Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Welcome New Member / Talk Board

ขอยกเลิก : การแนะนำอู่ 99 Autorun ย่านอ่อนนุช ที่ผมเป็นคนแนะนำมาแต่แรก !

(1/11) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

สวัสดีเพื่อน  : สมาชิกปามาเนีย

เรื่อง           : ขอยกเลิกการแนะนำอู่ 99 Autorun ย่านอ่อนนุช ที่เป็นอู่แนะนำ ที่ได้ปั้นและเสนอมาแต่แรกตั้งแต่เปิดอู่

Link อู่นี้      : http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4004.0.html


ผมขอยกเลิกการเป็นอู่แนะนำที่ทางเราได้ปั้นและเสนอมาแต่แรกตั้งแต่เปิดอู่ (ไว้ก่อน)   เพราะช่วงหลังมานี้มีปัญหาเรื่องลูกค้า Compalin มาที่ผมและมาที่หน้าเวปหลายกรณี
และบางอย่างผมก็โดนมาเช่นกันแต่บังเอิญพอจะทราบเหตุผลแต่วิธีนี้ไม่ควรทำอย่างยิ่งกับลูกค้า   และจากคำบอกเล่าจากผู้ใช้บริการหลายคนว่าไม่เหมือนไปพร้อมพวกพี่นะ
หรือเวลาที่พี่นะจัดกิจกรรมหรืออื่นๆ   โดยในช่วงหลังมานี้การบริการแตกต่างกับช่วงเปิดอู่อย่างมาก

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2014 ทางสมาชิกเราเคยมีประเด็นการบริการจาก ศูนย์สาธรและช่วงนั้นพี่นกเคยเป็น ผจก.ศูนย์นั้นและเข้ามาร่วมวงแก้ไขปัญหาน้ำดันในรถของพี่หยก สมาชิกปามาเนีย
ช่วงนั้นมีปัญหากับการบริการของศูนย์เป็นอย่างมากทั้งเรื่องเทคนิค  รายละเอียด ขั้นตอนการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา  จนพี่นกออกตัวเองว่าพูดเยอะไม่ได้เพราะทางศูนย์มีข้อกำหนด
ต่างๆนาๆไว้ แต่พยายามจะช่วยแก้ไขให้  และต่อเนื่องกับทราบข่าวว่าแกบ่นว่าอยากจะเปิดศูนย์ซ่อมแบบให้มีมาตรฐานเทียบเท่าศูนย์บริการและแกจะช่วยดูแลรถสมาชิกอย่างเต็มที่เพราะแกเป็น
เจ้าเองร่วมกับเพื่อน จำได้ว่ามิตติ้งเทียนทะเลมีทางพี่นกมาขอคำแนะนำเรื่องจะเปิดอู่   ทางเราจึงแนะนำและเสนอว่าให้เน้นแนวไหน    และได้แนะนำสมาชิกเริ่มไปใช้บริการรวมถึงรถที่ตกแต่งกล่องและอื่นๆ
ก็สามารถมาใช้บริการได้ทางเราจะช่วยกันดู   จนทางพี่นกเองให้เครดิสสมาชิกปามาเนียมากกว่าลูกค้าปกติจนหลายครั้งมีคำถามว่า  ไม่เป็นสมาชิกเข้าได้ไหม

ต่อมาการบริการก็ดำเนินไปเรื่อยๆลูกค้าเริ่มเข้าหามากหน้าหลายตา ทั้งบนเวป และนอกเวป  มีการเอารูปรถของปามาเนียมาช่วยโฆษณาในสื่อต่างๆด้วยเช่นกัน   การบริการก็ไปได้ด้วยดีแต่ก็มีบ้างที่เกิดปัญหา
และช่วยกันหาทางแก้ไข   เพราะทราบดีว่างานบริการหนีไม่พ้นปัญหาแต่หากอยู่ที่การรับผิดชอบและการวิ่งเข้าหาปัญหามากกว่า    หลายครั้งที่มีความผิดผลาดก็มีการแนะนำแก้ไข   หลายครั้งที่มีประเด็นทางเราก็ช่วยประสานให้ทั้งลูกค้าและอู่  จนจบปัญหา (อาจจะช่วงเปิดตัวหรือป่าว  ที่ทุ่มเทกับงานบริการมาก)     จากนั้นธุรกิจเขาก็ดำเนินไปเรื่อยๆไม่มีอะไร   เวลาพวกเราเข้าไปก็มีการต้อนรับอย่างดี  แต่สิ่งหนึ่งที่เราพยายามบอกเสมอว่า " สำหรับปามาเนียแล้ว  อยากให้การบริการสมาชิกปามาเนียทุกคน  แบบเดียวกับที่บริการพวกเราและพวกเราไม่ต้องการบริการพิเศษที่ต่างจากสมาชิก  ขอเป็นการบริการมาตรฐานเดียวกันเพราะหากเรายอมรับ  แน่นอนว่าสมาชิกยอมรับและบอกต่อกันแน่นอน " ทางพี่นกบอกชอบ concept นี้พูดกันแบบนี้สบายใจดีทั้ง2ฝ่ายจะได้+เต็มที่สำหรับพวกพี่ไว้ก่อน(พูดเล่นกัน)   จึงรับปากไว้ว่า ยินดีเลยแบบนี้ชอบ  แกบอกว่าเพราะปกติพวกหัวๆแบบพวกพี่ชอบขอ offer พิเศษ 

ช่วงหลังมานี้  ทราบหลายปัญหาที่ผู้ที่ไปใช้บริการได้เจอเอง   และมีMailมาแจ้ง  PMมาแจ้ง  หรือโทรสอบถามจึงทราบว่าไปแก้ที่อื่นจบแล้ว    หลายคนไม่กล้ามาลงแจ้งหน้าเวปด้วยเหตุผลที่เกรงใจพวกพี่ๆปามาเนีย  เกรงใจพี่นะ    หรือหากพี่นะช่วยติดตามอาจจะจบแต่เขามองว่ามันไม่ได้ดีแบบที่ปามาเนียแนะนำทั้งหมด  หรือบางรายไม่ได้เป็นสมาชิกแต่เข้าไปใช้บริการได้รับการบริการที่ไม่พอใจแก้ไขไม่จบแต่ไม่รู้จะไปแจ้งใจ  เลยไปโพสด่าที่อื่นก็มีโดยใช้คำพูดทำนองว่า  " อู่ของเวป! "  ทั้งที่เวปไม่ได้มีส่วนได้เสีย   แต่ยอมรับว่าเป็นอู่ที่เวปแนะนำแต่แรกและหลายคนเข้าใจว่าเมื่อสมาชิกเวปไปใช้บริการแสดงว่า อู่นี้กับเวปนี้มีความสัมพันธ์กันดี   ประเด็นนี้ไม่ผิดนะ  อยู่ที่เขาตีความจากภาพที่เห็น

ล่าสุดผมได้เคยแวะไปพูดคุยถึงปัญหาต่างๆและให้มาช่วยชี้แจง   แต่ทางพี่นกกลับตอบผมประมาณว่า  ไม่ไปชี้แจงหรอก , เสียเวลา , คุยกับคนไม่รู้เรื่องแล้วเยอะ , ไม่พอใจก็ไปที่อื่นงานที่นี่ก็ล้นมือ , บางคันไม่ได้เป็นสมาชิกปามเนียมาสวมรอยก็มี , หรือบางคันมาซ่อมตรงนี้แต่ปัญหาเกิดตรงนั้น , หรือว่าทำไมมีปัญหาไม่โทรมาแจ้งอู่จะได้ช่วยจัดการให้ และอื่นๆทำนตัดพ้อ   สิ่งเหล่านี้ผมเคยเตือนแล้วนะว่าถ้าไม่มาชี้แจงและรับผิดชอบ  ปล่อยให้สมาชิกมีปัญหาจนมาด่าเวปหรือมาบ่นจนผมแนะนำให้ไปแก้ที่อื่น   พี่นกต้องรับผิดชอบผลกระทบทั้งหมดเอง หรือ จะคิดว่าตอนนี้มีลูกค้ามากมายแล้ว  ปามาเนียไม่เข้าก็อยู่ได้  ?????


****งั้นตามที่เราเคยแจ้งนะครับ  ปามาเนียไม่เคยแกล้งใคร    หากคุณดีเราแนะนำสนับสนุน   หากคุณพลาดเราช่วยแก้ไข  หากคุณปฏิเสธเราขอยกเลิกการแนะนำ


ดังนั้นจากตัวอย่างปัญหาที่ผมแชร์นี้คือเหตุผลที่ผม >>> ขอยกเลิกการเป็นอู่แนะนำ  เพราะไม่รับผิดชอบงานบริการของอู่
- เคยว่ากล่าวร้านค้าอื่นถึงสินค้าบ้างยี้ห้อที่นำมาขาย  (แต่วันนี้กลับมาขายยี้ห้อนั้นเสียเองและเชียรว่าดีกว่า)
- ชอบว่ากล่าวรถที่ทำมาจากที่อื่นไม่จบ  แต่ต้องแอบมาจบที่อู่ตัวเอง ( แต่ตอนนี้รถบางคันที่มาทำอู่นี้แล้วมีปัญหาอื่น  แต่ต้องไปจบที่อื่นด้วยตัวเจ้าของรถเอง  แต่ไม่มาบอกเพราะเจ้าของอู่เลี่ยงรับปัญหา)
- รถสมาชิกมาถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ   แต่กลับไปบ้านน้ำมันไหลนองพื้นพบปัญหาจากน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ได้ขันแน่น (ควรจะรีบดูแลแก้ไข  ก่อนไปหาว่าเขาไปทำอะไรมา)
- หมั่นใจว่าของซ่อมบำรุงตามระยะทั่วไปคือของศูนย์ราคาอู่มาตลอดแบบช่วงแรก   แต่ช่วงหลังเป็นของเทียบราคาต่างกันไม่กี่บาท   โดยให้เหตุผลว่าชิ้นนี้เปลี่ยนบ่อย
- ราคาอะไหล่และค่าบริการปรับตัวขึ้น ส่วนลดค่าอะไหล่น้อยลงเทียบกับสมัยเปิดอู่   จนปัจจุบันราคาใกล้เคียงกับศูนย์บริการมาก
- การบริการไม่ดูแลใส่ใจแบบตอนสมัยเปิดอู่  อ้างว่ารถเยอะ  รีบ
- การแก้ปัญหาบางอย่างไม่จบ  ใส่ของเพิ่มเติมจนจบ  แต่หลังจากนั้นปัญหาเดิมมาอีก  ก็แก้เฉพาะจุดไอ้ของที่ใส่มาแล้วก็ใส่ไป โดยมีเหตุผลว่าดีกว่า
- ลูกค้าเชื่อใจว่าอันไหนไม่ดีเปลี่ยนหมด ทั้งที่บางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้
- ชอบแอบบอกลูกค้าว่าของชอ้นนั้นชิ้นนี้มีปัญหาจนลูกค้าหมดศรัธา  และเชื่อมั่นว่าอู่นี้เก่งและยอมใส่ของที่อู่นี้มีขายแทน (จนBackของผู้ผลิตโมโหจะเอาเรื่อง มองเป็นว่าหาเรื่องทำลายBrandสินค้าด้วยวิธีสกปรกหรือป่าว  หรืออยากใช้ชีวิตแบบมีเงื่อนไข   จนเราต้องคุยให้เข้าใจก่อนเป็นเรื่องตามมา)
- เวลามีปัญหา ไม่ action กับปัญหาก่อน  แต่ใช้วิธีถามหาจากคนรอบข้างว่าเขาแอบไปแก้ไขเพิ่มเติมอะไรที่ไหนมาไหม   กว่าจะแก้ปัญหาก็มีประเด็นก่อน
- แจ้งลูกค้าเสนอราคาว่าเกียรเสียราคา 40K  , ลูกค้าไปเช็คที่อื่นแก้ไขจบราคา แค่ไม่กี่ร้อยบาท  เกียร์ไม่เสีย
- ลูกค้ามาเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่องตามระยะ   กลับไป 2 วันน้ำแห้งหมดกระบอกหม้อพักน้ำ   โทรมาแจ้งบอกน้ำดันไปขับเร็วมาป่าว  จนลูกค้าโทรมาหาผมแนะนำเอารถไปเข้าศูนย์แนะนำแก้ไขฟรีไม่มี คชจ. จบ
- ลูกค้าเข้าไปเปลี่ยนสายพานทามมิ่ง และไปเปลี่ยนถ่ายชองเหลวมา   จนน้ำกระเด็นทั่วห้องเครื่องเดือนปุ๊ดๆออกทางหม้อน้ำ  โทรมาแจ้งอู่   แต่อู่ไล่ให้ไปศูนย์บอกว่าวันนั้นไม่มีปัญหา   และแจ้งว่าต้องเปลี่ยนและ
  แก้ไขฝาหม้อน้ำลแะอื่นๆ   จนลูกค้าโมโหบอกไม่ซ่อมก็ไม่ต้องซ่อม  และเอารถไปเข้าศูนย์ใกล้บ้านจบแค่ไล่อากาศหม้อน้ำและเติมน้ำยาหม้อน้ำ  ไม้ได้มีอะไรเสียหายเลย 
- มีการอ้างว่า รถเยอะ ไม่พอใจไม่ซ่อมที่อื่นก็ได้ และต่อว่าสมาชิกมาด้วย

จากประเด็นพวกนี้ ผมเคยแนะนำและให้มาชีแจงติดตามเวลาสมาชิกมีปัญหาให้ดี  อย่าให้ถึงจุดแบบนี้  มันจะแก้ไขลำบากและมีผลจนผมไม่อยากแนะนำสมาชิกอื่นๆอีกแล้ว ครับ

ใช่ครับแต่อย่างหนึ่งที่ศูนย์มีเหนือกว่าอู่มากคือความรับผิดชอบและการรับมือกับลูกค้า  รวมถึงการรับประกันทันทีและไม่เคยปฏิเสธหรือไล่ลูกค้าเพราะ ตอนนี้ลูกค้าอื่นเยอะจนไม่ต้องง้อลูกค้าปามาเนียแล้ว

พี่นะ [Na ratchada]:
สำหรับตัวผมไม่พบปัญหาการบริการใดๆ เพราะทุกครั้งพี่นกแกมาทำให้เองหรืออยู่ช่วยดูแลเอง   จุดนี้แหละที่เพื่อนสมาชิกอืนๆมองว่า
ภาพจริงไม่เป็นแบบนี้หรอกพี่นะ  มันต่างกันมากมาย

หรือเพื่อนท่านใด อยากระบาย อยากชีแจง ก็แชร์กันมานะครับ     หากพวกเพื่อนๆไม่พูดผลประโยช์นจะไปตกที่ร้านเหมือนเดิม
ส่วนผลกระทบที่ตามมาคือ อาจจะมีรายต่อไปมาด่าหน้าเวปหรือคนแนะนำ แบบเดิม    แต่ร้านหรืออู่ก็ไม่เดือนร้อนลูกค้าเขาเยอะแล้ว

 :L4399:


แต่ในภาพรวมอยากให้พี่นกเข้าใจด้วยว่า   สิ่งที่เราคุยกันแต่แรกคือภาพรวมของกลุ่มและผมแนะนำในฐานะตัวแทนกลุ่มที่อาจจะมี power พอจะช่วย
แนะนำได้  ฉะนั้นการให้บริการของกลุ่มไม่ดีส่งผลกระทบกลับมาหลายอย่างที่ผมรับรู้และเคยแจ้งพี่แล้ว  แต่พี่นกก็เลือกที่จะไม่ชี้แจงเอง จนมาถึงจุดที่ผมลำบากใจ เช่นกัน

หม่อง Pamania:
เฮ้อ....เหนื่อยแทนพี่นะ
สมาชิกท่านไหนไปใช้บริการแล้วมีปัญหาแจ้งให้สมาชิกเราได้รับทราบด้วยนะครับ
หากพี่นกไม่ได้แก้ปัญหาให้ในระยะยาว ลูกค้าก็จะเริ่มจากไปเอง
แต่ถ้าเป็นผมจะบริการลูกค้าทุกรายให้เท่าเทียมกันหมด อย่างที่พี่นะบอกว่าร้านจะดีหรือไม่ดี....ปากต่อปาก... :sd23:

ต๋อง Fuddy:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4004.msg250969/topicseen.html#msg250969
รอคำตอบอยู่เช่นกัน ครับ

กิต <Black Angel>:
ขอแจ้งว่าโพสที่พี่นะลงนี้เป็นความเห็นชอบร่วมจากผู้ก่อตั้งที่ยังคง active อยู่ โดยมีการเสนอให้พี่นะเป็นคนลงโพสเองเพราะเป็นคนปั้นและแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น จึงสมควรรับผิดชอบเมื่อถึงเวลาที่ต้องยกเลิกการแนะนำครับ  :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version