Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
EGR มีน้ำมันซึม จำเป็นต้องเปลี่ยนวาวล์ EGR หรือเปล่าครับ ในกรณีที่เคยอุด EGR มาก่อนแล้ว
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 18:31:04 ---ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ครับพี่ต๋อง ไม่ได้ติด SMG ครับพี่
--- End quote ---
แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 19:23:32 ---แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
--- End quote ---
หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 19:23:32 ---แสดงว่า EGR ไม่น่าจะเสียครับ ไม่ต้องเปลี่ยน ทำความสะอาด ตรวจน็อตว่าขันตึงดีเปล่า อาจจะขันไม่ตึงหรือคลายตัวเองหลังอุดEGR เคยล้างท่อร่วมไอดีบ้างงยัง น่าจะช่วยลดลดอาการเยิ้ม เอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ดีกว่า ของยังเสียทำไมช่างศูนย์ถึงให้เปลี่ยน :sd06:
--- End quote ---
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 19:53:20 ---หรือถ้าพี่เอ ยังไม่มั่นใจ ก็ลองให้ศูนย์บริการหรืออู่นอกที่มีเครื่องMUT III สแกนดูก็รู้ว่า EGR เสียไหม
ไม่รู้ว่าตอนช่างศูนย์แจ้งพี่ว่าเสีย เขาใช้เครื่องสแกน หรือประเมินด้วยสายตาว่าเสียครับ
--- End quote ---
เคยล้างท่อร่วมไอดี และอุด EGR ตอนประมาณ 1 แสนกิโลกว่าๆ ครับ ส่วนอาการที่ช่างแจ้งคือ EGR มีน้ำมันรั่วซึม ให้เปลี่ยน EGR วาวล์ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการประเมินด้วยสายตาครับ ไม่ได้ใช้เครื่องมือวัด แต่ที่ผมสงสัยคือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 10 พฤศจิกายน 2018, 21:38:26 ---คือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
--- End quote ---
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm ความเร็วไม่เกิน 40 km/g เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่ งบ 4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง 1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน 600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง หาอยู่หลายวันจนเซง แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ
:L4399:
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 พฤศจิกายน 2018, 07:50:41 ---การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm ความเร็วไม่เกิน 40 km/g เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี
1. เปลี่ยนใหม่ งบ 4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง 1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน 600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง หาอยู่หลายวันจนเซง แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ
:L4399:
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version