ผู้เขียน หัวข้อ: รถเสียการทรงตัว (ฟรี/ไถล) แก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไงครับ  (อ่าน 4539 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ โจ๊ก@บางพลี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 17
เหตุเกิดเมื่อวานไปปราจีนฯ ฝนพรำเล็กน้อย แต่ไม่ใส่ 4x4 เพราะคิดว่าเดี๋ยวคงขาดเม็ด
สภาพทางลาดยาง ข้างหน้ามีรถช้า ผมออกขวาและค่อยๆ กดคันเร่ง (ค่อยจริงๆครับ ไม่ได้กระแทก) เพื่อแซง แต่!!!

ล้อหลังฟรี และท้ายรถเริ่มส่าย จังหวะนั้นรู้ตัวแล้วว่างานงอกแน่ๆ เลยยกคันเร่ง (ไม่ได้เบรค) ปล่อยให้รถไหลจนล้อไม่ฟรี แล้วค่อยเหยียบต่อเพื่อแซงให้พ้น ถนนเป็นทางรถวิ่งสวนด้วย โชคดีไม่มีรถสวน ไม่งั้นเศร้าแน่ๆ

อยากรู้ว่าที่ถูกต้องเราควรทำยังไงครับ เมื่อวานผมอาจจะแค่โชคดี

ปล.ถ้าใส่ขับ 4 จะเกิดอาการแบบนี้มั้ยครับ กลัวจัง :L4386:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ขอสอบถามพี่โจ๊กก่อนครับว่าช่วงล่างน้องปายังเดิมๆ หรือมีการปรับแต่งมาแล้วครับ และอีกประเด็นคือยางน้องปาตอนนี้เป็นยางอะไรและมีอายุประมาณกี่ปีหรือใช้มาประมาณกี่ กม. แล้วครับ จะได้วิเคราะห์ปัญหาได้ถูกจุดครับ :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ โจ๊ก@บางพลี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 17
ช่วงล่างมาจากค่าหนองมนครับ หน้า emu sport หลัง ozzy ยกสูงนิดหน่อยครับ 30/40 มิล สปริงหน้าคิงส์ หลัง emu
ยาง BF ยอดนิยมขอบ 16 ครับ ใช้มาปีนึงได้ ประมาณ 6~7 หมื่นโลมั้งครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ดูจากช่วงล่างไม่น่าจะใช้ปัญหานะครับ ผมยังไม่เคยลอง Ozzy แต่เคยได้ยินชื่อเสียงมาบ้าง คิดว่าน่าจะเป็นตัวที่มีคุณภาพดีตัวหนึ่ง.....จากประสบการณ์ส่วนตัวขอแสดงความคิดเห็นดังนี้นะครับ

เรื่องอาการท้ายปัดเวลาถนนลื่น ฝนตกพรำๆ ไม่ได้ท่วม นี่ น้องปาพี่โจ๊กไม่ใช่คันแรกนะครับที่เป็น.....ช่วงก่อนนี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเท่าที่ผมรู้จักก็ 2 คัน...ที่ไม่รู้จักอีกจำนวนหนึ่ง......ผมเองก็เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกับพี่โจ๊กเหมือนกันตอนออกน้องปามาใหม่ๆครับ....สำหรับกรณีของพี่โจ๊กผมคิดว่าน่าจะมาจาก 2 สาเหตุครับ

1. ยาง.....จริงๆยางอาจไม่ใช่ต้นเหตุทั้งหมดหรอกครับ แต่เป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งทำให้รถมีอาการแบบนั้น.....คือยาง BF (ผมเดาว่าเป็น AT เพราะเห็นบอกว่ายอดนิยม) ส่วนตัวยังไม่เคยได้ลองใช้ แต่เท่าที่เคยคุยกับคนที่ใช้มาแล้ว ยางตัวนี้จะมีอาการลื่นๆเล็กน้อยเวลาถนนเปียกๆ เนื่องจากเป็นยางดอกใหญ่ ร่องยางออกแบบมาให้รีดทั้งน้ำและรีดทั้งโคลนเวลาลุย โดยจะหนักไปทางรีดโคลนมากกว่านิดนึง....ด้วยร่องที่ใหญ่ๆแบบนั้นทำให้การรีดน้ำอาจมีประสิทธิภาพลดลง....เมื่ออยู่บนถนนเปียก + หักเลี้ยว (เพื่อแซง) + กดคันเร่ง จึงทำให้การเกาะถนนที่เปียกลื่นนั้นลดลง ทั้งๆที่ BF AT ก็ไม่ค่อยชอบทางถนนเปียกๆอยู่แล้ว.....ยางรถพี่โจ๊กอายุไม่มาก แต่ใช้เยอะพอควร......ผมไม่แน่ใจว่าการดูแลยาง เช่นการสลับยางทุก 10000 โลนั้นพี่โจ๊กมีการดูแลอย่างไรบ้างนะครับ.....ถ้าพี่โจ๊กไม่ได้ดูแลเรื่องสลับยางบ้าง ประสิทธิภาพในการเกาะถนนของยางจะลดลง......เมื่อยาง BF AT ไม่ชอบถนนเปียกๆลื่นๆอยู่เป็นทุนเดิมแล้ว การไม่ได้รับการดูแลก็ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพลดลงอีก......แต่อย่างที่บอกครับ นี่น่าจะเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่งที่ทำให้รถมีอาการดังกล่าวนะ....สาเหตุจริง ผมคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุต่อไปมากกว่าครับ

2. กล่อง......เพราะเห็นว่าพี่โจ๊กเพิ่งไปจัดกล่องลงน้องปามาครับ......จริงๆตัวกล่องไม่เป็นปัญหาหรอกครับ....แต่ปัญหาจริงคือความเคยชินของเราเองนี่แหละครับ....คือใช้รถมานานประมาณนึงก็มีความเคยชินในจังหวะและน้ำหนักการกดคันเร่งในแบบนึง....พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ และเท่าที่ติดตามข้อมูลพี่โจ๊ก...ที่ปรับแต่งมาก็เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องน้องปามาพอสมควร.....เป็นปกติครับที่เครื่องจะตอบสนองเปลี่ยนแปลงไปเวลาเรากดคันเร่งในจังหวะหรือน้ำหนักที่เราเคยชินอยู่ครับ.....ช่วงที่รถมีอาการ....ถึงแม้พี่โจ๊กจะพยายามกดให้น้อยแล้ว แต่เป็นการเร่งแซง จึงอาจมีการกดเพิ่มในจังหวะหรือน้ำหนักที่เคยๆ....ซึ่งเป็นผลให้เครื่องที่ได้รับการปรับแต่งมาใหม่อาจตอบสนองกับการกดคันเร่งดีกว่าที่เป็นอยู่เดิม.....รถพุ่งไปมากกว่าเดิม....ประกอบกับถนนเปียกลื่น และอาจประกอบกับเรื่องของยางจากข้อ1....จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องปามีอาการแบบนั้น

สมการโดยสรุปจากความคิดผมนะครับ---น้องปาเป็นรถขับหลัง+บนถนนเปียกลื่น + ยาง BFAT ที่ไม่ค่อยชอบสภาพแบบนี้อยู่แล้ว + ช่วงเติมคันเร่งอยู่ในช่วงที่พวงมาลัยไม่ตั้งตรง + เครื่องยนต์ตอบสนองดีกว่าเดิมจากที่ไปเพิ่มกล่องมา = อาการท้ายปัด

ข้อแนะนำนะครับ

1. ดูแลยาง...สลับยางตามสภาพ....และตรวจสอบสภาพความแข็งของยาง+ดอกยางด้วยครับ BF-AT บางทีเป็นยางนอก ซึ่งบางชุดใช้งานไปไม่นานจะเริ่มมีอาการดอกแข็ง หรือแตกลายงาได้
2. จับอาการ สร้างความเคยชินกับเครื่องที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น.....ช่วงนี้แนะนำให้พี่โจ๊กขับด้วยความระมัดระวังนิดนึงครับ....ลองจับอาการการตอบสนองของเครื่องที่เปลี่ยนแปลงไปกับการกดคันเร่งทั้งในเรื่องของจังหวะและน้ำหนักครับ ต้องสร้างความเคยชินใหม่กับเครื่องใหม่ด้วยครับ......พี่โจ๊กปรับรถให้เป็นไปตามสิ่งที่พี่โจ๊กคาดหวังแล้ว ตอนนี้ถึงคิวที่พี่โจ๊กต้องปรับตัวเองให้เข้ากับรถใหม่ด้วยครับ

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ....เผื่อเป็นประโยชน์กับพี่โจ๊กครับ...หากมีสิ่งใดผิดพลาดต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับ  :L4399:

ปล. ตอนอ่านเรื่องที่พี่โจ๊กเล่ามาแล้ว ต้องขอชมเลยครับว่าพี่โจ๊กเป็นคนที่มีสติดีมาก และรู้จักการควบคุมรถได้ดีครับ....อาการที่พี่โจ๊กเล่ามานั้น บางคนพอเกิดแล้วตกใจครับ....พอตกใจก็กดเบรกแรง + หักพวงมาลัยกลับเพื่อกลับเข้าเลนเดิม......ผลที่ออกมาแทนที่จะดีอาจจะกลายเป็น "กลิ้ง" ได้ครับ.....แต่พี่โจ๊คปล่อยให้รถไหล (หรือบางคนก็เหยียบเบรคเบาๆก็ได้) แล้วค่อยๆควบคุมรถ ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกครับ......ซึ่งจะทำอย่างพี่โจ๊กได้ต้องสติดีมากๆเลยครับ  :L2734: :L2734:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ โจ๊ก@บางพลี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 17
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับผม
น่าจะเป็นตามที่พี่ตูมตามบอกแน่เลย ตรงข้อ2 เรื่องความเคยชินของอัตราเร่ง
ก่อนเเซงออกไป ด้วยความที่รู้ตัวอยู่แล้วว่ารถมันพุ่งขึ้นกว่าเดิม ผมก็พยายามละเลียดเติมคันเร่งค่อยๆแซงแล้ว
แต่ก็ลื่นจนได้ คงต้องปรับคนเข้าหาครับ ยังไงจะระมัดระวังเพิ่มขึ้นครับ

ส่วนเรื่องยาง ดอกเริ่มแข็งจริงๆ ครับ แต่ผมสลัดยางทุกหมื่นโลมาตลอด สงสัยก่อนหน้าฝนคงจะต้องเปลี่ยนซะแล้ว :L4363:เป๋าแหกตามคอนเซปกันไป :sd42:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับผม
น่าจะเป็นตามที่พี่ตูมตามบอกแน่เลย ตรงข้อ2 เรื่องความเคยชินของอัตราเร่ง
ก่อนเเซงออกไป ด้วยความที่รู้ตัวอยู่แล้วว่ารถมันพุ่งขึ้นกว่าเดิม ผมก็พยายามละเลียดเติมคันเร่งค่อยๆแซงแล้ว
แต่ก็ลื่นจนได้ คงต้องปรับคนเข้าหาครับ ยังไงจะระมัดระวังเพิ่มขึ้นครับ

ส่วนเรื่องยาง ดอกเริ่มแข็งจริงๆ ครับ แต่ผมสลัดยางทุกหมื่นโลมาตลอด สงสัยก่อนหน้าฝนคงจะต้องเปลี่ยนซะแล้ว :L4363:เป๋าแหกตามคอนเซปกันไป :sd42:

ดีใจครับที่ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อพี่โจ๊ก

ส่วนเรื่องยาง คงต้องทำใจครับ BF-AT บางชุดนะครับ ใช้ไม่นานก็แข็งแล้ว มีแถมแตกลายงาด้วยบางที.....แต่บางชุดก็ใช้กันทนทานเหยียบแสนโลก็ยังอยู่ได้....ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุอะไรนะครับ ทำไมยางยี่ห้อเดียวกันถึงมีความทนทานแตกต่างกันขนาดนี้.....เพื่อนผม 2 คนใช้ BF-AT....คนนึงใช้มาตั้งนาน ก็ยังดูดี ใช้ดี....จนทำให้เพื่อนอีกคนไปเปลี่ยนมาใช้บ้าง ปรากฏว่าใช้ไปได้แค่ปีกว่าๆ เขาบ่นๆว่ามันไม่ค่อยเกาะ พอผ่าน 2 ปีเริ่มมีรอยแตกลายงาให้เห็นครับ.....ทั้งๆที่ทั้ง 2 คนก็ดูแลรถในแบบเดียวกัน เขาสนิทกัน เวลาไปทำรถก็ไปด้วยกัน....ผมก็งงๆ ครับ....ตอนผมเปลี่ยนยาง ตอนแรกก็ว่าจะหา BF-AT มาใช้กะเขาบ้าง....แต่พอเจอประเด็นเรื่องที่ว่า BF-AT ไม่ค่อยชอบถนนเปียกๆ + เรื่องแตกลายงาของยางรถเพื่อน....ผมก็เลยเปลี่ยนใจไปหาอย่างอื่นมาลองดีกว่า  :L2760: :L2760:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ วี พระนคร

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 701
  • Like: 22
  • "เราต้องปรับตัวเข้าหารถ ไม่ใช่ให้รถปรับเข้าหาเรา"
แต่ ยาง BF AT ที่ผมเคยใช่ ใส่ Toyota ใส่ประมาณ แสนโล ก็ยังพอได้นะครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
อาการฝนตกพร่ำๆ ยางตัวไหนก็ไถลเหมือนกันหมดแหละครับ   อยู่ที่จังหวะและสภาพถนนครับและโดยปกติแล้วยาง AT จะมีหย้าสัมผัสถนนน้อยกว่า HT อยู่แล้ว  ยิ่ง MT ยิ่งไถลง่ายกว่าอีก

แต่ถ้าฝนตกแรงจนชะล้างฝุ่นผงบนถนนออกหรือน้ำท่วมนิดๆ  ยางAT และ MT จะได้เปรียบยาง HT เพราะร่องยางเยอะกว่า    แต่ถ้าเร็วอีกนิดพื้นนิ่มอีกหน่อย  ยาง HT จะได้เปรียบกว่าทุกด้านและอาการเสียหลักไถลจะน้อยกว่าแต่มันส์มากกว่า


แต่ถ้าอยู่ในเขตที่ถนนดีเช่นสนามบินหรือถนนแบบบริเวณสถานที่ดังๆ   แนะนำ HP ไปเลยครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html