จะรบกวนสอบถามพี่ๆ ชาวปามาเนียถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาความร้อนหม้อน้ำ (ECT) ภายหลังจากที่ไปใส่กล่อง/รีกล่องหลัก (รถผม All New Pajero)
เนื่องด้วยรถผมก่อนหน้านี้ที่ไปเที่ยวเหนือได้ใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าและกล่องดันราง (ค่า ECT สูงสุด 97 ขณะขึ้นเขายาวๆ ชันๆ๗ และภายหลังกลับมาก็เอารถไปรีกล่องหลัก (จูนอยู่ภายใต้ค่า Safety ของกล่อง)(ค่า ECT สูงสุด 99 ขณะขับแช่ที่ 160-170 ยาวๆ)
ซึ่งอาการที่พบที่อ่านได้จาก Smart Gauge คือค่า ECT จะขึ้นสูงกว่าเดิมๆ ทั้งในช่วงขึ้นเขายาวๆ และขับที่ความเร็วแช่นานๆ
ในเบื้องต้นในกลุ่มเพื่อนๆ ที่ไปทำมาในรถ d-max, new ranger ได้แนะนำให้ใช้ตัวน้ำยาหล่อเย็นของ Mocool by Motul ที่เคลมว่าลดได้สูงสุด 15 องศา
ก็เลยลองใช้ดูก็พบว่าลดค่าความร้อนหม้อน้ำได้เล็กน้อย แต่หากขับแบบเดิมๆ ก็ยังคงสูงอยู่ครับ
ส่วนวาล์วน้ำซิ่ง (เอาของรุ่นอื่นมาใส่) ทางพี่ๆ ชาวปามาเนีย ไม่แนะนำ (อันนี้จากที่ผมอ่านแล้วสรุปเอาเองครับ)
ไม่ทราบว่าพี่ๆ พอมีวิธีแนะนำไหมครับ (อย่าบอกว่าคืนค่าเดิมนะครับ อิอิ เพราะหากคืนค่าเดิมเมื่อไหร่ รถผมจะกลายเป็นเต่าทันทีเลย)
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ

ปล.1 ผมเคยอ่านในบอร์ดแล้ว ทั้งเปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ แต่เนื่องจากรถยังอยู่ในระยะประกันเลยยังไม่สามารถเปลี่ยนในส่วนนี้ได้ครับ
ปล.2 ไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องไหม ถ้าผิดห้องต้องขออภัยครับ