Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
Meeting : นัดแก้ไขกล่องปินโตที่มีปัญหาจากสายในห้องเครื่อง วันที่ 23/2/61
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 12:31:33 ---ขอบคุณมากครับ พี่นะ จะรีบฝากงานให้คนอื่นทำ แล้วจะรีบไป เสร็จแล้ว คงไม่ได้อยู่นานนะครับ
ตั้งใจ จะไป หา ปอน มานานแล้ว เพราะ ตอนที่ติดตั้ง กล่องข้าวน้อย ตอนนั้น น้ำมันบริษัท จึง set น้ำมันหนาเข้าไว้
แต่ตอนนี้ ไม่ได้ ฟรีแล้ว จึงถือโอกาส ไป set กล่องใหม่เลย
ขอท้าวความหน่อย ---
เมื่อ3-4 ปีที่แล้ว -- ตอนแรก ไฟ Engine Show เหมือน เดิน 3 สูบ เครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น แล้วให้ Autocity แก้ให้ คือ สูบ3 แจ็คไฟหลวม
และ สัก ปีมาแล้ว ก็เกิดอาการเดิมอีก ก็ไปหาอู่พี่นก -- พอ ต่อด้วย Com. - ก็เจอว่า สูบ 3 มีปัญหา ก็เป็นที่ แจ้คของไฟหลวมอีก
เมื่อวานนี้ 20/02/2561 อาการเป็นเหมือนเดิม เกิดขึ้นอีก ก็คิดว่า เป็นเหมือนเดิม ก็เข้าไปที่อู่พี่นกอีก ปรากฎว่า เจอ 2 รหัสเลย
คือ สูบ 3 และ รหัส อะไรนะ 192 สักอย่าง มีรูป โชว์ ว่าเป็นที่ สายเข้า ดันราง ซึ่งเป็นสายของ Ifrit
จึงถอดออก -- Error Code จึงหายไป --- จากนั้น ผมก็ให้ใส่เข้าไปใหม่ --- ก็เกิดอาการเดิมอีก --
สรุปคือ ถอดออก ก็หายปรกติ คืด กลับมาใช้ งาน standard ของเครื่อง.
พอดี มาอ่านกระทู้ ถึงได้รู้ว่าเกิดอะไร ประจวบเหมาะเลย ได้แก้ไข 2 อย่าง พร้อมกัน
อ่านแล้ว งง ไหมครับ ถ้า งง ค่อยเล่าให้ฟังวันนั้น
พร้อมกับไปแก้สายที่เข้าดันรางด้วย ผมก็เจอปัญหาเหมือนกับที่ พี่ๆๆ เจอกันด้วย
--- End quote ---
ได้ครับพี่โต้ง พี่ถ่ายรูปกล่องให้ผมดูหน่อยครับว่ารุ่นไหน ถ้าเป็นรุ่นกล่องซีต้าเทค จะได้ให้เขาเตรียมอุปกรณ์มาต่างหากครับเพราะที่กำลังจะแก้ไขคือรุ่นกล่องปินโตครับ
แต่หากไม่แน่ใจแนะนำให้มาตรวจสอบเลยครับ อย่าลืมถ่ายรูปมานะครับ
ขอบคุณครับ
วัฒนา:
ได้ทดลองทำตามที่พี่นะแนะนำ คือเปลี่ยนหัวสายY เป็นหัวแท้เบิกศูนย์เนื่องจากหัวปลั๊กของเดิมมีอาการพินล้มและเสียบเข้าไปล็อกไม่ค่อยแน่น เลยทำการรื้อสายออกมาบัดกรีไล่ย้ำใหม่ทุกขั้ว (เจอตัวปลั๊กตัวผู้ใกล้ขาดที่ท้ายพินอีก2จุด) ลองทีแรกไม่ได้ใส่กล่องใช้ปลั๊กอุดดูก่อน 2-3วัน (เพื่อทดสอบว่าไม่ได้มีปัญหาที่สายYอีก) ปรากฎว่าใช้ได้ไม่มีปัญหาไฟโชว์รอบไม่นิ่ง เลยใส่กล่อง(ของผมยี่ห้ออื่นครับ) วิ่งทดลองใช้ 2 วันผ่านมาแล้วยังไม่พบเจออาการอีก น่าจะจบเคสนี้ได้แล้ว สุดท้านต้องขอขอบคุณพี่นะด้วยน่ะครับที่ให้แนวทางช้วยให้แก้ไขปัญหานี้ได้ในที่สุด... :sd23: :sd23: :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: วัฒนา ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 14:11:30 ---ได้ทดลองทำตามที่พี่นะแนะนำ คือเปลี่ยนหัวสายY เป็นหัวแท้เบิกศูนย์เนื่องจากหัวปลั๊กของเดิมมีอาการพินล้มและเสียบเข้าไปล็อกไม่ค่อยแน่น เลยทำการรื้อสายออกมาบัดกรีไล่ย้ำใหม่ทุกขั้ว (เจอตัวปลั๊กตัวผู้ใกล้ขาดที่ท้ายพินอีก2จุด) ลองทีแรกไม่ได้ใส่กล่องใช้ปลั๊กอุดดูก่อน 2-3วัน (เพื่อทดสอบว่าไม่ได้มีปัญหาที่สายYอีก) ปรากฎว่าใช้ได้ไม่มีปัญหาไฟโชว์รอบไม่นิ่ง เลยใส่กล่อง(ของผมยี่ห้ออื่นครับ) วิ่งทดลองใช้ 2 วันผ่านมาแล้วยังไม่พบเจออาการอีก น่าจะจบเคสนี้ได้แล้ว สุดท้านต้องขอขอบคุณพี่นะด้วยน่ะครับที่ให้แนวทางช้วยให้แก้ไขปัญหานี้ได้ในที่สุด... :sd23: :sd23: :sd23:
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลและ feedback ครับ คือผมไม่อยากระบุว่าเจอในชุดกล่องยี้ห้ออะไรบ้าง เอาเป็นว่าที่เป็นสายY เจอปัญหาคล้ายๆกันครับ น่าจะมาจากอายุการใช้งาน
และคุณภาพของวัสดุ พอดีเราอยากทราบปัญหาเพื่อแก้ให้ตรงจุดมากกว่าเสียงเชียร์ไปตัวเลือกอื่นครับ เพราะหากมีปัญหาจากตัวสินค้าจริงจะได้แจ้งแลำนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น
หรืออื่นๆครับ
ส่วน log DTC code น่าจะมาจากการรับรู้ของการเปลี่ยนแปลงสัญญานที่ไม่ครบ loop เคลียจบต้องสังเกตุว่าเกิดอีกไหม อาการจะเกิดอีกครั้งตอนรถแบตอ่อน แบตหมดแล้ว jump start
มักจะเกิด Engine code เพราะปัญหาเรื่องกระแสไฟไม่พอ กล่องทำงานไม่สมบูรณ์เลยเกิด Gen DTC Code ครับ
:sd23:
พี่โต้ง Tongsom:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2018, 13:46:47 ---ได้ครับพี่โต้ง พี่ถ่ายรูปกล่องให้ผมดูหน่อยครับว่ารุ่นไหน ถ้าเป็นรุ่นกล่องซีต้าเทค จะได้ให้เขาเตรียมอุปกรณ์มาต่างหากครับเพราะที่กำลังจะแก้ไขคือรุ่นกล่องปินโตครับ
แต่หากไม่แน่ใจแนะนำให้มาตรวจสอบเลยครับ อย่าลืมถ่ายรูปมานะครับ
ขอบคุณครับ
--- End quote ---
ได้ครับ จะส่งรูป ไปทางไลน์นะครับ
ปุ๊...kbo:
:L4399: ขอลงชื่อด้วยคนจร้า...พยายามจะไปให้ทันก่อนค่ำนะครัช...แต่มีคำถามคาใจสักนิดว่า..
การตัดต่อตรงเข้ากล่อง ECM จะไม่ส่งผลต่อเครื่องยนต์ในอนาคตใช่ไหมครัช.. :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version