(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)ตอน8 -การเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ข้อควรระวัง
คำถามขั้นเวลา : เราสามารถเพิ่มน้ำมัน เพิ่มบูส ได้อย่างไรบ้าง ?? การเพิ่มน้ำมันทำได้หลายวิธีแต่จะได้แล้วดีนั้น มีอะไรบ้าง1. กล่องดันราง เพิ่มความแรงดันราง ให้สูงขึ้น
2. กล่องยกหัวฉีด เพิ่มและปรับเปลี่ยนลักษณะการฉีดใหม่ให้จังหวะมากขึ้น
3. เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่
4. เร่งปั๊มคอมฯ
5. SCV รูใหญ่กว่า spec
6. ทำท้ายรางให้รองรับแรงดันสูงขึ้นกว่า Spec
การเพิ่มบูสท์ทำได้อย่างไรบ้าง1. ลองแหวน เวสเกต
2. ตัดแกนเวสเกต
3. ดัดแกน เวสเกต
4. ขันบิดมุมหรือคอ turbo
5. บีบท่อลมจากคอไอดี
6. ถอดสายลมออกจากเวสเกต (แล้วคุมเอง จากคันเร่งโดยดูจากเกจ)
ข้อควรระวัง จากการเพิ่มบูทส์ เพิ่มแรงดันราง ยกหัวฉีด - Turbo ทำงานหนักกว่าเดิม รอบมากกว่าเดิม....อาจเกิดความร้อนกับแกน
- รางหัวฉีดรับแรงดันสูงตลอดบ่อยๆ......อาจ รั่ว ร้าว
- บูสท์หนัก Turboปรี๊ด ปั๊มก็ปั๊มเต็มที่ตามกันไป.........แกนปั๊ม แกน turbo รางหัวฉีด
- ปรับการฉีดด้วยการยกหัวฉีด หัวฉีดทำงานนาน หนักกว่าเดิม โซลินอย์ละลาย หัวฉีดละลาย ก็มี....ถ้าจัดหนัก
Note : เมื่อดันต้นทางให้มันแล้ว เปิดทางออกปลายทางให้มันด้วยครับ เดี๋ยวระบายไม่ทัน หรือหากยกคันเร่งฉับพลัน มวลอากาศตีกลับ สำลัก turbo สวนทางกับการหมุนก็แกนหักอีก
***สำหรับ step ตาม Concept ของแก๊งกระเป๋าแหกขอลงต่ำกว่าเพดานข้อจำกัดสัก 1 ช่วง เอาแค่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด จัดเล่นกันแบบถูกทาง ลดการดันต้น(ไม่เค้น) หาทางระบายปลาย(หัวฉีดใหญ่) จูนสูงกว่า Spec โรงงานสัก 20-30 % ก็ให้การตอบสนองที่เรียกได้ว่าสนุก ดีกว่าเดิม เปลี่ยนบุคลิกรถได้มากมาย และสามารถใช้งานประจำวันโดยไม่ต้องดูแลอะไรพิเศษ
***สำหรับเพื่อนสมาชิก ขาโหด เบาดับ(ต้องเร่งตลอดที่ติดไฟแดง) ถมน้ำมันทิ้ง หัวใจมีแต่ red line เวลาขยับกายทีเหมือนรถดอกยางหมด(ฟรีออกตัว) ....แซวเล่นนะครับ แบบนี้เป็นกรณีพิเศษ เชิญเลือกเล่นได้ตามอัธยาศัยเลย***มีท่านผู้รู้แนะนำผมว่า ถ้าคิดจะใส่พวกกล่องแต่งทั้งยก ทั้งดัน รวมราคาแล้วเกิน 35K ให้ไปเปลี่ยนเครื่องเบนซินใส่แทนเลย จะแก้ปัญหาได้ดีกว่าและควันไม่ดำด้วย (สำหรับใช้งานนะครับ)