Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ทดสอบทางเลือกใหม่ของจานเบรค นอกจาก DBA - N500
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อนสมาชิกอีกครั้ง
จากกรณีที่ DBA ของบางคนมีปัญหาเรื่องจานร้าว จานแคร๊ก หลังจากใช้งานไปเกิน 1 ปีหรือ 30,000 โล ทำให้ไม่สามารถเคลมจากคนนำเข้าและตัวแทนจำหน่ายได้ในเคสปกติ
และเนื่องด้วยราคาค่อนข้างสูงกับประสิทธิภาพค่อยข้างดีนั้น แต่เมื่อเจอบริการหลังการขายแบบนี้ก็ลำบากใจเช่นกันในการเชียร์และแนะนำกัน แต่อาการที่บอกไม่ได้เกิดกับทุกคัน
แต่เกิดมาแล้วหลายเคสหลายคัน บังเอิญผมใช้มามากกว่า1ชุดก็ยังไม่พบอาการดังกล่าว
ต่อมาก็เป็นปัญหาเรื่องผ้าเบรค N500 ที่แนะนำกันไปนั้นมาช่วงหลังมีการเปลี่ยนยี้ห้อเปลี่ยนตัวแทนเปลี่ยนผู้ผลิตเปลี่ยนส่วนผสมหรืออะไรก็ตาม ทำให้บางคนยังพบปัญหาเรื่องเสียง
เรื่องฝุ่น เรื่องการสึกหรอเร็ว นี่ก็อีกเคสที่ไม่เป็นทุกคัน เป็นบางคัน และเป็นมากกว่า 3 คันอาการคล้ายๆกัน สำหรับผมอาจจะโชคดีอีกเช่นเคย ไม่พบอาการดังกล่าว แต่ผ้าเบรคนี้
มีการดูแลรับผิดชอบดี และยังอยู่ในช่วงทดสอบกันต่อไป
ทั้ง 2 กรณีนั้น ณ.ปัจจุบันทำให้ขาดความมั่นใจในตัวสินค้ามาก เพราะหลายคันรวมถึงผมไม่อยากรื้อรถหลายรอบและเกี่ยวกับระบบเบรคด้วยทำให้ขาดความมั่นใจไปเยอะ
ในช่วงที่ผ่านมาก็มีจานเบรคบางยี้ห้อ ผ้าเบรคบางตัว เสนอมาให้ลอง แต่จากที่หาข้อมูลทั่วไปพบว่ามีปัญหาเรื่องอื่นเช่นกัน และมีการโจมตี DBA ที่แนะนำกันทันที :D แต่อยากจะบอกว่า
ผมยังให้เครดิสจาน DBA มากกว่านะ ;D ไม่ว่าจะจานทอง หรือจานเงิน ทั้งที่ราคาโด่งมาก แต่การรวมตัวกันซื้อก็ทำให้ได้ราคาที่ดีเช่นกัน ;)
หลังจาก Pajero All new ออกมากับจานหน้า spec 320มม นั้น ทำให้ผมนึกไปถึงจานเบรคของพวกUZ Supra และอื่นๆที่ขนาด 320มม 324มม 318มม ผมตั้งใจไว้นานแล้วว่าหากผ้าเบรคชุด
ที่ใส่อยู่นี้หมดอีกรอบผมจะช่วยหาโอกาสลองตัวใหม่ ในเมื่อจะหาทางเลือกที่ให้ผลใกล้เคียง DBA ตัวเดิมอาจจะยากสักนิดยกเว้นเพิ่มขนาดจานใหญ่ขึ้นและใช้ผ้าเบรคดีขึ้นก็น่าสนใจมาก จึงมองไปที่
จานเบรคพวกรถเก๋งแรงม้าสูงมือสองในตลาดมีพอสมควรเลยสภาพดีๆ เอามาแปลงแบบดีๆกับผ้าเบรคใหม่ก็น่าจะโอเค หรือหากใครไม่อยากได้มือสอง ก็เบิกจานใหม่ของ All new มาใส่ก็ได้เช่นกัน
โดยใช้ปั๊มเบรคเดิม ทำหูยึดใหม่ทำแบบเหล็กชิ้นเดียวนะลดจุดยึดให้น้อยสุด หรือจะเบิก DBA 320มม ก็มีสำหรับรุ่น All New ออกมาแล้วเช่นกันแต่ราคาก็แพงกว่าที่พวกเราเคยซื้อหน่อย และมีแต่
จานเงินสำหรับจานทองยังไม่มีใครนำเข้ามา ผมเลยแว๊บไปที่จาน 320 เลยโดยการลองเล่นตัวอื่นก่อน ทำขาและปั๊มไว้รอจาน 320มมและหากไม่โอเคก็ไปจบที่ DBA แบบเดิม เพราะมีขนาดนี้จำหน่าย
แล้วเช่นกัน หรือรอจานทอง DBA 320 ภายหลัง (จริงแล้วจานเงินเรื่องประสิทธิภาพเบรคสูงกว่าจานทอง แต่จานทองระบายความร้อนเร็วและรองรับการเบรคต่อเนื่องมากกว่าจานเงิน) ตาม spec จานเงิน
ออกแบบมาใช้กับรถ 4x4 ส่วนจานทองใช้กับรถแนวเรสซิ่ง เท่านั้นเอง สำหรับตัวเลือกใหม่หากโอเคจะเหลือเงินหลักหมื่นเลยนะ 555 แต่การทดสอบครั้งนี้ของผมผมทดสอบกับคาลิปเปอร์ของ Mitsu GTO นะ
ปั๊มเดิมรอทดสอบก่อน ถ้าโอเคก็จะมีรถมาทำต่อ 2 คันด้วยปั๊มเดิม
- ทดสอบเรื่องระบบเบรคเฟดช่วงไหน
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะเดินหน้าเบรค
- ทดสอบเรื่องเสียงขณะถอยหลังเบรค
- ทดสอบข๊ะเลี้ยวแล้วเบรค
- ทดสอบขณะเด้งโยนตัวแล้วเบรค
- ทดสอบเบรคกระทันหัน
- ทั้งหมดที่จะช่วยแก้ปัญหาได้คือการทำขา adaptor ให้ได้ center ปั๊ม และ ทำบ่ายันหลักดุมล้อ และทำจุดยึดน้อยสุดนี่แหละ (เลยกระเป๋าแหก)
พี่นะ [Na ratchada]:
ถอด DBA มาพักก่อน ชุดนี้ชุดใหม่เพิ่งเปลี่ยนและใช้ไปประมาณ 25000โลกับ N500
ลายสวยเชียวแต่เบรคกันแบบมั่นใจ
ใช้กันมันส์หยดจนผ้าเบรคหมดแม็ก
บางเกือบเท่าฐานเหล็ก
ร่องกลางหายไปเลย แต่ยังมั่นใจทุกครั้ง 555
จอดห้อยต๋องแต่ง
ทำออกมาพลาดไปหน่อย
เนื่องจากถอดแบบจากบ่าคาลิปเปอร์ พอไม่พอดีเลยงานเข้านะซิ
รอ รอ รอ คิด คิด คิด
พี่นะ [Na ratchada]:
จุดนี้อีก
เลยต้องขึ้นแท่นทำแบบใหม่
ไม่ลงตัว ไม่สนิท
รื้อใหม่
บ่ายันไม่ได้ center ไม่ตรง รองแหวนทดสอบได้ แบบนี้ไม่เอา
ไม่จบ
หั่น มุม
ทำ slope
เรียบร้อยครับ ประกอบของเก่าใส่กลับบ้านมืดพอดี
:L4386:
วันนี้รื้อหลายรอบ เจ้าแมวป่าผมช้ำในหมดแล้ว
:L4387:
แล้วพบกันใหม่ กับสูตร 2
:L2761:
:L2758:
พี่หนุ่ม บางแค:
รอฟังผลวิจัยต่อครับ
ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์:
คอยติดตาม และเก็บเป็นความรู้ครับ
:sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version