Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
สอบถามเรื่องการรองสเปเซอร์ โช๊คหลังหน่อยครับ
สนั่น:
พี่ๆ ครับผมรบกวนสอบถามหน่อยเรืืองรองโช๊คหลัง ประเด็นของผมก็คือ ช่วงนี่มีความรู้สึกว่า รถท้ายห้อย ครับ และ รู้สึกมันไม่หนึบเหมือนเดิม แต่ในความคิด หนึบนี่อาจจะเป็นที่ตัวสปริง ล้าไปแล้วหรือป่าว เพราะรถส่วนใหญ่ผมใช้บรรทุกของ อาทิตย์นึง ซื้อของเข้าร้าน บางทีต้องพับเบาะกลางบรรทุกกันมาเลย (พี่ๆคงถามว่า ทำมัยไม่ซื้อรถกะบะ ใช้งานผิดประเภทมัย?) พอดี ไม่มีงบครับ ^^ มีอยู่คันเดียว ทำมาหากินอยู่คันเดียวนี่แหละครับ มันเลยกลายเป็นรถ ที่ทำทุกอย่าง ตอนนี่ เริ่มสังเกตุเห็นแล้วว่า ท้ายเริ่มห้อย ปกติดูเหมือนจะสูงกว่านี่ และอาการตามมาคือ มีความรู้สึกเวลาขับมันหย้วย ไปหมด เข้าโค้ง หรือ แค่เร่งหักแซง ยังหย้วยเลยครับ ไม่หนึบเหมือนเดิม แถมแถวบ้านนี่ โค้งเยอะซะ เอนกันทุกโค้งเลย ที่ผมอยากทราบก็คือ
1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: สนั่น ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2017, 15:06:44 ---1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
--- End quote ---
1. ไม่ช่วยเรื่องบรรทุก แต่ช่วยแค่เสริมระยะสูงขึ้นมาอีกนิด สิ่งที่จะกระทบคือเสริมเข้าไป 25 มม อาจจะไม่สูงขึ้นมา 25มม
เพราะเกี่ยวกับเรื่องแรงกดและแนวแกนต่อน้ำหนักกด ถ้าแนวแกนต่อน้ำหนักดยังไม่ชนะค่า K ของสปริง อาจจะแทบไม่สูงขึ้นเลย
หรือสูงขึ้นก็นิดหน่อย
2. ถ้าตามการตอบสนองเดิม จะเหมือนเดิมเกือบหมด แทบไม่มีอะไรต่าง ยกเว้นการหนุนนั้นทำให้รถสูงขึ้นในจุดหนุนมากกว่า 1 นิ้ว
แนวแกนกับน้ำหนักกดจะเคลื่อนอาจทำให้ รู้สึกดีกว่าเดิมบ้าง แต่ไม่น่าจะหายย้วย
3. หากมีการเปลี่ยนโช๊คที่หนืด และเฟริม อาจจะช่วยให้การย้วยเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งจริงแล้วคือการหน่วงในช่วงเวลา แต่แล้วก็ย้วยนั้นแหละ
เพราะน้ำหนักบรรทุกมากเกิน spec สปริง หรือสปริงล้าลง ถ้าแค่การโดยสารไม่เยอะอาจเห็นไม่ชัด ลองโดยสารสัก 6 คนแล้วร่อนไปมา
กับโช๊คหนืด สปริงเดิม จะเห็นเองว่ามันย้วยน้อยลง แต่ก็เอนน้อยลง ยกเว้นการเอนเป็นเวลาช่วงหนึ่ง หรือเข้าโค้งเรื่อยๆยาวๆ จะเห็นว่า
การเอนจะมีเรื่อยๆ แต่จะหนืดกว่า
สำหรับอาการนี้ผมแนะนำให้เปลี่ยนสปริงหลัง หาจับมือสองก็ได้พวกของ King EMU หรือเทียบสปริงหลอดตามเซียงกง และหาโช็คพวกกะบอก
โตๆหน่อย ของ KYB Super ก็ได้ วัดหูล่าง หูบน ระยะยืด ระยะยุบ ให้ดี ก็สามารถใส่ได้แล้ว
หากบังเอิญหาสปริงได้แต่มีระยะฟรีไฮเตี้ยกว่าเดิม 1 นิ้ว ก็หาโช็คระยะยืดสั้นกว่า 1 นิ้วก็ได้ สปริงจะได้ไม่หลุดบ่า แต่อย่า +/- เกิน 1 นิ้วนะครับ
ที่แนะนำแบบใช้งานได้ในราคาประหยัด ส่วนการใช้งานต้องลองเองเพราะวิธีนี้ผมใช้สมัยแต่งรถด้วยอะไหล่เทียบ ตอนนั้นยังไม่มีงบเล่นของดีๆ
และต้องการแค่การแก้ปัญหาเฉพาะจุด
เพื่อเป็นแนวทางครับ
สนั่น:
:sd23:ขอบคุณพี่นะ มากๆครับที่ให้ข้อมูลและแนวทางครับผม
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: สนั่น ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2017, 09:02:27 --- :sd23:ขอบคุณพี่นะ มากๆครับที่ให้ข้อมูลและแนวทางครับผม
--- End quote ---
ได้เรื่องอย่างไรตามแนวทางที่คิดไว้ หรือเลือกแนวทางไหนที่แนะนำ ได้ผลต่างอย่างไร มาแชร์ให้เพื่อนๆทราบด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
สนั่น:
ตอนนี่ กำลังหาข้อมูลเรื่อง KYB Super Red ครับ แนวทางคิดว่าน่าจะประมาณนี่ก่อนครับ
1.เปลี่ยนโช๊คเดิมเป็น KYB Super Red (พี่ๆ ท่านใดมีที่แนะนำ บอกด้วยนะครับ)
2.เสริมสปริงด้วยแท่นลอง เพิ่มความสูงแก้เรื่องท้ายห้อยไปก่อน
3.กำลังสนใจ เรื่องกันโคลงด้านล่าง คิดว่าจะน่าจะพอช่วยเรื่องย้วยไปได้บ้างครับ
ทั้งหมดทั้งมวล ผบ บอกว่า เราก็ไปซื้อของให้บ่อยขึ้น อาทิตย์ละ 2 ครั้งจะได้ไม่ต้องบรรทุกหนัก 55555
:L4386:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version