Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
รถมีอาการเร่งแซงไม่ขึ้นครับ
อั๋น ราชพฤกษ์:
ไม่แน่ใจคับพี่โก๋. เรื่องเครื่องยนต์แต่ล่ะท่านการเเต่งรถการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมือนกันดูแลต่างกันคับ
ผมคิดว่า มาได้จากหลายสาเหตุคับยังไงเข้าศูนย์บริการหรืออู่ตรวจสอบดูน่ะคับ. ขออภัยด้วยคับผม.
โชคดีน่ะคับพี่. :sd42: :sd42: :sd42: ที่รู้ๆเสียเงินแน่นอนคับ 555
รินทร์ปาขาวมุก:
--- อ้างจาก: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 25 มกราคม 2017, 23:37:53 ---สวัสดีคับพี่โก๋คับ
กรณี ถ้าท่อแคท---เสื่อมอายุมันจะเเตกแล้วค่อยๆหมดไปจากส่วนท่อแคตเองคับ
ท่อแคท ใช้งานมี นาน 5-7 ปีคับ. ถ้าการเผาผลาญของเครื่องยนต์ดีใช้ได้อายุเป็น10ปีคับ
แคตตาไลติก ไม่มีทางตันเลย ครับ เพราะมีการเผาผลาญจะเกิดความร้อนที่สูงมากที่ตัวเครื่องยนต์แล้วเผาจนเขม่าไหม้หายหมดไป อยู่ตลอดเวลา
กรณี ถ้าแคท---ตันคือ เครื่องเกิดมีเขม่ามากเกินปกติคับ เกิดจากเครื่องที่ไม่ปกติไม่มีมาตราฐานดีเท่าเดิม งานนี้ต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์ครับ ตรวจสอบตรวจเช็ค ปรับแต่งปรับจูนซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หมดอายุการใช้งานคับ
การที่พี่โก๋ ไปซื้อแคตตาไลติกตัวใหม่มาใส่ไม่นานมันก้อจะตันเหมือนเดิมคับ
***สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนท่อเเคทที่พบเห็นบ่อยในปัจจุบันคับคือ. ท่อแคทถูกกระเเทกคับทำให้เกิดการแตกหักของแผ่นกรองเซรามิคภายในคับจะทำให้กาวที่ยึดแผ่นเซรามิคหลุดออก
แล้วแรงดันอากาศ+ความร้อนทำให้ตัวกรองแคทย่อยสลายเป็นฝุ่นออกทางท่อไอเสียเองคับหรือสังเกตุง่ายๆคับเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงเหมือนเศษหินเขย่าอยู่ในท่อแคทคับ นั้นคือ แผ่นกรองแคท(ใส้เซรามิค) เเตกคับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาไปทลวงออก.
พี่ถามทลวงแคททำยังไง เอาเหล็กปลายแหลมกระทุ้งๆเขี่ยเซรามิกให้หมดจากท่อแคทคับแค่นั้น
ถ้าพี่อยากทลวงจริงๆ
พี่โก๋ เอาถุงใส่เศษท่อแคทไว้น่ะคับจะเหมือนเศษไม้ผุๆสีครีมขอบเซรามิคเป็นรอยไหม้ๆสีน้ำตาลคับ สำหรับเศษแคทมิตซู
(เศษท่อแคทแตกหักท่อลูกค้าร้านท่อนำไปทลวงกันเข้าใจว่าทิ้งศูนย์เปล่าคับแต่ไม่ใช่เลยคับ
เป็นสิ่งมีมูลค่าทั้งนั้นคับรถขับ2ขับ4 รถยุโรป เศษท่อแคตล้วนมีมูลค่าทั้งนั้นคับสำหรับร้านท่อไอเสียคับพี่โก๋ให้เค้าตีราคาเทรินได้เลยคับจากเศษท่อแคทคับว่าน้ำหนัก เท่าไหร่ขายได้โลล่ะเท่าไหร่คับ) ถ้าเค้าไม่รับซื้อ นำใส่ถุงแล้วไปร้านอื่นๆเช็คราคาดูคับ แล้วพี่จะดีใจกับจำนวนเงินที่ได้กลับมาคับดีกว่าไม่ได้เงินเลยคับ
เอาเป็นว่าแนะนำให้หาวิธีอื่นดูน่ะคับ พี่โก๋.ถ้าพี่จำเป็นเปลี่ยนท่อแคทใบใหม่ คุณภาพจะไม่ได้เหมือนเดิมๆติดรถแล้วน่ะคับ ถ้าตรวจสอบแล้วท่อแคทมันตันจริงๆเช่นตัดท่อออกมาดูแล้วส่องกันแสงจนมองผ่านไม่เห็นรูตระแกรงรังผึ้งของท่อแคท พี่สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำมันแล้วเชื่อมกลับเข้าไปใช้ใหม่ได้คับกรณีท่อแคทของพี่สภาพยังดีอยู่คับ
ท่อแคทของแท้ไทย/ใต้หวัน/ญี่ปุ่น. ยังไงสู้ของเดิมๆติดรถไม่ได้น่ะคับ เเร่ธาติสารบางชนิดที่เคลือบอยู่บนผิวเซรามิคของท่อแคทจะไม่เหมือนกันคับของเดิมๆติดรถ เวลาแก็สไอเสียรถยนต์ ผ่านท่อแคทออกมาจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไอน้ำกับก๊าชบางชนิดคับทำให้ช่วยลดมลพิษได้คับ. ถ้าเเคทของใหม่ที่เปลี่ยนใหม่เข้าไปประสิทธิภาพการกรองและอายุการใช้งานอาจไม่เหมือนเดิมคับ
ถ้าจำเป็นจริงผมแนะนำพี่หาท่อแคทมือ2ใส่ดูน่ะคับถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ดูก้อนเซรามิค สีให้สะอาดๆหน่อยคับช่องรังผึ้งเรียงกันเป็นเเนวสวยงามคับขนาดใกล้เคียงกับของเดิมหรือใหญ่กว่าได้คับ. ลองดูน่ะคับ. :sd23:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่อั่น :sd23: สาระความรู้ล้วนๆเลย :L2734: เกือบไปทะลวงแล้วไหมล่ะ :L6428:
พี่่โก๋ ปาดำเพชรบูรณ์:
--- อ้างจาก: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 26 มกราคม 2017, 16:29:01 ---ไม่แน่ใจคับพี่โก๋. เรื่องเครื่องยนต์แต่ล่ะท่านการเเต่งรถการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมือนกันดูแลต่างกันคับ
ผมคิดว่า มาได้จากหลายสาเหตุคับยังไงเข้าศูนย์บริการหรืออู่ตรวจสอบดูน่ะคับ. ขออภัยด้วยคับผม.
โชคดีน่ะคับพี่. :sd42: :sd42: :sd42: ที่รู้ๆเสียเงินแน่นอนคับ 555
--- End quote ---
ขอบคุณมากครับพี่
:sd21:
พี่นะ [Na ratchada]:
กด like#ึ71 ให้พี่อั๋นก่อนเลย สำหรับการขอบคุณข้อมูล :L2734:
สำหรับกรณีพี่โก๋นั้น หากศูนย์แนะนำแบบนี้ผมแนะนำว่าอย่ากลับไปที่ศูนย์นี้อีก ถึงแม้การแนะนำคือการแก้ปัญหาที่ดีแต่ไม่ควรแนะนำลูกค้าแบบนี้
เป็นการบ่งบอกเลยว่าเทคนิคการบริการของเขาไม่มีจรรยาบรรณต่อการผลิตและการที่เขาเป็นเจ้าหน้าที่บริการของผลิตภัณฑ์นั้นเลย
สำหรับปัญหานี้ผมเดาว่าแค่สายแวคคั่มหลุด(แบบที่พี่ทูตแจ้ง) แค่เสียบและรัดด้วยเคเบิล้ไทร์ก็จบแต่เขายังพยายามสร้างรายได้ด้วยการเปลี่ยนเส้นใหม่ให้เลย
เพราะไม่ต้องรัดเนื่องจากสายใหม่ยังไม่ยืดเท่าไหร่
กรณีแคท โอกาสน้อยมากที่แคทจะตันให้วิ่งจนตลอดอายุการใช้งานก็สามารถวิ่งได้เพราะไอเสียก็สามารถ flow ได้ ส่งเว้นมันแน่นเนื่องจากน้ำเข้าท่อไปผสมกบเศษเม่าจนจับตัวแข็งปิดรูตะแกรงอาจจะเกิดอาการแปลกๆและมีไฟengine show หากเต็มที่จริงๆ การทดสอบไอเสียและปริมาฯการไหลเขาสามารถตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือของเขาและแนะนำเสนอการเปลี่ยนท่อไอ้เสียใบใหม่พร้อมแคทเป็นทางเลือกแรก
กรณีแคทของรถที่ตกตแต่งเครื่องยนต์บางพวกดันรางพวกนี้ อาจจะมีเขใ่าเยอะการการสันดาปที่มากกว่าเดิมไปเกาะอยู่ตามท่อแคทแต่ไม่ได้หมายความว่าตันนะ หมายถึงสกปรกมีเขม่าควันเยอะกว่าเดิมเราสามารถทำการดีทอค(ล้างแคทได้ด้วยน้ำมันโซล่า)ได้อีกทางหนึ่ง
เพื่อเป็นแนวทางครับ
:L2753:
ปู ทหารน้ำ:
:L2900: :L2900: :L2900:สาระล้วนๆ เลยครับกระทู้นี้ ท่านผู้รู้เข้ามาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ :L6428: :L6428: :L6428:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version