Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

บูสเทอโบ

(1/2) > >>

ริฟ:
สวัดดีปีไหม่คับพีๆๆ อยากทราบว่าปาเจโร่ตัวปี2016 ตัว2.4 ดีเซลอะครับ ว่าบูสเทอโบ ของโรงงาน เดิมๆๆกี่ปอนคับ ของคุนคับ
และผมไส่เทอโบไหม่อะคับเปนf5 อะคับ บูส30ปอน หนักไปปะคับ รบกวน พีๆๆช้วยหน่อยคับขอบคุนคับ

ต๋อง Fuddy:
สวัสดีอีกครั้ง และยินดีต้อนรับสู่การเป็นสมช.ปามาเนีย ครับ
สอบถามสักนิด เปลี่ยนเทอร์โบเป็นF5 แล้วทำอะไรเพิ่มอีกไหม

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: ริฟ ที่  1 มกราคม 2017, 20:58:18 ---สวัดดีปีไหม่คับพีๆๆ อยากทราบว่าปาเจโร่ตัวปี2016 ตัว2.4 ดีเซลอะครับ ว่าบูสเทอโบ ของโรงงาน เดิมๆๆกี่ปอนคับ ของคุนคับ
และผมไส่เทอโบไหม่อะคับเปนf5 อะคับ บูส30ปอน หนักไปปะคับ รบกวน พีๆๆช้วยหน่อยคับขอบคุนคับ

--- End quote ---

สวัสดีครับ  แนะนำตัวตามกระทู้ก่อนก็ได้ครับ

จากที่ลองเล่นกันมาแบบใช้งานยาวๆ   จะดูที่การรองรับแรงดันของรางก่อน  และไปดูเรื่องการระบายแรงดันจากรางออกไปว่าด้วยอะไร  เช่น  หัวฉีดใหญ่ขึ้น  หรือมีการเปลี่ยนแปลงระยะการฉีด    รวมถึงความร้อนที่ตามมาเนื่องจากกำลังอัดสูง  แรงดันจากการสันดาปสูง   แรงเค้นไปที่แต่ละส่วนและการระบายออกของไอเสีย    หากรองรับได้จะอัดบูสมาเท่าที่พิกัดพวกนี้จะรองรับได้ดีจึงจะรู้ว่าเหมาะสมที่เท่าไหร่คือต้องพิจารณาหลายส่วน

ต่อมาเมื่อได้ปริมาณบูส  ก็เลือกเอาว่าจะให้บูสมมาเร็วมาช้าหรือมาพอดีกับจังหวะที่เร็วสุดถ้าใช้ลูกเดิมอาจจะมาที่รอบช้าเพราะการหมุนต่อรอบกินบูสไม่เยอะ   ต่างกับพวกลูกใหญ่ที่การหมุนต่อรอบเรียกบูสได้เยอะกว่าอัดได้เต็มกว่า   จนบางครั้งต้องไปดูเรื่องอินเตอร์ร่วมด้วยว่าเล็กเกินไปไหมที่จะดึงความร้อนออกจากมวลไอดีที่อัดมา   บางทีลูกเดิมติดรถก็ทำได้เช่นกันแต่ต้องจูนไปจุดพอดี  อาจจะได้ไม่แรงมากพอแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานยาวๆ  และดีกว่าเดิมพอสมควร   เพราะหากเค้นมากอาจจะมีปัญหาเรื่องแกนที่ถูกเค้นจากความร้อนที่รอบสูงเกินเพราะกินบูสน้อย   แบบนี้ลูกใหญ่ได้เปรียบกว่า

กลับมาที่คำถามว่า  30psi พอไหม  หนักไปไหม    ตอบลำบากเลยครับเพราะไม่รู้ว่าในช่วงเวลาที่ต้องการนั้นได้บูสมา 30psi  แล้วแรงดันที่รางได้เท่าไหร่  ค่าเป้าหมายต้องการเท่าไหร่  แล้วถ้าแรงดันมามากพอแล้วจะระบายออกให้เร็วได้อย่างไรมีอะไรรองรับ  แบบที่บอกด้านบนแหละครับ     เรื่องเหล่านี้คนที่จูน  คนที่แต่งให้น่าจะรู้ค่าต่างๆหมดทุกจุดแล้ว  แล้วจึงเลือกอุปกรณ์มาปรับจูนให้ได้ค่าพวกนี้ ครับ

แต่หากเป็นการตกแต่งแบบว่า  เห็นว่าดี  เขาว่าดี  มีคนแนะนำมา  เลยเอามาลองใส่   ใส่แล้วเพิ่มแรงดันตรงนั้นนิก  เพิ่มลดแรงดันตรงนี้หน่อย   เปลี่ยนคำสั่งหัวฉีดเพิ่ม   จนอร่อยถูกใจเจ้าของรถ   แบบนี้เป็นความชอบตามอัธนาศัยเลยครับ     

รถสองคันจูนบูสไม่เท่ากัน   วิ่งคู่กันยาวๆ    อาจจะเห็นผลต่างกันก็มีครับ    ฉะนั้นต้องถามประสบการณ์หรือข้อมูลจากคนจูนและคนแนะนำครับ  สะดวกที่สุด

 :L4399:

ต๋อง Fuddy:
จากสอบถามสำนักจูนสำนักหนึ่ง บอกว่าปกติเทอร์โบเดิมๆของ All new Pajero sport ก็ปลดบูสได้ 30 psi แล้ว จูนเนียนๆท้ายรางยังไม่เปิดเลยครับแต่ไม่แนะนำ แล้วบูสแค่นี้ทำไมถึงเปลี่ยนเป็นF5หรือกะรองรับการบูสมากว่านี้
***อย่าลืมว่า All New เครื่องเป็นอลูมินั่ม คุณสมบัติอลูฯคือระบายความร้อนได้ดี แต่ความแข็งแรงสู้เหล็กหล่อของเครื่องตัวเก่าไม่ได้ สำนักจูนสำนักหนึ่งฝากมาบอก ถ้าบูสขนาดนี้หรือเค้นมากกว่านี้ ไม่กลัวน้ำดันกับการร้าวหรือครับ  บางคันรองรับได้ บางคันก็งานงอก ลองพิจารณาเองนะครับ
 :L4399:

เจียร์ ครับ:

--- อ้างจาก: ริฟ ที่  1 มกราคม 2017, 20:58:18 ---สวัดดีปีไหม่คับพีๆๆ อยากทราบว่าปาเจโร่ตัวปี2016 ตัว2.4 ดีเซลอะครับ ว่าบูสเทอโบ ของโรงงาน เดิมๆๆกี่ปอนคับ ของคุนคับ
และผมไส่เทอโบไหม่อะคับเปนf5 อะคับ บูส30ปอน หนักไปปะคับ รบกวน พีๆๆช้วยหน่อยคับขอบคุนคับ

--- End quote ---
ทำไมไม่ติดวัดบูส ล่ะครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version