเหล็กรับความร้อนจึงมัปติกริยากับขดสปริงในการขยับตัวหมุน   แต่จะถึงจุดนั้นมันจะทำงานเมื่อตอนถึงจุดเดือนของน้ำหล่อเย็นคือที่มากกว่า  120+ water temp

* รถคันไหนที่เดินเบาหรือออกตัวธรรมดา  แล้ว engine temp อยู่ที่ช่วง 89-92 , พอช่วงรอบเค้น 1200-2500 rpm. ความร้อนมาอยู่ที่  96-98  , พอรอบยืนพื้นที่  2500 rpm ความร้อนตกลง  93-95 , พอเร่งความเร็วที่  160-170 ความร้อนขึ้นไป 98-102    อาการแบบนี้ขอเคลมวาว์ลน้ำเลย (แต่หากไม่อยากเสียรมณ์กับการสรุปตรวจเช็คของศูนย์  ก็ ซื้อใหม่ครับ 7-800 บาท)

* เรื่องการเปลี่ยนหม้อน้ำที่ใหญ่กว่าเดิม  แนะนำครับเพื่อถ่ายเทให้เร็ว   แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้ไม่ร้อน   แต่ทำให้ร้อนช้าฟังดูดีกว่า


* น้ำยาฟรีปั๊มไว้ที่หลัง    เดี๋ยวเล่าให้ฟัง

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
อ้าว อารมย์ค้างเลยพี่นะ.... :L2732:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version