Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน1 - คำถามก่อน หลัง การแต่งเติม ?

(1/7) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

สวัสดีเพื่อนPa Mania  ทุกท่าน

BBB gang จะขอเล่าเรื่องราวที่เราได้เรียนรู้จากที่ปรึกษาทีมรั้วสังกะสี  ทั้งข้อมูลและคำแนะนำต่างๆ  เทคนิคบางอย่างที่มาจากประสบการณ์ตรง  รวมถึงข้อมูลบางอย่างให้เราลองเล่นลองทดสอบกัน
ตั้งแต่เริ่มเล่นเครื่องยนต์  ตลอดจนการปรับแต่งใช้งาน  บนค่า Safety factor ต่างๆ    เพื่อเป็นข้อมูลทางเลือกกับผู้ที่สนใจ

เกี่ยวกับทีมรั้วสังกะสี  ขอเป็นนิรนามหรือนามที่เรียกขานกัน  เพียงเพราะการที่มีโอกาสได้รู้จักและไม่มีผลประโยชน์ใดๆที่เอื้อต่อกัน  เขาเป็นฝ่ายให้  เราเป็นฝ่ายรับ  ได้รับรู้เหตุและผลแล้วพิจารณาเชื่อข้อมูลกันเอาเอง
โดยไม่มีการบังคับแต่อย่างใด   ดังนั้นเรา BBB gang จะขอเล่าและถ่ายทอดไปเรื่อยๆเป็น ตอนๆ  เท่าที่เราจะสามารถถ่ายทอดออกไปได้   ตามเจตนารมณ์ของท่านที่ปรึกษา   ที่ต้องการให้เราเรียนรู้พื้นฐานการเพิ่มประสิทธิภาพรถ Pajero sport ของเรา

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำต่างๆตลอดเวลา 1 ปี
ทีมงานแก๊งค์กระเป๋าแหก


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เชิญสันทนาการได้เลยครับ


ตอน1 -ข้อมูลความร้อนและคำถามก่อน หลัง การแต่งเติม Pajero Sport


จากข้อมูลที่เพื่อนสมาชิกเคยประสบปัญหา  หรือเคยแก้ไขปรับแต่งกันมา   ได้ผลบ้าง  มีผลข้างเคียงบ้าง  ไม่ได้ผลชัดเจนบ้าง   และสับสนข้อมูลบ้าง   และเคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมว่า   ทำไม ?

1.   เมื่อเครื่องยนต์ 2500 cc    วาวล์น้ำเปิดทำงานช่วง  82 - 95  องศาเซสเซียส
2.   เมื่อเครื่องยนต์ 3200 cc    วาวล์น้ำเปิดทำงานช่วง  76.5 - 90  องศาเซสเซียส
3.   แล้วทำไมทางผู้ผลิตไม่ออกแบบให้มันเท่ากัน ?
4.   แล้วทำไมผู้ผลิตไม่เอาวาวล์น้ำ  3200 มาใส่ให้กับ  2500 ?
5.   ก็ในเมื่อกล่องแต่ง  บางตัว  โฆษณามาว่า  เย็นๆ  ไม่ร้อน  แล้วจะแนะนำให้เปลี่ยนวาว์น้ำทำไม ?
6.   การผสมน้ำยาหล่อเย็นที่น้อยกว่าปกติ  เพื่อให้อุณหภูมิน้ำสูงขึ้น  เป็นทางแก้ไขที่ถูกไหม ?
7.   เกียร์ออโต้  จำเป็นต้องใช้อุณหภูมิของน้ำที่สูงเพื่ออุ่นน้ำมันเกียร์  เพื่อต้องการแรงดัน จริงไหม ?
8.   เครื่อง 3200 cc มี Oil gear จึงลดภาระเรื่องวาวล์น้ำ  จริงไหม ?
9.   การนำ Oil gear มาติดตั้งในเครื่อง 2500cc, 2WD  เพื่อลดความร้อน  เป็นเรื่องไม่สมควร   จริงไหม ?
10.   Oil Gear จำเป็นเฉพาะเครื่อง  Gear 4WD เพื่อช่วยระบายความร้อนแทนเสื้อเกียร์ในความเร็วต่ำ จริงไหม?
11.   ทำไมถึงบอกว่า  การเปลี่ยนปลายหัวฉีด  เหมาะสมกว่าการแต่งโดยการเค้นหัวฉีดด้วยวิธีอื่นๆ ?

**จากข้อคิดดังกล่าว    ทางกลุ่ม BBB! Gang จึงขอแชร์ข้อมูลให้พิจารณาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก  เป็นตอนๆ ไป

พี่ตุ้ย_Yindee:
มาหาความรู้ก่อนใส่กล่อง
ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ

นุก (ปทุมธานี):
 :L2900: ขอบคุณครับพี่นะและทีมงานปาเนียครับ

พี่ศักดิ์:
มาทำการบ้านตามที่คุณครูให้มา วันนี้อ่านถึงหน้านี้แล้วครับคุณครู

พี่โต้ง Tongsom:
ว่างๆ ก็มาเขียนต่อนะ พี่นะ
คิดว่า หลาย สมช. รออ่านอยู่

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version