Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน2 - วาวล์น้ำ ความร้อน ฟรีปั๊ม ?
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:25:50 ---
การเติมน้ำยาฟรีปั้มยังมีเงื่อนไขอยู่นะครับถ้าใช้ของ โตตา 1หลอด20 mm พี่นะบอกว่าใช้แค่1/3ของหลอด
พี่นะมาอธิบายต่อหน่อยนะครับ
--- End quote ---
เดี๋ยวมาค่ำๆ ขอทำงานอื่นก่อนฟิลววว์ ยังไม่มาช่วยบิ้วหน่อยซิ
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:30:16 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 13:12:43 ---เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...
ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...
หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
--- End quote ---
พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม และใช้ความหนืดเท่าไหร่ และเติมเท่าไหร่อย่างไร แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????
ผมอยากฟัง หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง
--- End quote ---
ผมว่าถ้าไม่ติด SMG ยังไงก็ไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่ามันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไม่ Heat จริง ๆ แล้ว จะมีซักกี่คนที่สังเกตว่าไอ้เจ้าเกย์ความร้อนน้องปาของเรามันขยับ
เพราะว่าจะดูกี่ที่ หรือ กี่ที พี่แกก็อยู่ที่เดิม ยิ่งถ้าไม่ไ้ด้อยู่ใน club นี้ หรือ club ไหน ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า จริง ๆ แล้ว ปกติ เนี่ยมันควรจะอยู่ประมาณเท่าไหร่
ยังไงจะถาม หน. ช่างให้ครับพี่นะ แล้วยังไง ถึงเวลาอะไหล่ มา แล้วจะมาเหลาให้ฟัง
จริง ๆ ก็อยากจะถาม อยากจะรู้ล่ะครับ ว่าจริง ๆ แ้ล้ว spec มันว่าอย่างไร ต้องหนืดเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ... แล้วก็จะเอาอะไรมาวัดว่า ความพอดีมันอยู่ตรงไหน
ใจจริง ๆ ผมอยากจะเปลี่ยน วาล์วน้ำดูก่อน แล้ว ตัวน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม ค่อยว่ากันอีกที จะได้ตอบโจทย์ทีละตัวว่า
1.เปลี่ยนเฉพาะวาล์วน้ำ ผลเป็นอย่างไร ความร้อนลดลงเท่าไหร่ (ผลที่คาดหวัง 150-170 แช่ซัก 5 กม. ถ้าน้อยกว่า 100 ถือว่าดีขึ้น เพราะปกติ > 100 แน่นอน)
2.ถ้าผลออกมาได้ซักไม่เกิน 95-98 ถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งจอดให้เครื่องเดินเบาดูความร้อนซัก 5 นาที ต่ำกว่า 92 ก็ถือว่าดีขึ้น (เพราะรถผมไม่เคยต่ำกว่า 92 *** ทำไมมันร้อนกว่าชาวบ้านชาวเมืองเค้าจังน้า...)
3.ถ้าได้ผลตามข้อ 2 มาเติมน้ำยาฟรีปั๊ม แล้วมาตรวจสอบอีกที ว่า แต่ละตัว มันมีผล มาก หรือ น้อย ขนาดไหนกันเชียว
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:30:16 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 13:12:43 ---เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...
ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...
หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
--- End quote ---
พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม และใช้ความหนืดเท่าไหร่ และเติมเท่าไหร่อย่างไร แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????
ผมอยากฟัง หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง
--- End quote ---
แหม....พี่นะ....พี่ก็รู้ว่าเขาตอบไม่ได้ จะไปถามซ้ำเติมเขาอีกทำไมละคร้าาาาาาบ :L2754: :L2754:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:49:42 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:30:16 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 13:12:43 ---เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...
ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...
หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
--- End quote ---
พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม และใช้ความหนืดเท่าไหร่ และเติมเท่าไหร่อย่างไร แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????
ผมอยากฟัง หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง
--- End quote ---
ผมว่าถ้าไม่ติด SMG ยังไงก็ไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่ามันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไม่ Heat จริง ๆ แล้ว จะมีซักกี่คนที่สังเกตว่าไอ้เจ้าเกย์ความร้อนน้องปาของเรามันขยับ
เพราะว่าจะดูกี่ที่ หรือ กี่ที พี่แกก็อยู่ที่เดิม ยิ่งถ้าไม่ไ้ด้อยู่ใน club นี้ หรือ club ไหน ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า จริง ๆ แล้ว ปกติ เนี่ยมันควรจะอยู่ประมาณเท่าไหร่
ยังไงจะถาม หน. ช่างให้ครับพี่นะ แล้วยังไง ถึงเวลาอะไหล่ มา แล้วจะมาเหลาให้ฟัง
จริง ๆ ก็อยากจะถาม อยากจะรู้ล่ะครับ ว่าจริง ๆ แ้ล้ว spec มันว่าอย่างไร ต้องหนืดเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ... แล้วก็จะเอาอะไรมาวัดว่า ความพอดีมันอยู่ตรงไหน
ใจจริง ๆ ผมอยากจะเปลี่ยน วาล์วน้ำดูก่อน แล้ว ตัวน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม ค่อยว่ากันอีกที จะได้ตอบโจทย์ทีละตัวว่า
1.เปลี่ยนเฉพาะวาล์วน้ำ ผลเป็นอย่างไร ความร้อนลดลงเท่าไหร่ (ผลที่คาดหวัง 150-170 แช่ซัก 5 กม. ถ้าน้อยกว่า 100 ถือว่าดีขึ้น เพราะปกติ > 100 แน่นอน)
2.ถ้าผลออกมาได้ซักไม่เกิน 95-98 ถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งจอดให้เครื่องเดินเบาดูความร้อนซัก 5 นาที ต่ำกว่า 92 ก็ถือว่าดีขึ้น (เพราะรถผมไม่เคยต่ำกว่า 92 *** ทำไมมันร้อนกว่าชาวบ้านชาวเมืองเค้าจังน้า...)
3.ถ้าได้ผลตามข้อ 2 มาเติมน้ำยาฟรีปั๊ม แล้วมาตรวจสอบอีกที ว่า แต่ละตัว มันมีผล มาก หรือ น้อย ขนาดไหนกันเชียว
--- End quote ---
เห็นด้วยกับพี่ชินตามนั้นเลยครับ....ผมแนะนำให้เปลี่ยนที่วาล์วน้ำก่อนเช่นกันครับ....ถ้าจบปัญหาที่วาล์วน้ำได้ ไม่ต้องไปยุ่งกับพัดลมฟรีปั๊มครับ
ผมลองไล่ตรวจสอบดูหลายคันแล้ว....จนสรุปได้ว่า พัดลมฟรีปั๊มของเราน่าจะเซ็ทมาให้มันฟรีได้มากกว่าของโตโยต้าครับ....การเติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊มจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการทำลมได้มากขึ้น แต่จะมีข้อเสียคือเสียงพัดลมดังมาก (ฟังได้ที่รถพี่ลีโจครับ) และมันจะดึงกำลังของเครื่องไปด้วยครับ.....ดังนั้นหากไม่ถึงคราวจำเป็น ผมแนะนำว่าให้ดูที่วาล์วน้ำก่อนครับ :L4399: :L4399:
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 22:34:55 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:49:42 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 15:30:16 ---
--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2013, 13:12:43 ---เพิ่งสั่งอะไหล่ 0 มิตรซูบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก วาล์วน้ำ เติมแค่น้ำยาพัดลมฟรีปั๊มก็หาย ... ก็ตรูจะเปลี่ยนเนี่ย...ทำไมเรื่องเยอะจัง...
ผม... สวัสดึครับ
หน.ช่าง ... ครับผม
ผม... ผมต้องการเปลี่ยนวาล์วน้ำครับผม
หน.ช่าง ทำไมเหรอครับ เครื่องมันร้อนมากเหรอครับ
ผม... ใช่ครับ ผมลองเทียบกันรถคันอื่นแล้ว ความร้อนผมสูงกว่าเค้า ประมาณ 4-5 องศา
หน.ช่าง.. โฮ คุณเอาอะไรวัดครับ วัดได้ละเอียดขนาดนั้นเชียว...
ผม.. พอดีผมติด SMG น่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อ.. ปกติเครื่อง vg มันร้อนกว่าเครื่องตัวเดิมอยู่แล้วนะครับ...
ผม.. ครับผม เข้าใจครับ พอดีผมเทียบกันรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกันน่ะครับ
หน.ช่าง...อ๋อครับ..แต่ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เชื่อผมเถอะ เติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม อย่างเดียว รับรอง จบ ผมรับประกัน
ผม... ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับ... พอดีเพื่อนผม (อ้างชื่อพี่ดลหน่อย) เค้าทำทั้ง 2 อย่างแล้วมันหายน่ะครับ ผมเลยอยากจะเข้าไปทีเดียวแล้วให้มันจบน่ะครับ
เป็นอันว่าตามนั้นนะครับ เดี๋ยวผมจะเข้าไปมัดจำค่าอะไหล่...
หน.ช่าง... ก็ได้ครับ...
หลังจากเปลี่ยนแล้ว จะมารายงานผลนะครับ
--- End quote ---
พี่ชินน่าจะถามช่างเขาหน่อยว่า ทำไมต้องเติมน้ำยาฟรีปั๊ม และใช้ความหนืดเท่าไหร่ และเติมเท่าไหร่อย่างไร แล้วทำไมรถใหม่ๆต้องเติม แล้วคุณแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าทุกคนทราบไหม แล้วมีหน้าไหนของคู่มือบอกให้เติม แล้วการเปลี่ยนเมื่อถึงอายุตามกำหนดกับการเติมแตกต่างกันไหม ??????
ผมอยากฟัง หน.ศูนย์เขาอธิบายจัง
--- End quote ---
ผมว่าถ้าไม่ติด SMG ยังไงก็ไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่ามันร้อนกว่าปกติ เพราะถ้าไม่ Heat จริง ๆ แล้ว จะมีซักกี่คนที่สังเกตว่าไอ้เจ้าเกย์ความร้อนน้องปาของเรามันขยับ
เพราะว่าจะดูกี่ที่ หรือ กี่ที พี่แกก็อยู่ที่เดิม ยิ่งถ้าไม่ไ้ด้อยู่ใน club นี้ หรือ club ไหน ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า จริง ๆ แล้ว ปกติ เนี่ยมันควรจะอยู่ประมาณเท่าไหร่
ยังไงจะถาม หน. ช่างให้ครับพี่นะ แล้วยังไง ถึงเวลาอะไหล่ มา แล้วจะมาเหลาให้ฟัง
จริง ๆ ก็อยากจะถาม อยากจะรู้ล่ะครับ ว่าจริง ๆ แ้ล้ว spec มันว่าอย่างไร ต้องหนืดเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ... แล้วก็จะเอาอะไรมาวัดว่า ความพอดีมันอยู่ตรงไหน
ใจจริง ๆ ผมอยากจะเปลี่ยน วาล์วน้ำดูก่อน แล้ว ตัวน้ำยาพัดลมฟรีปั๊ม ค่อยว่ากันอีกที จะได้ตอบโจทย์ทีละตัวว่า
1.เปลี่ยนเฉพาะวาล์วน้ำ ผลเป็นอย่างไร ความร้อนลดลงเท่าไหร่ (ผลที่คาดหวัง 150-170 แช่ซัก 5 กม. ถ้าน้อยกว่า 100 ถือว่าดีขึ้น เพราะปกติ > 100 แน่นอน)
2.ถ้าผลออกมาได้ซักไม่เกิน 95-98 ถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งจอดให้เครื่องเดินเบาดูความร้อนซัก 5 นาที ต่ำกว่า 92 ก็ถือว่าดีขึ้น (เพราะรถผมไม่เคยต่ำกว่า 92 *** ทำไมมันร้อนกว่าชาวบ้านชาวเมืองเค้าจังน้า...)
3.ถ้าได้ผลตามข้อ 2 มาเติมน้ำยาฟรีปั๊ม แล้วมาตรวจสอบอีกที ว่า แต่ละตัว มันมีผล มาก หรือ น้อย ขนาดไหนกันเชียว
--- End quote ---
เห็นด้วยกับพี่ชินตามนั้นเลยครับ....ผมแนะนำให้เปลี่ยนที่วาล์วน้ำก่อนเช่นกันครับ....ถ้าจบปัญหาที่วาล์วน้ำได้ ไม่ต้องไปยุ่งกับพัดลมฟรีปั๊มครับ
ผมลองไล่ตรวจสอบดูหลายคันแล้ว....จนสรุปได้ว่า พัดลมฟรีปั๊มของเราน่าจะเซ็ทมาให้มันฟรีได้มากกว่าของโตโยต้าครับ....การเติมน้ำยาพัดลมฟรีปั๊มจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการทำลมได้มากขึ้น แต่จะมีข้อเสียคือเสียงพัดลมดังมาก (ฟังได้ที่รถพี่ลีโจครับ) และมันจะดึงกำลังของเครื่องไปด้วยครับ.....ดังนั้นหากไม่ถึงคราวจำเป็น ผมแนะนำว่าให้ดูที่วาล์วน้ำก่อนครับ :L4399: :L4399:
--- End quote ---
ผมก็นอนคิดทั้งคืนครับพี่ตาม พยายมหาข้อมูล แล้วใช้ตรรกพิจารณาดูว่า ถ้าเราให้พัดลมหนืดมาก ๆ แน่นอน อย่างที่พี่ตามว่า มันดึงกำลังเครื่องแน่ ๆ เรื่องเสียงผมไม่ค่อยกังวลครับ กังวลแต่การดึงกำลังเครื่อง หากดึงกำลังเครื่องมาก ๆ ผมว่า อัตราการสิ้นเปลืองต้องมีมากขึ้นแน่ ๆ ซึ่งเราอาจจะไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากมันอาจจะน้อยมาก เป้าหมายผมคือ ถ้ามันลดลง ซัก 2-5 องศา ในทุก ๆ ช่วงหลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำ ผมก็จะไม่ไปยุ่งกับตัว ฟรีปั๊มแล้วล่ะครับ แต่ที่พี่ตามลงไว้ในกระทู้ก็น่าสนใจครับว่า การตรวจสอบพัดลมฟรีปั๊ม ดับเครื่องที่ 2500 รอบแล้วพัดลมต้องหยุด.... มาตรฐานก็น่าจะ set มาให้พัุดลมหมุนตามรอบเครื่องแบบตามรอบเครื่องที่ 2500 รอบ ซึ่งก็น่าจะสมเหตุสมผล แต่มาคิดอีกที วิศวกรที่ออกแบบระบบ เค้ากำหนดมาตรฐานไว้ที่เท่าไหร่นี่สิ ที่ผมกังวล เครื่องแต่ละรุ่น รถแต่ละยี่ฮ้อ มันก็ไม่น่าจะเท่าหรือไม่เท่ากันก็ได้ ใจจริง ๆ ก็อยากจะทำให้มีดี ครบ สมบูรณ์แบบ... แต่ทาง 0 ก็ไม่ได้มีเครื่องมืออะไรมาตรวจสอบว่า การเติมน้ำยาฟรีปั๊มควรจะเติมปริมาณเท่าไหร่ และความหนืดของพัดลมฟรีปั๊มตรวจสอบอย่างไร ถ้ามีเครื่องมือที่ทันสมัยแบบว่า ไม่ใช้ความรู้สึก วัดกันด้วยตัวเลขแบบนั้น ก็น่าจะทำ แต่ถ้าแบบว่ากะ กะ เอา ใช้ วิศวกะ อันนี้ผมคงทำใจลำบากเหมือนกัน ครับพี่ตาม ก็เลยได้ข้อสรุปดังนี้ครับ
* ตอนนี้ผมก็สั่งวาล์วน้ำไปแล้ว....ก็ปักธงแล้วแล้วล่ะ ว่าจะเปลี่ยนแค่วาล์วน้ำก่อน ว่าความร้อนมันลดลงตามที่คาดหวังหรือไม่
* แน่นอนว่าหากเราเพิ่มความหนืดของพัดลมฟรีปั๊ม ความร้อนลดลงแน่ ๆ แต่มันมีผลข้างเคียงแน่ ๆ เช่นกัน คือ อัตราเร่งต้องสูญเสียไปแน่ ๆ ไม่มากก็น้อย ยิ่งรถผมเดิม ๆ ด้วย ไม่ดันราง ไม่กล่องคันเร่งด้วยแล้ว มันจะพาลให้รถอืดขึ้นไปอีกเป็นแน่แท้
หลังจากอะไหล่มา เข้าเปลี่ยนแล้ว จะมา review ให้ สมช. ทุกท่านทราบครับผม
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version