Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
**วิธีคิดความสูงของยาง เวลาจะเปลี่ยนล้อแม็ก
พี่พงษ์ zentrino:
สวดยอดครับพี่ต๋อง ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับข้อมูลดี ๆ แบบนี้ ซึ่งผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด :sd42: :sd42:
ขอบคุณมากครับพี่นะ สำหรับแนะนำเพิ่มเติมดี ๆ :L2753: :L2753:
:L2900: :L2900:
พี่พงษ์ zentrino:
:L2739: :L2739:
ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ
เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ :L2761:
ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ
:L4399: :L4399:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่พงษ์ zentrino ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 13:54:02 --- :L2739: :L2739:
ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ
เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ :L2761:
ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ
:L4399: :L4399:
--- End quote ---
ตามที่เข้าใจส่วนตัว
การให้ตัวน้อยที่สุด คือการทรงตัวที่ดีที่สุด ฉะนั้นยางแก้มบางและลมยางตึงๆได้เปรียบกว่าเรื่องการทรงตัว
การให้ตัวได้มาก คือการรองรับที่ดี ฉะนั้นยางแก้มสูงได้เปรียบเรื่องการรองรับแรงกระแทกและให้ตัวยืดหยุดดีกว่าและเวลาลุบหรือปีนป่ายมักจะปล่อยลมยางใหญ่ให้อ่อนตัวเพื่อการให้ตัวในการบิดตัวและรองรับครับ
แรงบิดจะส่งผลได้ดีและสูญเสียน้อยเมื่อใกล้แรงเสียดทานมากที่สุด จึงทำให้รถที่มียางแก้มเตี้ยแม็คใหญ่ได้เปรียบมากกว่าและก้านส่งแรงยาวกว่าครับ
ในลักษณะเส้นรอบวงรอบแก้มยางที่เท่ากัน ยางแก้มเตี้ยได้เปรียบมากกว่าแรงการส่งแรงบิด
พี่พงษ์ zentrino:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 14:14:22 ---
--- อ้างจาก: พี่พงษ์ zentrino ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 13:54:02 --- :L2739: :L2739:
ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ
เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ :L2761:
ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ
:L4399: :L4399:
--- End quote ---
ตามที่เข้าใจส่วนตัว
การให้ตัวน้อยที่สุด คือการทรงตัวที่ดีที่สุด ฉะนั้นยางแก้มบางและลมยางตึงๆได้เปรียบกว่าเรื่องการทรงตัว
การให้ตัวได้มาก คือการรองรับที่ดี ฉะนั้นยางแก้มสูงได้เปรียบเรื่องการรองรับแรงกระแทกและให้ตัวยืดหยุดดีกว่าและเวลาลุบหรือปีนป่ายมักจะปล่อยลมยางใหญ่ให้อ่อนตัวเพื่อการให้ตัวในการบิดตัวและรองรับครับ
แรงบิดจะส่งผลได้ดีและสูญเสียน้อยเมื่อใกล้แรงเสียดทานมากที่สุด จึงทำให้รถที่มียางแก้มเตี้ยแม็คใหญ่ได้เปรียบมากกว่าและก้านส่งแรงยาวกว่าครับ
ในลักษณะเส้นรอบวงรอบแก้มยางที่เท่ากัน ยางแก้มเตี้ยได้เปรียบมากกว่าแรงการส่งแรงบิด
--- End quote ---
:sd23: :sd23: :sd23:
ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่นะ พอได้ Idea ในการที่จะเลือกล้อแม๊กและยางครับ :L2753: :L2753:
พี่ตุ้ย_Yindee:
ขออนุญาตทดสอบ
จำนวนกระทู้ที่ลดหายลงด้วยกระทู้ดีมีประโยชน์อีกกระทู้นึงทีเดียวครับ
สำหรับพี่ๆและตัวผมเองด้วยที่ใกล้จะเปลี่ยนยางใหม่อีกแล้ว
ขอบคุณพี่ต๋อง พี่นะ ที่ให้ความรู้อีกทีครับ
:sd23: :L2758: :L2904: :L2897: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version