Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

น้องปา 4WD 2012 : เสียงดังที่ชุดเกียร์ เวลาหักเลี้ยว

(1/2) > >>

จิรา:
สวัสดีครับพี่ๆ  ตามหัวเรืื่องเลยครับ

เรื่องมีอยู่ว่า  ช่วงเช้าฝนตกผมกำลังขึ้นเขาเลยเข้าเกียร์ไปที่ 4H วิ่งมาประมาณ 90 กม.  หลังจากลงเขาแล้วจอดปั้ม (ไม่ได้ดับเครื่อง) เพื่อทำธุระ  ก่อนถอยออก ผมได้ยกเลก 4H เป็น 2WD (เข้า N ) แล้วถอยออกจากช่องจอด

ระหว่างนั้น ไฟหน้าปัด 2 ล้อหน้ากำลังกระพริบ พอถอยได้ระยะแล้วผมจึงหักซ้ายออกเกือบสุดแล้วเดินหน้า ปราฏว่ามีเสียงดัง "ปั้ง" บริเวณใต้ท้องรถด้านหน้า ตอนแรกนึกว่าผมเหยียบเอาเหล็กเข้า แต่ก็ไม่มีครับ เป็นไปได้หรือไม่ครับ ว่าจะเป็นเสียงชุดเกียร์ 4WD หลังจากถึงบ้านแล้ว ผมลองเข้าเกีย 4WD ทุกรูปแบบใช้ได้ตามปกติครับ ลองสอบถามดูว่าใช้เสียงชุดเกียร์หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

อ๊อฟ บางปะแก้ว:
เคยได้ยินเหมือนกัน เสียงเหมือนเหล็กดีด
มารอฟังผลวิเคราะห์ด้วยคนครับ พี่จิรา

จิรา:

--- อ้างจาก: อ๊อฟ บางปะแก้ว ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 19:45:07 ---เคยได้ยินเหมือนกัน เสียงเหมือนเหล็กดีด
มารอฟังผลวิเคราะห์ด้วยคนครับ พี่จิรา

--- End quote ---


ใช่ๆ เหมือนเหล็กดีดใต้ท้องครับ กังวลเหมือนกัน ครับ

พี่หนึ่ง 111:
การปลดเกียร์จาก 4H เป็น 2H ล้อหน้าต้องตรงเท่านั้น จนกว่าไฟแสดงการขับเคลื่อน4WD  (ไฟ2ล้อหน้า) จะหยุดกระพริบเท่านั้น การปลดจากเกียร์4H เป็น 2H จึงจะสมบูรณ์ครับ
เสียงดังที่เกิดตอนที่พี่เลี้ยวรถออกมาคงเป็นเสียงของเกียร์รองที่ปลดออกตอนล้อไม่ตรงครับ
ผมเคยครั้งนึง ปลดจาก4H เป็น2H ตอนที่กำลังเลี้ยว มีเสียงดังมากจากบริเวณใต้ท้องรถ แล้วเกิดอาการเกียร์ไม่ต่อ เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่เคลื่อน ต้องตั้งล้อตรงเข้าเกียร์ D กับ R ขยับหลายรอบเกียร์จึงต่อครับ
เหตุการณ์นี้เกิดหลายปีแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็สามารถใช้งานได้ปกติครับ
ท่องไว้ครับ ปลดเกียร์ 2H 4H 4HLC 4LLC ต้องล้อตรงเท่านั้น

พี่หนึ่ง 111:
เพิ่มให้ครับ
การเปลี่ยนเกียร์จาก 4H เป็น 4HLc หรือ 4HLc เป็น 4H สามารถปลดได้ขณะที่รถวิ่งได้ด้วยนะครับ ไม่ต้องจอดรถนิ่ง ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไรจำไม่ได้
แต่ผมก็จะใช้ความเร็วประมาณ 20-30กม.ครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์ 4H เป็น 4HLC

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version