Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

การแก้ไขปัญหาความร้อนหลังจากติดกล่อง/รีกล่องหลัก

(1/11) > >>

ป้อม (pomek):
จะรบกวนสอบถามพี่ๆ ชาวปามาเนียถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาความร้อนหม้อน้ำ (ECT) ภายหลังจากที่ไปใส่กล่อง/รีกล่องหลัก (รถผม All New Pajero)

เนื่องด้วยรถผมก่อนหน้านี้ที่ไปเที่ยวเหนือได้ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าและกล่องดันราง (ค่า ECT สูงสุด 97 ขณะขึ้นเขายาวๆ ชันๆ๗  และภายหลังกลับมาก็เอารถไปรีกล่องหลัก (จูนอยู่ภายใต้ค่า Safety ของกล่อง)(ค่า ECT สูงสุด 99 ขณะขับแช่ที่ 160-170 ยาวๆ) 

ซึ่งอาการที่พบที่อ่านได้จาก Smart Gauge คือค่า ECT จะขึ้นสูงกว่าเดิมๆ ทั้งในช่วงขึ้นเขายาวๆ และขับที่ความเร็วแช่นานๆ 

ในเบื้องต้นในกลุ่มเพื่อนๆ ที่ไปทำมาในรถ d-max, new ranger ได้แนะนำให้ใช้ตัวน้ำยาหล่อเย็นของ Mocool by Motul ที่เคลมว่าลดได้สูงสุด 15 องศา

ก็เลยลองใช้ดูก็พบว่าลดค่าความร้อนหม้อน้ำได้เล็กน้อย แต่หากขับแบบเดิมๆ ก็ยังคงสูงอยู่ครับ 

ส่วนวาล์วน้ำซิ่ง (เอาของรุ่นอื่นมาใส่) ทางพี่ๆ ชาวปามาเนีย ไม่แนะนำ (อันนี้จากที่ผมอ่านแล้วสรุปเอาเองครับ)


ไม่ทราบว่าพี่ๆ พอมีวิธีแนะนำไหมครับ   (อย่าบอกว่าคืนค่าเดิมนะครับ อิอิ  เพราะหากคืนค่าเดิมเมื่อไหร่ รถผมจะกลายเป็นเต่าทันทีเลย)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ

 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:

ปล.1 ผมเคยอ่านในบอร์ดแล้ว ทั้งเปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ  แต่เนื่องจากรถยังอยู่ในระยะประกันเลยยังไม่สามารถเปลี่ยนในส่วนนี้ได้ครับ
ปล.2 ไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องไหม ถ้าผิดห้องต้องขออภัยครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
ผมย้ายมาห้องเครื่องยนต์แล้วครับ

ปกติพวกที่รับ remapping เขามักจะยกจุดเด่นเรื่องไม่ร้อนแบบดันรางนี่ครับ   ไมลองปรึกษาทาแนวทางดูอีกที

สำหรับเรื่องความร้อนเคยรีวิวในหัวข้อที่เป็นตอนๆไว้แล้วว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง

ส่วนเรื่องการอ่านค่าความร้อน  แนะนำให้หา water temp วัดขาเข้า ขาออก จากหม้อน้ำเทียบ SMG ด้วยจะเห็นว่า  มันต่างกันเพราะวัดกันคนละแบบ

SMG วัดค่าเพีัยนได้จาก socket สกปรก   จุดนี้สามารถหลอกให้หม้อน้ำเย็นกว่า 5-10องศาก็ได้เช่นกัน  เพียงแต่ค่าไม่นิ่งเท่าไหร่

ล้อใหญ่ ยางหนัก น้ำหนักรวม มีผลเรื่องloadในการฉุดลาก      และมีผลเรื่องดึงแรงม้าลงพื้นที่ล้อต่างจากล้อเล็ก  ยกเว้นมีแรงบิดมาชดเชย ครับ

กล่องคันเร่ง  ไม่มีผลเรื่องความร้อนและแรงดันใดๆ   ยกเว้นแรงบิดกระทำต่อRPM

ฺBoost สูงความร้อนก็มาเช่นกัน  อากาศน้อยก็มา   เรื่อง flow ของอากาศก็มา

การออกแบบเครื่องยนต์แต่ละยี้ห้อไม่เหมือนกันครับ  mitsu เน้นรอบจัดกว่าเลยมาง่าย

บล็อกเครื่องตัวใหม่เป็นอลูเน้นเบาและระบายอากาศอยู่แล้ว   

ส่วนอื่นๆของตัว All new ค่อนข้างทำมามากกว่าตัวเก่าพอสมควร    คงต้องลองแจ้งข้อมูลไปที่คน mapping ค่าใหม่ดูก่อนครับ

ใหม่ Mai & tu:
ลองไป หาดู พี่วิชัยรีแฟตกล่อง ครับ อยู่แถว อ่อนนุช พัฒนาการ ลองปรึกษา ปัญหา ครับ

ป้อม (pomek):

--- อ้างจาก: ใหม่ Mai & tu ที่  1 กุมภาพันธ์ 2017, 16:45:13 ---ลองไป หาดู พี่วิชัยรีแฟตกล่อง ครับ อยู่แถว อ่อนนุช พัฒนาการ ลองปรึกษา ปัญหา ครับ

--- End quote ---


ผมเอารถไปทำกับพี่วิชัยมาครับ ^^

ป้อม (pomek):

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  1 กุมภาพันธ์ 2017, 14:42:33 ---ผมย้ายมาห้องเครื่องยนต์แล้วครับ

ปกติพวกที่รับ remapping เขามักจะยกจุดเด่นเรื่องไม่ร้อนแบบดันรางนี่ครับ   ไมลองปรึกษาทาแนวทางดูอีกที

สำหรับเรื่องความร้อนเคยรีวิวในหัวข้อที่เป็นตอนๆไว้แล้วว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง

ส่วนเรื่องการอ่านค่าความร้อน  แนะนำให้หา water temp วัดขาเข้า ขาออก จากหม้อน้ำเทียบ SMG ด้วยจะเห็นว่า  มันต่างกันเพราะวัดกันคนละแบบ

SMG วัดค่าเพีัยนได้จาก socket สกปรก   จุดนี้สามารถหลอกให้หม้อน้ำเย็นกว่า 5-10องศาก็ได้เช่นกัน  เพียงแต่ค่าไม่นิ่งเท่าไหร่

ล้อใหญ่ ยางหนัก น้ำหนักรวม มีผลเรื่องloadในการฉุดลาก      และมีผลเรื่องดึงแรงม้าลงพื้นที่ล้อต่างจากล้อเล็ก  ยกเว้นมีแรงบิดมาชดเชย ครับ

กล่องคันเร่ง  ไม่มีผลเรื่องความร้อนและแรงดันใดๆ   ยกเว้นแรงบิดกระทำต่อRPM

ฺBoost สูงความร้อนก็มาเช่นกัน  อากาศน้อยก็มา   เรื่อง flow ของอากาศก็มา

การออกแบบเครื่องยนต์แต่ละยี้ห้อไม่เหมือนกันครับ  mitsu เน้นรอบจัดกว่าเลยมาง่าย

บล็อกเครื่องตัวใหม่เป็นอลูเน้นเบาและระบายอากาศอยู่แล้ว   

ส่วนอื่นๆของตัว All new ค่อนข้างทำมามากกว่าตัวเก่าพอสมควร    คงต้องลองแจ้งข้อมูลไปที่คน mapping ค่าใหม่ดูก่อนครับ

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่นะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version