สวัสดีปีใหม่ เพื่อนสมาชิกปามาเนีย
วันนี้มานำเสนอยางตัวหนึ่งที่เคยออกมาตั้งแต่ปี 13-14 ตอนนั้นเคยลองมันแปลกๆ ตอนนี้เพิ่งรู้ว่ามันเหมาะกับแนวไหนและเข้าใจบุคลิกของยางตัวนี้แล้ว
จึงขอเสนอทางเลือกใหม่ของยางแก้มสูงที่ฟิลลิ่งดีใกล้เคียงล้อ 20-22 แต่ไม่นุ่มแบบ Cooper AT3 นะ มันคือ Cooper S/T Maxx
ตั้งแต่เล่นกับ pajero sport มานั้นค่อนข้างชอบเวลามันขึ้นและฟิลลิ่งการขับที่มุดดีคล่องตัว ปราดเปรียว เมื่ออัตราเร่งรถตอบสนองดีๆ และยางที่ลองมาแล้วชอบและสวยมาก
คือ Cooper LTZ 275/55R20 แต่ตัวที่สวยสุดของ LTZ คือ Cooper LTZ 305/40R22 เป็นยางแก้มบาง ชนิด AT และไม่ตัวหนังสือดำ ผ้าใบหลายชิั้นแก้มแข็ง ฟิลลิ่งกระชับมากๆ
เมื่อเติมลมยาง 35 ทั้ง 4 ล้อ ( ส่วนตัว LTZ ที่เป็นขอบ 18 กับขอบ 17 แก้มสูงไปหน่อย ส่วนตัวแล้วแก้มยางยังสวยไม่โดนใจแบบ ToYo)
ต่อมาคือยางผมใส่มาปี13 ได้รอบการเปลี่ยนยางแล้วแต่ปรากฏว่าไม่สามารถหายางใหม่ LTZ 305/40 22 ได้เลย ส่วนยางที่หาได้มักเป็น HT ส่วน AT ก็มีตัวเลือกหนึ่งแต่แก้มไม่สวยแบบ LTZ
ทราบมาว่า cooper จะออกยาง LTZ 22 ตัวใหม่มาก็รอ รอ รอ ผ่านไป 6 เดือนส่งยางค้าง stock ปี 14 มาล่อใจด้วยราคาพิเศษ555 แต่ผมเลือกรอ รอ รอ จนเกือบครบปี ยางที่ติดรถอยู่นั้นก็ยังสภาพดี
ดอกหนา แต่ด้วยตัวเองขับรถมุดบ่อยและค่อยข้างเร็วเลยอยากได้ยางที่สดตลอดเวลาเลยมองหายางใหม่ปีใหม่ๆ และอีกปัญหาคือรถผมเปลี่ยนใส่คาลิปเปอร์เบรคใหญ่ ทำให้มีปัญหาเวลาเปลี่ยนล้อมากๆ
เพราะล้อจะเบียดคาลิปเปอร์ เมื่อถึงวันที่ต้องเลือกเลยมองหายางสวยๆ เช่น cooper ST Pro เพราะเคยขับของพี่เดย์ซ่า ไปกลับ ชัยนาทหลายรอบ ชอบมาก แต่เวลาเบรคช่วงความเร็วแล้วให้หยุดเลยนั้น
มีบางจุดที่ไม่ค่อยชอบเนื่องจากดอกยางให้ตัวได้ แต่ยอมรับงว่าเสียงไม่ดังนะ นิ่มด้วย (เหตุที่เลือก cooper เพราะ รูปทรง , ราคาและคุณภาพ มันอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจส่วนตัวนะครับ)และมีเพื่อปาเจโร่ เป็น
ศูนย์บริการของ Cooper ด้วย ส่วน ST Pro นั้นพอผ่านไปสักระยะเริ่มมีเสียงดังหึ่งๆแล้วแต่ก็ไม่มากมายเท่าไหร่ เลยเอาไว้เป็นตัวเลือกสุดท้าย การเลือกของผมคือเลือกด้วยเหตุผลคุ้มราคาและตามใจชอบ
ด้วยนะครับ
เมื่อวันที่ลงจาก22 มองหา 20 กับยาง LTZ 285/50R20 และมองหา 18 กับยาง ST Pro เพราะอยากสวยและให้เข้ากับกันชนหน้า555 แต่พอมาคิดเรื่องการใช้งานจริงที่ขับเองบนถนนเรียบเลยมองทางเลือกยาง
AT ที่สวยและแก้มแข็งไม่ย้วย จนวันหนึ่งได้เจอพี่ซี PPK Racing ชวนไปโรงงานและเป็นผู้นำเข้า FOX และ Method Wheel ชวนไปเที่ยวและพาไปกินข้าวพร้อมทดสอบโช๊คFOX และเอาล้อ Method ที่ใส่รถโชว์เมื่องานที่ผ่านมามาให้ดูเพราะเห็นว่าอยากได้ล้อ20 ดีๆเบาๆ เขามีอยู่ 2 - 3 ชุด แต่ชอบ 2 ตัวนี้ ขอบ20 กับขอบ17
พอเห็นล้อ Method Roost แล้วใช่เลยเพราะ ผมเคยตามหาขอบ 20 หรือ 18 แต่ offset มีแต่ -15 -12 ทั้งนั้นเลย ที่ชอบเพราะดูล้อ Method Race ของ Subaru แล้วชอบมาก
สรุปพี่ซี เลยบอกว่าเอาไปใส่ดูก่อนว่าใส่ได้ไหม, จะติดคาลิปเปอร์ไหมและเอาไปทั้งยางเลย แต่พอดู spec ตัว Method Con6 ขอบ20 แล้ว ก้านเบียดคาลิปเปอร์มาก เลยต้่องเอา 17 ออฟ 0 มาพร้อมช่วงก้านโค้งออก
พ้นคาลิปเปอร์พอดี เลยเอามาลองและหากชอบจะสั่งนำเข้าขอบ 18 หีือ 20 ค่อยว่ากัน (แต่ฟังราคาล้อรุ่นนี้แล้ว แพงจังสำหรับของ 18 - 20) แต่พอพี่ซี บอกว่าถ้าชุดนี้ใส่ได้นะ ให้พี่นะราคาแบบว่าต้องร้อง " จริงเปล่า เอาเลยนะ " เขาเลยบริการใส่รถส่วนตัวมาส่งให้ถึง กทม.
มาถึงเลยแวะร้านพี่ป๊อบ ให้ช่างรอเดี๋ยวจ่ายOTให้ 5555 เพื่อทดสอบใส่เลย ส่วนยางว่าจะลองเล่นยาง BAJA Cross ของ Cooper ST Maxx เพราะสเปคเดียวกับ LTZ แต่ราคาแพงกว่า AT3 พอสมควร
สรุปใส่ตัว 17 offset 0 ไม่ติด ล้นนิดๆ
พี่ซี PPK Racing บอกว่า ให้ไปลองก่อนยางตัวนี้ยางใหม่และหากผมชอบยางตัวนี้ ล้อรวมยาง xx,xxx บาทพอ (ได้ยินราคาแล้ว ตอบรับทันที555)