Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ว่าด้วยเรื่องอายุการใช้งานของ Batterry

<< < (4/4)

ปุ๊ PJS2626:

--- อ้างจาก: Jojo (โจ้) ที่  3 เมษายน 2017, 20:26:51 ---เปลี่ยนคราวหน้าต้องลอง "เอามาร่อน" ดูมั่งละ
เห็นหลายเสียงว่ามาว่าดีอยู่
 :L2734: :L2734: :L2734:

--- End quote ---

ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย  :L2736: :L2736: :L2736:

ใหม่ Mai & tu:
 :L2900: ครับ นานมาก  :L2900:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ปุ๊ PJS2626 ที่ 10 มีนาคม 2017, 17:53:14 ---นับจากวันที่ออกรถ มาจนถึงวันนี้ ก็ 4 ปี 9 เดือน เข้าไปแล้ว
แบตเตอรี่ที่ใช้งาน ยังเป็นลูกเดิมติดรถอยู่เลย
ช่วงนี้เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตใหม่ เพราะคิดว่าใกล้เวลา อีกไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยน
แต่ในช่วงปลายๆอายุการใช้งานของแบตแบบนี้ จะมีผลเสียกับการใช้งานรึเปล่าครับ
อย่างเช่น ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ระบบไฟฟ้าของรถ ระบบเครื่องเสียง เช่น Power amp
จะใช้งานมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะสตาร์ทไม่ติด หรือควรเปลี่ยนได้เลยดีกว่ากันครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม ....Volt ขณะที่ดับเครื่อง = 12.8 ขณะเดินเครื่อง = 13.7 - 13.9 ค่า CCA = 320
รถมีเครื่องเสียงนิดหน่อย Front เดิมติดรถ เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว ซัป 1 ดอก
ร้านเครื่องเสียงแนะนำ Amaron ลูกสีเขียวๆ ไม่ทราบว่าดีรึเปล่าครับ

--- End quote ---
ใช้นานมากครับ  ขอผม1ลูกได้ประมาณ  1.5-1.8 ปี  อาจจะเพราะวิ่งสั้นใช้ไฟเยอะและใช้เครื่องเสียง

เรื่อง CCA นั้นช่วยเรื่องความเร็วของปริมาณกระแสในช่วงเวลาหนึ่ง  ยิ่งมากยิ่งดี   ยิ่งมากยิ่งทำให้แบตมีราคาแพง

CCA สูงๆมักอยู่ในแบตแห้ง   แบตแห้งจริงแล้วไม่ค่อยเหมาะกับห้องเครื่องยนต์ร้อนๆเท่าไหร่จะสู้แบตน้ำไม่ค่อยได้

ตอนแต่งรถและเครื่องยนต์กันสมัยนั้นจำได้ว่าในตำรามีระบุไว้ว่า  ถ้า CCA แบตต่ำกว่า 320 รถจะเริ่ม startไม่ค่อยดี  แต่ถ้าต่ำกว่า 280 จะไม่ยอม start

ค่า CCA จะเสื่อมสภาพลงทุกครั้งที่มีการดึงกระแสอย่างรุ่นแรงเช่นตอนไดร์สตาททำงานทุกครั้ง  หรือมีการโหลดกระแสจาก power amp เพื่อช่วยเสียงเบส

แต่ก็สามารถชดชเยปัญหานี้ได้ด้วย Batcap เช่นกัน    กรณีไม่มีระบบเครื่องเสียงที่ต้องใช้ไฟเยอะกว่าปกติแนะนำ CCA ในช่วง    500 +/-

แต่หากมีระบบเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพเสียงอิ่มๆ เบสชัดหนัก  แหลมมีพลัง  แนะนำหา batt ที่ CCA มากกว่า 700   ครับ

ในส่วนของรถเรานั้นหาก batt มี cca ลดลงมากระบบควบคุมเครื่องยนต์ไม่ยอมรับ    แต่ไม่ได้หมายความว่าแบตลูกนั้นเสียเลยนะ   สามารถเอาไปใช้กับรถระบบเก่า

ที่ไม่ใช่พวกมีกล่องคอมมอลเรียวเช็คค่าพวกนี้   จะสามารถใช้งานได้อีกระยะเลยครับ(พอดีผมเอาไปใส่รถพ่อที่เป็นระบบ DI ธรรมดา  ใช้ได้ปกติยาวเลยเช่นกัน) 

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ปุ๊ PJS2626 ที่  4 เมษายน 2017, 10:22:40 ---ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย  :L2736: :L2736: :L2736:



--- End quote ---
ทรงเดียวกับ PUMA เลย   เดี๋ยวไปอ่านสเปคก่อน   พอดีผมทำขั้วแบตพิเศษด้วยเห็นขั้วลอยแบบนี้จะได้เอาไว้เป็นทางเลือกได้

ถ้าเป็นขั้วฝั่งตัวล็อคแบตผมใส่ไม่ได้แน่ๆ :'(

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version