Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ขอคำปรึกษาเรื่อง cruise control กับ Turbo ครับ
วิน ตัวอ้วนชวนเที่ยวไทย:
ผมรบกวนขอคำปรึกษาเรื่อง cruise control กับ Turbo ครับ เนื่องจากนำรถไปเข้าศูนย์มา น้องปาปี 2012 ขับ4 ครับ
1. เทอร์โบผมมันมีอาการรั่วออกตรงที่ทากาวไว้น่าจะตรงรอยต่อโข่งหรือเปล่าผมไม่แน่ใจ ช่างเลยยกลูกเปลี่ยนให้ใหม่ (รถผม remap มา ก่อนเข้าศูนย์ยังมีต้น กลางปลายมาดีตลอด) แต่พอเปลี่ยนลูกใหม่อาการคล้ายกับรถยังไม่ได้ remap มา ออกตัวอืด กดคันเร่งแล้ววืดเร่งไม่ออก อยากถามว่ามันเกี่ยวกับที่เปลี่ยนเทอร์โบใหม่หรือเปล่าครับ ผมควรทำไงดีระหว่างให้ศูนย์ตั้งค่าให้ใหม่กับเทอร์โบใหม่ หรือควรให้เขาซ่อมเทอร์โบเดิมแล้วเอามาใส่คืนดีครับ ร้าน remap บอกว่าการเปลี่ยนลูกมีผลเพราะครีบเปิดไม่เท่ากัน แต่ช่างศูนย์แจ้งว่า มันเป็นตัว vg turbo มันเปิดแบบอัตโนมัติไม่ต้องตั้ง
2. cruise control ผมมีอาการคือ พอกดเปิดใช้งาน แล้ววิ่งก็ไม่มีปัญหา + / - ได้ปกติ แต่พออยากจะปลดออกโดยใช้เบรค พอผมกดเบรคกลายเป็นเหมือนผมกดคันเร่ง เร่งเครื่อง ยกเบรคออกก็ไม่หาย ต้องกดปิดระบบ ถึงจะหาย อยากทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ เวลาเข้าไปให้ศูนย์เขาเช็คจะได้คุยกันรู้เรื่อง
ขอบคุณครับ :L2758: :L2758:
พี่นะ [Na ratchada]:
จากอาการที่เล่ามานั้น ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนะครับ
1. เปลี่ยน Turbo : ถือว่าศูนยบริการดีแล้วโดยการเปลี่ยน new part ให้ แต่ทั้งนี้คงยังเป็น spec เดิมแต่อาจจะเป็น lot ใหม่หรืออื่นๆ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน spec STD model ของรุ่นเพราะคงไม่สามารถทำให้ได้แน่ๆโดยง่าย เพราะจะเกี่ยวข้องกับอีหลายอย่าง การตั้งค่าน่าจะเป็นแค่การใช้ MUT III retest ค่าเป้าหมายของการทำงานของ Turbo ไม่น่ามีผลเสียอะไรแต่น่าจะได้ผลดีมากกว่าเดิม
2. Remap center : ลักษณะแบบนี้น่าจะไปคุยเรื่องเกี่ยวกับการประกันในช่วงบริการ 1 ปีได้นะ เพราะรถเราเกิดจากการซ่อมบำรุงทั่วไปไม่ได้ดัดแปลงแก้ไขแต่งเติมให้ผิดไปจาก STD ลองคุยเรื่องเหตุของการไปเปลี่ยน turbo แต่หากศูนย์ที่ไป remap ไม่รับผิดชอบ ผมว่าไม่น่าโอเคแล้วนะครับเพราะปัญหาลักษณะนี้คือการใช้งานปกติและที่รับประกันนั้น มีรายละเอียดอย่างไรต้องดูเพิ่มเติมให้ดี แล้วคุยกับศูนย์เขาดูครับ
3. เรื่องเบรคและเร่งเครื่อง : อันนี้ตอบอยากครับ เพราะเรื่องการเสียหายจากสภาพอุปกรณ์ก็มี การremap ก็เข้าถึงจุดตั้งค่าพวกนี้ได้เช่นกัน และการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ก็มี ส่วนนี้ต้องไล่หาสาเหตุแบบ manual ก่อนครับ
:L2758:
วิน ตัวอ้วนชวนเที่ยวไทย:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 กรกฎาคม 2017, 11:46:58 ---จากอาการที่เล่ามานั้น ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนะครับ
1. เปลี่ยน Turbo : ถือว่าศูนยบริการดีแล้วโดยการเปลี่ยน new part ให้ แต่ทั้งนี้คงยังเป็น spec เดิมแต่อาจจะเป็น lot ใหม่หรืออื่นๆ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน spec STD model ของรุ่นเพราะคงไม่สามารถทำให้ได้แน่ๆโดยง่าย เพราะจะเกี่ยวข้องกับอีหลายอย่าง การตั้งค่าน่าจะเป็นแค่การใช้ MUT III retest ค่าเป้าหมายของการทำงานของ Turbo ไม่น่ามีผลเสียอะไรแต่น่าจะได้ผลดีมากกว่าเดิม
2. Remap center : ลักษณะแบบนี้น่าจะไปคุยเรื่องเกี่ยวกับการประกันในช่วงบริการ 1 ปีได้นะ เพราะรถเราเกิดจากการซ่อมบำรุงทั่วไปไม่ได้ดัดแปลงแก้ไขแต่งเติมให้ผิดไปจาก STD ลองคุยเรื่องเหตุของการไปเปลี่ยน turbo แต่หากศูนย์ที่ไป remap ไม่รับผิดชอบ ผมว่าไม่น่าโอเคแล้วนะครับเพราะปัญหาลักษณะนี้คือการใช้งานปกติและที่รับประกันนั้น มีรายละเอียดอย่างไรต้องดูเพิ่มเติมให้ดี แล้วคุยกับศูนย์เขาดูครับ
3. เรื่องเบรคและเร่งเครื่อง : อันนี้ตอบอยากครับ เพราะเรื่องการเสียหายจากสภาพอุปกรณ์ก็มี การremap ก็เข้าถึงจุดตั้งค่าพวกนี้ได้เช่นกัน และการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ก็มี ส่วนนี้ต้องไล่หาสาเหตุแบบ manual ก่อนครับ
:L2758:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่นะมาก ๆ เลยครับ เดี๋ยวผมลองให้ศูนย์ไล่เช็คในส่วนที่เขาทำได้ แล้วจะให้ร้าน remap ตรวจเช็คอีกทีครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
พี่โต (1007):
รอฟังครับ หลังจากปรับปรุงแก้ไขแล้วมารีวิวให้ฟังหน่อยนะครับพี่วิน
วิน ตัวอ้วนชวนเที่ยวไทย:
ขออภัยอย่างสูงครับ ช่วงนี้ยุ่ง ๆ ลืมมารายงานผลเลยครับ
หลังจากเข้าศูนย์ไปแล้ว สรุปว่า
1. อาการอืดวิ่งไม่ออกเหมือนก่อนไปรีแมพมา ช่างแก้ด้วยการ เลินนิ่งระบบใหม่ทั้งหมด และตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์ว่าเกินหรือไม่ (ช่างไม่ได้บอกว่าเกินหรือเปล่า) หลังจากเลินนิ่งมาเสร็จ พาออกไปเทส เป็นที่น่าพอใจครับ ต้นมาเกือบ ๆ เหมือนเดิม เลยนัดร้าน remap ให้ช่วยเก็บงานอีกที (จะมารายงานอีกทีครับ)
2. อาการที่เหยียบเบรคเวลาใช้ cruise control แล้วกลายเป็นรถเร่งเครื่องเองแทนที่จะตัดระบบ cruise control ออกและชะลอความเร็ว เลยให้ช่างไล่ระบบไฟฟ้าอีกรอบ เจอสาเหตุคือตัวตัดไฟเบรค ที่ยิ่งเจริญติดระบบล็อคมาให้ คือผมติดแบบสองระบบคือล็อคแบบไม่เหยียบเบรคแบบปกติ (เข็นได้) กับอีกอันล็อคแบบเหยียบเบรคแล้วใส่กลอนล็อคเข้าไป แบบนี้จะเข็นไม่ได้ โดยถ้าเหยียบเบรคไว้ไฟเบรคจะขึ้นตลอด ร้านยิ่งเจริญจึงต่อค่อมไว้ผ่านฟิวส์ เวลาที่ใช้งานระบบนี้ไฟเบรคจะไม่ติด ช่างศูนย์ได้เอาสายไฟนั่นออกให้และต่อระบบให้เหมือนเดิมสรุปจบปริ้งครับ กำลังคิดว่าจะเข้าไปให้ยิ่งเจริญแก้ไขตรงที่เขาทำไว้ดีไหม แต่คิดอีกทีทำมาแล้วถ้าเป็นอีกตอน ผบ. ขับจะน่ากลัวขนาดไหนเลยไม่เข้าดีกว่า
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version