Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
สอบถามเรื่องการติดกล่องดันราง เพื่อหวังผลทางด้านประหยัดน้ำมันในการขับขี่แบบเดิมๆ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่เปี่ยม Goodboy ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2017, 17:16:46 ---พี่เอครับ เรื่องกล่องดันราง เมื่อติดแล้ว แนมโน้มกินน้ำมันขึ้นแน่นอนครับ มีตัวแทนจำหน่ายรายนึงบอกว่า จูนแรง = กินน้ำมัน
หากพี่อยากใส่กล่องโดยจูนเนียน ประหยัดน้ำมัน ต้องเลือกดีดีครับ บางรายจูนควันท่วมแบบเหรียญสิบหล่นตลอดทาง บางรายจูนเพียงจอดเร่งเครื่อง บางรายขีดความสามารถจูนได้แค่นั้นโดยไม่สนใจเรา บางรายจูนตามความรู้สึก แล้วอะไรเป็นตัวชี้วัดได้ จะเป็นคอมพิวเตอร์มั้ย ไดโนป่าว คนขับรถแข่ง หรือตัวเราเอง ส่วนตัวผมมองว่าการจูนกล่องแบบประหยัดน้ำมัน คงไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของการผลิตกล่องนั้นๆ แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ฝีมือคนจูนเป็นสาระด้วยครับ ว่าคุ้มไหม ประหยัดมั้ย รอบต้น กลาง ปลาย สมูนกับความเร็วแรงฟรี๊ด ไหลดีมั้ย กลับมาการประหยัดน้ำมัน ผมให้ปัจจัยของรถกับนิสัยการขับมากกว่าครับ ขอบคุณครับพี่เอ
ป.ล.หากอ่านแล้วงง ขออภัยครับ
--- End quote ---
ตามนี้เลยครับพี่เอ เดี๋ยวนี้พี่เปี่ยมไม่ธรรมดา :L2734:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: Phakphum (เอ) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2017, 21:14:26 ---สวัสดีครับพี่ๆ ปามาเนียทุกท่าน ผมรบกวนสอบถามเรื่องการติดกล่องดันรางเพื่อหวังผลทางด้านการประหยัดน้ำมันในกรณีที่เรายังคงขับขี่แบบเดิมๆ หน่อยครับ
ซึ่งรถผมเป็นรุ่น 2.5 GT 4WD ปี 2013 (VG Turbo) ใช้ช่วงล่าง emu set 5 ไม่ได้ติดกล่องคันเร่งหรือดันรางครับ ปกติผมขับรถไม่เร็ววิ่งทางไกล 110 - 120 km/h
โดยอัตราการกินน้ำมัน และการตอบสนองด้านอัตราเร่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการตกแต่งเพิ่มเติมแต่ละ step ของผมดังนี้ครับ
(ปล.ค่าระยะทางที่ใช้ในการคำนวณอัตรากินน้ำมันได้รวมระยะชดเชยจากขนาดล้อยางที่ใหญ่ขึ้นเข้าไปแล้ว)
Step 1. ล้อยางเดิมๆ (ล้อเดิมติดรถ 17" + ยางเดิมติดรถ 265/65/17)
- อัตราการกินน้ำมัน : ประมาณ 10.5 - 11.5 km/L
- อัตราเร่ง : อยู่ในระดับที่พอใจแล้ว
Step 2. ล้อเดิม + ยางใหญ่ขึ้น (ล้อเดิมติดรถ 17" + ยาง 265/70/17 Toyo OPAT)
- อัตราการกินน้ำมัน : ประมาณ 9.9 - 10.9 km/L
- อัตราเร่ง : ตอนออกตัวอืดกว่า step 1 เล็กน้อย แต่พอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงยังปกติ , สรุปโดยรวมยังอยู่ในระดับที่พอใจ
Step 3. ล้อใหญ่ขึ้น + ยางใหญ่ขึ้น (ล้อ Fuel Vapor 20x9 + ยาง 275/55/20 Cooper LTZ น้ำหนักล้อยางเพิ่มขึ้นจากเดิมเยอะเลย)
- อัตราการกินน้ำมัน : ประมาณ 8.9 - 9.8 km/L (เห็นตัวเลขแล้วใจหาย)
- อัตราเร่ง : ตอนออกตัวอืดกว่า step 2 แต่พอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงอืดขึ้นชัดเจน , สรุปเริ่มไม่ค่อยพอใจแล้ว
Step 4. (ปัจจุบัน) ยังคงใช้ล้อยางชุดเดิมจาก step 3 ที่เพิ่มเติมคือท่อ HKS Lega Max (ปลายคู่ สำหรับ all new แต่ใส่กับตัวเก่าได้เหมือนกัน ที่เลือกตัวนี้เพราะชอบรูปทรง มันสวยถูกใจจริงๆ)
- อัตราการกินน้ำมัน : ประมาณ 9.3 - 10.5 km/L (เริ่มใจชื้นขึ้นแล้ว คิดในใจ ท่อก็ช่วยประหยัดขึ้นได้หรือเนี่ย สุดยอด แต่ยังอยากได้มากกว่านี้อยู่ดี)
- อัตราเร่ง : ตอนออกตัวทำได้ดีกว่า step 2 เล็กน้อย และพอรถลอยตัวแล้วก็ปกติ , การเร่งแซงดีกว่า step 3 ชัดเจน คือทำได้ใกล้เคียงกับ step 2 เลย , สรุปว่าค่อนข้างพอใจแล้วกับอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง
ผมวางแผนว่าจะไปต่อที่ step 5 คือเพิ่มกล่องดันรางเข้ามาเพื่อหวังผลด้านการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นในกรณีที่เรายังคงขับขี่แบบเดิมๆ คำถามก็คือจะช่วยประหยัดขึ้นได้ขนาดใหนครับสัก 2 km/L สามารถทำได้หรือไม่ครับ
มีพี่ๆ คนใหนเคยทดสอบกรณีนี้มั้ยครับ
ในส่วนของตัวกล่องดันราง ใจจริงๆ ผมก็อยากใช้กล่องปิ่นโตตามแนวทางของปามาเนียครับ แต่เข้าใจว่าคงไม่มีการรวมตัวนัดติดตั้งกันแล้วมั้งครับ ผมก็เลยมองไปที่ทางเลือกอื่นคือ Cube Max ของ ECU shop
ซึ่งมีตัวแทนติดตั้งอยู่ในระยอง น่าจะสะดวกกว่า มีพี่ๆ คนใหนเคยใช้กล่องตัวนี้บ้างมั้ยครับ OK หรือเปล่าครับ
--- End quote ---
สำหรับคำถามท้ายโพส มีคนแนะนำว่า...... ;)
ส่วนข้อมูลแชร์ได้ตามข้อมูลที่มีส่วนตัว อาจจะไม่ทั้งหมดของคำตอบแต่น่าจะพอเข้าใจและเห็นภาพนะครับ
ตามกรทู้ห้องเครื่องยนต์นี้เลย http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,87.0.html
ตอนอื่นๆ ก็หาอ่านๆดูนะครับ
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017, 13:17:16 ---ตามนี้เลยครับพี่เอ เดี๋ยวนี้พี่เปี่ยมไม่ธรรมดา :L2734:
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017, 13:20:08 ---สำหรับคำถามท้ายโพส มีคนแนะนำว่า...... ;)
ส่วนข้อมูลแชร์ได้ตามข้อมูลที่มีส่วนตัว อาจจะไม่ทั้งหมดของคำตอบแต่น่าจะพอเข้าใจและเห็นภาพนะครับ
ตามกรทู้ห้องเครื่องยนต์นี้เลย http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,87.0.html
ตอนอื่นๆ ก็หาอ่านๆดูนะครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ
กิต <Black Angel>:
ผมเข้าใจพี่เอนะครับ ขอให้ข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลที่พี่เอแจ้งมาแล้วกัน :L2736:
เครื่อง 3.2
ล้อ 22 ยาง 305/40
ขนเหล็กทั้งคันน้องๆพี่อิฐครับ ;D
กล่องคันเร่ง + ปิ่นโต
ผู้โดยสารรวมคนขับ 6 + สัมภาระ
ล่าสุดขับ กทม - ระยอง ออกตัวอืด เร่งแซงอืด เหมือนลากอะไรไว้ข้างหลัง ลอยตัวแล้วก็เรื่อยๆครับ ขับไม่รีบความเร็ว 110-120 10โล/ลิตรครับ
ขากลับระยอง - กทม รีบครับ เจอรถติดเป็นช่วงๆ บน motor way นี่แหละ เร่งแซงบ่อย ความเร็ว 120 - 140 8โล/ลิตรครับ
สรุป พี่เอได้เห็นเลข10โล/ลิตรแน่นอนครับ ถ้าวิ่งทางไกล ทั้งนี้และทั้งนั้น ตัวแปรอยู่ที่คนจูนครับ :L2739:
Phakphum (เอ):
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017, 17:01:43 ---ผมเข้าใจพี่เอนะครับ ขอให้ข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลที่พี่เอแจ้งมาแล้วกัน :L2736:
เครื่อง 3.2
ล้อ 22 ยาง 305/40
ขนเหล็กทั้งคันน้องๆพี่อิฐครับ ;D
กล่องคันเร่ง + ปิ่นโต
ผู้โดยสารรวมคนขับ 6 + สัมภาระ
ล่าสุดขับ กทม - ระยอง ออกตัวอืด เร่งแซงอืด เหมือนลากอะไรไว้ข้างหลัง ลอยตัวแล้วก็เรื่อยๆครับ ขับไม่รีบความเร็ว 110-120 10โล/ลิตรครับ
ขากลับระยอง - กทม รีบครับ เจอรถติดเป็นช่วงๆ บน motor way นี่แหละ เร่งแซงบ่อย ความเร็ว 120 - 140 8โล/ลิตรครับ
สรุป พี่เอได้เห็นเลข10โล/ลิตรแน่นอนครับ ถ้าวิ่งทางไกล ทั้งนี้และทั้งนั้น ตัวแปรอยู่ที่คนจูนครับ :L2739:
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่กิต
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version