Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

" ฝั่งเข็ม " แก้ปัญหากล่องปิ่นโตบูด จนรสชาดไม่น่ารับทาน

<< < (12/22) > >>

ต๋อง Fuddy:

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่  4 พฤศจิกายน 2017, 14:16:46 ---หลังจากเปลี่ยนแผงบอร์ดควบคุม ผลปรากฏว่า
http://www.youtube.com/watch?v=ZmUsduD50Nc
สอบถาม น้องเจ้าของผลิตภัณฑ์แจ้งว่าทดสอบแผงบอร์ดที่เปลี่ยนจากรถผมระยะทางประมาณ 250 กม. ทำงานปกติ
 :sd06: หาจุดต่อไป แสดงว่า กล่องดันรางปกติ หรือไป รีแมพ ดี  :L2754:

--- End quote ---


จากอาการข้างต้นทั้งเปลี่ยนปลั๊กแท้และแผงบอร์ดควบคุมก็แล้ว ก็ยังไม่หาย แต่... เริ่มมีอาการเพิ่มคล้ายของ พี่ตุ้ย Yindee คือรอบเดินเบาเครื่องยนต์ไม่เรียบ (กล่องดันรางrebootบ่อยขึ้น) บางครั้งออกตัวดับคาเท้า ถ้ากล่องดันรางไม่เสีย อาการแบบนี้คล้ายๆกับ กรองดีเซลตันหรือ SCV เสีย หรือเปล่าหว่า ????  :L2761:

- กรองดีเซลเพิ่งเปลี่ยนไม่ถึงเดือน
- น้ำมันดีเซลก็เติมปั้มประจำ
- ไม่เคยเติมขณะรถขนถ่ายน้ำมันลงถังของปั้ม
- SCV เสีย อาจจะอายุอานามรถผมก็เข้าปีที่ 7
- เลขไมล์ก็หลัก 1 แสน+ 
- ถ้าเสีย  แล้วทำไมไฟEngineไม่โชว์หว่า
 ::) ::)

ขับรถไปมาหาคนทำกล่องดันรางก็หลายรอบ  ได้รับคำตอบของคนทำกล่องฯเหมือนในกระทู้53ของพี่นะ ( ขออนุญาตเอ่ยนาม) เลยโทรสอบถามพี่นะว่าอาการ SCV เสีย มีอาการแบบไหน เนื่องจากรถของพี่นะเคยเปลี่ยน ได้รับคำตอบว่า ต้องใช้เครื่อง MUT lll วัดแรงดันเป้าหมาย ซึ่งขณะกล่องดันรางrebootแรงดันน้อย เลยไม่แสดงอาการไฟEngineโชว์ เอาละซิ ไปอู่ไหนดี ศูนย์บริการไหนดีหว่า ใกล้สิ้นปี 60 คงมีผู้ใช้บริการเยอะ  พี่นะแนะว่ามีศูนย์บริการของMITSUBISHIแห่งหนึ่ง เคยเชิญเว็บปามาเนีย ร่วมทดสอบ Remap ของเยอรมัน นั่นคือ ศูนย์บริการ MISUBISHI SCAN-INTER ปากเกร็ด ที่เราเคยจัดมิตติ้งกัน

แล้ววันที่ 25 ธ.ค. 60  ได้แค่เอากล่องดันรางออก อุดปลั๊กแทน แล้วเข้าไปที่ศูนย์  ตามที่คาดไว้รถมารับบริการเยอะ และผมไปโดยไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า  ถึงศูนย์บริการ ประมาณ 11  โมงเช้า กว่าจะถึงคิวรับบริการปาเข้าบ่ายสองโมง

%%%  นำรถเข้าบริการ ใช้เครื่อง MUT lll เช็ค



จากการใช้เครื่อง MUT IIIเช็ค ก็ยังหาสาเหตุไม่เจอ SCVทำงานได้ปกติ(ไม่เสีย)  ไม่เสียตังค์แระค่าSCV :D  ไล่มาที่กรองดีเซล ก็ไม่ตัน ;D   แต่มีลมในระบบเยอะ โดยสังกตุจากการแย๊กเยอะ ช่างสอบถามผมว่า เคยใช้นำ้มันจนไฟโชว์บ่อยใช่ไหม ผมตอบว่า "ใช่ "  :D  ช่างเลยอธิบาย ว่า....เมื่อนำ้มันใกล้หมดจนไฟโชว์ ทำให้สภาวะถังน้ำมันมีช่องว่างของอากาศ จังหวะที่เราขับถนนไม่เรียบหรือจั้มคอสะพาน ทำให้ตอนดูดน้ำมันจากถังจะดูดอากาศไปด้วยจึงมีอากาศในระบบเชื้อเพลิง (เดี๋ยวบอกวิธีไล่ลมในระบบเชื้อเพลิง โดยได้รับการแนะนำจากช่างศูนย์บริการฯ)  แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุของรถผม ฉนั้นทั้ง กรองดีเซล และ SCV  ไม่ได้เสีย ปาเข้าไปบ่ายสี่แล้ว อะไรเสียหว่า ::)

ช่างเรียกผู้ช่วยมาเพิ่ม โดยให้ช่วยเร่งเครื่องยนต์  แล้วลองเขย่า  ขยับ  สายต่างๆที่เป็นจุดร่วม  ในรถ  นอกรถ ในห้องเครื่อง  และสายY  พอขยับสายY  โอ้!!! เกิดอาการเลย รอบเครื่องมีสะดุด เดินไม่เรียบ ทดสอบหลายครั้ง ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่สายกล่องดันราง ถ้าจะให้ชัวร์ต้องคืนระบบเดิมๆทั้งหมด โดยเสียบปลั๊กเซนเซอร์รางเข้าที่เดิม และใช้เครื่องMUT lll เช็คละเอียดอีกครั้ง แต่เวลาหมด เลยบอกว่า ไว้คราวหน้าค่อยนัดหมาย ถึงเวลาคิดค่าใช้จ่าย ทางศูนย์บริการMITSUBISHI SCANINTER ไม่คิดค่าใช้จ่าย (หรือว่ามียันต์ปามาเนียหว่า 555+ ) ***ต้องขอขอบพระคุณ ศูนย์บริการMITSUBISHI SCAN-INTER ปากเกร็ด ไว้ ณ ที่นี้

ต่อมาโทรแจ้งผลให้ พี่นะ อีกครั้งว่าไปศูนย์มาแล้วและใช้เครื่องMUT lll เรียบร้อย   พี่นะวิเคราะห์ว่า “น่าจะเป็นที่สายY” ต้องมีจุดไหนจุดหนึ่งไม่แน่น ทำให้กระแสไฟเดินไม่เรียบ ผมเลยสอบถามคนทำกล่อง ถึงการเข้าสายตัดต่อแบบหัวย้ำสาย หรือบัดกรี ได้รับคำตอบว่า ย้ำสาย พี่นะเลยมั่นใจบอกให้ผมรื้อสายทั้งหมดออกมาบัดกรี   9 จุดต่อ  เอาไงดีหว่าเครื่องมือก็ไม่มี นึกขึ้นได้ว่ามีร้านเครื่องเสียงประจำนี่หน่า จัดการโทรนัด 555 + ปิดเนื่องจากวันขึ้นปีใหม่ เลยนัดหมายกันวันแรกของการเปิดงานเลย  แต่ก่อนจะถึงวันนัดหมายได้ทำการเสียบปลั๊กเซนเซอร์รางของเดิมเข้าที่ทดสอบก่อน ว่าไม่ใช่เป็นที่ปลั๊กของรถ ผลคือ ปลั๊กเซนเซอร์รางเดิมของรถไม่มีปัญหา

วันนัดหมาย ปลั๊กสาย Y และการตัดต่อเข้าสายแบบหัวย้ำ


จัดการบัดกรีแทน


ไหนรื้อมาแล้ว ก็บัดกรีทุกจุดที่ใช้แบบหัวย้ำ แม้กระทั่งหัวปลั๊กเสียบของสาย Y


ตำแหน่งปลั๊กเสียบกับกล่องดันราง เช็คดูว่ามีหลวมไหม ถ้าหลวมก็บัดกรี


หลังจากนั้นทดสอบตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 61 ถึง ปัจจุบัน อาการดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น
** รอบเดินเบาไม่เรียบ
** ขณะวิ่งกล่องดันรางเกิดการReboot
** ออกตัวดับหรือปล่อยไหลดับ ไม่มีปรากฏ
ฉนั้นสรุปได้เลยว่า เป็นที่สาย Y ของกล่องดันราง 99.99% ครับ จากปัญหาดังกล่าว พี่ๆที่มีปัญหาแบบผมลองไปทำกันดู  หรือจะรอนัดมิตติ้งโดยรวมตัวซื้อปลั๊กแท้แล้วมาช่วยกันทำและแชร์ค่าใช้จ่ายกัน
และขอขอบคุณ //// ศูนย์บริการ MISUBISHI SCANINTER  สำหรับเครื่องMUT lll เช็ค-ตรวจสอบ-วิเคราะห์ปัญหา และสอนวิธีไล่ลมระบบเชื้อเพลิง//// พี่นะ รัชดา สำหรับให้คำแนะนำ

ทริปการไล่ลมจากระบบเชื้อเพลิง (สาเหตุมาจากปล่อยนำ้มันเชื้อเพลิงหมดจนไฟโชว์)
@@@  ใช้ประแจเบอร์ 10 คลายน๊อตตำแหน่งที่ 1  พอประมาณ สังเกตุจากมีน้ำมันเชื้อเพลิงไหลออก
@@@  กด หรือภาษาช่าง ที่เรียกว่า แย๊ก ตำแหน่งที่ 2 จนกว่ากดหรือแย๊กลงเหลือประมาณ 4 ครั้ง
@@@ จากนั้นขันน๊อตตำแหน่งที่ 1 กลับพอตึงมือ เป็นอันเสร็จการไล่ลม

รอ เป่า นก หวีด   :sd10: :sd10: :sd10:

กิต <Black Angel>:
ทราบว่าปัญหาเรื่องกล่องของพี่ต๋องเกิดขึ้นมาพักใหญ่แล้ว ขอชื่นชมในความอดทนและความใจเย็นของพี่ต๋องครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
แต่.....ถ้าพี่ต๋องอดทนน้อยกว่านี้ หรือใจเย็นน้อยกว่านี้ คงแก้ไขปัญหานี้ได้ไปนานแล้ว และพี่ๆหลายๆท่านคงไม่ต้องถอดกล่องเดิมทิ้ง ไปหาซื้อกล่องใหม่หรือ remap หรือเปลี่ยนรถ   :L4396: :L4396: :L4396:  ล้อเล่นนะครับ   ;) ;) ;)
อย่างไรก็แล้วแต่ มาช้าดีกว่าไม่มา ต้องขอขอบคุณพี่ต๋องที่รีวิวและนำข้อมูลมาเผยแพร่ให้กับสมาชิกครับ   :L2758: :L2758: :L2758:

แม็กกี้:
ยินดีด้วยครับพี่ต๋องFuddyที่รถกลับมาเหมือน หลังจากหาสาเหตุกันพักใหญ่จนได้รู้ว่าต้นเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขจนสำเร็จพร้อมทั้งรีวิววีธีการแก้ไข ต้องขอขอบคุณด้วยครับไว้เป็นข้อมูลสำหรับสามาชิก :L2901: :L2901: :L2901:

ต๋อง Fuddy:
รายงานผลเพิ่มเติม ประมาณ 8 วัน ประมาณ 200+กิโลเมตร กับการใช้งานในเมืองกรุงเทพฯ
ผลคือ ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา
 :sd01: :sd10: :sd24:

***แก้ไชลงรูปผิด***

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 10 มกราคม 2018, 10:16:04 ---ทราบว่าปัญหาเรื่องกล่องของพี่ต๋องเกิดขึ้นมาพักใหญ่แล้ว ขอชื่นชมในความอดทนและความใจเย็นของพี่ต๋องครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
แต่.....ถ้าพี่ต๋องอดทนน้อยกว่านี้ หรือใจเย็นน้อยกว่านี้ คงแก้ไขปัญหานี้ได้ไปนานแล้ว และพี่ๆหลายๆท่านคงไม่ต้องถอดกล่องเดิมทิ้ง ไปหาซื้อกล่องใหม่หรือ remap หรือเปลี่ยนรถ   :L4396: :L4396: :L4396:  ล้อเล่นนะครับ   ;) ;) ;)
อย่างไรก็แล้วแต่ มาช้าดีกว่าไม่มา ต้องขอขอบคุณพี่ต๋องที่รีวิวและนำข้อมูลมาเผยแพร่ให้กับสมาชิกครับ   :L2758: :L2758: :L2758:

--- End quote ---

น่าคิด 55555    ปัญหาแบบนี้มองผ่านเหมือนทำไรกันอยู่ว่ะ ทำไมไม่รีบหาสาเหตุและแก้ไข ต้องขอบอกเลยว่าจากอาการที่ได้เห็นและรับทราบมานั้นมันไม่เกิดขึ้นทุกครั้งและหลายครั้งที่ได้ไปแก้ไขมันดันหายและใช้ได้ระยะหนึ่งแล้วก็เป็นอีก   เคสนี้ทางออกมีเยอะและคนทำก็เสนอทางออกใหม่ให้แต่ผมก็อยากรู้เช่นกันว่าของเก่าเน่าจริงหรอ   ปัญหาอยู่ที่ของหรืออะไรกันแน่   หรือคนรับผิดชอบรู้แต่ไม่ยอมแก้ไข  หรืออะไรหว่า
ทั้งที่มีปัญหามากกว่า 1 เคส   หากจะจัดมิตติ้งเรียก recall กลับมาแล้วไม่จบทำไงหว่า   เลยหาโอกาส ทดลองผิด  ลองถูก ไปเรื่อยๆ

ส่วนหลายคันที่ถอดทิ้ง  อาจจะจากการบอกเล่า   จากการที่พบปัญหาเอง  จากการบริการที่เชื่องช้าของตัวแทน   บางทีผลเสียก็กลับมาที่คนแนะนำและรีวิวก็เยอะ   หรืออาจจะมีป่าวว่าเป็นกล่องของเวป5555
ซวยเข้าไปอีก

ประกอบกลับช่วงปีที่ผ่านมาคือช่วงสึนามิพัดมาเกยวิถีชีวิต จนอยากให้ตัดใจเลยไม่มีอารมณ์มาเล่นBoard Pa mania เลย    ตอนนี้ว่างจากรายได้ประจำมา2เดือนละกำลังส่งถ่ายงานประจำที่วนเวียนมา 25 ปี
กำลังเข้าสู่วัยทองของคนดิ้นรนละ  เริ่มว่าง  เริ่มฟุ้งซ่าน  เริ่มปล่อยวาง  เริ่มหาช่องทางใหม่อยู่    ที่ไม่ต้องเสียสุขภาพไปกับการหาเงิน   แล้วเอาเงินมารักษาสุขภาพและวางหลักประกันการหาเงิน  แต่ยังหาไม่เจอเลยอ่ะ  555   เลยฟุ้งซ่านดีนะช่วงนี้ห่างไกลอาวุธ   อารมณ์ก็ไม่ร้อน  บรรยากาศก็ไม่เครียด    วันก่อนขับรถเจอเท็กซี่ปาดหน้าเข้าซ้ายรับคน  ดันอารมณ์ไม่ขึ้นกลับคิดว่าคนที่ทำมาหากินเขาต้องดิ้นรนกันทุกวิธีเพื่อให้มีรายได้เนอะขนาดยอมปาดหน้าและยกมือขอโทษเราเพื่อแลกกับโอกาสที่ผู้โดยสารจะขึ้นหรือไม่ขึ้น   ชอบจริงกับวิถีชีวิตแบบนี้

นี่ผมเพ้อแล้วไช่ไหมเนี่ย.....ที่บ้านกำลังทักทุกวันว่าวัยทองแน่ๆ 55555 (เหมือนได้ระบายความคิดในจิตใจ)
 :sd42: :sd27: :sd24:.     

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version