Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เมื่อเครื่องหอบจนstartไม่ติด คิดจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ เอารุ่นไหนดี ????

(1/13) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
เป็นเรื่องที่ถามกันมาค่อนข้างมาก   และแนะนำกันไปก็หลายรุ่นหลายตัว    ส่วนใหญ่จะมีประเด็นคร่าวๆ  ตามนี้?

* จะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนดี ?
* มีรุ่นแนะนำไหม ?
* ต้องใช้กี่แอมป์ ?
* แบบแห้ง แบบน้ำ หรือแบบกึ่งแห้งดี ?
* ค่า CCA สำคัญไหม ?
* เปลี่ยนเป็นขนาด100Ah หรือสูงกว่าเลยดีไหม?
* แบบเดิมที่เติมน้ำกลั่นบ่อยๆ  ใช้ได้ไหม ?
* ราคาประมาณเท่าไหร่กันที่เปลี่ยน ?
* แล้วแบตเดิมเอาไปทำอะไรกัน ?
* อาการแบตเสื่อมเป็นอย่างไร ?
* ปกติแบตมีอายุใช้ได้ประมาณกี่ปี ?

คำถามคร่าวๆ จะวนเวียนอยู่ประมาณนี่แหละ   ผมนึกขึ้นได้เมื่อตอนผมจะเปลี่ยนเองบ้างก็มีเปรียบเทียบอยู่หลายตัวเหมือนกัน
เลยเอาข้อมูลที่มีอยู่ แชร์ไว้เป็นบันทึก  เพื่อเป็นตัวเลือกหากเพื่อนๆยังไม่มีแบตเตอรี่รุ่นที่ชอบในดวงใจ ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวดังนี้


* จะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนดี ?
ถ้ากรณีรถเดิมไม่มีอะไรเพิ่มเติม  ก็เอารุ่นแบบเดิมติดรถหรือรุ่นอื่นที่ใหม่กว่า  หรือเอารุ่นที่ราคาดีกว่าก็ได้  ดูอย่างเดียวคืออย่าให้ปริมาณกระแส
หรือเรียกว่า แบตขนาดกี่แอมป์น้อยกว่าของเดิม   แต่ก็ไม่ควรมากกว่าของเดิมเกิน 10-15แอมป์    เช่นของเดิม 75 แอมป์   ของใหม่ควรจะ  75-85 แอมป์พอ


* มีรุ่นแนะนำไหม ? / * ต้องใช้กี่แอมป์ ?
อยู่ที่อุปกรณ์ในรถที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไป  ถ้าโดยปกติทั่วไปคิดว่าเจ้าของรถแต่ละคันต้องมีเสริมอุปกรณ์กินไฟใส่เพิ่มอยู่แล้ว   ดังนั้นแนะนำเป็น
- เครื่อง 2500  เปลี่ยนเป็นสัก  75-85แอมป์   กรณีปกติ
- เครื่อง 2500  เปลี่ยนเป็นสัก  90-95แอมป์   กรณีมีเครื่องเสียง power amp  subbass และอื่นๆมากกว่าปกติ
- เครื่อง 3200  เปลี่ยนเป็นสัก  80-90แอมป์   กรณีปกติ
- เครื่อง 3200  เปลี่ยนเป็นสัก  90-95แอมป์   กรณีมีเครื่องเสียง power amp  subbass และอื่นๆมากกว่าปกติ


* แบบแห้ง แบบน้ำ หรือแบบกึ่งแห้งดี ?
จริงแล้วใช้ได้หมด  แต่แบตน้ำทนร้อนCCAต่ำ   แบตแห้งไม่ทนร้อนCCAสูง   แบตกึ่งแห้งอยู่กลางๆ(รุ่นใหม่ CCA สูง)
บางคนชอบบอกแบตแห้งไฟแรงกว่า  ไฟนิ่งกว่า  ประโยช์นของ CCA ที่สูงกว่าก็ให้ได้ประมาณนั้น
- แบตน้ำ       ควรเช็คน้ำกลั่นทุก 3 เดือน
- แบตน้ำ+     ควรเช็คน้ำกลั่นทุก 6 เดือน
- แบตกึ่งแห้ง ควรเช็คน้ำกลั่นทุก 12 เดือน
- แบตแห้ง     ไม่ต้องเช็คน้ำกลั่น เพราะส่วนใหญ่เป็นระบบปิด

* ค่า CCA สำคัญไหม ?
เรื่อง CCA นั้นช่วยเรื่องความเร็วของปริมาณกระแสในช่วงเวลาหนึ่ง  ยิ่งมากยิ่งดี   ยิ่งมากยิ่งทำให้แบตมีราคาแพง
CCA สูงๆมักอยู่ในแบตแห้ง   แบตแห้งจริงแล้วไม่ค่อยเหมาะกับห้องเครื่องยนต์ร้อนๆเท่าไหร่จะสู้แบตน้ำไม่ค่อยได้
ตอนแต่งรถและเครื่องยนต์กันสมัยนั้นจำได้ว่าในตำรามีระบุไว้ว่า  ถ้า CCA แบตต่ำกว่า 320 รถจะเริ่ม startไม่ค่อยดี 
แต่ถ้าต่ำกว่า 280 จะไม่ยอม start ค่า CCA จะเสื่อมสภาพลงทุกครั้งที่มีการดึงกระแสอย่างรุ่นแรงเช่นตอนไดร์สตาททำงานทุกครั้ง
หรือมีการโหลดกระแสจาก power amp เพื่อช่วยเสียงเบส แต่ก็สามารถชดชเยปัญหานี้ได้ด้วย Batcap เช่นกัน   
กรณีไม่มีระบบเครื่องเสียงที่ต้องใช้ไฟเยอะกว่าปกติแนะนำ CCA ในช่วง 500 +/- แต่หากมีระบบเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพเสียงอิ่มๆ
เบสชัดหนัก  แหลมมีพลัง  แนะนำหา batt ที่ CCA มากกว่า 700   ครับ ในส่วนของรถเรานั้นหาก batt มี cca ลดลงมากระบบควบคุมเครื่องยนต์ไม่ยอมรับ
แต่ไม่ได้หมายความว่าแบตลูกนั้นเสียเลยนะ   สามารถเอาไปใช้กับรถระบบเก่าที่ไม่ใช่พวกมีกล่องคอมมอลเรียวเช็คค่าพวกนี้   จะสามารถใช้งานได้อีกระยะเลยครับ
(พอดีผมเอาไปใส่รถพ่อที่เป็นระบบ DI ธรรมดา  ใช้ได้ปกติยาวเลยเช่นกัน) 


* เปลี่ยนเป็นขนาด100Ah หรือสูงกว่าเลยดีไหม?
แนะนำว่า  อย่าให้เกิน 10-15แอมป์จากขนาดแบตเดิม   จริงแล้วแอมป์เยอะหนะดีแต่ปัญหาคือไดร์ชาร์ทเราขนาดไม่ใหญ่ที่จะชาร์ทแบตขนาดนั้นได้เต็มเร็ว
ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้เพียงพอต่อขนาดแบตจากโรงงานและสูงกว่านิดหน่อย   หากเราต้องการแบตขนาดใหญ่มากเราอาจจะต้องเปลี่ยนไดร์ทชาร์ทตามด้วย
จึงแนะนำแค่ 10-15แอมป์จากของเดิมก็เกือบเต็มลิมิตแล้ว

* แบบเดิมที่เติมน้ำกลั่นบ่อยๆ  ใช้ได้ไหม ?
ใช้ได้เช่นกัน  ตามที่อธิบายด้านบน

* ราคาประมาณเท่าไหร่กันที่เปลี่ยน ?
โดยประมาณ  2500-3600 ขึ้นอยู่กับประเภทและความจำเป็นของรุ่นแบตที่เราเลือกมาใช้งาน   บางร้านมีกรณีรับเทรินของเดิมด้วย
โดยเฉลี่ยตีให้ประมาณ  400บาท+/-  โดยแบตต้องเป็นขนาด  W L H เดียวกัน (ไม่ใช่ขนาดแอมป์นะ  แต่ส่วนใหญ่ขนาดแบตกับขนาดแอมป์จะเป็นสัดส่วนมาตรฐานอยู่แล้ว)

* แล้วแบตเดิมเอาไปทำอะไรกัน ?
มีแหล่ง reused และฟื้นฟูเพื่อใช้งานอย่างอื่นๆได้กรณีไม่เสียหายมาก

* อาการแบตเสื่อมเป็นอย่างไร ?
เมื่อ start แล้วเสียงอืดๆ  ไม่มีแรงหมุนเครื่อง   ไฟหน้าปัดหรี่ลง   มีแต่เสียงรีเลย์ แต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆ รัวๆ  / หรือ start ยาวกว่าปกติจึงค่อยๆติด
แบบอาการ  ฉึก   ฉึก  ฉึกๆๆๆๆๆๆ  แบบนี้ก็ใกล้แล้ว

กรณีที่ start แล้วมีเสียงเครื่องยนต์หมุนแต่ไม่ติด  ไม่ยอมstart แต่รถสั่นจากแรงหมุน    อาจจะเป็นอาการเม็ดEMO หลุด (พวกที่ชอบเปลี่ยน พวงกุญแจพับ  เจออาการบ่อย)
ลองเขย่าดูบ้าง  บางทีมันหลุดอยู่ในพวงแต่งนั่นแหละ

กรณีไดร์ชาร์ทเสีย  รู้ได้ไง?   ก็หากรถ start เครื่องอยู่    ให้ลองถอดขั้วลบออก   ถ้ารถไม่ดับแสดงว่าไดร์ทชาร์ททำงานได้ปกติ  ไม่เสีย
แต่ถ้าถอดขั้วลบแล้ว   ไม่ดับแต่เครื่องเดินไม่เรียบปกติ  สำลัก  จะดับ จะติด  แสดงว่าไดร์ชารทอาการไม่ดี  อาจจะแปรงถ่านหมดหรือเสื่อมสภาพ 


* ปกติแบตมีอายุใช้ได้ประมาณกี่ปี ?
- แบตน้ำ          มีอายุเฉลี่ย    2 - 3 ปี
- แบตกึ่งแห้ง    มีอายุเฉลี่ย 1.8 - 2.5 ปี
- แบตแห้ง        มีอายุเฉลี่ย 1.5 - 1.8 ปี

ทั้งนี้กรณีรถที่วิ่งใช้งานต่อวันเป็นระยะทางมากกว่า 100โลแบบต่อเนื่อง  และใช้รอบเครื่องสูงกว่า  1800 rpm ตลอดเวลา
จะทำให้ไดร์ทชาร์ท  มีเวลาชาร์ทแบตได้นานกว่ารถใช้งานน้อย   มีผลทำให้อายุแบตมีระยะยืนยาวไปอีก

กรณีรถใช้งานน้อย จอดเดินเบานาน  เช่นรถใช้ในเมืองรถติด   วิ่งสั้น  ใช้ไฟเยอะ   ไปเช้า กลับกลางคืน
ลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่แบตจะมีอายุประมาณ  ที่บอกครับ

---------------------------------------------------------------------------------
ขอแนะนำสำหรับพวกที่มี power ampและต้องการคุณภาพแบต  ราคาถูกคุณภาพกลางๆ  ขอเสนอเป็นทางเลิอก 4 รุ่น  (หากยังไม่มีแบตในดวงใจ)

พี่นะ [Na ratchada]:
ร้านแบตแนะนำให้ 2 ร้าน ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันมีคนทำตลาดแบบนี้เพิ่มอีกไหม ?

1. ฺBB Battery
2. โชคบัญชาแบตเตอรี่

2 ร้านนี้ ดีตรงที่แบตเราหมดโทรหาได้เลย  วิ่งมาเปลี่ยนให้ภายใน  30-45 นาที   พร้อมแลกเทรินแบตเดิม
กรณีไม่เทรินไม่แน่ใจว่าเก็บค่าบริการไหม  แต่ที่รู้ว่าเทรินนั้นคือคนส่งได้ค่าแรงจากค่าเทรินแบต 2-300บาท
ส่วนราคาแบตเป็นราคาส่ง

อีกเรื่องที่ดี คือเวลาเราแบตหมด start ไม่ติด มีบริการ jum start ให้ด้วย   ภายในปีแรกที่เป็นลูกค้าแบตไม่เสียค่าบริการ
ได้ฟรี 2 ครั้ง

พี่นะ [Na ratchada]:
รถผมอายุตอนนี้ น่าจะ 6-7 ปี   เปลี่ยนแบตไปแล้ว 4 ลูก  ลูกนี้ลูกที่ 5 นับแล้วเฉลี่ย   1.7 ปี/ลูก
- ลูกแรก GS ติดรถ
- ลูกสอง  PUMA เพราะต้องการ CCA  สูงๆได้มา  CCA 710 สำหรับ PUMA   ราคา 4500 บาท
- ลูกสาม  ก็ยัง PUMA   ราคา  3800 บาท
- ลูกสี่     ก็ยัง PUMA   ราคา   3400 บาท
**ราคาลดลงเรื่อยๆ  เพราะแบต CCA สูงเริ่มออกใหม่เยอะ


วันหยุดครอบครัว 14/4/60 จะพาที่บ้านไปเที่ยวระยอง  ออกอาการทันที 1.9 เดือน



ชุบชีวิต ด้วย CTEK



ผ่านไป 5 ชม  วันหยุดสงกานต์อีก



มานึกๆแล้วดูจากวันที่ซื้อ  ก็ได้อายุเสี่ยงต่อการstartไม่ติดอีกแน่ๆ  เลยโทรหาร้านประจำปิดอีก....  เลยได้เบอร์จากพี่เก่ง แนะนำ  โทรไปเปิดด้วย
25 นาทีมาถึงบ้านเลย   บริการวันหยุดถูกใจเลย  สำหรับโชคบัญชาแบตเตอรรี่
* ขอขอบคุณพี่เก่ง Ken มากๆครับ  สำหรับร้านแบต
* ขอขอบคุณพี่Zai  สำหรับยี้ห้อแนะนำ Amaron พอดีติดตรง CCA ต่ำกว่าตัวเดิมที่ใช้ และบังเอิญมีตัวเลือกใหม่ที่ CCA 7xx และราคาน่าสนใจ

ครั้งนี้ลองของถูกจาก batt แห้งมาเป็น batt กึ่งแห้ง บ้าง



มีระบุข้างกล่องว่า ไม่ต้องบำรุงรักษา



มีคำแนะนำ



บังเอิญว่าผมทำขั้วแบตพิเศษมา  ใช้ได้กับแบตชนิดขั้วลอยเท่านั้น ตัวนี้ขั้วสั้นกว่าของเดิมนิดหน่อยแต่ตัวแบตสูงกว่าเดิม 2ซม  ทำให้สายตึงมาก
   


ต้องขยับๆ  ลำบากมากเวลาใส่ขั้ว  ตึงรั้งไปหมด แบตใหญ่กว่าเดิมหน่อยเต็มช่องเลย



ไฟมาเต็มกำลังเลย  ตัวนี้ต่อตรงผ่านสายไฟใหญ่ ได้Volt เต็มๆ



SMG ต่อผ่านระบบรถ ไฟตกไปนิด



แต่แบตใหม่นี่ไฟแรง  เห็นผลเลยว่าเสียงเครื่องเสียงแหลมและเบสดีกว่าเดิมมากๆ 
คิดถึง P=VxI  ถ้า Volt มากกว่า 1 Vตัวคูณมีผลเรื่องกำลังเช่นกันนะ

เพื่อเป็นข้อมูลทางเลือกนะครับ
 :L2734:

พี่สม:
 ขอบคุณ -พี่นะ [Na ratchada] ได้ความรู้เพิ่ม

ผมจัด  แบตเตอรี่ FB F-3000 HYBRID  (100 Amh) ไปแล้ว ไฟแรงดี น้ำกลั่นแห้งช้าดี ใช้ไปเกือบปีแล้ว ตอนแรกก็ว่าจะเอา GS แล้ว
 :sd23:

พีรา-[peeratida]:
   เพิ่งเปลี่ยนเมื่อวานนี้เอง เสียดายไม่ได้อ่านรีวิวก่อนขับรถไปส่งลูกสาวเรียนพิเศษ...ก็มองหาร้านไปเรื่อย...จอดถามยุ 2-3ร้าน..ไปเจอร้านนึงแถวๆลาดพร้าว......กว่าจะคุยกันเข้าใจเค้าก็ถามใส่รถอะไรก็บอกใส่ปาเจโร เครื่อง2500รึ3200..ตอนนี้ที่ใส่อยู่กี่แอมป์ พี่พีราปล่อยไก่ไปตัวเบอเร่อว่า 145อะ เค้าบอกไม่มีคับ 145แอมป์ งั้นเอา100แอมป์..เค้าก็ตอบกับมาอีกว่าแบตมันมีแค่95แอมป์ 145 มันคือรุ่นมันรึเปล่าคับ.. :L2739: ขำอ่ะ..ก็ไม่รู้นี่.. :L4396: .. สุดท้ายได้3kbattery 85แอมป์มา..ทีแรกจะเอาGSของหมดพร้อมเทิร์นลูกนะคะ2350฿..... ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะถึงจะช้าไปหน่อยแต่ก็อ่านได้ความรู้... :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version