ผมได้ข้อมูลมาละเกี่ยวกับ Issue Harness , Fuel Filter Sersor comm ซึ่งเกิดปัญหากับเครื่อง 4D56XX มากกว่า 4M41xx ซึ่งเป็นมากับมิตซูหลายรุ่นเครื่องที่มีปัญหาเรื่องแรงดันตกและ Error DTC Code เเกี่ยวกับแรงดันราง เนื่องมาจากจุดสัมผัสของ connection หลวมหรือสึกจากความร้อนสะสมจุดนี้ และได้วิธีแก้ไขแบบที่แนะนำกันคือการทำ Adaptor เพิ่มเติมยาวประมาณ 25 ซม วิธีนี้ก็น่าสนใจในกรณีที่รถคันนั้นยังมีประกันกับศูนย์บริการแบบไม่ต้องตัดต่อสาย (แต่วิธีการยุ่งยากหน่อย)
ส่วนปัญหาที่เราเจอกันนั้น น่าจะเกิดกรณีเดียวกับ MonteroSport แต่ไม่ค่อยเจอใน ChallengerSport คือวัสดุที่เพิ่มเข้ามาในระบบเจอความร้อนสะสมนานๆและการเปลี่ยนเปลงของอุณหภูมิของเครื่องยนต์และอากาศภายนอกไปนานสักระยะ จะเริ่มยุบตัวจากแรงกดของหน้า contact ในขณะที่เกิดความร้อนและส่งผลให้พลาสติกที่ใช้นั้นผิวยุบตัวจนไม่สามารถดันรั้งแกนสัมผัสนั้นให้แน่นแบบเดิมได้และวัสดุที่ทำแกนpin มีส่วนผสมที่อ่อนตัวเมื่อเจอความร้อนด้วยเลยทรุดลง จึงจำเป็นต้องง้างแกนสัมผัสให้ถ่างขึ้นจากเดิมก็สามารถแก้ปัญหาได้เช่นกันและหมั่นตรวจสอบจุดนี้เมื่อพบอาการลักษณะนี้อีก แม้กระทั้งปลั๊กเดิมจากโรงงานหลายคันก็เกิดอาการลักษณะเดียวกันบ่อยและยังมีกรณีนี้เช่นกันอีกจุดหนึ่งคือปลั๊กหัวฉีด สำหรับอาการหัวฉีดทำงานไม่ครบLoop หรือเครื่องเดินไม่ครบ 4 สูบ เริ่มหายแปลกใจละว่าทำไมมี Part นี้แยกขายต่างหากสำหรับเครื่องบนต์ของ PajeroSport
และตอนนี้ค่อนข้างหมั่นใจในจุดที่แก้ไขครับ ฉะนั้นใครที่พบปัญหาและไม่สามารถมามิตติ้งได้ให้ติดต่อผู้ขายโดยตรงเพื่อนัดหมายเลยครับ
แจ้งเพื่อเป็นข้อมูลเผื่อรถใครที่เกิดปัญหาลักษระแบบนี้แม้ไม่ได้ใส่กล่องก็ตาม