Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
รีวิว : ยางแก้มสูงที่ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 20-22 (ไม่นุ่ม) Cooper S/T Maxx
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีปีใหม่ เพื่อนสมาชิกปามาเนีย
วันนี้มานำเสนอยางตัวหนึ่งที่เคยออกมาตั้งแต่ปี 13-14 ตอนนั้นเคยลองมันแปลกๆ ตอนนี้เพิ่งรู้ว่ามันเหมาะกับแนวไหนและเข้าใจบุคลิกของยางตัวนี้แล้ว
จึงขอเสนอทางเลือกใหม่ของยางแก้มสูงที่ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 20-22 แต่ไม่นุ่มแบบ Cooper AT3 นะ มันคือ Cooper S/T Maxx
ตั้งแต่เล่นกับ pajero sport มานั้นค่อนข้างชอบเวลามันขึ้นและฟิลลิ่งการขับที่มุดดีคล่องตัว ปราดเปรียว เมื่ออัตราเร่งรถตอบสนองดีๆ และยางที่ลองมาแล้วชอบและสวยมาก
คือ Cooper LTZ 275/55R20 แต่ตัวที่สวยสุดของ LTZ คือ Cooper LTZ 305/40R22 เป็นยางแก้มบาง ชนิด AT และไม่ตัวหนังสือดำ ผ้าใบหลายชิั้นแก้มแข็ง ฟิลลิ่งกระชับมากๆ
เมื่อเติมลมยาง 35 ทั้ง 4 ล้อ ( ส่วนตัว LTZ ที่เป็นขอบ 18 กับขอบ 17 แก้มสูงไปหน่อย ส่วนตัวแล้วแก้มยางยังสวยไม่โดนใจแบบ ToYo)
ต่อมาคือยางผมใส่มาปี13 ได้รอบการเปลี่ยนยางแล้วแต่ปรากฏว่าไม่สามารถหายางใหม่ LTZ 305/40 22 ได้เลย ส่วนยางที่หาได้มักเป็น HT ส่วน AT ก็มีตัวเลือกหนึ่งแต่แก้มไม่สวยแบบ LTZ
ทราบมาว่า cooper จะออกยาง LTZ 22 ตัวใหม่มาก็รอ รอ รอ ผ่านไป 6 เดือนส่งยางค้าง stock ปี 14 มาล่อใจด้วยราคาพิเศษ555 แต่ผมเลือกรอ รอ รอ จนเกือบครบปี ยางที่ติดรถอยู่นั้นก็ยังสภาพดี
ดอกหนา แต่ด้วยตัวเองขับรถมุดบ่อยและค่อยข้างเร็วเลยอยากได้ยางที่สดตลอดเวลาเลยมองหายางใหม่ปีใหม่ๆ และอีกปัญหาคือรถผมเปลี่ยนใส่คาลิปเปอร์เบรคใหญ่ ทำให้มีปัญหาเวลาเปลี่ยนล้อมากๆ
เพราะล้อจะเบียดคาลิปเปอร์ เมื่อถึงวันที่ต้องเลือกเลยมองหายางสวยๆ เช่น cooper ST Pro เพราะเคยขับของพี่เดย์ซ่า ไปกลับ ชัยนาทหลายรอบ ชอบมาก แต่เวลาเบรคช่วงความเร็วแล้วให้หยุดเลยนั้น
มีบางจุดที่ไม่ค่อยชอบเนื่องจากดอกยางให้ตัวได้ แต่ยอมรับงว่าเสียงไม่ดังนะ นิ่มด้วย (เหตุที่เลือก cooper เพราะ รูปทรง , ราคาและคุณภาพ มันอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจส่วนตัวนะครับ)และมีเพื่อปาเจโร่ เป็น
ศูนย์บริการของ Cooper ด้วย ส่วน ST Pro นั้นพอผ่านไปสักระยะเริ่มมีเสียงดังหึ่งๆแล้วแต่ก็ไม่มากมายเท่าไหร่ เลยเอาไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย การเลือกของผมคือเลือกด้วยเหตุผลคุ้มราคาและตามใจชอบ
ด้วยนะครับ
เมื่อวันที่ลงจาก22 มองหา 20 กับยาง LTZ 285/50R20 และมองหา 18 กับยาง ST Pro เพราะอยากสวยและให้เข้ากับกันชนหน้า555 แต่พอมาคิดเรื่องการใช้งานจริงที่ขับเองบนถนนเรียบเลยมองทางเลือกยาง
AT ที่สวยและแก้มแข็งไม่ย้วย จนวันหนึ่งได้เจอพี่ซี PPK Racing ชวนไปโรงงานและเป็นผู้นำเข้า FOX และ Method Wheel ชวนไปเที่ยวและพาไปกินข้าวพร้อมทดสอบโช๊คFOX และเอาล้อ Method ที่ใส่รถโชว์เมื่องานที่ผ่านมามาให้ดูเพราะเห็นว่าอยากได้ล้อ20 ดีๆเบาๆ เขามีอยู่ 2 - 3 ชุด แต่ชอบ 2 ตัวนี้ ขอบ20 กับขอบ17
พอเห็นล้อ Method Roost แล้วใช่เลยเพราะ ผมเคยตามหาขอบ 20 หรือ 18 แต่ offset มีแต่ -15 -12 ทั้งนั้นเลย ที่ชอบเพราะดูล้อ Method Race ของ Subaru แล้วชอบมาก
สรุปพี่ซี เลยบอกว่าเอาไปใส่ดูก่อนว่าใส่ได้ไหม, จะติดคาลิปเปอร์ไหมและเอาไปทั้งยางเลย แต่พอดู spec ตัว Method Con6 ขอบ20 แล้ว ก้านเบียดคาลิปเปอร์มาก เลยต้่องเอา 17 ออฟ 0 มาพร้อมช่วงก้านโค้งออก
พ้นคาลิปเปอร์พอดี เลยเอามาลองและหากชอบจะสั่งนำเข้าขอบ 18 หีือ 20 ค่อยว่ากัน (แต่ฟังราคาล้อรุ่นนี้แล้ว แพงจังสำหรับของ 18 - 20) แต่พอพี่ซี บอกว่าถ้าชุดนี้ใส่ได้นะ ให้พี่นะราคาแบบว่าต้องร้อง " จริงเปล่า เอาเลยนะ " เขาเลยบริการใส่รถส่วนตัวมาส่งให้ถึง กทม.
มาถึงเลยแวะร้านพี่ป๊อบ ให้ช่างรอเดี๋ยวจ่ายOTให้ 5555 เพื่อทดสอบใส่เลย ส่วนยางว่าจะลองเล่นยาง BAJA Cross ของ Cooper ST Maxx เพราะสเปคเดียวกับ LTZ แต่ราคาแพงกว่า AT3 พอสมควร
สรุปใส่ตัว 17 offset 0 ไม่ติด ล้นนิดๆ
พี่ซี PPK Racing บอกว่า ให้ไปลองก่อนยางตัวนี้ยางใหม่และหากผมชอบยางตัวนี้ ล้อรวมยาง xx,xxx บาทพอ (ได้ยินราคาแล้ว ตอบรับทันที555)
:sd23: :sd23: :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:
พี่นะ [Na ratchada]:
สรุปผลการทดสอบ Mickey Thompson ฺBaJa ATZ P3 ขนาด 265/70R17
* ล้อไม่ติดคาลิเปอร์
* ขนาดล้อยางเมื่อเทียบกับขอบ 22 เดิมแล้ว มีขนาดวงรอบเท่ากันเลยแต่หน้าแตบกว่า(วัดเทียบจริง)
* ขับไม่เหงา เพราะมีเสียงโทนเดียวกับเฟืองท้ายหอน ดังเป็นเพื่อน555
* เสียงจะมาชัดตอนเร่งและยกคันเร่งปล่อยรถไหล บนถนนปูนในเมือง
* เสียงจะเบาเวลาวิ่งเร็วสัก 100+
* เสียงจะมาอีกที แบบกวนเป็ฯเสียงหึ่งๆ ที่ความเร็ว 150+
* อัตรากินน้ำมันของยาง มากกว่าขอบ 22 ตัวเดิม LTZ 305/40R22 แบบชัดเจน
* ความนุ่มนวลดี เมื่อแรงดันลมประมาณ 30 - 33
* ความนุ่มยังพอมี เมื่อแรงดันลมประมาณ 36 - 38 psi
* การทรงตัวลดลงเมื่อเทียบกับขอบ 22 LTZ เดิมบ้าง แต่หากใช้ลมยาง 35+ ก็พอได้มุดดี
* การรีดน้ำ ขับผ่าแอ่งน้ำ ช่วงลองหน้าฝน น้ำท่วมเยอะพอดี ดีมาก
* เริ่มชอบจึงโทรไปบอกพี่ซีว่า ผมรับทั้งล้อและยางเลย
:sd27:
พี่นะ [Na ratchada]:
และแล้ว ยางที่รอคอยก็มาถึง เพราะสั่งไปกับเบอร์ 275/70R17 แต่มีเบอร์ที่เอามาขายในไทยช่วงนี้คือ 285/70R17 กับ 265/70R17 แต่เทียบแล้วว่า
ขนาดยาง 285/70R17 ติดเยอะและน่าจะหน่วงเยอะ ส่วนเบอร์ 265/70R17 ก็ไม่ต่างอะไรกับตัวที่ใส่อยู่และหากจะเอามาใส่เรื่องขนาดก็เท่ากับที่ได้มาปัจจุบัน
แถมต้องควักเงินอีกเกือบเท่ากับ ราคาล้อและยางที่ได้มาเลย เพื่อยางชุดใหม่ที่สนใจใน สเปค Cross Country แนว Baja เพราะได้ลองยางแนวนี้ของมิกกี้แล้ว
มันนุ่มดีแต่ไม่เฟริมแบบเดิมกับล้อ 22 ยาง LTZ เลยเฉยๆ แต่ก็มีการขยั่นขยอให้ลองของใหม่ดูก่อน 555 เดี๋ยวว่ากัน
ที่เคยเลือกสั่งตัวนี้ ตอนหาล้อเพราะดูคลิปนี้
http://www.youtube.com/watch?v=9Kz8mmLkeks
พอใส่เสร็จเริ่มเห็นว่ามันใหญ่กว่าขอบ22เดิม เพราะแก้มค่อนข้างตั้งตรง แต่แก้มออกไปทางแข็ง ตัวหนังสือด้านขาวทำให้ล้อดูกว้าง
ตัวหนังสือด้านดำทำให้ล้อดูดุ กะว่าจะขาวข้าง ดำข้าง แต่หันตัวหนังสือขาวออกแล้วดูล้อใหญ่กว่าเลยเอาขาวออกทั้งหมด
มาถึงร้านแล้วเลย Drain Capa ซ่ะหน่อยเพื่อคาลิเบรดไฟใหม่
รอไปทดสอบ
:L2732:
พี่นะ [Na ratchada]:
ทดสอบ Cooper S/T Maxx ขนาด 265/70R17
เทียบขนาดกับล้อ size 265/70 17 กับ 305/40 22 ความสูงยางจะมากกว่าประมาณตัว ATZ P3 อาจจะเพราะแก้มยางตั้ง
ขนาดล้อ 17 ยาง 265/70 เมื่อมองด้านข้างกับมิติตัวรถ
Spec ล้อ 17x8.5 , Off 0 + ยางแก้มตั้ง จะล้นออกมาประมาณ 1 ซม.
*ทดสอบถนนดำวิ่งไปอำเภอประทาย นครราชสีมา มัทั้งถนนทำและถนนซ่อมและถนนเรียบ
* ทดสอบถนนฝุ่นแดง และหลุมบ่อ
ดอกรุ่นนี้ทำออกมา ลดเสียงรบกวน รองรับการปีนไหล่หิน และลดการเก็บหินตามร่องดอกยาง
แต่ชอบล้อ Method ตัวนี้ เบาดีจัง
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปผลการทดสอบ Cooper S/T Maxx ขนาด 265/70R17
* โครงสร้างยางแข็งแรงกว่า
* แก้มยางตั้ง ปล่องน้อยกว่า ATZ P3
* ขับไม่เหงา เช่นกันขนาดยางใหม่ๆ ปี17 ดันให้เสียงหึ่งเต็มกว่ามิกกี้อีกตรู :D 555
* เสียงจะมาชัดตอนเร่งและยกคันเร่งปล่อยรถไหล บนถนนปูนในเมือง เช่นกัน
* เสียงจะไม่เบาเวลาวิ่งเร็วสัก 100+ แบบมิกกี้แต่ไม่มากอาจจะเพราะหูชิน
* เสียงจะมาอีกที แบบกวนเป็นเสียงหึ่งๆ ที่ความเร็ว 150+ เช่นกันบางทีเหมือนจะชัดกว่า
* อัตรากินน้ำมันของยางใกล้เคียงล้อ 22 เดิม แต่ไม่มากแบบ มิกกี้ ATZ P3
* อัตราเร่ง ไหลดี เร่งดี วิ่งฟิลลิ่งดีมาก เฟริมมากเทียบกับล้อ 22 LTZ ใกล้เคียงเลยนะ (ที่ลมยาง 38)...ชอบมาก
* ความนุ่มนวลไม่ดีเท่า Cooper AT3 แม้ลดลมยางเหลือประมาณ 30 - 33 (หากต้องการยางนุ่ม แนะนำไป Cooper AT3)
* การทรงทางเรียบตัวดีมากเมื่อขับเร็ว ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 22 LTZ เมื่อแรงดันลมประมาณ 38 psi 4ล้อ
* แก้มยางรุ่นนี้ให้ตัวได้น้อย เลยออกอาการแข็งแต่กระชับ หากจะลดลมยางลงเพื่อนุ่มแนะนำให้ใช้ Cooper AT3 แล้วเติมลมให้ตึงดีกว่า
* การรีดน้ำ ขับผ่าแอ่งน้ำ OK เลย
* ราคาแพงกว่า Cooper AT3 พอสมควร
* โครงสร้างยางและสเปค แบบเดียวกับ LTZ
* เหมาะกับพวกรถใส่กล่อง ขามุดทั้งหลาย ใช้ลมยางตึงๆ มันส์มาก
* การขับที่ความเร็ว 140+ การทรงตัวดี การควบคุมพวงมาลัยปกติเลย
* สรุปผมจ่ายตังค์ เอาตัวนี้ใส่ เจ้าแมวป่าของผม และถอดยาง มิกกี้ ATZ P3 ไปใส่คันเชฟละ ล้อ 17 เหมือนกัน
เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ สำหรับผู้ที่สนใจ อย่าฟังคนขายมาก..ว่าดีหมด เลือกให้ตรงกับการใช้งานของเราแหละ (แค่อย่าหลอกตัวเองว่ากลัวแข็ง หรือขับไม่เร็ว เดี๋ยวจ่ายหลายรอบ)
:sd23: :L2732: :L2758:
ต๋อง Fuddy:
:L2739: :L4365: :L2901: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version