Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

**วิธีคิดความสูงของยาง เวลาจะเปลี่ยนล้อแม็ก

<< < (3/6) > >>

พี่พงษ์ zentrino:
สวดยอดครับพี่ต๋อง ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับข้อมูลดี ๆ แบบนี้ ซึ่งผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด  :sd42: :sd42:

ขอบคุณมากครับพี่นะ สำหรับแนะนำเพิ่มเติมดี ๆ  :L2753: :L2753:

 :L2900: :L2900:

พี่พงษ์ zentrino:
 :L2739: :L2739:

ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ

เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ  :L2761:

ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ

 :L4399: :L4399:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่พงษ์ zentrino ที่  8 กรกฎาคม 2013, 13:54:02 --- :L2739: :L2739:

ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ

เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ  :L2761:

ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ

 :L4399: :L4399:

--- End quote ---

ตามที่เข้าใจส่วนตัว

การให้ตัวน้อยที่สุด คือการทรงตัวที่ดีที่สุด  ฉะนั้นยางแก้มบางและลมยางตึงๆได้เปรียบกว่าเรื่องการทรงตัว

การให้ตัวได้มาก  คือการรองรับที่ดี ฉะนั้นยางแก้มสูงได้เปรียบเรื่องการรองรับแรงกระแทกและให้ตัวยืดหยุดดีกว่าและเวลาลุบหรือปีนป่ายมักจะปล่อยลมยางใหญ่ให้อ่อนตัวเพื่อการให้ตัวในการบิดตัวและรองรับครับ


แรงบิดจะส่งผลได้ดีและสูญเสียน้อยเมื่อใกล้แรงเสียดทานมากที่สุด  จึงทำให้รถที่มียางแก้มเตี้ยแม็คใหญ่ได้เปรียบมากกว่าและก้านส่งแรงยาวกว่าครับ


ในลักษณะเส้นรอบวงรอบแก้มยางที่เท่ากัน   ยางแก้มเตี้ยได้เปรียบมากกว่าแรงการส่งแรงบิด

พี่พงษ์ zentrino:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  8 กรกฎาคม 2013, 14:14:22 ---
--- อ้างจาก: พี่พงษ์ zentrino ที่  8 กรกฎาคม 2013, 13:54:02 --- :L2739: :L2739:

ผมสงสัยนะครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมล์อ่อน ไมล์แข็ง อยากสอบถามในแง่ของการทรงตัวของรถ การควบคุมรถ

เวลาผมเห็นรถ 4WD ที่แม๊กเล็ก ๆ แต่ยางใหญ่ ๆ กับพวกรถแข่งที่แม๊กใหญ่ ๆ แต่ยางบางเฉียบ ถ้าสมมุติระบบช่วงล่างเหมือนกันอ่าครับ สงสัยว่าการควบคุมและการทรงตัวจะแตกต่างกันหรือไม่ครับ  :L2761:

ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบคลายความสงสัยครับ

 :L4399: :L4399:

--- End quote ---

ตามที่เข้าใจส่วนตัว

การให้ตัวน้อยที่สุด คือการทรงตัวที่ดีที่สุด  ฉะนั้นยางแก้มบางและลมยางตึงๆได้เปรียบกว่าเรื่องการทรงตัว

การให้ตัวได้มาก  คือการรองรับที่ดี ฉะนั้นยางแก้มสูงได้เปรียบเรื่องการรองรับแรงกระแทกและให้ตัวยืดหยุดดีกว่าและเวลาลุบหรือปีนป่ายมักจะปล่อยลมยางใหญ่ให้อ่อนตัวเพื่อการให้ตัวในการบิดตัวและรองรับครับ


แรงบิดจะส่งผลได้ดีและสูญเสียน้อยเมื่อใกล้แรงเสียดทานมากที่สุด  จึงทำให้รถที่มียางแก้มเตี้ยแม็คใหญ่ได้เปรียบมากกว่าและก้านส่งแรงยาวกว่าครับ


ในลักษณะเส้นรอบวงรอบแก้มยางที่เท่ากัน   ยางแก้มเตี้ยได้เปรียบมากกว่าแรงการส่งแรงบิด

--- End quote ---

 :sd23: :sd23: :sd23:

ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่นะ พอได้ Idea ในการที่จะเลือกล้อแม๊กและยางครับ  :L2753: :L2753:

พี่ตุ้ย_Yindee:
ขออนุญาตทดสอบ
จำนวนกระทู้ที่ลดหายลงด้วยกระทู้ดีมีประโยชน์อีกกระทู้นึงทีเดียวครับ
สำหรับพี่ๆและตัวผมเองด้วยที่ใกล้จะเปลี่ยนยางใหม่อีกแล้ว
ขอบคุณพี่ต๋อง พี่นะ ที่ให้ความรู้อีกทีครับ

 :sd23: :L2758: :L2904: :L2897: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version