Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

ทดสอบทางเลือกใหม่ของจานเบรค นอกจาก DBA - N500

(1/8) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อนสมาชิกอีกครั้ง

จากกรณีที่ DBA ของบางคนมีปัญหาเรื่องจานร้าว  จานแคร๊ก  หลังจากใช้งานไปเกิน 1 ปีหรือ 30,000 โล  ทำให้ไม่สามารถเคลมจากคนนำเข้าและตัวแทนจำหน่ายได้ในเคสปกติ
และเนื่องด้วยราคาค่อนข้างสูงกับประสิทธิภาพค่อยข้างดีนั้น  แต่เมื่อเจอบริการหลังการขายแบบนี้ก็ลำบากใจเช่นกันในการเชียร์และแนะนำกัน   แต่อาการที่บอกไม่ได้เกิดกับทุกคัน
แต่เกิดมาแล้วหลายเคสหลายคัน  บังเอิญผมใช้มามากกว่า1ชุดก็ยังไม่พบอาการดังกล่าว

ต่อมาก็เป็นปัญหาเรื่องผ้าเบรค N500 ที่แนะนำกันไปนั้นมาช่วงหลังมีการเปลี่ยนยี้ห้อเปลี่ยนตัวแทนเปลี่ยนผู้ผลิตเปลี่ยนส่วนผสมหรืออะไรก็ตาม   ทำให้บางคนยังพบปัญหาเรื่องเสียง
เรื่องฝุ่น  เรื่องการสึกหรอเร็ว    นี่ก็อีกเคสที่ไม่เป็นทุกคัน  เป็นบางคัน และเป็นมากกว่า 3 คันอาการคล้ายๆกัน   สำหรับผมอาจจะโชคดีอีกเช่นเคย  ไม่พบอาการดังกล่าว   แต่ผ้าเบรคนี้
มีการดูแลรับผิดชอบดี  และยังอยู่ในช่วงทดสอบกันต่อไป

ทั้ง 2 กรณีนั้น  ณ.ปัจจุบันทำให้ขาดความมั่นใจในตัวสินค้ามาก   เพราะหลายคันรวมถึงผมไม่อยากรื้อรถหลายรอบและเกี่ยวกับระบบเบรคด้วยทำให้ขาดความมั่นใจไปเยอะ

ในช่วงที่ผ่านมาก็มีจานเบรคบางยี้ห้อ  ผ้าเบรคบางตัว  เสนอมาให้ลอง  แต่จากที่หาข้อมูลทั่วไปพบว่ามีปัญหาเรื่องอื่นเช่นกัน   และมีการโจมตี DBA ที่แนะนำกันทันที :D   แต่อยากจะบอกว่า
ผมยังให้เครดิสจาน DBA มากกว่านะ ;D  ไม่ว่าจะจานทอง หรือจานเงิน  ทั้งที่ราคาโด่งมาก  แต่การรวมตัวกันซื้อก็ทำให้ได้ราคาที่ดีเช่นกัน ;)

หลังจาก Pajero All new ออกมากับจานหน้า spec  320มม นั้น    ทำให้ผมนึกไปถึงจานเบรคของพวกUZ  Supra และอื่นๆที่ขนาด  320มม  324มม  318มม    ผมตั้งใจไว้นานแล้วว่าหากผ้าเบรคชุด
ที่ใส่อยู่นี้หมดอีกรอบผมจะช่วยหาโอกาสลองตัวใหม่  ในเมื่อจะหาทางเลือกที่ให้ผลใกล้เคียง DBA ตัวเดิมอาจจะยากสักนิดยกเว้นเพิ่มขนาดจานใหญ่ขึ้นและใช้ผ้าเบรคดีขึ้นก็น่าสนใจมาก  จึงมองไปที่
จานเบรคพวกรถเก๋งแรงม้าสูงมือสองในตลาดมีพอสมควรเลยสภาพดีๆ  เอามาแปลงแบบดีๆกับผ้าเบรคใหม่ก็น่าจะโอเค   หรือหากใครไม่อยากได้มือสอง  ก็เบิกจานใหม่ของ All new มาใส่ก็ได้เช่นกัน
โดยใช้ปั๊มเบรคเดิม  ทำหูยึดใหม่ทำแบบเหล็กชิ้นเดียวนะลดจุดยึดให้น้อยสุด    หรือจะเบิก DBA 320มม  ก็มีสำหรับรุ่น All New ออกมาแล้วเช่นกันแต่ราคาก็แพงกว่าที่พวกเราเคยซื้อหน่อย   และมีแต่
จานเงินสำหรับจานทองยังไม่มีใครนำเข้ามา   ผมเลยแว๊บไปที่จาน 320 เลยโดยการลองเล่นตัวอื่นก่อน   ทำขาและปั๊มไว้รอจาน 320มมและหากไม่โอเคก็ไปจบที่ DBA แบบเดิม เพราะมีขนาดนี้จำหน่าย
แล้วเช่นกัน   หรือรอจานทอง DBA 320 ภายหลัง (จริงแล้วจานเงินเรื่องประสิทธิภาพเบรคสูงกว่าจานทอง   แต่จานทองระบายความร้อนเร็วและรองรับการเบรคต่อเนื่องมากกว่าจานเงิน) ตาม spec จานเงิน
ออกแบบมาใช้กับรถ 4x4  ส่วนจานทองใช้กับรถแนวเรสซิ่ง  เท่านั้นเอง  สำหรับตัวเลือกใหม่หากโอเคจะเหลือเงินหลักหมื่นเลยนะ 555 แต่การทดสอบครั้งนี้ของผมผมทดสอบกับคาลิปเปอร์ของ Mitsu GTO นะ
ปั๊มเดิมรอทดสอบก่อน  ถ้าโอเคก็จะมีรถมาทำต่อ 2 คันด้วยปั๊มเดิม

- ทดสอบเรื่องระบบเบรคเฟดช่วงไหน
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะเดินหน้าเบรค
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะถอยหลังเบรค
- ทดสอบข๊ะเลี้ยวแล้วเบรค
- ทดสอบขณะเด้งโยนตัวแล้วเบรค
- ทดสอบเบรคกระทันหัน
- ทั้งหมดที่จะช่วยแก้ปัญหาได้คือการทำขา adaptor ให้ได้ center ปั๊ม และ  ทำบ่ายันหลักดุมล้อ  และทำจุดยึดน้อยสุดนี่แหละ (เลยกระเป๋าแหก)







พี่นะ [Na ratchada]:
ถอด DBA มาพักก่อน  ชุดนี้ชุดใหม่เพิ่งเปลี่ยนและใช้ไปประมาณ  25000โลกับ N500



ลายสวยเชียวแต่เบรคกันแบบมั่นใจ



ใช้กันมันส์หยดจนผ้าเบรคหมดแม็ก



บางเกือบเท่าฐานเหล็ก



ร่องกลางหายไปเลย  แต่ยังมั่นใจทุกครั้ง 555



จอดห้อยต๋องแต่ง



ทำออกมาพลาดไปหน่อย




เนื่องจากถอดแบบจากบ่าคาลิปเปอร์  พอไม่พอดีเลยงานเข้านะซิ



รอ รอ  รอ  คิด  คิด  คิด




พี่นะ [Na ratchada]:
จุดนี้อีก



เลยต้องขึ้นแท่นทำแบบใหม่



ไม่ลงตัว  ไม่สนิท 



รื้อใหม่




บ่ายันไม่ได้  center ไม่ตรง  รองแหวนทดสอบได้  แบบนี้ไม่เอา




ไม่จบ



หั่น มุม



ทำ slope



เรียบร้อยครับ  ประกอบของเก่าใส่กลับบ้านมืดพอดี
 :L4386:


วันนี้รื้อหลายรอบ   เจ้าแมวป่าผมช้ำในหมดแล้ว
 :L4387:



แล้วพบกันใหม่  กับสูตร 2
 :L2761:


 :L2758:


พี่หนุ่ม บางแค:
รอฟังผลวิจัยต่อครับ

ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์:
คอยติดตาม  และเก็บเป็นความรู้ครับ
 :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version