ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาแก้ไขได้แล้ว เครื่องดับกลางอากาศ  (อ่าน 7842 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
 :L4386:  สืบเนื่องจากเมื่อเดือนกรกฏาคม 60 ผมเปลี่ยน นมค. กรองน้ำมันเครื่อง.กรองโซล่า หลังจากนั้นขับได้ไม่นาน รถผมเกิดไฟเตือนน้้ำมันจะหมดเด้งขึ้นมา.. ปกติไฟเตือนสีเหลืองเกิดขึ้นแบบนี้ ผมจะสามารถขับต่อไปได้อีกประมาณ 50กิโลเมตร แต่เที่ยวนี้พอไฟเตือนขึ้นปรากฏว่ารถมันวูบๆ ก็รู้สึกแปลกใจคับแต่ก็ยังขับอยู่ ขี้เกียจไปเติมน้ำมัน :sd23: ขับต่อประมาณ10กิโลเมตร รถดับกลางอากาศเลยคับ โชคดีที่ดับหน้าปั้มเลย ผมเลยลองสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง มันติดแล้วแป้ปเดียวมันดับเลย..ผมเลยเปิดฝากระโปรงรถแล้วแย๊คๆๆๆๆน้ำมัน แอะมันไปได้แหะ :L2736: หลังจากนั้นก็ขึ้นไปเติมน้ำมัน อาการทุกอย่างหายเป็นปกติคับ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขี้น ผมก็ขับยาวจนถึงปัจจุบัน จนเกิดเรื่องเพราะวันนี้ไฟเตือนน้ำมันผมดันเกิดขึ้นอีกครั้ง เครื่องมันก็วูปอาการเดิมเลยครับ :L2761: ผมลองแก้ไขดูโดยยังไม่ได้เติมน้ำมันน่ะครับ เปลี่ยนกรองโซล่าอีกที 380.- นึกว่าอาการจะหายคับ ขับๆ เห้ย รถวูปคับ วูปๆ เหมือนจะดับ ซักแปร้ป ดับเลยคับ   :L2761: ลองสตาร์ทแล้วเร่งเครื่องเพื่อจะไปเติมน้ำมัน แต่มันก็ดับอีกครั้ง เอาว่ะครับสตาร์ทอีกที แต่ไม่เร่งแล้ว ให้มันเคลื่อนไปเองจนถึงปั้ม และแล้วมันก็ถึงจนได้โดยไม่ดับครับ จากนั้นเติมเสร็จอาการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถวูป รถดับกลางอากาศ หายหมดเลย   :L2879: เป็น  อะ   ไร    :L2759: วานพี่ๆหน่อยครับ ใครเคยเจอแบบผมบ้าง มันเป็นอะไรเหรอครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------------

 :sd27:  วันศุกร์ที่ 8 / 9 /60 ผมได้คำแนะนำจากพี่ๆหลายท่านมากครับ  แต่มีพี่ 1 คนชื่อพี่ดล ชุมพร อาการเหมือนของผมเดะเลย
ผมจึงเริ่มตามแบบแผนพี่ดลก่อน อันดับแรก ให้ช่างยกลิฟขึ้นแล้วตรวจดูความเรียบร้อย

ขันน็อตยึดถังน้ำมันออก พร้อมตรวจสอบรายละเอียด


ทำการยกถึงลงมาแบบระวังสุดๆ เพราะเจ้าของยินแลอยู่แบบใกล้ชิดคับ :sd42:

ถอดสายน้ำมันสายต่างๆ อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกานน่ะคับ ไหงมีตั้ง 3 สาย รึ 2 ไม่แน่ใจครับ

เมื่อถอดเสร็จแล้วก็มานั่งดู นั่งเป่า โคลนฝุ่นเยอะมว๊ากคับ เป่าๆเช็ดๆกันไปซิครับ :sd24:

หลังจากนั้นก็แกะเจ้าตัวการออกมา ดูครับว่าดำขนาดไหน แบบนี้มันจะดูดน้ำมันไปใช้งานได้ยังไง
ซึ่ง ร้านที่ผมทำนั้นเค้าไม่มีสต๊อคของชิ้นนี้ครับ ผมเลยบอกว่า ถ้างั้นไม่ต้องเปลี่ยน ล้างให้สะอาดก็พอ

หลังจากนั้นช่างเค้าก็ทำการเช็ดถังน้ำมัน ซึ่งในถังน้ำมันนั้นมีตะกอนสีดำๆ เหนียวๆเต็มเลย
ส่วนผมก็พาลูกเด็ก(ช่างว่างงาน) ไปซื้อน้ำมันมาเติมครับ รูปเลยหายไปกลับมาเค้าก็ประกอบเสร็จหมดแล้ว   :sd23: หลังจากนั้นผมก็ทำการทดสอบ อาการที่กล่าวมาข้างต้น :sd27: หายหมดเลยครับ
ท้ายสุดนี้ ผมขอขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำอย่างดี และขอขอบคุณบ้านน้อยๆ มิตรภาพที่แสนดีอีกครั้งครับ  :sd23:

รูปนี้ผมทำการซุมให้ดูเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2017, 09:21:33 โดย < พีท > ChumphoN »

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 6 กันยายน 2017, 22:47:47 »
ข้อมูลเพิ่มเติมน่ะครับ รถคันนี้ติดกล่องECU มา แต่ตอนเกิดเหตุนั้น ผมปิดกล่องไม่ได้ใช้ครับ อย่างอื่นไม่ได้ทำอะไรคับ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 08:19:34 »
ข้อมูลเพิ่มเติมน่ะครับ รถคันนี้ติดกล่องECU มา แต่ตอนเกิดเหตุนั้น ผมปิดกล่องไม่ได้ใช้ครับ อย่างอื่นไม่ได้ทำอะไรคับ
ECU เป็นกล่องคันเร่ง หรือกล่องดันราง หรือกล่องยกหัวฉีดครับ
อาการดับวูบคล้ายๆรถของพี่ปรี แต่ผมหากระทู้ไม่เจอ 555 ลองเช็ค SCV ก่อนดีไหม

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 08:42:02 »
ECU เป็นกล่องคันเร่ง หรือกล่องดันราง หรือกล่องยกหัวฉีดครับ
อาการดับวูบคล้ายๆรถของพี่ปรี แต่ผมหากระทู้ไม่เจอ 555 ลองเช็ค SCV ก่อนดีไหม
ECU เป็นแบบ monster max ครับพี่ // ลองเอาไปถามช่าง เค้าบอกว่า SCV ของผมเป็นแบบตัวยาวเค้าว่าให้เปลี่ยนอย่างเดวเลยคับ อีกอย่างนึงผมคิดดูน่ะพี่
คือถ้าน้ำมันไม่เตือนจะหมด รถจะไม่วูป ขับปกติเลยคับ ถ้าเตือนเมื่อไหร่ มีวูปๆๆๆ   ขับต่ออีกซัก 10 โล มีดับกลางอากาศคับ :L4387:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 7 กันยายน 2017, 08:47:46 โดย < พีท > ChumphoN »

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 08:53:59 »
ข้อสันนิฐานของผมน่ะคับ แต่ยังคลำๆอยู่
1. มีน้ำอยู่ในถังน้ำมันรึปล่าว
2. ปั้มโซล่ามีรอยรั่ว หรือแตกไหม
-----------------
ทีนี้วิธีแก้ตามที่ผมคิดน่ะคับ
1. ล้างถังน้ำมันเช็คระบบน้ำมัน  ค่าแรง+ค่าน้ำมันใหม่   ประมาณ 2000+/-  (อันนี้เป็นราคาที่ไม่ได้ตรวจสอบน่ะคับ แค่ประมาณการ)
2. ถ้าปั้มโซล่าแตก                 ค่าแรง+ค่าของ          ประมาณ 2000+/-  (อันนี้เป็นราคาที่ไม่ได้ตรวจสอบน่ะคับ แค่ประมาณการ)

มันเลยมีความคิดมาคับว่า ถ้าความน่าจะเป็นคือต้องเสียเงินเป็น 4000 แบบนี้แล้ว  ถ้าพิจารณาเปลี่ยนเป็นระบบปั้มติ๊กเลยจะดีกว่าไหม เพราะเห็นช่างว่าราคาไม่เกิน 5000 ก็ได้แล้ว
(อันนี้หมายถึงทั้งข้อ 1,2 เปลี่ยนหมดน่ะคับ แต่ถ้าล้างถังแล้วหายก็สบายกระเป๋าไปครับ) ตอนนี้ผมคิดอยู่ประมาณนี้เลยคับ
ยิ่งถ้าหากว่า SCV มามีส่วนร่วมกับวิกฤตครั้งนี้ด้วยแล้ว งานเข้าเลยคับ 555+

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 09:27:29 »
ผมไปหาข้อมูลมา เคยมีคนมีอาการแบบผมด้วย ใจชื้นแล้วครับ

จากกระทู้นี้ครับ
 Nicolai:
http://www.bmwe34club.com/posts/index.php?topic=20488.0  ....ขออนุญาติก็อบจาก Nicolai มาน่ะครับ...

1.เครื่องดับกลางอากาศ.........
2.สตาร์ทติดวิ่งมา  กระตุกๆ  จะดับแหล่ไม่ดับแหล่  เหมือนน้ำมันจะหมด  แต่วิ่งมาจนถึงที่ทำงาน
3.มาจอดค้างคืนที่ทำงานฝนตกหนักมากไปสตาร์ทตอนเช้าเครื่องไม่ติด เครื่องหมุนได้ปกติ สตาร์ทจนเหนื่อย ทิ้งไว้
4.ไปสตาร์ทตอนเที่ยง  ติดเฉยเลย  วิ่งมาได้  แต่อาการเดิมคือ  กระตุกๆ แล้วดับ  สตาร์ทใหม่ติด  แล้วดับ  วิ่งมาถึงปั๊ม
5.เติมน้ำมันไป  500  สตาร์ทติด  วิ่งมาได้  อาการกระตุกๆดับเหมือนน้ำมันหมดหายไป  เอาล่ะเหวยยย......

......เอาไปอู่ครับ......ช่างจัดการ

1.ถอดปัั๊มดู  สายน้ำมันดูดในถังแตกครับ  แฮ่ๆ....สายที่เป็นยางแตก  เปลี่ยนของใหม่ครับ  ที่เป็นท่อพลาสติก
2.น้ำเข้ากล่อง ECU ครับ  จอดทิ้งไว้  ฝนตกหนัก  ฝาปิดพลาสติกดำๆปิดไม่สนิท  น้ำมันเข้ากล่อง  ECU  เฉยเลย
3.ถอดออกมาเอาลมร้อนเป่า  เอาแปรงสีฟันขัด  แล้วเป่าให้แห้ง  เอาโซเน็กฉีด  ฝาปิดพลาสติกสีดำ  ขันน๊อตต้อง
ชัวร์ว่าปิดสนิทจริงๆ   น้ำมันเข้ากล่อง  ECU  ได้จริงๆ  ตอนแรกผมไม่เชื่อช่าง  เลยถอดมาเคาะๆดู  มันมีน้ำข้างในจริงๆด้วย
ฮ่าๆ.........
4.อาการติดแล้วเครื่องวอดๆดับ   น้ำมันหมดครับ  แต่มันเหลืออยู่ในถัง  ไฟสีส้มยังไม่โชว์  เพราะว่าลูกลอยมันเสียครับ
มันหลอกเรา   เคยเป็นอีก  เลยไปเติมน้ำมันเพิ่มไป  500   สรุปคือ  อย่าให้น้ำมันในถังเหลือน้อยกว่า  300  บาทเป็นใช้ได้

.....ที่ยังต้องทำอีก  คือไปเปลี่ยนลูกลอยนี่แหละ  ที่มองข้ามไป  ไปเชื่อที่มันบอกไฟสีส้มไม่โชว์  คือน้ำมันยังเหลือเยอะ
ตอนนี้ไม่ใช่แล้วครับ  ขีดน้ำมันเกือบสีส้ม  ก็ต้องเติมแล้ว  อย่างน้อย  300 - 500  ก็ว่าไป.......

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 14:22:49 »
พี่พีท อ่านโค็ด SMG ได้มั้ยครับ มันจะบอกเราได้ดีเลย วิเคราะห์ได้แคบลง..

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 16:36:36 »
พี่พีท อ่านโค็ด SMG ได้มั้ยครับ มันจะบอกเราได้ดีเลย วิเคราะห์ได้แคบลง..
อ่อผมลืมสนิทเลย เดวไปอ่าน ตอนเย็นมาแจ้งครับ

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 17:48:31 »
ไม่มีโค๊ดผิดปกติแสดงเลยครับพี่

ออฟไลน์ วุธ-ศรีราชา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 518
  • Like: 62
  • เพศ: ชาย
  • ใจถึงก็ไปถึง
    • Pamania
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 7 กันยายน 2017, 20:29:05 »
SCV น่าสงใสที่สุดครับ ถ้าอยากรู้ว่าน้ำมันมีน้ำหรือป่าวให้ลองปล่อยวาล์วดักน้ำที่ก้นกรองโซล่าดู หาอะไรมารองน้ำมันด้วยนะครับ ถ้ากรองเพิ่งเปลี่ยนไม่ควรมีน้ำครับ กล่อง ถ้าส่งใสให้ถอดออกแล้วใช้ปลั๊กอุด

ครับ การปิดกล่องในระบบไม่ถือว่าปิดครับเพราะยังไงไฟมันก็ยังผ่านกล่องพ่วงไปกล่องหลักอยู่ดีครับ อาการนี้น่าจะมาจาก SCV สั่งดูน้ำมันในถังไม่สมบูรณ์ ทำให้มีอาการน้ำมันไม่พอรถดับ ได้ครับ ปกติถ้า

SCV มีปัญหาจะไม่ค่อยขึ้นโค๊ด แต่ถ้าขึ้นก็จะขึ้นแรงดันน้ำมันตก ขณะที่รถมีอาการจะดับถ้าเติมคันเร่ง สั่งเกตุจะมีควันขาวครับ
............มีถั่วมั๊ยยะ..............

ออฟไลน์ < พีท > ChumphoN

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,381
  • Like: 58
  • เพศ: ชาย
  • กระเป๋าแหก เพื่อสิ่งที่สมบูรณ์
Re: เครื่องดับกลางอากาศ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 10 กันยายน 2017, 10:10:23 »
ตอนนี้อาการดับกลางอากาศหายเป็นปลิดทิ้ง และฟิตเหมือนเดิมแล้วครับ วันจันทร์จะมาบอกวิธีการทำให้น่ะครับ มือถือผมอัพโหลดรูปไม่ได้  มันแจ้งว่าให้ดาวโหลดปลั๊กอินครับ