Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
การแก้ไขปัญหาความร้อนหลังจากติดกล่อง/รีกล่องหลัก
ป้อม (pomek):
จะรบกวนสอบถามพี่ๆ ชาวปามาเนียถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาความร้อนหม้อน้ำ (ECT) ภายหลังจากที่ไปใส่กล่อง/รีกล่องหลัก (รถผม All New Pajero)
เนื่องด้วยรถผมก่อนหน้านี้ที่ไปเที่ยวเหนือได้ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าและกล่องดันราง (ค่า ECT สูงสุด 97 ขณะขึ้นเขายาวๆ ชันๆ๗ และภายหลังกลับมาก็เอารถไปรีกล่องหลัก (จูนอยู่ภายใต้ค่า Safety ของกล่อง)(ค่า ECT สูงสุด 99 ขณะขับแช่ที่ 160-170 ยาวๆ)
ซึ่งอาการที่พบที่อ่านได้จาก Smart Gauge คือค่า ECT จะขึ้นสูงกว่าเดิมๆ ทั้งในช่วงขึ้นเขายาวๆ และขับที่ความเร็วแช่นานๆ
ในเบื้องต้นในกลุ่มเพื่อนๆ ที่ไปทำมาในรถ d-max, new ranger ได้แนะนำให้ใช้ตัวน้ำยาหล่อเย็นของ Mocool by Motul ที่เคลมว่าลดได้สูงสุด 15 องศา
ก็เลยลองใช้ดูก็พบว่าลดค่าความร้อนหม้อน้ำได้เล็กน้อย แต่หากขับแบบเดิมๆ ก็ยังคงสูงอยู่ครับ
ส่วนวาล์วน้ำซิ่ง (เอาของรุ่นอื่นมาใส่) ทางพี่ๆ ชาวปามาเนีย ไม่แนะนำ (อันนี้จากที่ผมอ่านแล้วสรุปเอาเองครับ)
ไม่ทราบว่าพี่ๆ พอมีวิธีแนะนำไหมครับ (อย่าบอกว่าคืนค่าเดิมนะครับ อิอิ เพราะหากคืนค่าเดิมเมื่อไหร่ รถผมจะกลายเป็นเต่าทันทีเลย)
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
ปล.1 ผมเคยอ่านในบอร์ดแล้ว ทั้งเปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ แต่เนื่องจากรถยังอยู่ในระยะประกันเลยยังไม่สามารถเปลี่ยนในส่วนนี้ได้ครับ
ปล.2 ไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องไหม ถ้าผิดห้องต้องขออภัยครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ผมย้ายมาห้องเครื่องยนต์แล้วครับ
ปกติพวกที่รับ remapping เขามักจะยกจุดเด่นเรื่องไม่ร้อนแบบดันรางนี่ครับ ไมลองปรึกษาทาแนวทางดูอีกที
สำหรับเรื่องความร้อนเคยรีวิวในหัวข้อที่เป็นตอนๆไว้แล้วว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง
ส่วนเรื่องการอ่านค่าความร้อน แนะนำให้หา water temp วัดขาเข้า ขาออก จากหม้อน้ำเทียบ SMG ด้วยจะเห็นว่า มันต่างกันเพราะวัดกันคนละแบบ
SMG วัดค่าเพีัยนได้จาก socket สกปรก จุดนี้สามารถหลอกให้หม้อน้ำเย็นกว่า 5-10องศาก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ค่าไม่นิ่งเท่าไหร่
ล้อใหญ่ ยางหนัก น้ำหนักรวม มีผลเรื่องloadในการฉุดลาก และมีผลเรื่องดึงแรงม้าลงพื้นที่ล้อต่างจากล้อเล็ก ยกเว้นมีแรงบิดมาชดเชย ครับ
กล่องคันเร่ง ไม่มีผลเรื่องความร้อนและแรงดันใดๆ ยกเว้นแรงบิดกระทำต่อRPM
ฺBoost สูงความร้อนก็มาเช่นกัน อากาศน้อยก็มา เรื่อง flow ของอากาศก็มา
การออกแบบเครื่องยนต์แต่ละยี้ห้อไม่เหมือนกันครับ mitsu เน้นรอบจัดกว่าเลยมาง่าย
บล็อกเครื่องตัวใหม่เป็นอลูเน้นเบาและระบายอากาศอยู่แล้ว
ส่วนอื่นๆของตัว All new ค่อนข้างทำมามากกว่าตัวเก่าพอสมควร คงต้องลองแจ้งข้อมูลไปที่คน mapping ค่าใหม่ดูก่อนครับ
ใหม่ Mai & tu:
ลองไป หาดู พี่วิชัยรีแฟตกล่อง ครับ อยู่แถว อ่อนนุช พัฒนาการ ลองปรึกษา ปัญหา ครับ
ป้อม (pomek):
--- อ้างจาก: ใหม่ Mai & tu ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2017, 16:45:13 ---ลองไป หาดู พี่วิชัยรีแฟตกล่อง ครับ อยู่แถว อ่อนนุช พัฒนาการ ลองปรึกษา ปัญหา ครับ
--- End quote ---
ผมเอารถไปทำกับพี่วิชัยมาครับ ^^
ป้อม (pomek):
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2017, 14:42:33 ---ผมย้ายมาห้องเครื่องยนต์แล้วครับ
ปกติพวกที่รับ remapping เขามักจะยกจุดเด่นเรื่องไม่ร้อนแบบดันรางนี่ครับ ไมลองปรึกษาทาแนวทางดูอีกที
สำหรับเรื่องความร้อนเคยรีวิวในหัวข้อที่เป็นตอนๆไว้แล้วว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง
ส่วนเรื่องการอ่านค่าความร้อน แนะนำให้หา water temp วัดขาเข้า ขาออก จากหม้อน้ำเทียบ SMG ด้วยจะเห็นว่า มันต่างกันเพราะวัดกันคนละแบบ
SMG วัดค่าเพีัยนได้จาก socket สกปรก จุดนี้สามารถหลอกให้หม้อน้ำเย็นกว่า 5-10องศาก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ค่าไม่นิ่งเท่าไหร่
ล้อใหญ่ ยางหนัก น้ำหนักรวม มีผลเรื่องloadในการฉุดลาก และมีผลเรื่องดึงแรงม้าลงพื้นที่ล้อต่างจากล้อเล็ก ยกเว้นมีแรงบิดมาชดเชย ครับ
กล่องคันเร่ง ไม่มีผลเรื่องความร้อนและแรงดันใดๆ ยกเว้นแรงบิดกระทำต่อRPM
ฺBoost สูงความร้อนก็มาเช่นกัน อากาศน้อยก็มา เรื่อง flow ของอากาศก็มา
การออกแบบเครื่องยนต์แต่ละยี้ห้อไม่เหมือนกันครับ mitsu เน้นรอบจัดกว่าเลยมาง่าย
บล็อกเครื่องตัวใหม่เป็นอลูเน้นเบาและระบายอากาศอยู่แล้ว
ส่วนอื่นๆของตัว All new ค่อนข้างทำมามากกว่าตัวเก่าพอสมควร คงต้องลองแจ้งข้อมูลไปที่คน mapping ค่าใหม่ดูก่อนครับ
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่นะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version