Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Welcome New Member / Talk Board
ขอยกเลิก : การแนะนำอู่ 99 Autorun ย่านอ่อนนุช ที่ผมเป็นคนแนะนำมาแต่แรก !
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อน : สมาชิกปามาเนีย
เรื่อง : ขอยกเลิกการแนะนำอู่ 99 Autorun ย่านอ่อนนุช ที่เป็นอู่แนะนำ ที่ได้ปั้นและเสนอมาแต่แรกตั้งแต่เปิดอู่
Link อู่นี้ : http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4004.0.html
ผมขอยกเลิกการเป็นอู่แนะนำที่ทางเราได้ปั้นและเสนอมาแต่แรกตั้งแต่เปิดอู่ (ไว้ก่อน) เพราะช่วงหลังมานี้มีปัญหาเรื่องลูกค้า Compalin มาที่ผมและมาที่หน้าเวปหลายกรณี
และบางอย่างผมก็โดนมาเช่นกันแต่บังเอิญพอจะทราบเหตุผลแต่วิธีนี้ไม่ควรทำอย่างยิ่งกับลูกค้า และจากคำบอกเล่าจากผู้ใช้บริการหลายคนว่าไม่เหมือนไปพร้อมพวกพี่นะ
หรือเวลาที่พี่นะจัดกิจกรรมหรืออื่นๆ โดยในช่วงหลังมานี้การบริการแตกต่างกับช่วงเปิดอู่อย่างมาก
สืบเนื่องจากเมื่อปี 2014 ทางสมาชิกเราเคยมีประเด็นการบริการจาก ศูนย์สาธรและช่วงนั้นพี่นกเคยเป็น ผจก.ศูนย์นั้นและเข้ามาร่วมวงแก้ไขปัญหาน้ำดันในรถของพี่หยก สมาชิกปามาเนีย
ช่วงนั้นมีปัญหากับการบริการของศูนย์เป็นอย่างมากทั้งเรื่องเทคนิค รายละเอียด ขั้นตอนการแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา จนพี่นกออกตัวเองว่าพูดเยอะไม่ได้เพราะทางศูนย์มีข้อกำหนด
ต่างๆนาๆไว้ แต่พยายามจะช่วยแก้ไขให้ และต่อเนื่องกับทราบข่าวว่าแกบ่นว่าอยากจะเปิดศูนย์ซ่อมแบบให้มีมาตรฐานเทียบเท่าศูนย์บริการและแกจะช่วยดูแลรถสมาชิกอย่างเต็มที่เพราะแกเป็น
เจ้าเองร่วมกับเพื่อน จำได้ว่ามิตติ้งเทียนทะเลมีทางพี่นกมาขอคำแนะนำเรื่องจะเปิดอู่ ทางเราจึงแนะนำและเสนอว่าให้เน้นแนวไหน และได้แนะนำสมาชิกเริ่มไปใช้บริการรวมถึงรถที่ตกแต่งกล่องและอื่นๆ
ก็สามารถมาใช้บริการได้ทางเราจะช่วยกันดู จนทางพี่นกเองให้เครดิสสมาชิกปามาเนียมากกว่าลูกค้าปกติจนหลายครั้งมีคำถามว่า ไม่เป็นสมาชิกเข้าได้ไหม
ต่อมาการบริการก็ดำเนินไปเรื่อยๆลูกค้าเริ่มเข้าหามากหน้าหลายตา ทั้งบนเวป และนอกเวป มีการเอารูปรถของปามาเนียมาช่วยโฆษณาในสื่อต่างๆด้วยเช่นกัน การบริการก็ไปได้ด้วยดีแต่ก็มีบ้างที่เกิดปัญหา
และช่วยกันหาทางแก้ไข เพราะทราบดีว่างานบริการหนีไม่พ้นปัญหาแต่หากอยู่ที่การรับผิดชอบและการวิ่งเข้าหาปัญหามากกว่า หลายครั้งที่มีความผิดผลาดก็มีการแนะนำแก้ไข หลายครั้งที่มีประเด็นทางเราก็ช่วยประสานให้ทั้งลูกค้าและอู่ จนจบปัญหา (อาจจะช่วงเปิดตัวหรือป่าว ที่ทุ่มเทกับงานบริการมาก) จากนั้นธุรกิจเขาก็ดำเนินไปเรื่อยๆไม่มีอะไร เวลาพวกเราเข้าไปก็มีการต้อนรับอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่เราพยายามบอกเสมอว่า " สำหรับปามาเนียแล้ว อยากให้การบริการสมาชิกปามาเนียทุกคน แบบเดียวกับที่บริการพวกเราและพวกเราไม่ต้องการบริการพิเศษที่ต่างจากสมาชิก ขอเป็นการบริการมาตรฐานเดียวกันเพราะหากเรายอมรับ แน่นอนว่าสมาชิกยอมรับและบอกต่อกันแน่นอน " ทางพี่นกบอกชอบ concept นี้พูดกันแบบนี้สบายใจดีทั้ง2ฝ่ายจะได้+เต็มที่สำหรับพวกพี่ไว้ก่อน(พูดเล่นกัน) จึงรับปากไว้ว่า ยินดีเลยแบบนี้ชอบ แกบอกว่าเพราะปกติพวกหัวๆแบบพวกพี่ชอบขอ offer พิเศษ
ช่วงหลังมานี้ ทราบหลายปัญหาที่ผู้ที่ไปใช้บริการได้เจอเอง และมีMailมาแจ้ง PMมาแจ้ง หรือโทรสอบถามจึงทราบว่าไปแก้ที่อื่นจบแล้ว หลายคนไม่กล้ามาลงแจ้งหน้าเวปด้วยเหตุผลที่เกรงใจพวกพี่ๆปามาเนีย เกรงใจพี่นะ หรือหากพี่นะช่วยติดตามอาจจะจบแต่เขามองว่ามันไม่ได้ดีแบบที่ปามาเนียแนะนำทั้งหมด หรือบางรายไม่ได้เป็นสมาชิกแต่เข้าไปใช้บริการได้รับการบริการที่ไม่พอใจแก้ไขไม่จบแต่ไม่รู้จะไปแจ้งใจ เลยไปโพสด่าที่อื่นก็มีโดยใช้คำพูดทำนองว่า " อู่ของเวป! " ทั้งที่เวปไม่ได้มีส่วนได้เสีย แต่ยอมรับว่าเป็นอู่ที่เวปแนะนำแต่แรกและหลายคนเข้าใจว่าเมื่อสมาชิกเวปไปใช้บริการแสดงว่า อู่นี้กับเวปนี้มีความสัมพันธ์กันดี ประเด็นนี้ไม่ผิดนะ อยู่ที่เขาตีความจากภาพที่เห็น
ล่าสุดผมได้เคยแวะไปพูดคุยถึงปัญหาต่างๆและให้มาช่วยชี้แจง แต่ทางพี่นกกลับตอบผมประมาณว่า ไม่ไปชี้แจงหรอก , เสียเวลา , คุยกับคนไม่รู้เรื่องแล้วเยอะ , ไม่พอใจก็ไปที่อื่นงานที่นี่ก็ล้นมือ , บางคันไม่ได้เป็นสมาชิกปามเนียมาสวมรอยก็มี , หรือบางคันมาซ่อมตรงนี้แต่ปัญหาเกิดตรงนั้น , หรือว่าทำไมมีปัญหาไม่โทรมาแจ้งอู่จะได้ช่วยจัดการให้ และอื่นๆทำนตัดพ้อ สิ่งเหล่านี้ผมเคยเตือนแล้วนะว่าถ้าไม่มาชี้แจงและรับผิดชอบ ปล่อยให้สมาชิกมีปัญหาจนมาด่าเวปหรือมาบ่นจนผมแนะนำให้ไปแก้ที่อื่น พี่นกต้องรับผิดชอบผลกระทบทั้งหมดเอง หรือ จะคิดว่าตอนนี้มีลูกค้ามากมายแล้ว ปามาเนียไม่เข้าก็อยู่ได้ ?????
****งั้นตามที่เราเคยแจ้งนะครับ ปามาเนียไม่เคยแกล้งใคร หากคุณดีเราแนะนำสนับสนุน หากคุณพลาดเราช่วยแก้ไข หากคุณปฏิเสธเราขอยกเลิกการแนะนำ
ดังนั้นจากตัวอย่างปัญหาที่ผมแชร์นี้คือเหตุผลที่ผม >>> ขอยกเลิกการเป็นอู่แนะนำ เพราะไม่รับผิดชอบงานบริการของอู่
- เคยว่ากล่าวร้านค้าอื่นถึงสินค้าบ้างยี้ห้อที่นำมาขาย (แต่วันนี้กลับมาขายยี้ห้อนั้นเสียเองและเชียรว่าดีกว่า)
- ชอบว่ากล่าวรถที่ทำมาจากที่อื่นไม่จบ แต่ต้องแอบมาจบที่อู่ตัวเอง ( แต่ตอนนี้รถบางคันที่มาทำอู่นี้แล้วมีปัญหาอื่น แต่ต้องไปจบที่อื่นด้วยตัวเจ้าของรถเอง แต่ไม่มาบอกเพราะเจ้าของอู่เลี่ยงรับปัญหา)
- รถสมาชิกมาถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ แต่กลับไปบ้านน้ำมันไหลนองพื้นพบปัญหาจากน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ได้ขันแน่น (ควรจะรีบดูแลแก้ไข ก่อนไปหาว่าเขาไปทำอะไรมา)
- หมั่นใจว่าของซ่อมบำรุงตามระยะทั่วไปคือของศูนย์ราคาอู่มาตลอดแบบช่วงแรก แต่ช่วงหลังเป็นของเทียบราคาต่างกันไม่กี่บาท โดยให้เหตุผลว่าชิ้นนี้เปลี่ยนบ่อย
- ราคาอะไหล่และค่าบริการปรับตัวขึ้น ส่วนลดค่าอะไหล่น้อยลงเทียบกับสมัยเปิดอู่ จนปัจจุบันราคาใกล้เคียงกับศูนย์บริการมาก
- การบริการไม่ดูแลใส่ใจแบบตอนสมัยเปิดอู่ อ้างว่ารถเยอะ รีบ
- การแก้ปัญหาบางอย่างไม่จบ ใส่ของเพิ่มเติมจนจบ แต่หลังจากนั้นปัญหาเดิมมาอีก ก็แก้เฉพาะจุดไอ้ของที่ใส่มาแล้วก็ใส่ไป โดยมีเหตุผลว่าดีกว่า
- ลูกค้าเชื่อใจว่าอันไหนไม่ดีเปลี่ยนหมด ทั้งที่บางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้
- ชอบแอบบอกลูกค้าว่าของชอ้นนั้นชิ้นนี้มีปัญหาจนลูกค้าหมดศรัธา และเชื่อมั่นว่าอู่นี้เก่งและยอมใส่ของที่อู่นี้มีขายแทน (จนBackของผู้ผลิตโมโหจะเอาเรื่อง มองเป็นว่าหาเรื่องทำลายBrandสินค้าด้วยวิธีสกปรกหรือป่าว หรืออยากใช้ชีวิตแบบมีเงื่อนไข จนเราต้องคุยให้เข้าใจก่อนเป็นเรื่องตามมา)
- เวลามีปัญหา ไม่ action กับปัญหาก่อน แต่ใช้วิธีถามหาจากคนรอบข้างว่าเขาแอบไปแก้ไขเพิ่มเติมอะไรที่ไหนมาไหม กว่าจะแก้ปัญหาก็มีประเด็นก่อน
- แจ้งลูกค้าเสนอราคาว่าเกียรเสียราคา 40K , ลูกค้าไปเช็คที่อื่นแก้ไขจบราคา แค่ไม่กี่ร้อยบาท เกียร์ไม่เสีย
- ลูกค้ามาเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่องตามระยะ กลับไป 2 วันน้ำแห้งหมดกระบอกหม้อพักน้ำ โทรมาแจ้งบอกน้ำดันไปขับเร็วมาป่าว จนลูกค้าโทรมาหาผมแนะนำเอารถไปเข้าศูนย์แนะนำแก้ไขฟรีไม่มี คชจ. จบ
- ลูกค้าเข้าไปเปลี่ยนสายพานทามมิ่ง และไปเปลี่ยนถ่ายชองเหลวมา จนน้ำกระเด็นทั่วห้องเครื่องเดือนปุ๊ดๆออกทางหม้อน้ำ โทรมาแจ้งอู่ แต่อู่ไล่ให้ไปศูนย์บอกว่าวันนั้นไม่มีปัญหา และแจ้งว่าต้องเปลี่ยนและ
แก้ไขฝาหม้อน้ำลแะอื่นๆ จนลูกค้าโมโหบอกไม่ซ่อมก็ไม่ต้องซ่อม และเอารถไปเข้าศูนย์ใกล้บ้านจบแค่ไล่อากาศหม้อน้ำและเติมน้ำยาหม้อน้ำ ไม้ได้มีอะไรเสียหายเลย
- มีการอ้างว่า รถเยอะ ไม่พอใจไม่ซ่อมที่อื่นก็ได้ และต่อว่าสมาชิกมาด้วย
จากประเด็นพวกนี้ ผมเคยแนะนำและให้มาชีแจงติดตามเวลาสมาชิกมีปัญหาให้ดี อย่าให้ถึงจุดแบบนี้ มันจะแก้ไขลำบากและมีผลจนผมไม่อยากแนะนำสมาชิกอื่นๆอีกแล้ว ครับ
ใช่ครับแต่อย่างหนึ่งที่ศูนย์มีเหนือกว่าอู่มากคือความรับผิดชอบและการรับมือกับลูกค้า รวมถึงการรับประกันทันทีและไม่เคยปฏิเสธหรือไล่ลูกค้าเพราะ ตอนนี้ลูกค้าอื่นเยอะจนไม่ต้องง้อลูกค้าปามาเนียแล้ว
พี่นะ [Na ratchada]:
สำหรับตัวผมไม่พบปัญหาการบริการใดๆ เพราะทุกครั้งพี่นกแกมาทำให้เองหรืออยู่ช่วยดูแลเอง จุดนี้แหละที่เพื่อนสมาชิกอืนๆมองว่า
ภาพจริงไม่เป็นแบบนี้หรอกพี่นะ มันต่างกันมากมาย
หรือเพื่อนท่านใด อยากระบาย อยากชีแจง ก็แชร์กันมานะครับ หากพวกเพื่อนๆไม่พูดผลประโยช์นจะไปตกที่ร้านเหมือนเดิม
ส่วนผลกระทบที่ตามมาคือ อาจจะมีรายต่อไปมาด่าหน้าเวปหรือคนแนะนำ แบบเดิม แต่ร้านหรืออู่ก็ไม่เดือนร้อนลูกค้าเขาเยอะแล้ว
:L4399:
แต่ในภาพรวมอยากให้พี่นกเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่เราคุยกันแต่แรกคือภาพรวมของกลุ่มและผมแนะนำในฐานะตัวแทนกลุ่มที่อาจจะมี power พอจะช่วย
แนะนำได้ ฉะนั้นการให้บริการของกลุ่มไม่ดีส่งผลกระทบกลับมาหลายอย่างที่ผมรับรู้และเคยแจ้งพี่แล้ว แต่พี่นกก็เลือกที่จะไม่ชี้แจงเอง จนมาถึงจุดที่ผมลำบากใจ เช่นกัน
หม่อง Pamania:
เฮ้อ....เหนื่อยแทนพี่นะ
สมาชิกท่านไหนไปใช้บริการแล้วมีปัญหาแจ้งให้สมาชิกเราได้รับทราบด้วยนะครับ
หากพี่นกไม่ได้แก้ปัญหาให้ในระยะยาว ลูกค้าก็จะเริ่มจากไปเอง
แต่ถ้าเป็นผมจะบริการลูกค้าทุกรายให้เท่าเทียมกันหมด อย่างที่พี่นะบอกว่าร้านจะดีหรือไม่ดี....ปากต่อปาก... :sd23:
ต๋อง Fuddy:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4004.msg250969/topicseen.html#msg250969
รอคำตอบอยู่เช่นกัน ครับ
กิต <Black Angel>:
ขอแจ้งว่าโพสที่พี่นะลงนี้เป็นความเห็นชอบร่วมจากผู้ก่อตั้งที่ยังคง active อยู่ โดยมีการเสนอให้พี่นะเป็นคนลงโพสเองเพราะเป็นคนปั้นและแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น จึงสมควรรับผิดชอบเมื่อถึงเวลาที่ต้องยกเลิกการแนะนำครับ :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version