Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

รีวิว : ยางแก้มสูงที่ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 20-22 (ไม่นุ่ม) Cooper S/T Maxx

(1/7) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีปีใหม่ เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้มานำเสนอยางตัวหนึ่งที่เคยออกมาตั้งแต่ปี 13-14 ตอนนั้นเคยลองมันแปลกๆ  ตอนนี้เพิ่งรู้ว่ามันเหมาะกับแนวไหนและเข้าใจบุคลิกของยางตัวนี้แล้ว
จึงขอเสนอทางเลือกใหม่ของยางแก้มสูงที่ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 20-22  แต่ไม่นุ่มแบบ  Cooper AT3 นะ   มันคือ Cooper S/T Maxx

ตั้งแต่เล่นกับ pajero sport มานั้นค่อนข้างชอบเวลามันขึ้นและฟิลลิ่งการขับที่มุดดีคล่องตัว ปราดเปรียว  เมื่ออัตราเร่งรถตอบสนองดีๆ  และยางที่ลองมาแล้วชอบและสวยมาก
คือ Cooper LTZ  275/55R20  แต่ตัวที่สวยสุดของ LTZ คือ Cooper LTZ  305/40R22  เป็นยางแก้มบาง ชนิด AT และไม่ตัวหนังสือดำ   ผ้าใบหลายชิั้นแก้มแข็ง  ฟิลลิ่งกระชับมากๆ
เมื่อเติมลมยาง  35 ทั้ง 4 ล้อ ( ส่วนตัว LTZ ที่เป็นขอบ 18 กับขอบ 17  แก้มสูงไปหน่อย  ส่วนตัวแล้วแก้มยางยังสวยไม่โดนใจแบบ ToYo)



ต่อมาคือยางผมใส่มาปี13   ได้รอบการเปลี่ยนยางแล้วแต่ปรากฏว่าไม่สามารถหายางใหม่ LTZ 305/40 22 ได้เลย   ส่วนยางที่หาได้มักเป็น HT  ส่วน AT ก็มีตัวเลือกหนึ่งแต่แก้มไม่สวยแบบ LTZ
ทราบมาว่า cooper จะออกยาง LTZ 22 ตัวใหม่มาก็รอ รอ รอ  ผ่านไป 6 เดือนส่งยางค้าง stock ปี 14 มาล่อใจด้วยราคาพิเศษ555   แต่ผมเลือกรอ  รอ รอ  จนเกือบครบปี   ยางที่ติดรถอยู่นั้นก็ยังสภาพดี
ดอกหนา แต่ด้วยตัวเองขับรถมุดบ่อยและค่อยข้างเร็วเลยอยากได้ยางที่สดตลอดเวลาเลยมองหายางใหม่ปีใหม่ๆ   และอีกปัญหาคือรถผมเปลี่ยนใส่คาลิปเปอร์เบรคใหญ่  ทำให้มีปัญหาเวลาเปลี่ยนล้อมากๆ
เพราะล้อจะเบียดคาลิปเปอร์    เมื่อถึงวันที่ต้องเลือกเลยมองหายางสวยๆ เช่น cooper  ST Pro  เพราะเคยขับของพี่เดย์ซ่า ไปกลับ ชัยนาทหลายรอบ   ชอบมาก  แต่เวลาเบรคช่วงความเร็วแล้วให้หยุดเลยนั้น
มีบางจุดที่ไม่ค่อยชอบเนื่องจากดอกยางให้ตัวได้    แต่ยอมรับงว่าเสียงไม่ดังนะ   นิ่มด้วย (เหตุที่เลือก cooper เพราะ  รูปทรง , ราคาและคุณภาพ  มันอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจส่วนตัวนะครับ)และมีเพื่อปาเจโร่ เป็น
ศูนย์บริการของ Cooper ด้วย    ส่วน ST Pro นั้นพอผ่านไปสักระยะเริ่มมีเสียงดังหึ่งๆแล้วแต่ก็ไม่มากมายเท่าไหร่   เลยเอาไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย  การเลือกของผมคือเลือกด้วยเหตุผลคุ้มราคาและตามใจชอบ
ด้วยนะครับ

เมื่อวันที่ลงจาก22  มองหา 20 กับยาง LTZ 285/50R20  และมองหา 18 กับยาง ST Pro  เพราะอยากสวยและให้เข้ากับกันชนหน้า555   แต่พอมาคิดเรื่องการใช้งานจริงที่ขับเองบนถนนเรียบเลยมองทางเลือกยาง
AT ที่สวยและแก้มแข็งไม่ย้วย   จนวันหนึ่งได้เจอพี่ซี PPK Racing ชวนไปโรงงานและเป็นผู้นำเข้า FOX และ Method Wheel ชวนไปเที่ยวและพาไปกินข้าวพร้อมทดสอบโช๊คFOX และเอาล้อ Method ที่ใส่รถโชว์เมื่องานที่ผ่านมามาให้ดูเพราะเห็นว่าอยากได้ล้อ20 ดีๆเบาๆ    เขามีอยู่ 2 - 3 ชุด  แต่ชอบ 2 ตัวนี้   ขอบ20  กับขอบ17


พอเห็นล้อ Method Roost แล้วใช่เลยเพราะ ผมเคยตามหาขอบ 20 หรือ 18  แต่ offset มีแต่ -15  -12  ทั้งนั้นเลย   ที่ชอบเพราะดูล้อ Method Race ของ Subaru แล้วชอบมาก





สรุปพี่ซี  เลยบอกว่าเอาไปใส่ดูก่อนว่าใส่ได้ไหม, จะติดคาลิปเปอร์ไหมและเอาไปทั้งยางเลย    แต่พอดู spec ตัว Method Con6 ขอบ20 แล้ว  ก้านเบียดคาลิปเปอร์มาก    เลยต้่องเอา 17 ออฟ 0 มาพร้อมช่วงก้านโค้งออก
พ้นคาลิปเปอร์พอดี  เลยเอามาลองและหากชอบจะสั่งนำเข้าขอบ 18  หีือ 20  ค่อยว่ากัน (แต่ฟังราคาล้อรุ่นนี้แล้ว  แพงจังสำหรับของ 18 - 20)   แต่พอพี่ซี บอกว่าถ้าชุดนี้ใส่ได้นะ   ให้พี่นะราคาแบบว่าต้องร้อง " จริงเปล่า เอาเลยนะ "  เขาเลยบริการใส่รถส่วนตัวมาส่งให้ถึง กทม.





มาถึงเลยแวะร้านพี่ป๊อบ ให้ช่างรอเดี๋ยวจ่ายOTให้ 5555    เพื่อทดสอบใส่เลย  ส่วนยางว่าจะลองเล่นยาง BAJA Cross ของ Cooper ST Maxx เพราะสเปคเดียวกับ LTZ แต่ราคาแพงกว่า AT3 พอสมควร
สรุปใส่ตัว 17 offset 0 ไม่ติด  ล้นนิดๆ



พี่ซี PPK Racing บอกว่า  ให้ไปลองก่อนยางตัวนี้ยางใหม่และหากผมชอบยางตัวนี้   ล้อรวมยาง xx,xxx บาทพอ  (ได้ยินราคาแล้ว  ตอบรับทันที555)



 :sd23: :sd23: :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:

พี่นะ [Na ratchada]:
สรุปผลการทดสอบ Mickey Thompson ฺBaJa ATZ P3  ขนาด  265/70R17






* ล้อไม่ติดคาลิเปอร์
* ขนาดล้อยางเมื่อเทียบกับขอบ 22 เดิมแล้ว  มีขนาดวงรอบเท่ากันเลยแต่หน้าแตบกว่า(วัดเทียบจริง)
* ขับไม่เหงา เพราะมีเสียงโทนเดียวกับเฟืองท้ายหอน  ดังเป็นเพื่อน555
* เสียงจะมาชัดตอนเร่งและยกคันเร่งปล่อยรถไหล บนถนนปูนในเมือง
* เสียงจะเบาเวลาวิ่งเร็วสัก 100+
* เสียงจะมาอีกที แบบกวนเป็ฯเสียงหึ่งๆ ที่ความเร็ว 150+
* อัตรากินน้ำมันของยาง มากกว่าขอบ 22 ตัวเดิม  LTZ 305/40R22 แบบชัดเจน
* ความนุ่มนวลดี  เมื่อแรงดันลมประมาณ 30 - 33
* ความนุ่มยังพอมี  เมื่อแรงดันลมประมาณ 36 - 38 psi
* การทรงตัวลดลงเมื่อเทียบกับขอบ 22 LTZ เดิมบ้าง  แต่หากใช้ลมยาง 35+  ก็พอได้มุดดี
* การรีดน้ำ  ขับผ่าแอ่งน้ำ  ช่วงลองหน้าฝน น้ำท่วมเยอะพอดี    ดีมาก
* เริ่มชอบจึงโทรไปบอกพี่ซีว่า  ผมรับทั้งล้อและยางเลย
 :sd27:

พี่นะ [Na ratchada]:
และแล้ว ยางที่รอคอยก็มาถึง   เพราะสั่งไปกับเบอร์ 275/70R17  แต่มีเบอร์ที่เอามาขายในไทยช่วงนี้คือ   285/70R17 กับ 265/70R17  แต่เทียบแล้วว่า
ขนาดยาง 285/70R17 ติดเยอะและน่าจะหน่วงเยอะ  ส่วนเบอร์ 265/70R17  ก็ไม่ต่างอะไรกับตัวที่ใส่อยู่และหากจะเอามาใส่เรื่องขนาดก็เท่ากับที่ได้มาปัจจุบัน
แถมต้องควักเงินอีกเกือบเท่ากับ ราคาล้อและยางที่ได้มาเลย  เพื่อยางชุดใหม่ที่สนใจใน สเปค Cross Country แนว Baja  เพราะได้ลองยางแนวนี้ของมิกกี้แล้ว
มันนุ่มดีแต่ไม่เฟริมแบบเดิมกับล้อ 22 ยาง LTZ เลยเฉยๆ   แต่ก็มีการขยั่นขยอให้ลองของใหม่ดูก่อน 555  เดี๋ยวว่ากัน










ที่เคยเลือกสั่งตัวนี้ ตอนหาล้อเพราะดูคลิปนี้
http://www.youtube.com/watch?v=9Kz8mmLkeks


พอใส่เสร็จเริ่มเห็นว่ามันใหญ่กว่าขอบ22เดิม เพราะแก้มค่อนข้างตั้งตรง  แต่แก้มออกไปทางแข็ง  ตัวหนังสือด้านขาวทำให้ล้อดูกว้าง
ตัวหนังสือด้านดำทำให้ล้อดูดุ   กะว่าจะขาวข้าง ดำข้าง  แต่หันตัวหนังสือขาวออกแล้วดูล้อใหญ่กว่าเลยเอาขาวออกทั้งหมด






มาถึงร้านแล้วเลย Drain Capa ซ่ะหน่อยเพื่อคาลิเบรดไฟใหม่


รอไปทดสอบ
 :L2732:

พี่นะ [Na ratchada]:
ทดสอบ Cooper S/T Maxx  ขนาด  265/70R17

เทียบขนาดกับล้อ size  265/70 17 กับ  305/40 22 ความสูงยางจะมากกว่าประมาณตัว ATZ P3 อาจจะเพราะแก้มยางตั้ง



ขนาดล้อ 17 ยาง 265/70  เมื่อมองด้านข้างกับมิติตัวรถ



Spec ล้อ  17x8.5  , Off 0  + ยางแก้มตั้ง    จะล้นออกมาประมาณ 1 ซม.
 



*ทดสอบถนนดำวิ่งไปอำเภอประทาย นครราชสีมา   มัทั้งถนนทำและถนนซ่อมและถนนเรียบ
* ทดสอบถนนฝุ่นแดง และหลุมบ่อ






ดอกรุ่นนี้ทำออกมา   ลดเสียงรบกวน   รองรับการปีนไหล่หิน   และลดการเก็บหินตามร่องดอกยาง






แต่ชอบล้อ Method ตัวนี้ เบาดีจัง


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สรุปผลการทดสอบ Cooper S/T Maxx  ขนาด  265/70R17

* โครงสร้างยางแข็งแรงกว่า
 

* แก้มยางตั้ง ปล่องน้อยกว่า ATZ P3
* ขับไม่เหงา เช่นกันขนาดยางใหม่ๆ ปี17  ดันให้เสียงหึ่งเต็มกว่ามิกกี้อีกตรู  :D 555
* เสียงจะมาชัดตอนเร่งและยกคันเร่งปล่อยรถไหล บนถนนปูนในเมือง  เช่นกัน
* เสียงจะไม่เบาเวลาวิ่งเร็วสัก 100+ แบบมิกกี้แต่ไม่มากอาจจะเพราะหูชิน
* เสียงจะมาอีกที แบบกวนเป็นเสียงหึ่งๆ ที่ความเร็ว 150+   เช่นกันบางทีเหมือนจะชัดกว่า
* อัตรากินน้ำมันของยางใกล้เคียงล้อ 22 เดิม   แต่ไม่มากแบบ มิกกี้ ATZ P3
* อัตราเร่ง  ไหลดี   เร่งดี   วิ่งฟิลลิ่งดีมาก  เฟริมมากเทียบกับล้อ 22 LTZ  ใกล้เคียงเลยนะ (ที่ลมยาง 38)...ชอบมาก
* ความนุ่มนวลไม่ดีเท่า Cooper AT3  แม้ลดลมยางเหลือประมาณ 30 - 33 (หากต้องการยางนุ่ม แนะนำไป Cooper AT3)
* การทรงทางเรียบตัวดีมากเมื่อขับเร็ว   ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 22 LTZ    เมื่อแรงดันลมประมาณ 38 psi   4ล้อ
* แก้มยางรุ่นนี้ให้ตัวได้น้อย  เลยออกอาการแข็งแต่กระชับ   หากจะลดลมยางลงเพื่อนุ่มแนะนำให้ใช้ Cooper AT3 แล้วเติมลมให้ตึงดีกว่า
* การรีดน้ำ  ขับผ่าแอ่งน้ำ  OK เลย
* ราคาแพงกว่า Cooper AT3  พอสมควร
* โครงสร้างยางและสเปค แบบเดียวกับ LTZ
* เหมาะกับพวกรถใส่กล่อง  ขามุดทั้งหลาย   ใช้ลมยางตึงๆ  มันส์มาก
* การขับที่ความเร็ว 140+   การทรงตัวดี  การควบคุมพวงมาลัยปกติเลย
* สรุปผมจ่ายตังค์ เอาตัวนี้ใส่ เจ้าแมวป่าของผม    และถอดยาง มิกกี้ ATZ P3 ไปใส่คันเชฟละ ล้อ 17 เหมือนกัน 

เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ สำหรับผู้ที่สนใจ  อย่าฟังคนขายมาก..ว่าดีหมด  เลือกให้ตรงกับการใช้งานของเราแหละ (แค่อย่าหลอกตัวเองว่ากลัวแข็ง หรือขับไม่เร็ว เดี๋ยวจ่ายหลายรอบ)
 :sd23: :L2732: :L2758:

ต๋อง Fuddy:
 :L2739: :L4365: :L2901: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version